(CLO) Gần 50% người Mỹ sống ở chung cư, nhà phố không thể sạc xe điện tại nhà, buộc phải tìm giải pháp thay thế - từ sạc tại nơi làm việc đến trạm công cộng.
Việc sở hữu một chiếc ô tô điện (EV) sẽ trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí nhất khi có thể sạc tại nhà, thường là qua đêm. Tuy nhiên, nếu bạn sống ở nơi không thể lắp đặt trạm sạc, bạn sẽ cần tìm hiểu kỹ các lựa chọn thay thế để đảm bảo việc sử dụng xe không bị gián đoạn.
Những điểm sạc xe điện công cộng tại Mỹ. Ảnh: Getty
Hiện nay, những người phù hợp nhất để sử dụng xe điện là những ai có chỗ đỗ xe riêng biệt, chẳng hạn như nhà riêng có gara. Việc lắp đặt hệ thống sạc tại nhà trong trường hợp này sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Thống kê cho thấy, bốn trên năm hộ gia đình có khả năng mua xe mới đều có chỗ đỗ xe riêng.
Tuy vậy, khoảng một nửa dân số Mỹ lại sống trong các khu căn hộ, chung cư hoặc nhà phố liền kề - những khu vực mà các chuyên gia quy hoạch đô thị gọi là "nhà ở nhiều hộ". Với nhóm đối tượng này, việc sạc xe điện có thể mất thêm thời gian, tùy vào điều kiện cụ thể của từng người.
Sạc xe tại chung cư và khu nhà phố có dễ dàng?
Trong nhóm nhà ở nhiều hộ, điều kiện sạc xe điện rất khác nhau. Nếu bạn sống trong một căn nhà phố có gara riêng, khả năng lắp đặt bộ sạc tại nhà khá cao, trừ khi hệ thống điện của ngôi nhà đã quá cũ và không đủ công suất. Nhưng nếu bạn ở một tòa chung cư cao tầng với bãi đỗ xe chung hoặc khu vực đỗ xe phân lô trong tầng hầm, việc lắp đặt sạc sẽ phức tạp hơn nhiều.
Tại những bang có tỷ lệ sử dụng xe điện cao như California hay Oregon, các bãi đỗ xe chung và gara đang dần được trang bị trạm sạc. Tuy nhiên, ở các bang có số lượng xe điện thấp hơn, điều này vẫn còn là chuyện của tương lai. Nếu nơi bạn sống chưa có trạm sạc chung, đâu sẽ là giải pháp phù hợp?
Có thể sạc xe tại nơi làm việc không?
Với những ai đi làm hàng ngày, một giải pháp ít được chú ý chính là sạc xe ngay tại công ty. Nhiều tòa nhà văn phòng, đặc biệt là các khu văn phòng ở ngoại ô, đã lắp đặt trạm sạc EV cho nhân viên. Bạn có thể chưa để ý đến chúng giữa những bãi đỗ xe rộng lớn, nhưng thực tế số lượng trạm sạc này đang tăng lên nhanh chóng.
Hãy thử hỏi bộ phận quản lý tòa nhà xem nơi làm việc của bạn có cung cấp dịch vụ sạc xe điện hay không. Trong một số trường hợp, nhân viên có thể phải trả phí sạc, nhưng cũng có nơi cung cấp miễn phí. Các công ty lớn thường có giá điện rẻ hơn nhiều so với hộ gia đình, vì vậy chi phí sạc xe tại đây có thể thấp hơn đáng kể.
Nếu có thể sạc xe tại văn phòng, thời gian làm việc 8-10 tiếng mỗi ngày có thể giúp bạn duy trì pin ở mức ổn định. Tuy nhiên, một thách thức là ngày càng có nhiều nhân viên sử dụng xe điện, trong khi số lượng trạm sạc vẫn còn hạn chế.
Tìm trạm sạc công cộng gần nơi ở
Nhiều người bất ngờ khi phát hiện rằng xung quanh nơi họ sống thực tế có nhiều trạm sạc hơn họ nghĩ. Các trạm sạc nhanh DC thường dễ nhận biết hơn, vì chúng được lắp đặt tại các trạm dừng chân trên cao tốc, trạm xăng hoặc bãi đỗ xe lớn. Trong khi đó, các trạm sạc cấp 2 nhỏ gọn hơn, đôi khi bạn có thể đã đi ngang qua mà không để ý.
Để kiểm tra các trạm sạc gần nơi ở, bạn có thể sử dụng các ứng dụng như PlugShare, A Better Route Planner (ABRP) hoặc Chargeway. Những ứng dụng này không chỉ hiển thị vị trí trạm sạc, loại sạc (cấp 2 hay DC nhanh) mà còn cung cấp thông tin về giá cả và đánh giá từ người dùng trước đó. Một số ứng dụng thậm chí có thể cho biết số trạm sạc đang còn trống tại thời điểm đó.
Bao lâu thì cần sạc xe điện?
Phần lớn ô tô tại Mỹ di chuyển dưới 40 dặm (64 km) mỗi ngày. Điều này đồng nghĩa với việc một chiếc EV có phạm vi hoạt động khoảng 400 km chỉ cần sạc mỗi vài ngày một lần, với thời gian sạc kéo dài vài giờ nếu sử dụng sạc cấp 2.
Một số chủ xe điện chọn cách sạc linh hoạt theo phương châm "ABC = Always Be Charging" (luôn sạc bất cứ khi nào có thể). Họ tranh thủ cắm sạc xe khi đi siêu thị, xem phim hoặc thực hiện các công việc khác.
Nhiều cư dân chung cư phát hiện ra rằng trong bán kính khoảng 1-2 km từ nơi ở có trạm sạc. Nếu khu vực có vỉa hè thuận tiện, họ chỉ cần đỗ xe, đi bộ về nhà, rồi quay lại lấy xe sau vài giờ hoặc vào sáng hôm sau. Nhưng, cách này có thể không phù hợp vào mùa đông hoặc với những ai có lịch trình bận rộn.
Một điểm cần lưu ý là một số trạm sạc công cộng có quy định tính phí nếu xe đã sạc đầy nhưng vẫn chiếm chỗ, nhằm đảm bảo chỗ trống cho các xe khác.
Có nên sử dụng sạc nhanh DC thường xuyên?
Sạc nhanh DC giúp xe điện nạp năng lượng nhanh chóng, nhưng cũng đi kèm nhiều hạn chế. Đây nên được coi là phương án dự phòng, không phải giải pháp lâu dài:
Sạc nhanh DC là giải pháp giúp xe điện nạp năng lượng trong thời gian ngắn, nhưng đi kèm với nhiều hạn chế. Đây chỉ nên được coi là phương án dự phòng thay vì giải pháp sạc thường xuyên.
Trước hết, chi phí sử dụng sạc nhanh DC cao hơn đáng kể so với sạc cấp 2, thậm chí có thể gấp ba lần so với sạc tại nhà. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến nghị chỉ nên sạc nhanh đến khoảng 80% dung lượng pin, bởi 20% cuối cùng sẽ mất nhiều thời gian hơn đáng kể do giới hạn trong đặc tính hóa học của pin.
Ngoài vấn đề chi phí và thời gian, việc lạm dụng sạc nhanh DC còn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Một số nghiên cứu cho thấy nhiệt lượng sinh ra trong quá trình sạc nhanh cao hơn so với sạc cấp 2, khiến pin bị hao mòn nhanh hơn theo thời gian. Vì vậy, người dùng xe điện cần cân nhắc tần suất sử dụng sạc nhanh để duy trì độ bền cho pin và tối ưu hóa chi phí vận hành.
Xu hướng tương lai
Việc sở hữu xe điện mà không có trạm sạc tại nhà vẫn đòi hỏi sự linh hoạt và chủ động hơn so với xe xăng. Mặc dù vậy, tin vui là số lượng trạm sạc cấp 2 đang tăng lên nhanh chóng trên khắp thế giới.
Tại các khu chung cư cao cấp, trạm sạc xe điện dần trở thành tiện ích thiết yếu. Xu hướng này cũng đang lan rộng sang các khu căn hộ có giá trung bình khi ngày càng có nhiều người dùng xe điện.
Nếu bạn sống trong chung cư hoặc nhà phố, hãy thử đề xuất với ban quản lý tòa nhà hoặc hội cư dân về việc lắp đặt trạm sạc. Chi phí có thể thấp hơn so với suy nghĩ ban đầu, trong khi đây là tiện ích giúp gia tăng giá trị bất động sản.
Hơn nữa, nếu nhiều cư dân có nhu cầu sạc xe, việc đề xuất theo nhóm sẽ có tác động mạnh mẽ hơn. Rất có thể, bạn không phải là người đầu tiên đặt câu hỏi về trạm sạc xe điện và chắc chắn cũng không phải là người cuối cùng.
(CLO) Chiều 19/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng có buổi tiếp, làm việc với Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Johan Ndisi.
(CLO) Sáng 19/2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tổ chức cuộc họp nhằm rà soát, đánh giá kết quả triển khai chương trình XNT, NDN cho hộ nghèo, hộ cận nghèo (HN, HCN) trong thời gian qua và đề ra phương hướng thực hiện trong thời gian tới.
(CLO) Chiều ngày 19/2, Hội Đồng Nhân Dân (HĐND) tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 20 (kỳ họp chuyên đề) để thảo luận và biểu quyết thông qua Nghiệ quyết về việc thành lập, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
(CLO) Chiều 19/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-20/2/2025.
(CLO) Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 126-KL/TW (ngày 14/2/2025) “Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025”.
(CLO) Ngày 19/2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Đại sứ, Đại biện các nước Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Timor-Leste tại Hà Nội.
(CLO) Chiều 19/2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam từ ngày 18 - 20/2.
(CLO) Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương vừa ban hành Công văn số 34-CV/BTGDVTW, chỉ đạo các cơ quan báo chí cấp tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW.
(CLO) Ngày 19/2, Ban Biên tập Báo Bắc Giang tổ chức ra mắt chuyên trang tuyên truyền đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 trên báo Bắc Giang điện tử.
(CLO) Ngày 19/2, tại Kỳ họp thứ 25 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Hà Tĩnh khoá XVIII, ông Dương Tất Thắng - Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh đã được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh với tỷ lệ đồng ý 100%.
(CLO) Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor vừa vinh danh TP. Hồ Chí Minh trong danh sách 25 điểm đến xu hướng của thế giới năm 2025.
(CLO) Lễ đón nhận danh hiệu Di sản phi vật thể quốc gia - nghề bún Vân Cù diễn ra trong 2 ngày 18-19/2/2025 với chuỗi các sự kiện văn hóa - thể thao sôi động.
(CLO) Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam Bộ, đêm 19/2 và ngày 20/2, mưa trái mùa ở TP HCM và Nam Bộ có xu hướng gia tăng cho tới ngày 24/2. Thời tiết Nam Bộ ngày 20/2 dự báo nhiều mây, có nơi mưa to, sáng sớm se lạnh với nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ.
(CLO) Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu cố gắng quyết tâm rút ngắn tiến độ ít nhất 1 tháng đối với Dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
(CLO) Một ô tô di chuyển trên đường, nghi mất lái lao qua hướng đường ngược lại và xảy ra va chạm với xe tải. Vụ tai nạn khiến ô tô hư hỏng nặng, đầu xe vỡ nát.
(CLO) Ngày 19/2, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) thông tin, vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội bắt giữ 8 nghi phạm để điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
(CLO) Người tiêu dùng tham gia lái thử mẫu xe Everest và Territory tại sự kiện “Ford SUV Tech Show 2025” sẽ nhận khoản lì xì cao nhất gần 9 triệu đồng.
(CLO) Ra mắt năm 2018 dưới thời Tổng thống Donald Trump, siêu limousine chống đạn 1,5 triệu USD ‘The Beast’ là pháo đài di động quyền lực nhất thế giới.
(CLO) Hãng xe Đức vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp Volkswagen Teramont Pro tại thị trường Trung Quốc với thiết kế thay đổi nhẹ, nhiều trang bị công nghệ hơn các phiên bản tiền nhiệm.
(CLO) Khi xe máy tay ga không thể đề nổ, nhiều người dùng có thể cảm thấy bối rối, đặc biệt là khi hệ thống đề khởi động không hoạt động. Tuy nhiên, đừng lo lắng, có một số cách đơn giản và nhanh chóng giúp bạn khởi động xe máy tay ga ngay cả khi không thể sử dụng hệ thống đề.
(CLO) Các thương hiệu ô tô Đức từ lâu đã hiện diện mạnh mẽ ở Đông Nam Á, nhưng xu hướng gần đây cho thấy sự thống trị của họ có thể đang suy yếu khi Trung Quốc bán xe rẻ hơn và ngày càng đáng tin cậy tăng vọt vào năm ngoái.
(CLO) Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa phát đi thông báo thu hồi một số lượng lớn xe, bao gồm hơn 100.000 chiếc xe Toyota Tacoma do lo ngại về vấn đề phanh.