(CLO) Dù chỉ còn hơn 1,7 tỷ đồng tiền mặt và 73 tỷ đồng đầu tư tài chính tại ngày 31/12/2022 nhưng bước sang năm 2023, trong vai trò độc lập và liên danh, Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội vẫn trúng các gói thầu với tổng trị giá cả nghìn tỷ đồng.
Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội (Hatos) là một trong những đơn vị dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực “Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ” trên địa bàn TP.Hà Nội. Người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc là ông Trương Thái Hòa.
Chỉ trong thời gian nửa cuối năm 2023, Hatos trong vai trò độc lập và liên danh đã trúng nhiều gói thầu tổng trị giá lên đến 1.270 tỷ đồng với tỷ lệ tiết kiệm khá thấp. Đặc biệt hơn nữa trước đó, công ty ghi nhận chỉ còn...hơn 4 tỷ đồng.
Cụ thể, tại ngày 31/12/2022, chỉ tiêu tiền và các khoản tương đương tiền của Hatos chỉ đạt 4 tỷ đồng, giảm 6 tỷ đồng, tương đương 60% so với cuối năm 2021. Trong đó, chỉ có 1,7 tỷ đồng tiền mặt và 2,3 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng.
Ngoài ra, Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội còn có 73 tỷ đồng các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn.
Nguồn tiền của Hatos ít ỏi khi công ty có lợi nhuận mỏng và doanh thu đi ngang. Năm 2022, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Hatos đạt 281 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với 280 tỷ đồng của năm 2021.
Trong khi đó, giá vốn hàng bán tăng từ 256 tỷ đồng lên 261 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp giảm từ 22,9 tỷ đồng xuống 18,7 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 18,3%.
Với nỗ lực tiết kiệm, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm từ 17,8 tỷ đồng xuống 13,7 tỷ đồng nên Hatos ghi nhận lợi nhuận sau thuế đi ngang ở mức 7,3 tỷ đồng.
Như vậy, với vốn 119 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu của công ty chỉ đạt 6,1%, thấp hơn rất nhiều với lãi suất huy động khoảng 8% - 9%/năm trong năm 2022.
Kết quả là Hatos nối dài tình trạng âm dòng tiền. Tại ngày 31/12/2022, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của công ty âm 5,9 tỷ đồng; tăng đáng kể so với con số âm 3,2 tỷ đồng của năm trước.
Tình trạng âm dòng tiền có thể nặng hơn nếu Hatos hoàn thành hết nghĩa vụ tài chính nhà nước ở thời điểm cuối năm 2022. Tuy nhiên thực tế, tại ngày 31/12/2022, Hatos vẫn ghi nhận 4,8 tỷ đồng thuế và các khoản phải nộp Nhà nước, tăng so với con số 3,1 tỷ đồng hồi cuối năm 2021.
Bên cạnh đó chỉ tiêu phải trả người lao động của Hatos rất lớn, đạt tới 22,8 tỷ đồng; tăng so với con số 20,4 tỷ đồng của 1 năm trước.
Dù vậy, theo tìm hiểu của PV, Hatos đã tham gia nhiều dự án giao thông qua hình thức đấu thầu. Đến hết năm 2023, đơn vị đã tham gia 35 gói thầu, trúng 34 gói, không trượt gói nào và 1 gói chưa có kết quả. Tổng giá trị trúng thầu là 2.603 tỷ đồng, trong đó gần 1.457 tỷ đồng với vai trò độc lập.
Đáng chú ý chỉ trong nửa cuối năm 2023, trong vai trò độc lập và liên danh Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội đã trúng 5 gói thầu trên địa bàn TP.Hà Nội với 4/5 gói thầu do Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) làm chủ đầu tư. Tổng trị giá lên đến 1.270 tỷ đồng.
Đặc biệt ngày 27/12/2023, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo đã ký Quyết định số 6522/QĐ-SGTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 03: Quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, các cầu lớn: Nhật Tân, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, đường gom và đường dẫn hai đầu cầu Nhật Tân; đường Võ Chí Công với kinh phí hơn 689,97 tỷ đồng.
Đơn vị trúng thầu là Công ty CP công trình giao thông Hà Nội, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Thời gian thực hiện trong 36 tháng (từ ngày 1/1/2024 - 31/12/2026), nguồn vốn chi thường xuyên Ngân sách Thành phố.
Cũng trong ngày 27/12/2023, ông Lê Hữu Hồng - Giám đốc Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) đã ký thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 03: Quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn quận Long Biên; các huyện: Gia Lâm, Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn; cầu Đông Trù với kinh phí 528,1 tỷ đồng.
Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty CP công trình giao thông Hà Nội - Công ty CP công trình giao thông 2 Hà Nội, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Thời gian thực hiện trong 36 tháng (từ ngày 1/1/2024 - 31/12/2026), nguồn vốn chi thường xuyên Ngân sách Thành phố.
Giá dự toán của gói thầu Quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, các cầu lớn: Nhật Tân, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, đường gom và đường dẫn hai đầu cầu Nhật Tân; đường Võ Chí Công là 700,5 tỷ đồng. Như vậy, tỷ lệ tiết kiệm chỉ khoảng 1,5%.
Với gói thầu quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn quận Long Biên; các huyện: Gia Lâm, Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn; cầu Đông Trù; giá trúng thầu là 528,1 tỷ đồng; giá dự toán là 536,2 tỷ đồng. Tỷ lệ tiết kiệm của gói thầu này cũng chỉ khoảng 1,5%.
Có thể thấy, 2 gói thầu giá trị lớn nhất trong thời gian gần đây Hatos trúng đều của chủ đầu tư là Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) và đều có tỷ lệ tiết kiệm khá khiêm tốn.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Thời gian vừa qua, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã đầu tư và triển khai nhiều dự án đường giao thông để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số công trình thực hiện thi công có dấu hiệu không tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật hiện hành.
(NB&CL) Dự án trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở Nghệ An với tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng, xây dựng gần xong thì bất ngờ dừng thi công rồi bỏ hoang suốt hai năm qua, vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí, khiến người dân địa phương bức xúc.
(NB&CL) Công ty Cổ phần sông Đà Bắc Kạn nhiều lần xả nước không theo khung giờ đã cung cấp khiến việc thi công dự án Kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm (huyện Chợ Mới, Bắc Kạn) bị gián đoạn, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án.
(CLO) Ban Quản lý dự án ODA, Đại học Đà Nẵng cho rằng, nhà thầu khẳng định chủ đầu tư đánh giá không đúng với tiêu chí hồ sơ mời thầu là không đúng và suy luận hậu quả của việc này là “sự lãng phí rất lớn ngân sách Nhà nước” không có cơ sở.
(CLO) Nhà thầu thực hiện xong dự án và đã được nghiệm thu. Thế nhưng, tiền chủ đầu tư tạm ứng của nhà thầu để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng suốt hơn 2 năm qua vẫn “chây ì” không chịu trả. Đại diện chủ đầu tư thì cho rằng, không có chuyện tạm ứng, thoả thuận đó.
(NB&CL) Dự án Nhà máy sản xuất tinh dầu và thảo dược của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam tại Cụm Công nghiệp Thanh Hà, thành phố Hội An ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2020 đến nay. Trong khi đó, giai đoạn 2 của dự án vẫn chưa được doanh nghiệp đầu tư theo cam kết.
(NB&CL) Hai dự án sử dụng ngân sách ở huyện Cần Giờ là dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi khu vực Mốc Keo và dự án Di dời bố trí dân cư phòng tránh thiên tai xã Thạnh An thi công dang dở, hiện đã dừng thi công, gây bức xúc cho người dân.
(CLO) Một trong những thiếu sót mà Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra là việc Hội đồng trường trình Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định bổ nhiệm lại Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long chưa đúng quy định.
(CLO) Công ty Cổ phần xây dựng Alpha-V (gọi tắt là Công ty Alpha-V) có địa chỉ tại ô số 08 lô N3, khu A2, KĐT mới Cái Dăm, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Quảng Ninh cùng nhà thầu liên danh chỉ trong 1 ngày đã trúng liên tiếp 2 gói thầu do UBND phường Cao Xanh làm chủ đầu tư...
(CLO) Sau khi nhận được đơn của ông Trương Cả ở Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm/tái thẩm đối với Bản án/Quyết định số 104/2023/DSPT ngày 13/7/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có hiệu lực pháp luật, Tòa án Nhân dân tối cao cho biết, đã thụ lý và sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.