Triển lãm chuyên đề '50 năm vang mãi bản hùng ca'
(CLO) Triển lãm “50 năm vang mãi bản hùng ca" có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi hoạt động chào mừng 50 năm ngày Giải phóng niềm Nam, thống nhất đất nước.
Theo dõi báo trên:
Đại biểu Hoàng Đức Thắng phát biểu tại phiên thảo luận
Khó phân định những vấn đề chồng lấn
Ngày 16/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Một trong những nội dung chính được nhiều đại biểu tập trung thảo luận là việc có nên tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật gồm: Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay không.
Qua thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn vì việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật có thể gây nên chồng chéo trong quản lý.
Ý kiến nhiều đại biểu cho rằng, giao thông đường bộ phải có 4 thành tố quan trọng là kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, con người tham gia giao thông và quy tắc giao thông. Việc đảm bảo an toàn giao thông đường bộ chỉ là mục tiêu để tham gia giao thông đường bộ, vì vậy, việc tách thành hai luật là không hợp lý.
Các đại biểu cũng đặt vấn đề giao thông có 5 lĩnh vực là đường thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt, đường bộ. Nếu đường bộ tách thành 2 luật, thì sau này 4 lĩnh vực kia có tách hay không?
Phát biểu thảo luận, đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) không đồng tình tách Luật Giao thông đường bộ và chuyển quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
Theo đại biểu Thắng, giao thông đường bộ là thể thống nhất được liên kết chặt chẽ từ 4 thành tố là kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông và quy tắc tham gia giao thông.
Cả 4 thành tố này đã được điều chỉnh trong Luật Giao thông đường bộ hiện nay và hơn 10 năm qua, lĩnh vực giao thông đường bộ do Bộ GTVT quản lý tổng thể vẫn xuyên suốt, ổn định cả về lĩnh vực đầu tư giao thông đường bộ và công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, Luật Đường thủy, Đường sắt, Hàng hải, Hàng không cũng quy định các thành tố tương tự như Luật Giao thông đường bộ. Nếu tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật sẽ phá vỡ quy luật, tạo tiền lệ nguy hiểm trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Theo ông Thắng, cơ sở xây dựng Luật Bảo đảm trật tự An toàn giao thông đường bộ tách ra từ Luật Giao thông đường bộ rất khiên cưỡng, không hợp lý. Vì vậy, đại biểu đề nghị Quốc hội không tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật và không chuyển thẩm quyền quản lý giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an..
Cùng quan điểm, đại biểu Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) cho rằng, nếu phân tách luật thì hệ quả Luật Giao thông đường bộ không còn đúng nghĩa. An toàn giao thông là mục đích chứ không phải đối tượng điều chỉnh; quy tắc an toàn giao thông không chỉ yêu cầu ở con người, mà còn về kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông… Đại biểu lưu ý, khi thiết kế hạ tầng giao thông thì yếu tố đầu tiên và trên hết vẫn là an toàn.
Đại biểu Bùi Văn Xuyền phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN
Đại biểu Xuyền nhấn mạnh, nếu tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 Luật sẽ không đảm bảo được tính thống nhất trong luật, các cơ quan sẽ rất khó khi phân định cái gì của Luật Giao thông đường bộ, cái gì của Luật Bảo đảm an toàn giao thông.
“Có những cái không thể tách được và chắc chắn chồng lấn lên nhau, câu chuyện tổ chức thực hiện sẽ vô cùng khó khăn. Chi phí cho công tác tổ chức triển khai, thi hành luật sẽ gặp nhiều khó khăn vì cùng lúc chúng ta phải thực hiện 2 đạo luật song song, sẽ nảy sinh nhiều bất cập” - đại biểu Xuyền nói.
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) nêu ý kiến, sau khi tách, việc chuyển quyền quản lý Nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe chuyển sang Bộ Công an là không phù hợp, cần phải cân nhắc kỹ đến phương án xử lý đối với bộ máy, lực lượng cán bộ, nguồn nhân lực.
Theo đại biểu Cường, vấn đề này không chỉ đơn giản là việc thay đổi cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe mà còn đụng chạm đến lợi ích kinh tế vì nhiều cơ sở, trung tâm sát hạch đã được xã hội hóa.
Đề xuất trình Quốc hội khóa XV tiếp tục xem xét
Trong khi đó, đại biểu Trần Thị Dung (đoàn Điện Biên) cho rằng, Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chưa tuân thủ đầy đủ theo trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Một số chính sách sau khi tách Luật không được đánh giá tác động, ví dụ, việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe trong báo cáo đánh giá tác động, dù việc này ảnh hưởng đến hơn 2.000 công chức, viên chức đang thực hiện trong lĩnh vực này.
Đại biểu Trần Thị Dung cho rằng, việc tách hai dự án Luật chưa được báo cáo Quốc hội một cách đầy đủ
Trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 được Quốc hội thông qua thì tên là dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, nay tách thành hai dự án Luật, việc này cũng chưa có báo cáo Quốc hội một cách đầy đủ.
Bà Dung cho rằng, còn rất ít thời gian để làm rõ tất cả các vấn đề, trong khi cần phải có nhiều thời gian nhiều hơn nữa để xem xét, đánh giá. Do đó, đại biểu Dung đề nghị, để chắc chắn, nên để dự án Luật này trình Quốc hội khóa XV.
Kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, đã có 26 ý kiến và 4 tranh luận về dự án Luật tại phiên thảo luận. Các đại biểu tán thành cần sửa đổi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) năm 2008 để đảm bảo an toàn giao thông, cơ sở hạ tầng và kết cấu giao thông hiện hành.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ vì 2 luật này có sự trồng chéo, trùng lắp.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc sửa luật phải đảm bảo hệ thống giao thông Việt Nam, trách nhiệm quản lý của các Bộ ngành; đồng thời cần rà soát kỹ về thủ tục hành chính, cấp giấy phép lái xe, sát hạch lái xe... sao cho phù hợp với thực tiễn của Việt Nam so với thế giới.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo cơ quan thẩm tra, soạn thảo dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội để chỉnh sửa, bổ sung trước khi Quốc hội tiếp tục xem xét.
Thế Vũ
(CLO) Triển lãm “50 năm vang mãi bản hùng ca" có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi hoạt động chào mừng 50 năm ngày Giải phóng niềm Nam, thống nhất đất nước.
(CLO) Quận Đống Đa (Hà Nội) đề xuất cải tạo khu tập thể Trung Tự, từ hiện trạng 30 tòa chung cư cũ 5 tầng với 1.795 căn hộ, thành hai tòa nhà hiện đại cao 45 và 25 tầng.
(CLO) Ngày 8/4, Bệnh viện Quân y 175, TP HCM cho biết vừa phối hợp thực hiện thành công ca lấy, ghép tạng từ người chết não đầu tiên tại bệnh viện. Sau khi thực hiện ca phẫu thuật, tạng của người đàn ông này đã được ghép thành công cho 7 bệnh nhân, trong đó có 1 bệnh nhi.
(CLO) Bên cạnh việc bị đẩy vào cuộc chiến thương mại với Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) còn đang đứng trước nguy cơ bị hàng hóa Trung Quốc giá rẻ ồ ạt tràn vào lục địa này.
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình mong muốn Đại học Việt Đức tham gia vào quá trình chuẩn bị, đào tạo nguồn nhân lực, nhân sự cho các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam; đặc biệt là phải có định hướng đào tạo để đáp ứng tốt nhất cho yêu cầu này.
(CLO) Một chiếc xe khách đang lưu thông trên tuyến Huế - Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội khi đến cầu Trà Khúc 2 (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi). Hậu quả chiếc xe bị thiêu rụi gần như hoàn toàn, 24 người trên xe may mắn thoát nạn.
(CLO) Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok… những ngày gần đây, một trào lưu mới mang tên “đóng vỉ chân dung” đang khiến giới trẻ phát sốt. Lấy cảm hứng từ những hộp đồ chơi figure thường thấy trong các cửa hàng, giới trẻ nay sử dụng công nghệ AI – đặc biệt là ChatGPT để tạo nên mô hình đồ chơi 3D mang chân dung chính mình, đi kèm trang phục, phụ kiện thể hiện cá tính và nghề nghiệp riêng.
(CLO) CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HoSE: KDH) chưa hoàn thành chỉ tiêu doanh thu năm 2024 nhưng vẫn phải đứng ra bảo lãnh khoản vay quy mô lớn cho công ty con.
(CLO) Sự xuất hiện của MG G50 giúp phân khúc MPV cỡ trung sôi động hơn song mức độ cạnh tranh được nhận định là không cao do đối tượng khách hàng khác biệt.
(CLO) Sau khi giật lại 1 điểm từ tay U17 Nhật Bản, đội tuyển U17 Việt Nam bất ngờ nhận được lời chúc mừng đặc biệt từ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).
(CLO) Dù từng gây sốt đầu năm 2025 với đà tăng 144% trong chưa đầy 2 tháng, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) đã lao dốc hơn 30% sau khi doanh nghiệp công bố khoản lỗ kỷ lục 325 tỷ đồng và gánh nặng nợ vay gấp 5,6 lần vốn chủ. Những con số đáng lo ngại khiến tương lai chiến lược chuyển đổi sang xe điện của TMT trở nên mờ mịt.
(CLO) Các chatbot AI như ChatGPT đã trở thành một công cụ phổ biến với hàng triệu người dùng hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng việc chia sẻ thông tin cá nhân với chatbot có thể dẫn đến rủi ro về quyền riêng tư.
(CLO) Điều hòa ô tô thổi gió nóng bất ngờ, hé lộ rò rỉ gas lạnh từ hệ kín, cảnh báo bảo dưỡng khẩn cấp.
(CLO) Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua đã có hơn 5,5 triệu lượt khách du lịch đổ về Đền Hùng.
(CLO) Ford Việt Nam áp dụng chính sách giảm giá và ưu đãi trong tháng 4/2025 cho các mẫu xe Territory, Ranger và Explorer.
(CLO) Một nhóm du khách nữ khoảng 14 người đã dàn hàng ngang trên Quốc lộ 24 (đoạn qua địa bàn thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, Kon Tum) để chụp hình, khiến giao thông khu vực này bị ách tắc.
(CLO) Quận Đống Đa (Hà Nội) đề xuất cải tạo khu tập thể Trung Tự, từ hiện trạng 30 tòa chung cư cũ 5 tầng với 1.795 căn hộ, thành hai tòa nhà hiện đại cao 45 và 25 tầng.
(CLO) Chủ trì cuộc họp của Tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn giao Bộ Tài chính xây dựng phương án tổng thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp.
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình mong muốn Đại học Việt Đức tham gia vào quá trình chuẩn bị, đào tạo nguồn nhân lực, nhân sự cho các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam; đặc biệt là phải có định hướng đào tạo để đáp ứng tốt nhất cho yêu cầu này.
(CLO) Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội về khu phát triển thương mại và văn hóa đang được xây dựng, hướng tới biến các khu phố cổ, tuyến phố, làng nghề thành những trung tâm sầm uất, vừa bảo tồn giá trị truyền thống, vừa thúc đẩy thương mại và du lịch, nâng cao đời sống người dân.
(CLO) UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) vừa phối hợp với Ban Quản lý đồ án và Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị phía tây Vành đai 4 - phân đoạn 1 (Bắc sông Hồng), tỷ lệ 1/2000.
(CLO) Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025 được xác định là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị, các địa phương, bộ, ngành liên quan, với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi"; quyết tâm đến ngày 31/10/2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
(CLO) Thường trực Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chịu trách nhiệm thực hiện công tác xây dựng dự án và giải phóng mặt bằng để bảo đảm khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc nêu trên trước ngày 2/9/2025.
(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 74/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Kế hoạch). Theo Kế hoạch, sẽ tổng kết việc sắp xếp ĐVHC các cấp trước ngày 20/9/2025.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xuất khẩu là động lực tăng trưởng quan trọng phải thúc đẩy nhưng không phải động lực duy nhất mà còn nhiều động lực quan trọng khác như đầu tư, tiêu dùng và các động lực tăng trưởng mới như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế sáng tạo, các ngành mới nổi.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đề nghị phía Hoa Kỳ hoãn áp thuế với Việt Nam ít nhất là 45 ngày để đàm phán, chuẩn bị và chuyển tiếp trạng thái; đồng thời tiếp cận và đàm phán với phía Hoa Kỳ để có thỏa thuận song phương, tiến tới cân bằng thương mại bền vững, có lợi cho cả hai bên, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, có lợi cho người tiêu dùng hai bên, không ảnh hưởng tới các cam kết quốc tế của Việt Nam.