Công ty CP Supe Phốt phát và hoá chất Lâm Thao - Phú Thọ: Khẳng định vị thế lá cờ đầu của ngành phân bón Việt Nam

Thứ sáu, 03/04/2015 13:24 PM - 0 Trả lời

Công ty CP Supe Phốt phát và hoá chất Lâm Thao - Phú Thọ: Khẳng định vị thế lá cờ đầu của ngành phân bón Việt Nam

(NB&CL) - Trong những năm qua, Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã đang và không ngừng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước cũng như từng bước mở rộng xuất khẩu sản phẩm đến một số thị trường khó tính trên thế giới.
 
Báo Công luận 
Ông Nguyễn Duy Khuyến - TGĐ Cty CP Supe Phốt phát và hóa chất Lâm Thao 
 
Từ sông sâu...
Được khởi công xây dựng ngày 8 tháng 6 năm 1959 bên dòng sông Thao trên quê hương Đất Tổ (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ). Khi ấy, Nhà máy là một trong những đứa con đầu lòng của nền công nghiệp Việt Nam. Trải qua ba năm xây dựng gian nan, vất vả nhưng đầy quyết tâm với sự giúp đỡ nhiệt thành của các chuyên gia đến từ Liên Xô, Nhà máy Supe phốt phát Lâm Thao bước vào sản xuất ngày 24/6/1962.
 
Nhìn lại quá trình 52 năm xây dựng và phát triển, trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, năng lực của Nhà máy sản xuất tăng xấp xỉ 20 lần so với những ngày đầu đi vào hoạt động đã phần nào thể hiện những cố gắng liên tục trong học tập và lao động sáng tạo của các thế hệ cán bộ, công nhân lao động, đồng thời cũng khẳng định quyết tâm phấn đấu và nỗ lực không ngừng để tiếp tục đưa Công ty vững bước đi lên trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trở thành người bạn tin cậy của người nông dân Việt Nam.
 
Sự trưởng thành của Công ty không chỉ thể hiện qua năng lực sản xuất, các dự án phát triển mà quan trọng hơn cả là Công ty đã khẳng định được thương hiệu của mình trong sự phát triển chung của xã hội. Thương hiệu Lâm Thao “ba nhành lá cọ xanh” đã trở nên quen thuộc trong nền kinh tế nước nhà, đặc biệt, tên gọi “Phân bón Lâm Thao” đã khẳng định vị trí với đông đảo bà con nông dân cả nước.
 
Công ty hiện nay luôn hoạt động tích cực và đạt được nhiều thành tựu đáng kể như:NPK-S các loại đạt: 730.000 tấn/năm; Supe lân đơn: 850.000 tấn/năm; Axit sunfuric H2SO4: 280.000 tấn/năm; Lân nung chảy: 100.000 tấn/năm. Trong điều kiện có nhiều khó khăn nhưng năm 2013, sản xuất- kinh doanh của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Tho vẫn đạt mức tăng trưởng khá với tổng sản lượng phân bón tiêu thụ đạt gần 1,3 triệu tấn, tăng xấp xỉ 8% so với năm trước. Cho đến nay, Công ty vẫn luôn đứng vững và phát triển, trở thành ngọn cờ đầu của các doanh nghiệp sản xuất phân bón nước ta. Công ty trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong cả 3 giai đoạn: Giai đoạn sản xuất để xây dựng cơ sở vật chất ban đầu cho chủ nghĩa xã hội, Giai đoạn chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Giai đoạn đổi mới đất nước theo kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
 
Ra biển lớn
Nhiệm vụ muốn đạt đến trong tương lại để xứng đáng sự kỳ vọng và phát triển của Công ty có thể vươn ra các nước sẽ là không ngừng cải tiến máy móc, công nghệ, bồi dưỡng cán bộ có trình độ về kỹ thuật, tiết kiệm chi phí sản xuất để hạ giá thành sản phẩm, thúc đẩy quá trình sản xuất nông nghiệp trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Công ty áp dụng công tác tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm phân bón được tiến hành kiên trì, với nhiều hình thức phong phú, trên phạm vi rộng lớn. Thường xuyên tận dụng cơ hội tham gia các triển lãm, hội chợ để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm...
 
Điều khiến ông Nguyễn Duy Khuyến, Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao luôn trăn trở là làm sao đưa được sản phẩm của mình vươn ra các nước trong khu vực và một số thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc... Bởi đây là nhiệm vụ tiên quyết, trọng tâm đầy thách thức đối với mỗi cán bộ, công nhân trong toàn Công ty. Chính vì vậy mà năm 2013 vừa qua, Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu phân bón. Theo đó, phân bón Lâm Thao xuất khẩu sang một số nước trong khu vực Đông Nam Á như: Lào, Campuchia, Mianma…
 
Tuy nhiên, việc xuất khẩu sang một số nước trong khu vực Đông Nam Á vẫn khiến ông chưa thấy hài lòng và ông luôn trăn trở làm sao để sản phẩm của mình có thị phần ở một số nước trong khu vực châu Á, Âu…Chỉ đến khi, sản phẩm “ba nhành cọ xanh” có mặt tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc ông mới thở phào nhẹ nhõm và thương hiệu phân bón Lâm Thao thực sự đã bơi ra biển lớn. 9 tháng đầu năm 2014, doanh nghiệp đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc gần 8.000 tấn Lân nung chảy và Supe lân; đồng thời đang xúc tiến thương mại tại một số thị trường các nước châu Á, châu Mỹ, mở ra triển vọng mới về tiêu thụ phân bón Lâm Thao.
 
Trao đổi về những khó khăn, thử thách cũng như những thành tựu đạt được, ông Khuyến cũng cho biết thêm, điểm nhấn đặc biệt nhất trong sự tăng trưởng vượt bậc trước tình hình kinh tế khó khăn ấy phải nói đến đội ngũ điều hành và lựa chọn sản phẩm đúng. Công ty đã đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường khó tính như Nhật Bản (Supe lân và NPK-S), Hàn Quốc (Lân nung chảy)... “Ban đầu, Nhật Bản định mua sản phẩm từ một nhà máy khác ở VN vì được chào giá rẻ nhưng khi đem mẫu về phân tích, họ đã bỏ ngay ý định không mua nữa bởi quá độc hại với môi trường. Sau đó, sản phẩm của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã được chọn bởi các tổ chức của Nhật công nhận đáp ứng mọi tiêu chuẩn về môi trường, sức khỏe con người cũng như phân bón để được phép nhập vào”.
 
Có thể nói rằng những thành tựu, kinh nghiệm mà Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao có được sẽ trở thành tấm gương cho các Công ty Việt trên thị trường trong nước và quốc tế. Thực tế kết quả đạt được của Công ty đã cho thấy, thương hiệu trong nước hoàn toàn có cơ hội khi cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Nếu chúng ta hiểu được thị trường Việt cần gì, nông nghiệp Việt cần phát triển ra sao thì làm sao mà không chiến thắng các đối thủ ngoại có vốn mạnh mẽ, giá cả cạnh tranh và giá trị thương hiệu mạnh. Vẫn biết chặng đường mà Công ty đang đi còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, với một nền tảng phát triển lâu dài hơn 50 năm đã qua, một thương hiệu uy tín đã đi sâu vào trong tiềm thức người nông dân, một chất lượng đã được thử thách qua nhiều sóng gió sẽ tiếp tục bước trên đài chiến thắng khẳng định thương hiệu vững mạnh và uy tín đích thực của thương hiệu Việt.
 
Với những thành tích đạt được, Công ty đã vinh dự nhận các giải thưởng: Cúp vàng Giải thưởng Chất lượng Việt Nam, Giải thưởng Bông lúa vàng, Quả cầu vàng, Siêu cúp Thương hiệu mạnh và Phát triển bền vững, Cúp vàng ISO, Cúp vàng Vinh quang Việt Nam, Cúp vàng Vì sự phát triển bền vững, Cúp vàng Vì sự nghiệp Xanh Việt Nam.
 
Thật xứng danh Đơn vị 3 lần Anh hùng - Huân chương Hồ Chí Minh trong thời kì đổi mới và hội nhập.
 
  • Tuyết Hạnh - Ngọc Long 

Tin khác

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn thứ tư trị giá 200 triệu USD

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn thứ tư trị giá 200 triệu USD

(CLO) Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời Mỹ kêu gọi Nhà Trắng áp thuế đối hàng nhập khẩu từ châu Á

Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời Mỹ kêu gọi Nhà Trắng áp thuế đối hàng nhập khẩu từ châu Á

(CLO) Một nhóm các nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn của Mỹ đã kiến nghị lên Tổng thống Joe Biden kêu gọi áp thuế nhập khẩu đối với tấm pin nhập khẩu từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Lý do: giá thấp đang ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của họ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới vì bán ôtô điện giá rẻ?

Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới vì bán ôtô điện giá rẻ?

(CLO) Trong khi các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và châu Âu đang vật lộn với nhu cầu xe điện yếu, Trung Quốc đang tung ra ngày càng nhiều xe điện cỡ nhỏ và giá rẻ nhằm chiếm lĩnh thị trường ôtô trong nước và các thị trường khác ở châu Á.

Thị trường - Doanh nghiệp
Việt Nam vượt mặt Nhật Bản khi xuất khẩu hải sản sang Singapore

Việt Nam vượt mặt Nhật Bản khi xuất khẩu hải sản sang Singapore

(CLO) Để có thể giữ vững và nâng cao thứ hạng, tăng thị phần và tăng giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản. 

Thị trường - Doanh nghiệp
Diễn đàn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững: Cơ hội và thách thức

Diễn đàn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững: Cơ hội và thách thức

(CLO) Diễn đàn Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh, Thúc đẩy tăng trưởng bền vững sẽ là một bước quan trọng trong việc thảo luận, chia sẻ ý kiến và đề xuất các giải pháp tiên tiến để đối mặt với những thách thức và khai thác những cơ hội trong thời đại số hóa và bảo vệ môi trường.

Thị trường - Doanh nghiệp