(NB&CL) Việc nhiều nơi tổ chức trường chuyên từ cấp THCS, trường chất lượng cao theo mô hình trường chuyên đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại vì dạy học quá nhồi nhét, trẻ em sẽ mất đi tuổi thơ.
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có công văn đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên đúng quy định. Trong công văn này, Bộ GD&ĐT cho biết, căn cứ Khoản 1 Điều 62 Luật Giáo dục 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019, trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, vì vậy không có cấp THCS trong trường chuyên.
Sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GD&ĐT như một dấu chấm hết đối với mô hình chuyên ở bậc THCS. Điều này đang trở thành đề tài bàn luận trên nhiều diễn đàn giáo dục. Nhiều người mong muốn, Bộ GD&ĐT sớm có điều chỉnh, đặc biệt nhất đối với những giáo viên đã quen dạy luyện thi học sinh giỏi. “Tại sao lại dừng tuyển sinh bậc THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, trong khi nhiều nơi mô hình trường chất lượng cao cũng tuyển sinh và đào tạo tương tự. Nếu máy móc áp dụng, sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí cơ sở vật chất, xóa đi một mô hình tốt trong giáo dục” – một thầy giáo chia sẻ.
Có thể hiểu, mô hình bậc THCS trong trường chuyên tồn tại nhiều năm qua và thu hút được nhiều học sinh giỏi theo học có xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc cơ sở vật chất nhà trường tốt, giáo viên giỏi. Tuy nhiên, mô hình này cũng có nhiều bất cập nhất là việc học sinh học quá nhiều kiến thức lý thuyết quá sớm dẫn đến những lo ngại các cháu mất đi tuổi thơ, lệch lạc trong phát triển.
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã trao đổi với Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ông Thuyết chia sẻ, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là chương trình chung cho tất cả học sinh cả nước. Trong chương trình có quy định căn cứ vào chương trình này Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm xây dựng chương trình dành cho các đối tượng chuyên biệt. “Chuyên ở đây có nghĩa các học sinh chuyên biệt và các đối tượng đặc biệt như học sinh khuyết tật, học sinh khiếm thị…” – thầy Thuyết phân tích.
Hiện nay, trước những tranh luận về việc các đối tượng học chuyên sẽ chuyên từ cấp học nào, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, cần nghiên cứu và tham khảo kinh nghiệm quốc tế, rồi đánh giá lại mục tiêu giáo dục của nước ta hiện nay. Trên cơ sở đó cần xác định chuyên thế nào cho phải, chuyên thời điểm nào mới có câu trả lời khoa học và thuyết phục. “Ngay cả chương trình của các trường chuyên THPT hiện nay, tôi cho rằng cần điều chỉnh lại vì học lệch quá. Theo quan điểm của tôi, nên chuyên từ cấp THPT tức cấp 3. Nội dung chuyên gắn với định hướng nghề nghiệp nhưng vẫn phải đảm bảo giáo dục toàn diện không thể để cho học sinh học lệch rồi dẫn đến mất gốc” – Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nhận định.
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cũng khẳng định, đối với cấp THCS chưa nên tổ chức trường chuyên. Học sinh của mình còn rất non tuổi ở bậc học THCS, các em cần được tham gia nhiều hoạt động như thể thao, văn nghệ, giải trí để phát triển toàn diện chứ không phải suốt ngày chúi mũi vào học. Chương trình chuyên vốn nặng nề nhiều khi làm mất tuổi thơ của các cháu. “Theo tôi ở bậc Tiểu học, THCS chỉ nên học chương trình phổ thông bình thường” – Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.
Cũng theo Tổng Chủ biên Chương trình phổ thông 2018, các trường cần tùy vào điều kiện của mình cố gắng tổ chức trường lớp khoa học, nâng cao điều kiện học tập là cách hỗ trợ các em tốt nhất. Lớp học hiện nay quá đông, sĩ số từ 40 đến 50 cháu/lớp, nếu có điều kiện thì cần giảm bớt sĩ số để các cháu có môi trường học tập. Các trường cũng cần tập trung vào cải tạo các điều kiện như phòng thực hành, thí nghiệm, vườn trường… để học sinh rèn luyện các kỹ năng. Điều này sẽ tốt hơn việc bắt các em học sinh học chuyên, đi theo các hướng quá sâu vào khoa học.
“Học như vậy không có tác dụng, những kiến thức đó khi các cháu lớn lên chỉ cần tập trung một thời gian ngắn sẽ nắm bắt được. Phụ huynh bình tĩnh, chưa nên bắt con cái đi quá sâu vào những chuyện học hành nặng lý thuyết quá kỹ để làm gì” – Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nêu.
Bỏ chuyên bậc THCS, sẽ bớt tình trạng ép học
Cũng liên quan đến vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, nếu duy trì hệ trung học cơ sở trong các trường trung học phổ thông chuyên dẫn đến tình trạng học tập chạy theo thành tích. Vì các em muốn vào thì phải thi hoặc xét hồ sơ, nên từ bậc tiểu học nhiều em đã bị bố mẹ ép học. Đối với học sinh từ lứa tuổi tiểu học, trẻ phải đối mặt với những áp lực học tập quá sớm.
Hằng năm đã có một “cuộc đua” khốc liệt vào trường chuyên ở bậc THCS, số hồ sơ đăng ký lên tới hàng nghìn thí sinh, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ khoảng 200 suất. Năm học 2023 - 2024 vừa qua, học sinh muốn trúng tuyển lớp 6, cần vượt qua các yêu cầu khắt khe như có 5 năm tiểu học đạt hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, đồng thời không được có quá 2 điểm 9 trong suốt 5 năm ở tất cả các môn học. Có bài viết chia sẻ học sinh 5 năm tiểu học không có nghỉ hè...
“Chính yêu cầu khắt khe đối với hệ trung học cơ sở tại Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam đã vô tình dẫn đến áp lực học tập cho trẻ, dẫn đến áp lực phải chuẩn bị các điều kiện học bạ, thậm chí luyện thi để đỗ. Điều này đang đi ngược với chương trình giáo dục phổ thông mới cũng như xu thế phát triển trên thế giới - giáo dục phát triển năng lực phẩm chất” - Tiến sĩ Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục chia sẻ.
Như vậy qua trao đổi với các chuyên gia có thể thấy, việc học chuyên từ sớm sẽ không thực sự mang đến ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ em. Nếu các địa phương quan tâm đầu tư cho trẻ thì nên đầu tư vào các trường phổ thông bình thường, nâng cơ sở vật chất, tạo nhiều sân chơi cho học sinh và giảm sĩ số mỗi lớp. Đó mới chính là phương pháp đầu tư cho giáo dục một cách tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tổng thể mà mọi trẻ em điều được thụ hưởng.
Mô hình khối THCS trong trường chuyên không nằm trong quy định pháp lý nào PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho hay, Luật Giáo dục 2005 đã quy định trường chuyên chỉ có ở cấp THPT. Nội dung này cũng được giữ nguyên ở Luật Giáo dục 2019. Mô hình khối THCS trong trường chuyên không nằm trong quy định pháp lý nào. Tuy nhiên, do tồn tại lịch sử để lại, hiện vẫn có hai trường là Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) và Trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam tồn tại khối THCS không chuyên.
Ngoài ra, theo ông Thành, năm 2023, Bộ GD&ĐT cũng có Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên. Theo đó, các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên. “Như vậy, đương nhiên, các lớp THCS không chuyên trong các trường chuyên cũng phải ngừng tuyển sinh” - ông Thành nói.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.