Năm 2019, thực hiện đúng lộ trình cải cách chính sách BHXH

Thứ bảy, 26/01/2019 19:26 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh, năm 2019, Bảo hiểm Xã hôi (BHXH) sẽ hướng đến mục tiêu: Xây dựng Ngành bảo hiểm xã hội hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Phát triển đối tượng tham gia theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW

Theo BHXH Việt Nam, ước tính đến hết năm 2018, toàn quốc có 14,629 triệu người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ 30,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp khoảng 12,539 triệu người đạt tỷ lệ 25,9% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.

Cả nước có khoảng 82,38 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 87,7% dân số (vượt 2,31% so với chỉ tiêu được giao). Số thu về Quỹ BHXH, BHYT cũng không ngừng gia tăng với tổng số thu ước đạt trên 329.000 tỷ đồng…

Tuy nhiên, việc thực hiện các mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, mở rộng mạng lưới bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW đề ra (có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BH thất nghiệp) chưa đạt được.

Tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm là một trong những mục tiêu của năm 2019

Tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm là một trong những mục tiêu của năm 2019

Vì vậy, trong năm 2019, một trong các nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra cho ngành BHXH là phát triển đối tượng tham gia theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW. Cụ thể, mở rộng diện bao phủ BHXH đến các năm 2021, 2025, 2030, tương ứng đạt bao phủ 35%, 45%, 60% lực lượng lao động. Trong đó, số người lao động tham gia BHXH tự nguyện phải đạt từ 1%, 2,5%, 5% lực lượng lao động trong độ tuổi tương ứng cho các năm 2021, 2025, 2030.

Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 1/1/2019 cũng xác định trong năm 2019 phải tích cực triển khai Chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết Trung ương về cải cách chính sách BHXH, tiền lương. Phát triển hệ thống an sinh xã hội hiệu quả, bền vững, không bao cấp tràn lan. Cân đối nguồn lực để thực hiện đúng lộ trình cải cách chính sách tiền lương và BHXH theo Nghị quyết Trung ương.

Riêng trong lĩnh vực BHYT, Nghị quyết 01/NQ-CP xác định tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, giảm quá tải BV, tăng sự hài lòng của người dân. Thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế; tăng cường cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, quỹ BHYT; hoàn thành việc kết nối 100% các cơ sở cung ứng, phân phối thuốc. Mở rộng phạm vi, danh mục đấu thầu tập trung thuốc, thiết bị và vật tư y tế.

Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Cũng theo BHXH Việt Nam, năm 2018, công tác cấp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế tiếp tục đạt nhiều thành tựu. Thực hiện Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, sau hơn 2 năm triển khai, năm 2018, BHXH Việt Nam đã cơ bản hoàn thành công tác bàn giao sổ BHXH toàn bộ trên 14 triệu người đang tham gia BHXH. Người lao động có thể chủ động nắm bắt việc thực hiện BHXH của bản thân mình đồng thời tích cực, chủ động hơn trong việc giám sát thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của mình về BHXH, bảo hiểm y tế.

Nhiều giải pháp trong năm 2019 hướng đến sự hài lòng của người dân (Ảnh: internet)

Nhiều giải pháp trong năm 2019 hướng đến sự hài lòng của người dân (Ảnh: internet)

Ngành BHXH cũng đặt ra một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019 như việc tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua tổ chức dịch vụ công ích của nhà nước nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân.

Tăng cường quản lý chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, chi trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp; đẩy mạnh thực hiện giám định điện tử tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác quản lý mua sắm, sử dụng và thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế đối, sử dụng hiệu quả quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và bảo đảm tốt nhất quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế…

Song song với đó, để củng cố mục tiêu "Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN", trong năm 2019, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp như: Nghiên cứu, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ; tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất, đặc biệt là tại các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT; kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh có biểu hiện nghi vấn; kịp thời xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT; tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp, đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện Đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo hướng nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” trình Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống các phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu tập trung; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo Quyết định số 846/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ...

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Ngành cần nhận thức rõ vai trò quan trọng của ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ. Việc xử lý công việc hàng ngày, quá trình giải quyết thủ tục hành chính cần có sự linh hoạt, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN. Từng bước bồi đắp, kiến tạo và nâng cao niềm tin trong nhân dân, DN về hoạt động của ngành BHXH, về tính ưu Việt, nhân văn của các chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước, vì mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội bền vững cho mọi người dân...

HV

Tin khác

87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng

87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng

(CLO) Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đến nay, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số.

Tài chính - Bảo hiểm
Địa ốc Hoàng Quân (HQC) lợi nhuận sụt giảm 73%, người nhà chủ tịch từ nhiệm ngay trước ĐHĐCĐ

Địa ốc Hoàng Quân (HQC) lợi nhuận sụt giảm 73%, người nhà chủ tịch từ nhiệm ngay trước ĐHĐCĐ

(CLO) Ngay trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024, 3 lãnh đạo của Địa ốc Hoàng Quân (HQC) đã bất ngờ từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT. Kết quả kinh doanh năm 2023 ảm đạm, lợi nhuận sụt giảm 73%.

Tài chính - Bảo hiểm
TP HCM: Giải ngân 174.000 tỷ đồng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp trong quý 1/2024

TP HCM: Giải ngân 174.000 tỷ đồng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp trong quý 1/2024

(CLO) Chỉ trong quý 1/2024, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM đã giải ngân 174.000 tỷ đồng cho hơn 42.000 khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
Lợi nhuận ngân hàng phân hoá mạnh, tuyển dụng nhân sự quy mô lớn

Lợi nhuận ngân hàng phân hoá mạnh, tuyển dụng nhân sự quy mô lớn

(CLO) Báo cáo tài chính quý 1/2024 của khối ngân hàng cho thấy bức tranh lợi nhuận phân hoá mạnh: 18 ngân hàng tăng trưởng dương, 1 ngân hàng thua lỗ và 9 ngân hàng lợi nhuận sụt giảm. 

Tài chính - Bảo hiểm
Một công ty khác trong hệ sinh thái của 'shark' Thủy bị phạt 95 triệu đồng

Một công ty khác trong hệ sinh thái của "shark" Thủy bị phạt 95 triệu đồng

(CLO) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định xử phạt đối với công ty CP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục vì nhiều vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Tài chính - Bảo hiểm