Đặc sản "tiến vua" nườm nượp ra phố

Thứ ba, 04/01/2022 18:49 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cá anh vũ, bưởi đỏ,... là hai trong số rất nhiều đặc sản "tiến vua" đang hút khách trong dịp cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chỉ còn 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngay từ thời điểm này, thị trường tiêu dùng tại Hà Nội đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Giống như mọi năm, vào thời điểm này, các sản phẩm lạ đáp ứng được các tiêu chí “độc - lạ - đắt” đang được rất nhiều người săn đón làm quà tặng, hoặc bày biện, trang trí trong những ngày Tết.

Cá anh vũ muối thính

Có lẽ, trong những đặc sản được săn đón nhiều nhất mỗi khi năm hết, Tết đến là cá anh vũ, một loài cá quý, rất ngon và được xem là sản vật tiến vua trong thời kỳ phong kiến tại Việt Nam. Đây cũng là một đặc sản của tỉnh Phú Thọ.

dac san tien vua nuom nuop ra pho hinh 1

Cá anh vũ muối thính, đặc sản Phú Thọ hút khách dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cũng chính vì vậy, giá cá anh vũ trên thị trường rất cao, dao động từ 900.000 - 1,3 triệu đồng/kg, đối với cá cấp đông. Riêng với cá anh vũ tươi, giá bán có thể gấp rưỡi, hoặc gấp đôi, dao động từ 1,4 - 3 triệu đồng/kg, tùy thuộc vào kích thước, những con càng to, giá trên thị trường càng cao.

Được biết, cá anh vũ có rất nhiều phương pháp chế biến. Thế nhưng, những ngày cận Tết năm nay lại rộ lên mặt hàng cá anh vũ ướp thính. Dù giá bán không hề rẻ lên tới 1,5 triệu đồng/kg, thế nhưng rất nhiều “đại gia” sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng mua về sử dụng trong những ngày Tết.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, ông Nguyễn Văn Hưng, cơ sở sản xuất cá thính bà Quy, tại huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) cho biết: “Cá thính là đặc sản rất nổi tiếng của Phú Thọ. Thông thường, người dân địa phương đa phần ướp thính bằng cá trắm đen, hoặc cá chép. Tuy nhiên, năm nay, chúng tôi kết hợp 2 đặc sản của tỉnh Phú Thọ là cá anh vũ, ướp thính để đưa ra thị trường”.

dac san tien vua nuom nuop ra pho hinh 2

Cá anh vũ tươi ướp thính gạo.

Tuy nhiên, ông Hưng cho biết, do nguồn cung cấp cá anh vũ rất hạn chế, số lượng nhập về chỉ trên dưới 100 con. Do đó, dù nhiều người tìm mua, nhưng cơ sở chỉ cung cấp ra thị trường số lượng giới hạn.

“Số lượng cung cấp cá anh vũ không nhiều, nên chúng tôi chỉ nhận những khách hàng đã đặt từ trước đó cả tháng”, ông Hưng nói.

Bưởi đỏ tiến vua nửa triệu đồng hút khách

Cũng giống như cá anh vũ, bưởi đỏ làng Luận Văn, Thọ Xương, Thanh Hóa cũng là một đặc sản tiến vua rất được ưa chuộng trong những ngày cận Tết Nguyên đán.

Nhờ có màu đỏ từ trong ra ngoài, mùi thơm dịu, vị ngọt, cho nên dù có giá cao gấp đôi, gấp 3 lần so với các loại bưởi thường gặp trên thị trường, thế nhưng, bưởi đỏ vẫn rất hút khách.

dac san tien vua nuom nuop ra pho hinh 3

Bưởi đỏ tiến vua nửa triệu đồng hút khách. (Ảnh: Việt Vũ)

Theo ông Lê Văn Sang, một tiểu thương bán bưởi đỏ tại Hà Nội cho biết: Năm nay, vụ trồng bưởi đỏ bị mất mùa, số lượng quả ít hơn mọi năm, bù lại quả có dáng đẹp hơn, giá cũng cao hơn mọi năm khoảng 20% - 30%, dao động khoảng 300.000 - 400.000 đồng/cặp. 

Đối với những quả “VIP”, nhờ vào hình dáng, kích thước, giá bán có thể lên tới 500.000 - 600.000 đồng/quả. Tuy nhiên, anh Sang tiết lộ, càng gần tới Tết Nguyên đán, giá bưởi đỏ càng đắt.

“Ví dụ đầu năm ngoái, giá bưởi đỏ dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/cặp, thế nhưng sau rằm tháng chạp (tháng 12 âm lịch) trở đi, giá bưởi đỏ đã lên tới 500.000 đồng/cặp. Vì vậy, năm nay cũng không ngoại lệ”, anh Sang nói.

Trong khi đó, ông Lê Tân, một tiểu thương khác cũng kinh doanh mặt hàng này cho biết: Bưởi đỏ “tiến vua” mới chỉ rộ lên trong vài năm trở lại đây, song số lượng khách tìm mua ngày càng nhiều, điều này đã khiến giá trị của mặt hàng này bị đẩy lên cao.

“Màu đỏ được coi là màu mang lại may mắn, nhất là dịp đầu năm mới. Vì vậy, dù giá không hề rẻ, bưởi đỏ vẫn thu hút được rất nhiều khách hàng”, ông Tân chia sẻ.

Định Trần

Tin khác

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

(CLO) Là một kỹ sư xây dựng song anh Đặng Đại Dương (35 tuổi, trú tại TP Pleiku, Gia Lai) lại có niềm đam mê đặc biệt với nông nghiệp. Ngoài vườn dâu ngọt hơn 1 ha, chàng kỹ sư trẻ còn sở hữu vườn nho lớn nhất Gia Lai, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus do nguồn cung trong nước sụt giảm

Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus do nguồn cung trong nước sụt giảm

(CLO) Trong tháng 3, Nga đã tăng nhập khẩu xăng từ nước láng giềng Belarus nhằm giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa do việc sửa chữa đột xuất các nhà máy lọc dầu sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, theo bốn nguồn tin công nghiệp và thương mại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

(CLO) Reuters đưa tin, trích dẫn các tính toán dựa trên hồ sơ và báo cáo của loạt công ty, các công ty phương Tây đã rời khỏi thị trường Nga phải chịu khoản lỗ hàng lên tới 107 tỷ USD, đồng thời mất đáng kể doanh thu.

Thị trường - Doanh nghiệp