Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa gần 4.000 tỷ đồng, dự kiến khai thác từ năm 2025

Thứ hai, 09/05/2022 15:27 PM - 0 Trả lời

(CLO) Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, Cảng hàng không Sa Pa sẽ được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu khách/năm và sân bay quân sự cấp II với tổng mức đầu tư của dự án hơn 3.651 tỷ đồng với quy mô sử dụng đất hơn 295 ha.

Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương vừa có báo cáo 2904.BC-HĐTĐLN gửi UBND tỉnh Lào Cai về kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 – xây dựng cảng hàng không (giai đoạn 1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư.

dau tu xay dung cang hang khong sa pa gan 4000 ty dong du kien khai thac tu nam 2025 hinh 1

Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa (tỉnh Lào Cai).

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh Lào Cai, đơn vị chuẩn bị dự án là Sở Giao thông Vận tải – Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, cơ quan ký kết hợp đồng là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai.

Địa điểm thực hiện dự án cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai với diện tích sử dụng đất là 295,2 ha.

Về quy mô, sẽ xây dựng cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu khách/năm và sân bay quân sự cấp II. Tổng mức đầu tư hơn 3.651 tỷ đồng; loại hợp đồng dự án là BOT; thời gian thực hiện dự án 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến là 3 năm 7 tháng, thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm 2 tháng).

Theo quy định, UBND tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư, không thực hiện sơ tuyển. Dự kiến, việc đấu thầu sẽ thực hiện từ quý III/2022, hiện có ít nhất 2 nhà đầu tư trong nước bày tỏ sự quan tâm đến dự án này.

Trước đó, cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương đã nhận đủ ý kiến thẩm định của các thành viên Hội đồng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lào Cai đã giải trình, bổ sung và hoàn thiện báo cáo khả thi dự án.

Ngày 28/4, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 2809 gửi phiếu xin ý kiến của thành viên Hội đồng về Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Kết quả, 16/16 thành viên Hội đồng đồng ý thông qua Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và đạt 100%.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, việc sớm đầu tư, hoàn thành đưa cảng hàng không Sa Pa vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực, tỉnh Lào Cai, hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh (Việt Nam), thực hiện theo đúng Nghị quyết của Đảng, ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhằm phát huy toàn diện tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh Lào Cai trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng là rất cần thiết; góp phần lan toả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vững chắc an ninh – quốc phòng khu vực Tây Bắc của Tổ quốc.

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sau khi giải trình làm rõ hơn lợi thế đầu tư dự án theo hình thức PPP (Hợp đồng BOT) sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước đồng thời có những lợi thế so với các hình thức đầu tư khác (như hình thức đầu tư tư nhân theo Luật Đầu tư), loại hợp đồng khác (như Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao – Kinh doanh (BTO); Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao – Thuê dịch vụ (BTL); Hợp đồng Xây dựng – Thuê dịch vụ - Chuyển giao (BLT)).

Báo cáo nghiên cứu khả thi đã nêu cơ sở tính toán các khoản thu và đề cập các khoản thu của dự án, bao gồm: thu phục vụ hành khách, thu dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý, dịch vụ CUTE, FIDS, dịch vụ cất hạ cánh tàu bay, dịch vụ sân đậu tàu bay; dịch vụ khác.

Đồng thời, báo cáo nghiên cứu khả thi cũng nêu phương pháp tính toán và dự kiến sản lượng khai thác, trong đó sản lượng năm đầu tiên khai thác, năm 2024 dự kiến đạt 560.640 hành khách/năm, năm 2045 dự kiến đạt 4.700.016 khách/năm.

Tin và ảnh: Phạm Ngọc Triển

Tin khác

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

(CLO) Là một kỹ sư xây dựng song anh Đặng Đại Dương (35 tuổi, trú tại TP Pleiku, Gia Lai) lại có niềm đam mê đặc biệt với nông nghiệp. Ngoài vườn dâu ngọt hơn 1 ha, chàng kỹ sư trẻ còn sở hữu vườn nho lớn nhất Gia Lai, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus do nguồn cung trong nước sụt giảm

Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus do nguồn cung trong nước sụt giảm

(CLO) Trong tháng 3, Nga đã tăng nhập khẩu xăng từ nước láng giềng Belarus nhằm giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa do việc sửa chữa đột xuất các nhà máy lọc dầu sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, theo bốn nguồn tin công nghiệp và thương mại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

(CLO) Reuters đưa tin, trích dẫn các tính toán dựa trên hồ sơ và báo cáo của loạt công ty, các công ty phương Tây đã rời khỏi thị trường Nga phải chịu khoản lỗ hàng lên tới 107 tỷ USD, đồng thời mất đáng kể doanh thu.

Thị trường - Doanh nghiệp