(NB&CL) Câu hỏi này nếu được đưa ra cách đây hơn một năm, có thể bị xem là câu hỏi khá ngớ ngẩn nhưng tại thời điểm này, đó lại là câu hỏi hết sức nghiêm túc, nếu không muốn nói là đầy lo lắng, nhất là với những chủ xe đã đến hạn kiểm định.
1. Nhũng nhiễu, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ quy trình đăng kiểm, làm sai quy chuẩn, quy định, bỏ nội dung, hạng mục kiểm tra, giả mạo trong việc kiểm định xe cơ giới, vi phạm pháp luật… Đó là những lý do chính khiến lần lượt những nhân vật cấp cao nhất của cơ quan đăng kiểm xe cơ giới từ Trung ương đến các nhân viên tại các xưởng thời gian qua liên tục bị xử lý vi phạm do những hạn chế, yếu kém, bất cập trong tổ chức thực hiện đăng kiểm.
Sáng ngày 12/1/2023, tại phiên họp thứ 23, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã quyết định đưa vụ án “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số Trung tâm Đăng kiểm vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Trước đó, chiều 3/1/2023, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, liên quan những sai phạm trong quản lý ngành đăng kiểm Việt Nam, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, uớc tính hơn 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo dạng “làm luật”, các trung tâm đăng kiểm đã cấp 52.300 giấy kiểm định, tiền thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.
“Đây là một loại virus Việt Á trong kiểm định phương tiện, Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng, số lượng bị can sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới” - Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến chiều ngày 7/3, trên toàn quốc có 62 Trung tâm đăng kiểm đóng cửa, chưa bao gồm những Trung tâm hoạt động trở lại. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay: “Trong số 62 Trung tâm đăng kiểm đóng cửa, có tới 54 Trung tâm đóng cửa để phục vụ điều tra, có 8 Trung tâm không đủ nhân lực để duy trì hoạt động”. Trong đó, tại TP. Hà Nội hiện còn 7 Trung tâm đăng kiểm còn hoạt động. Điều này khiến các Trung tâm đăng kiểm ở nội thành Hà Nội gần như tê liệt. Với những Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động hoặc quay trở lại hoạt động đều vướng phải tình trạng thiếu nhân lực, máy móc thiết bị nên công suất cũng chỉ được một phần rất nhỏ so với trước đây.
Thực tế này khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm ở Hà Nội suốt những tháng qua đến thời điểm này vẫn chưa được giải quyết. Theo lời “khuyên”, nhiều tài xế đã về các tỉnh khác để tránh “tắc đường đăng kiểm” nhưng tại nhiều địa phương, tới thời điểm này cũng không khá hơn Hà Nội là bao. Đơn cử tại Vĩnh Phúc, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là Trung tâm đăng kiểm tại thành phố Vĩnh Yên rơi vào cảnh quá tải, nhiều tài xế đã phải “xếp lốt” từ nửa đêm để chờ đăng kiểm.
2. Điều 16, Nghị định 100 (Số: 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực ngày 1/1/2020 quy định: Người điều khiển ôtô (kể cả xe rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc) có giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện quá hạn dưới một tháng sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng; quá hạn trên một tháng 4-6 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện quá hạn đăng kiểm cũng sẽ phải chịu mức phạt bổ sung là tước GPLX 1-3 tháng, theo điểm a, khoản 6, Điều 16, Nghị định 100/2019. Chủ phương tiện biết hết hạn kiểm định nhưng vẫn giao xe cho người khác hoặc sử dụng tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như sau: Nếu chủ xe là cá nhân: Quá hạn đăng kiểm dưới một tháng mức phạt 4-6 triệu đồng và trên một tháng mức phạt 6-8 triệu đồng. Nếu chủ xe là tổ chức: Trường hợp phương tiện quá hạn đăng kiểm dưới một tháng mức phạt 8-12 triệu đồng và trên một tháng mức phạt 12-16 triệu đồng.
Hình phạt nặng là vậy, với các chủ xe khác lo âu vất vả một thì với giới tái xế chạy xe tải, xe chở hàng thì lo âu, vất vả gấp nhiều lần. “Tôi là lái xe, nghỉ một ngày là việc lại dồn vào. Hôm qua, tôi phải thuê 3 triệu đồng để người ta chở giúp một chuyến hàng. Con trai tôi ở nhà thì liên tục điện hỏi bố đã đăng kiểm xong chưa để về bốc hàng. Thực sự ở đây sốt ruột lắm nhưng chẳng biết làm gì hơn”, một tài xế chia sẻ với báo chí.
Với công suất 70 xe/một dây chuyền, cả ngày các trung tâm đăng kiểm ở Thủ đô chỉ kiểm định được khoảng 500 xe, một tháng được hơn 11.000 xe. Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội hiện đang là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, cộng thêm số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó, như vậy, các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được gần 20% nhu cầu.
Trước tình hình đã trở nên “quá nóng”, đại diện Bộ GTVT ngày 8/3 đã lên tiếng, theo đó, Bộ GTVT đã làm việc với Cục Đăng kiểm tìm giải pháp tháo gỡ, trước mắt, tính tới phương án, ký hợp đồng với những đăng kiểm viên đã nghỉ hưu quay lại làm việc để giải bài toán thiếu nhân sự. Bộ Giao thông Vận tải cũng có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí công việc của đơn vị, cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định, thậm chí ký hợp đồng lao động đối với những người đã được công nhận là đăng kiểm viên nhưng đã nghỉ hưu. Bộ GTVT cũng cho biết sẽ điều động các đăng kiểm viên ở các địa phương tăng cường cho thành phố lớn.
Hy vọng những giải pháp trên sẽ giải quyết được phần nào tình trạng ách tắc trong đăng kiểm, giải toả bớt nỗi lo âu cho hàng vạn chủ xe. Và quan trọng hơn, thời gian tới phải là những giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài, triệt tận gốc những sai phạm nhũng nhiễu trong hệ thống các cơ quan kiểm định, như việc triển khai rà soát toàn bộ các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến lĩnh vực này, miễn đăng kiểm lần đầu cho các phương tiện; xúc tiến nghiên cứu những lỗ hổng của Nghị định 139 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới…
“Cục Đăng kiểm lắng nghe tiếp thu rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng toàn diện hệ thống mới cho đăng kiểm để minh bạch, hiệu quả hạn chế tối đa tiêu cực để đem lại thuận lợi nhất cho người dân. Những vụ việc xảy ra vừa là thách thức vừa là cơ hội để thay đổi và chứng minh giá trị đích thực của lĩnh vực đăng kiểm nhằm đem lại giá trị phục vụ người dân”, ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ. Và người dân, rất hy vọng đó sẽ là những lời, “nói được làm được”, để câu hỏi “đăng kiểm ở đâu” trở thành câu hỏi không quá “nóng” như bây giờ.
(CLO) Chiều 8/4, bà Kamitani Naoko, Bí thư thứ nhất, Vụ trưởng Vụ Báo chí và Văn hóa Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đàm phán trực tiếp với Iran nhằm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời cảnh báo Tehran về hậu quả nếu thỏa thuận không thành.
(CLO) Ngày 8/4, nhà báo Vũ Hoài Nam, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) cùng đoàn công tác của Báo tổ chức Lễ bàn giao căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hộ gia đình bà Lâm Thị Chắt (71 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Hợp Thành, xã Nam Trung, tỉnh Thái Bình.
(CLO) Về xử lý các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn phương án xử lý tối ưu trên cơ sở thỏa thuận, phân tích, đánh giá đảm bảo lợi ích các bên liên quan, hạn chế tối đa tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, trật tự xã hội. Ưu tiên áp dụng các biện pháp về kinh tế, dân sự, hành chính trước, xử lý hình sự là biện pháp cuối cùng.
(CLO) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 11 đến 22/4 trên sân vận động quận Hoàng Mai (Trung tâm Văn hóa Thể thao Tây Nam Linh Đàm, Hà Nội).
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 9/4, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa đến Huế có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng. Các khu vực khác trên cả nước chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế khẩn trương đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế (trong đó có việc nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập).
(CLO) Chiều ngày 8/4, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất - năm 2024 đã tổ chức phiên họp tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, nhằm đánh giá, thảo luận và lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để tiến hành trao giải.
(CLO) Ngày 8/4, sự kiện khai mạc chương trình “Tăng trưởng doanh nghiệp sinh thái rừng – Forest Ecopreneur 2025” chính thức diễn ra tại Tòa nhà Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng mở đầu cho hành trình nâng cao năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh thái rừng và cải thiện sinh kế địa phương trong năm 2025.
(CLO) Quân đội Hàn Quốc hôm 8/4 cho biết rằng họ đã bắn cảnh cáo vì cho rằng binh lính Triều Tiên vi phạm ranh giới phân định quân sự trước khi quay trở lại.
(CLO) Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại, bàn bạc với UAE về những hợp tác chiến lược. Và cần cụ thể hoá hợp tác thành những dự án, nhất là các dự án liên quan đến khoa hoc công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu.
(CLO) Liên quan đến vụ 4 ô tô tông nhau trên đèo Bảo Lộc, bước đầu cơ quan chức năng xác định, tài xế lái xe bồn chở hóa chất không chú ý quan sát dẫn tới va chạm với các phương tiện lưu thông hướng ngược lại.
(CLO) Không còn đơn thuần là giải trí, những phiên livestream bóc phốt, các đoạn clip đấu tố trên mạng xã hội đang thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi mỗi đêm. Nhiều người trẻ “mắc kẹt” trong những chuỗi drama (lùm xùm) liên miên mà không nhận ra sự lệch chuẩn trong cảm xúc và nhận thức đang âm thầm diễn ra. Khi mạng xã hội trở thành sân khấu thị phi, điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe tinh thần và văn hóa tiêu dùng nội dung của cả một thế hệ?
(NB&CL) Các chuyên gia kỳ vọng, dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi sẽ tập trung vào việc ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường hợp tác quốc tế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới một ngành đường sắt phát triển bền vững và hội nhập mạnh mẽ với khu vực và thế giới.
(NB&CL) Khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung… đã một trong những chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước quyết tâm hiện thực hoá từ rất lâu. Và đến nay, trong bối cảnh đất nước đang đứng trước những mục tiêu lớn: tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 – 2030, phấn đấu đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 là nước phát triển, có thu nhập cao… làm thế nào để chủ trương ấy thực sự đi vào cuộc sống, thực thi hiệu quả đang được xem là ưu tiên hàng đầu.
(NB&CL) Năm 2025 là năm đánh dấu bước tiến mới với Kết luận số 126-KL/TW và 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Đặc biệt, chủ trương sáp nhập tỉnh, xã và bỏ cấp huyện thể hiện tư duy đột phá trong cải cách hành chính.
(NB&CL) Chính sách thị thực linh hoạt là một công cụ quan trọng để tăng sức hấp dẫn của điểm đến, giúp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với các nước trong khu vực. Và giờ đây, sau rất nhiều mong ngóng, du lịch Việt đang đứng trước thời cơ vàng để có thể bứt phá khi Việt Nam miễn thị thực cho công dân 16 nước từ ngày 1/3/2025 đến 31/12/2025 trong khuôn khổ Chương trình kích cầu phát triển du lịch.
(NB&CL) Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10 năm nay và thông qua vào tháng 5/2026. Đây là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình cải cách thuế, hướng đến mục tiêu vừa đảm bảo nguồn thu ngân sách, vừa giảm gánh nặng tài chính cho người dân và doanh nghiệp.
(NB&CL) Báo chí Cách mạng tròn 100 năm tuổi cũng là lúc đất nước chuyển động mạnh mẽ vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong bối cảnh ấy, như Tổng Bí thư Tô Lâm từng nhấn mạnh: “Kỷ nguyên mới đặt ra yêu cầu nhiệm vụ mới, cao hơn đối với Báo chí Cách mạng, đòi hỏi báo chí cũng phải phát triển tương xứng, vươn mình cùng dân tộc, xứng tầm nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại”. Trong những yêu cầu, nhiệm vụ mới ấy, chắc chắn không thể thiếu trọng trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.
(NB&CL) Thời gian qua, hàng loạt vụ việc liên quan đến người nổi tiếng, KOL quảng cáo sản phẩm sai sự thật đã gây bức xúc trong dư luận. Tình trạng này không mới và vẫn tiếp tục tái diễn, đặt ra nhiều câu hỏi về tính hiệu quả của chế tài xử lý. Phóng viên đã trao đổi với luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) để làm rõ hơn vấn đề này.
(NB&CL) Được cho là nhân tố then chốt đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025, để khu vực kinh tế tư nhân thực sự “cất cánh”, theo các chuyên gia, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách, môi trường kinh doanh thuận lợi và sự đổi mới từ chính các doanh nghiệp.
(NB&CL) Việt Nam đang trở thành một nhân tố mới quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu - nhận định ấy của báo chí quốc tế đang ngày càng được củng cố khi Việt Nam đang hối hả, quyết liệt để biến mục tiêu thành hiện thực.