Điều chỉnh kích thước chữ

'Cuộc chiến thượng lưu' và những bộ phim Hàn lập kỷ lục ratting năm 2020

(CLO) Bộ phim "Cuộc chiến thượng lưu" (The Penthouse: War in Life) vừa ra mắt trên sóng truyền hình Hàn Quốc đã lập kỷ lục tỷ suất lượt xem đồng thời khẳng định thành công từ sự táo bạo của các tựa phim gắn mác 19+ gần đây.

Audio

Tỷ suất người xem (rating) khủng

Mới đây, Good Data Corporation đưa ra bảng thống kê phim truyền hình và diễn viên được quan tâm nhất đầu tuần tháng 12 vừa qua, trong đó bộ phim "Cuộc chiến thượng lưu" là tác phẩm thu hút nhiều sự chú ý nhất, còn Eugene - nữ chính của phim, đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng 10 diễn viên nổi bật nhất tuần.

Lên sóng vào tối đầu tuần (thứ 2 và thứ 3) từ ngày 8/12, Cuộc chiến thượng lưu mặc dù có hạn chế về thời gian chiếu so với các bộ phim cuối tuần nhưng vẫn bứt phá về rating. Tỷ suất người xem khởi điểm của tác phẩm là 6,7%. Trải qua 13 tập, phim đã chạm ngưỡng 22,1% đồng thời áp đảo loạt đối thủ phát sóng cũng khung giờ (có mặt bằng chung rating rơi vào mốc 1-4%).

"Cuộc chiến thượng lưu" hiện đang “hoành hành” trên các bảng xếp hạng phim truyền hình Hàn Quốc hiện tại.

Mặt khác, phim được công chiếu trên đài Trung ương (không mất phí) nên khả năng tiếp cận khán giả rộng rãi. Do đó, không khó để phim đạt mức rating 2 chữ số. Song, đây là tác phẩm hiếm hoi cán mốc tỷ suất người xem trên 20% của SBS trong năm qua, bên cạnh "Người thầy y đức 2".

Theo Nielsen Korea, tập 15 của bộ phim "Thế giới hôn nhân" đạt tỷ suất 24,4% trên toàn quốc và 28% ở khu vực đô thị, đứng nhất trong bảng xếp hạng rating các phim chiếu trên đài cáp xứ kim chi.

Sau khi tập 16 lên sóng ngày 12/1/2019 “hiện tượng” SKY Castle (Lâu đài trên không) lập mức rating kỷ lục 19.2%. Bất chấp ồn ào lộ kịch bản, tập 17 lên sóng ngày 18/1 đạt rating trung bình ấn tượng 19.9%, và tập 18 ngày 19/1 ghi nhận mức rating cực “khủng” 22.3%, chính thức trở thành tập phim đầu tiên trong lịch sử đài cáp có rating trung bình toàn quốc vượt mốc 20%. Việc tăng trưởng tỷ suất 3% một tuần là điều rất hiếm thấy.

Chủ đề phim tăm tối, đầy cảnh nhạy cảm và bạo lực

Chuyện phim "Cuộc chiến thượng lưu" xoay quanh Oh Yoon Hee (Eugene) - một cô gái nghèo nuôi tham vọng gia nhập giới nhà giàu. Sau khi bước chân vào ngôi penthouse 100 tầng (Hera Palace) - biểu tượng cho quyền lực ở khu nhà giàu Gangnam, Hàn Quốc, Yoon Hee đụng độ với những thành viên “có máu mặt” của tòa nhà. Một khi leo lên đến tầng trên cùng của penthouse, cô sẽ được phong là nữ hoàng.

"Lâu đài trên không" khắc họa cuộc ganh đua khốc liệt giữa những gia đình giàu có, giữa các cậu ấm cô chiêu nhằm giành được một suất vào trường đại học hàng đầu. "Cuộc chiến thượng lưu" lại là nỗi ám ảnh địa vị của giới nhà giàu với những trận chiến vừa công khai, vừa âm thầm để thỏa mãn lòng hư vinh, đồng thời, làm sâu sắc thêm khoảng cách giàu nghèo trong xã hội Hàn Quốc. Toàn bộ mâu thuẫn ở hai bộ phim đều xuất phát từ tiền bạc và địa vị.

SKY Castle (Lâu đài trên không) lên sóng ngày 12/1/2019 lập  mức rating kỷ lục 19.2%.

SKY Castle (Lâu đài trên không) lên sóng ngày 12/1/2019 lập  mức rating kỷ lục 19.2%.

"Thế giới hôn nhân" kể một câu chuyện về một cặp vợ chồng rơi vào vòng xoáy bế tắc khi tình yêu bị đáp trả bởi sự phản bội. Bên cạnh xung đột ở phạm vi rộng ngoài xã hội, màn tranh đấu trong không gian chật hẹp là gia đình, mối quan hệ vợ - chồng, bố mẹ - con cái cũng là trung tâm của bộ phim.

Cả ba tác phẩm đều đưa người xem vào bầu không khí ngột ngạt, đầy rẫy sự tranh đấu ngấm ngầm cũng như công khai xoáy sâu vào xung đột, bi kịch của tầng lớp thượng lưu thường thấy ở các bộ phim xứ Hàn. Tuy nhiên, các tình tiết bạo lực và nhạy cảm được gia tăng đáng kể đã làm nên sự táo bạo của ba bộ phim.

Trong "Cuộc chiến thượng lưu" những tình huống ghê rợn như ngoại tình, bắt cóc cho tới giết người đều xảy ra và có phần dày đặc hơn hai phim trước. Điểm khác biệt ở "Cuộc chiến thượng lưu" nữa là makjang - cụm từ dùng để chỉ những cảnh quay làm quá, phóng đại hoặc không có mục đích rõ ràng,

Lý do nào khiến những tác phẩm tăm tối vẫn lập kỷ lục rating?

Các tác phẩm như "Cuộc chiến thượng lưu", "Thế giới hôn nhân" hay "Lâu đài trên không" đều đã phản ánh trần trụi hiện thực, thể hiện cái nhìn gai góc về cuộc sống của giới thượng lưu (mối quan hệ giữa vợ - chồng, bố mẹ - con cái, người giàu - người giàu, người có tiền - kẻ không tài sản). Phim cũng phản ánh sự tha hóa của con người vì tham địa vị, đồng tiền, sự bất bình đẳng trong xã hội và lối sống đạo đức giả.

Biên kịch phim còn có khả năng nắm bắt tốt những ham muốn bản năng của con người. Thứ bậc trong tòa Hera Palace ở "Cuộc chiến thượng lưu" được xác định bởi việc người đó, gia đình đó đang sinh sống ở căn hộ nào, tầng lầu nào. Đó là phép ẩn dụ cho ham muốn chinh phục từng nấc thang địa vị trong xã hội.

Hiện thực trần trụi và tranh đấu được phản ánh chân thực trên phim

Khán giả khi xem phim vừa có thể nảy sinh ham muốn được giàu có như các nhân vật trên màn ảnh, vừa sợ phải dính vào những rắc rối do sự ganh đua và đố kỵ gây nên. Chính cảm xúc mâu thuẫn đó đã không những kéo người xem ở lại với bộ phim mà còn thu hút thêm nhiều lượt xem khác nữa.

Tập 15 của bộ phim

Tập 15 của bộ phim "Thế giới hôn nhân" đạt tỷ suất 24,4% trên toàn quốc và 28% ở khu vực đô thị, đứng nhất trong bảng xếp hạng rating các phim chiếu trên đài cáp xứ kim chi.

Theo lời nhà phê bình Jung Duk Hyun, giờ đây, khán giả Hàn đã có cái nhìn thoáng hơn đối với những bộ phim gắn mác R, 19+. Điều này xuất phát từ sự bùng nổ của các nền tảng chiếu phim trực tuyến như Netflix. Ở đó, người xem xứ kim chi làm quen dần với những tác phẩm đầy rẫy chi tiết “người lớn”, phác họa một cuộc sống tăm tối và bạo lực.

Các nhà sản xuất cũng muốn đa dạng thể loại phim trên màn ảnh ngoài những bộ phim nhẹ nhàng, tình cảm hay hài hước nên các sáng tạo dù táo bạo nhưng vẫn được đưa vào thử nghiệm để lôi kéo thị hiếu của khán giả. Nhờ đó, những bộ phim có thể không chỉ đạt rating khủng trong nước mà còn vươn xa ra thị trường quốc tế.