Công tác GPMB phục vụ thi công ga ngầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vẫn ngổn ngang trăm mối

Thứ năm, 25/04/2019 07:55 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện cả 4 ga ngầm thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng xong mặt bằng, gây khó khăn cho quá trình thi công.

Khó khăn trong công tác GPMB phục vụ thi công ga ngầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: TL

Khó khăn trong công tác GPMB phục vụ thi công ga ngầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: TL

Thông tin từ Ban Quản lý các dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, toàn dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hiện đạt khoảng hơn 48,6% khối lượng thi công xây dựng.

Trong đó, phần thi công đoạn chính tuyến trên cao, nhà ga trên cao và hạ tầng khu Depot đạt khoảng 98%. Dự kiến cuối năm 2019 thi công xong đoạn trên cao, Quý III/2020 xong nhà ga trên cao và Depot.

Về tiến độ thi công ga ngầm, đến nay mới đạt hơn 4,2% tổng khối lượng thi công. Hiện đang trong giai đoạn đào giếng, làm tường vây để chuẩn bị mặt bằng ngầm thi công dốc hạ ngầm ga Kim Mã, Cát Linh và chuẩn bị mặt bằng thi công ga tại khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám, ga Hà Nội.

Tuy nhiên, hiện cả 4 ga ngầm nói trên đều chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng thuộc phạm vi dự án. Cụ thể, ga khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám (phường Văn Miếu và Văn Chương, quận Đống Đa) đã thu hồi được 2.941,8 m2, tương đương 80,6% mặt bằng, còn lại 1 cơ quan và 14 cá nhân chưa bàn giao.

Ga ngầm ga Hà Nội (phường Cửa Nam và Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm) đã thu hồi được 978,96 m2, tương đương 82,6 % mặt bằng còn lại 18 cá nhân chưa bàn giao mặt bằng.

Ga ngầm Kim Mã (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) đã thu hồi được 7.436,9 m2 tương đương 98,3% mặt bằng, còn lại 1,7% cần thu hồi.

Ga ngầm Cát Linh (phường Cát Linh, quận Đống Đa), diện tích thu hồi lần I đã thu hồi được 2.511,1 m2, tương đương 89,6% mặt bằng. Hiện còn 5 hộ gia đình và 6 cơ quan.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội vẫn đang tiếp tục phối hợp với UBND các phường, quận có ga ngầm khẩn trương thực hiện công tác GPMB, thu hồi diện tích đất còn lại để phục vụ thi công dự án.

Trong đó, riêng với mặt bằng thi công ga khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đơn vị này đang phối hợp với UBND quận Đống Đa hoàn tất chi trả bổ sung cho 1 cơ quan và cũng xây dựng kế hoạch cưỡng chế các trường hợp cố tình không bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2019.

P.V

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông