(CLO) Sáng 30/5, tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật đường sắt (sửa đổi) và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật này. Các đại biểu quốc hội quan tâm đặc biệt đến các vấn đề giải quyết dứt điểm lối đi dân sinh, các vấn đề xung quanh nguồn lực cho cải tạo, nâng cấp, bảo trì hạ tầng đường sắt…
Giải quyết dứt điểm lối đi dân sinh để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật đường sắt (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, trên cơ sở ý kiến góp ý của các đoàn Đại biểu Quốc hội, sau khi tiếp thu, chỉnh sửa, dự thảo luật mới có 10 Chương (bổ sung 1 chương mới, Chương Quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt), 90 Điều (giảm 5 điều so với dự thảo luật cũ). [caption id="attachment_165847" align="alignnone" width="600"]
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Ảnh: Văn Bình[/caption] Thảo luận tại Hội trường, nhiều đại biểu quan tâm và cho rằng, thực tế hiện nay số lượng đường ngang lối đi dân sinh ngày càng tăng. Mặc dù, Chính phủ đã đề ra những chương trình, đề án nhưng rõ ràng không đủ nguồn lực để giải quyết việc này. Trong dự thảo Luật này, Chính phủ cũng tiếp thu và cũng đã giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương, cho các ngành, các cấp có liên quan giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, thực tế nếu không có quy định cụ thể trong luật một lộ trình và một nguồn lực thỏa đáng để giải quyết vấn đề này thì sẽ không giải quyết được việc đó. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng - tỉnh Bình Dương cho rằng phải quy định cụ thể mang tính nguyên tắc việc xử lý giao cắt không phù hợp với quy định của luật này và có lộ trình thực hiện cụ thể. Theo đại biểu, nên quy định đến năm 2020 phải giải quyết dứt điểm lối đi dân sinh như thế mới đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng ngừa được tai nạn giao thông đường sắt. Bên cạnh đó, Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm - tỉnh Bắc Giang cũng cho rằng, vấn đề mở đường ngang dân sinh đang là trở ngại cho ngành đường sắt phát triển và các địa phương cũng không còn đủ nguồn lực để khắc phục. Vì vậy, trong chính sách phát triển đường sắt, nên đề cập hướng giải quyết để tạo thuận lợi cho ngành đường sắt khắc phục đi lên.
Cần ưu tiên nguồn lực cho cải tạo, nâng cấp, bảo trì hạ tầng đường sắt Thảo luận tại Hội trường, các đại biểu đánh giá, Ban soạn thảo đã có nhiều điểm thống nhất với ý kiến của cử tri và các đại biểu. Tuy nhiên, để Luật đi vào cuộc sống, cần có quyết tâm chiến lược và cơ sở vật chất đảm bảo cho quyết tâm đó. Một số đại biểu cho rằng, đã đến lúc cần ưu tiên nguồn lực cho cải tạo, nâng cấp, bảo trì hạ tầng đường sắt, vì xây dựng đường sắt hiện đại là đầu tư cho phát triển tiềm lực kinh tế và quốc phòng. [caption id="attachment_165848" align="alignnone" width="780"]
ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn - tỉnh Ninh Bình phát biểu ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Ảnh: Văn Bình[/caption] Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Tuấn - tỉnh Ninh Bình cho rằng, nội dung quy định tại Khoản1, Điều 5 của dự thảo luật sửa đổi lần này vừa không lôgic, vừa không rõ ràng, vì không biết được quy hoạch được phê duyệt nó sẽ như thế nào. Đại biểu đề nghị chỉnh sửa lại Khoản 1, Điều 5 như sau: Ưu tiên nguồn lực cho cải tạo nâng cấp bảo trì bảo vệ hạ tầng một số tuyến đường thuộc về hệ thống đường sắt quốc gia hiện có để nâng cao tốc độ chạy tàu, năng lực vận tải và đảm bảo an toàn trong giao thông vận tải đường sắt. Phát triển đường sắt đô thị hiện đại tại các thành phố lớn để giải quyết sự quá tải giao thông đô thị và bảo vệ môi trường, nhà nước đóng vai trò chủ đạo, xây dựng tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam hiện đại, vận chuyển tốc độ cao phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ phát triển của đất nước để kết nối các đô thị, trung tâm kinh tế lớn. Còn đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Chương - TP Hồ Chí Minh thì đề nghị, Quốc hội, Chính phủ phải hạ quyết tâm chiến lược trong hôm nay để đặt nền móng cho vài thập kỷ nữa để có một hệ thống đường sắt và một ngành công nghiệp đường sắt hiện đại. Từ quyết tâm chiến lược này, đại biểu đề nghị Chính phủ tìm nguồn vốn để canh tân ngành đường sắt. Vì theo đại biểu, xây dựng đường sắt hiện đại là đầu tư cho phát triển tiềm lực kinh tế và quốc phòng, đồng thời có tác dụng trực tiếp đến tăng cường sức mạnh quốc phòng để bảo vệ hòa bình cho đất nước, bảo vệ biển đảo. [caption id="attachment_165849" align="alignnone" width="780"]
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa giải trình, làm rõ thêm những vấn đề Đại biểu quan tâm. Ảnh: Văn Bình - Cổng TTĐT[/caption] Cũng cùng quan điểm này, đại biểu Quốc hội Đặng Hoàng Tuấn - Long An đề nghị, cần thiết phải mạnh dạn cụ thể hóa hơn chủ trương phát triển ngành đường sắt Việt Nam trong điều luật, cần thiết phải quy định mức tối thiểu đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt và giao Chính phủ căn cứ tình hình thực tế quyết định tỷ trọng đầu tư xây dựng đường sắt trong tổng mức đầu tư công cho ngành giao thông vận tải. Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa báo cáo với các đại biểu Quốc hội, trong thời gian vừa qua ngành đường sắt được quan tâm rất hạn chế. Sau 100 năm, đường sắt của chúng ta cứ kém dần đi và cho đến hiện nay, thực sự rất lạc hậu. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, các đánh giá của các đại biểu Quốc hội đã thể hiện sự quan tâm đó và hết sức xác đáng. Ban soan thảo sẽ tiếp thu nghiêm túc và hoàn thiện để báo cáo trình các đại biểu Quốc hội trong thời gian sớm nhất. Buồi chiều cùng ngày các đại biểu thảo luận ở tổ về Dự án Luật quản lý nợ công (sửa đổi) và Dự án Luật tố cáo (sửa đổi). Tiếp tục chương trình làm việc, thứ tư, ngày 31-5, buổi sáng, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi); buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018.
Hà Vân