(CLO) Chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, cước vận tải biển đã tăng liên tục từ cuối năm 2020 đến nay khiến các doanh nghiệp xuất khẩu “kêu trời”. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm nay vẫn tăng 25,5%. Vậy cước vận tải biển tăng có phải tín hiệu tốt cho thị trường?
Cước vận tải biển tăng, kim ngạch xuất khẩu cũng tăng, liệu có nghịch lý?
Theo Cục Hàng Hải Việt Nam, thị trường vận tải biển trong nước đã chịu 3 đợt tăng giá cước từ cuối năm 2020 đến nay. Với một container 40 feet đi châu Âu, giá cước tăng từ 2.500 - 5.000 USD từ cuối năm 2020, và hiện tại là 7.000 - 8.000 USD/container, thậm chí với những đơn hàng đặc biệt, mức giá đã lên hơn 10.000 USD/container.
Trong năm nay, đại dịch Covid-19 xuất hiện từ đầu năm và sau đó bùng phát mạnh từ tháng 4 đã khiến các công ty vận tải biển thực hiện cắt giảm công suất trên quy mô lớn, thêm vào đó là tình trạng tắc nghẽn cảng, tình trạng thiếu container rỗng và một số cảng lớn đóng cửa một phần đã ảnh hưởng lớn giá cước vận tải.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), tính đến giữa tháng 8, tình hình thiếu container rỗng đã hạ nhiệt nhưng giá cước tiếp tục tăng, đặc biệt là thị trường Mỹ. So với đầu năm 2020, giá cước tàu biển đến nước này tăng khoảng 10 lần, từ 2.000-3.000 USD lên mốc 20.000 USD/container 40 feet.
Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của cả nước 7 tháng qua vẫn duy trì được đà tăng so với cùng kỳ năm 2020.
Về thị trường xuất khẩu, 3 thị trường lớn đều có mức tăng trưởng tốt. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam có kim ngạch đạt 53,6 tỷ USD, tăng tới 37,4% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, trong 7 tháng qua, có 27 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 90,2% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 57,8%).
Tính chung 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 185,33 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tín hiệu vui cho thị trường xuất khẩu
Giải thích thực trạng này, ông Nguyễn Tuấn Việt, Giám đốc Công ty TNHH VIETGO- một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến xuất nhập khẩu cho biết: “Cước vận tải biển tăng thực chất là tín hiệu vui cho thị trường xuất khẩu. Bản chất là vì thị trường đang phát triển mạnh nên cước vận chuyển tăng. Cước vận tải biển tăng chính là tín hiệu thị trường đang lãi”.
Theo ông Việt, thị trường vận tải biển cũng là một thị trường chịu tác động của cung – cầu nên giá cước tăng mà các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn đặt tàu để đi chứng tỏ họ vẫn có lãi. Hơn nữa, việc giá cước tăng nhưng cảng vẫn đông đến mức tắc nghẽn càng chứng minh Cầu đang lớn hơn Cung.
Kèm theo đó, khi Việt Nam gia nhập các FTA khiến cho khách hàng nhập khẩu ở đầu bên kia được hưởng các ưu đãi giảm thuế hoặc miễn thuế, do đó, họ sẵn sàng mua hàng với giá cao hơn cho doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó, doanh nghiệp xuất khẩu lãi hơn và họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để được giao hàng đúng hạn.
Nắm được yếu tố này, các hãng tàu cũng như các công ty Fowarder đã lấy lý do để tăng cước. Điều này càng đẩy giá cước lên cao và tất nhiên, lãi của cả doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp vận chuyển cũng tăng theo.
Cước tàu biển tăng ảnh hưởng nhiều đến cục diện của ngành xuất khẩu bởi lẽ cước cao chỉ tác động vào giá những mặt hàng nặng hoặc cồng kềnh, trong khi giá cước chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành lại hầu hết là những mặt hàng nguyên liệu hoặc vật liệu xây dựng.
Theo ông Việt, “ví dụ như, mặt hàng đá xây dựng giá FOB là 8 USD/tấn nhưng cước sang cảng Chittagong, Bangladesh - thị trường chủ lực của chúng ta là 16 USD/tấn khiến tiền cước gấp đôi tiền hàng. Nhưng đối với những măt hàng như dệt may, trước khi cước tăng thì 1 container 40 feet sang châu Âu khoảng 3.000 USD, chứa được 50.000 chiếc áo sơ mi, nên mỗi áo mất khoảng 1.200 VND/chiếc".
"Nhưng hiện nay, giá cước tăng gấp 5 lần thì tiền cước chia cho mỗi áo cũng chỉ khoảng 6.000 – 7.000 VND/chiếc, không thấm tháp vào đâu so với giá trị của sản phẩm và phần tiền lãi mà Doanh nghiệp đươc hưởng từ ưu đãi FTA”, ông Việt phân tích.
Trong khi đó, 7 tháng đầu năm 2021, Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu mạnh với một số ngành có kim ngạch vượt 1 tỷ USD như: dệt may, gỗ, nông sản, điện tử, thiết bị công cụ, máy công cụ, linh kiện máy móc. Đây đều là những mặt hàng có lợi thế không phụ thuộc vào cước tàu. Trong đó khối FDI tăng trưởng 74%, khối SMEs chiếm 26%. Đây cũng là tỉ trọng bình thường của thời kỳ đầu tăng trưởng xuất khẩu khi mới có nhiều FTA được ký do khối FDI nhanh nhạy hơn khối doanh nghiệp trong nước.
“Vì vậy, chúng ta thấy rằng cước vận tải biển tăng là tín hiệu tốt cho thị trường xuất khẩu và nền kinh tế nói chung. Chúng ta nên hiểu bản chất vấn đề để có cái nhìn lạc quan hơn, có biện pháp kiểm soát các thành phần cấu thành giá cước để kiểm soát tốt giá cước trong tương lai”, ông Việt nói thêm.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
(CLO) Sáng 22/11, tại khu nghỉ dưỡng Hoiana (huyện Duy Xuyên), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo công bố việc đăng cai Hội nghị Quốc tế về Du lịch Nông thôn lần đầu tiên của UN Tourism (tổ chức du lịch thế giới), diễn ra vào năm 2024 tại Quảng Nam.
(CLO) Những trích đoạn từ cuốn hồi ký sắp xuất bản của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đề cập đến mọi thứ, từ cuộc xung đột ở Ukraine cho đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
(CLO) Ngày 22/11, Thủ tướng Viktor Orban cho biết ông sẽ mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm Hungary, đồng thời đảm bảo rằng lệnh bắt giữ ông Netanyahu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sẽ "không được thực hiện".
(CLO) Nga tuyên bố các hệ thống phòng không hiện đại trên thế giới, bao gồm của Mỹ và châu Âu, không thể đánh chặn loại tên lửa đạn đạo mới Oreshnik mà nước này vừa phóng vào thành phố Dnipro ở miền trung Ukraine.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội X, đã chỉ trích dự luật của Úc, trong đó cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và phạt các mạng xã hội lên tới 49,5 triệu AUD (32 triệu USD) đối với các vi phạm.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.
Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật đồng thời đảm bảo các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và hoàn thành đối chiếu khớp đúng với thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.
(CLO) Tận dụng cơ hội hưởng lợi từ chênh lệch giá khí đốt lớn, các nhà xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục tăng giao hàng đến châu Âu khi ngành năng lượng của khu vực này đang phải đối mặt với tình hình căng thẳng.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.