(CLO) Các nhà đầu tư PPP cho rằng, tình trạng chưa được bố trí giải ngân như cam kết làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả sử dụng vốn cũng như đẩy nhà đầu tư đứng trước nguy cơ bị ngân hàng đưa vào nhóm nợ xấu.
Ngày 8/9/2020, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) tổ chức tọa đàm “Những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư”. Chương trình toạ đàm được thực hiện trực tuyến tại 2 đầu cầu Hà Nội và TP HCM.
Phát biểu tại Toạ đàm, PGS. TS Trần Chủng - Chủ tịch VARSI thông tin, thời gian qua Quốc hội và Chính phủ đã có nhiều chính sách nhằm đẩy mạng xã hội hoá để phát huy tiềm năng, huy động nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển kinh tế, xã hội trong đó phát triển hạ tầng giao thông là một điển hình.
Theo đó, ngày 18/6/2020 Quốc hội đã thông qua Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và Luật này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021. Luật PPP ra đời được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc, tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Tuy nhiên thực tiễn trong quá trình triển khai dự án từ trước đến nay cho thấy đã phát sinh nhiều khó khăn vướng mắc.
Không thực hiện cam kết theo hợp đồng
Tạo buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp đã nêu một số khó khăn trong đó có vấn đề về sự bình đẳng giữa nhà nước và nhà đầu tư, khi nhiều cam kết trong hợp đồng không được phía cơ quan nhà nước thực hiện.
Quy định pháp luật trong đầu tư theo phương thức đối tác công tư - PPP đặt quan hệ giữa nhà nước và nhà đầu tư bình đẳng, hài hoà lợi ích các bên. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều chính sách bất cập. Trong khi cơ quan nhà nước yêu cầu Nhà đầu tư phải thực hiện nhiều cam kết (về chất lượng, tiến độ,...), thực hiện các bảo lãnh (tạm ứng, thực hiện hợp đồng,...), nếu nhà đầu tư (bên Tư) không thực hiện đúng cam kết sẽ bị xử lý vi phạm nhưng ở chiều ngược lại, cơ quan nhà nước (bên Công) trong các trường hợp không thực hiện đúng cam kết, làm ảnh hưởng đến dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng thì không bị xử lý vì không có chế tài.
Nêu cụ thể, ông Phan Văn Thắng - PCT HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, chẳng hạn với dự án hầm Đèo Cả phần vốn ngân sách nhà nước tham gia là 5.048 tỷ đồng tuy nhiên đến nay mới giải ngân 3.868 tỷ đồng vốn NSNN, còn 1.180 tỷ đồng chưa được bố trí giải ngân như cam kết.
Đây chính là ngọn nguồn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả sử dụng vốn, phát sinh lãi vay tín dụng trong quá trình thực hiện dự án, ảnh hưởng đến phương án tài chính tổng thể của dự án.
Và mặc dù nhà đầu tư PPP, ngân hàng cho vay tín dụng đã có nhiều văn bản kiến nghị các Bộ, ngành, Chính phủ, nhưng đến nay sau gần 3 năm vẫn chưa được giải quyết...
Do đó, hiện nay dự án thiếu hụt nguồn vốn, sụt giảm doanh thu thu phí, dòng tiền thu phí không đủ trả lãi và trả gốc vay ngân hàng, gây rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng tín dụng.
Nhà đầu tư đứng trước nguy cơ vào nhóm nợ xấu
Ông Đinh Văn Tiếp - Giám đốc công ty CP Đầu tư Phương Nam cho rằng, hiện các hợp đồng PPP chưa được giải quyết thấu đáo, khiến các ngân hàng đang ngấp nghé đưa các nhà đầu tư PPP vào nhóm nợ xấu.
Theo ông Tiếp, việc dẫn đến nợ xấu không thể hiện ý chí của nhà đầu tư mà là do cơ quan nhà nước, khi những cam kết trong hợp đồng không được thực hiện. Các nhà đầu tư PPP đang thực hiện các dự án của nhà nước nhưng hậu quả cuối cùng lại mỗi nhà đầu tư gánh chịu.
Do đó, đại diện doanh nghiệp này kiến nghị, các cơ quan chức năng, Chính phủ có giải pháp bằng văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước sát sao vấn đề nêu trên, tránh ảnh hưởng đến tương lai nhà đầu tư PPP.
Đại diện Tập đoàn Cienco4 cho biết, hiện nay nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán xong, nan giải nhất là hợp đồng dự án BOT Bờ Đậu Dự án Thái Nguyên - Chợ Mới hay Trạm thu phí đường tránh Thanh Hóa….các nhà đầu tư vẫn đau đáu chờ đợi ngày được thu phí hoàn vốn.
Còn theo ông Lưu Quốc Khánh - Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT Phú Hà, lãi suất trong thời gian xây dựng có sự chênh lệch cực kỳ lớn trong khi "chế độ" từ Bộ tài chính không quan tâm dự án cũ...
Riêng với BOT cầu Bạch Đằng tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, cơ cấu lưu lượng xe không đúng dự án dẫn đến doanh nghiệp dự án đứng trước nguy cơ nhảy nhóm nợ...
Theo ông Văn Thành Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng, trạm BOT cầu Bạch Đằng thu phí từ tháng 10/2018, nhưng tới nay mới đạt 30% doanh thu so với phương án tài chính ban đầu. Lưu lượng xe dựa trên báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) đã được UBND tỉnh Quảng Ninh xây dựng, nhưng thực tế lưu lượng hiện chỉ xấp xỉ 40%.
Hợp đồng BOT có rất nhiều điều khoản mở để 2 bên đàm phán, do đó phía Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng đã đưa ra bàn nhiều lần.Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.
Ông Tâm đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp theo 3 phương án, trong đó: bằng nguồn ngân sách để bù cho phần âm lãi vay vì không đủ doanh thu trả lãi; nhà nước mua lại dự án hoặc chia sẻ rủi ro.
Trước thực trạng này, Chủ tịch Varsi kiến nghị Chính phủ xây dựng Nghị định thông tư hướng dẫn Luật PPP, trong đó làm rõ quy định về chia sẻ rủi ro cho dự án đã và đang thực hiện. Đồng thời tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại của dự án PPP, trong đó tập trung thực hiện đúng cam kết của cơ quan nhà nước, đảm bảo các quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư...
Với tư cách là Trưởng phòng Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VCCI) - ông Phạm Thái Lai cho rằng, để thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư tại các dự án PPP, Chính phủ cần hoàn thiện khung pháp lý, có cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế. Qua đó, tạo niềm tin của nhà đầu tư với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thực hiện các dự án PPP. Bên cạnh đó, cần sớm giải quyết những vướng mắc khó khăn còn tồn tại cho các nhà đầu tư.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.