(NB&CL) Một trường mầm non để được thành lập đòi hỏi đủ thủ tục giấy tờ liên quan đến cơ sở vật chất, giáo viên, hiệu trưởng, chủ trường nhưng người điều hành các công ty liên kết ngoại ngữ, những đơn vị thao túng thị trường dạy liên kết tại hàng trăm trường lại không có yêu cầu gì về mặt chuyên môn.
Bài học nhãn tiền
Dạy học liên kết trong trường công đang là chủ đề nóng gây tranh cãi, đặc biệt là việc đưa giáo viên nước ngoài vào dạy trong trường công. Làm sao để đảm bảo chất lượng giảng dạy và chuẩn mực giáo viên là điều mà phụ huynh cùng cả xã hội quan tâm. Tình trạng thật giả lẫn lộn, giáo viên nước ngoài không đủ bằng cấp theo quy định vẫn vào các trường công giảng dạy là điều gây nên bức xúc trong xã hội.
Đơn cử, tại Nghệ An, mới đây Sở GD&ĐT Nghệ An đã công bố tên 10 trung tâm vi phạm và buộc dừng hoạt động liên kết dạy chương trình tiếng Anh tăng cường trong trường học. Lý do, vừa qua Sở đã thành lập tổ thẩm định để rà soát và yêu cầu các trung tâm phải cung cấp đầy đủ các chứng chỉ quốc tế, văn bản gốc theo quy định đối với giáo viên dạy liên kết ngoại ngữ. Kết quả, có 10 trung tâm cung cấp bản scan nhưng không có bản gốc. Do đó, Sở đã yêu cầu những đơn vị này dừng việc liên kết dạy tiếng Anh tăng cường trong các trường.
Trong khi đó, tại Thanh Hóa, một nữ giám đốc đã bị bắt vì làm giả hồ sơ, tài liệu để làm thủ tục mời, bảo lãnh, đề nghị cấp giấy phép lao động và cấp thẻ tạm trú cho 30 người nước ngoài nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép. Điều đáng bàn, những cá nhân này sau khi nhập cảnh vào Việt Nam đã tham gia giảng dạy ngoại ngữ tại các trung tâm và trong các trường học.
Thực tế cho thấy, công tác quản lý, giám sát dạy liên kết ngoại ngữ không được siết chặt nên tình trạng sai phạm trong giảng dạy chưa được phát hiện kịp thời. Các tiết dạy gần như được “thả nổi” thiếu sự giám sát, chính vì vậy, những sai phạm vừa qua được phát hiện tại Nghệ An, Thanh Hóa chỉ là hạt cát nhỏ.
Vừa đá bóng vừa thổi còi
Câu hỏi đặt ra lúc này, có nên đặt niềm tin vào nhà trường trong việc giám sát quản lý việc dạy liên kết ngoại ngữ. Hay cần có một cơ chế khác chặt chẽ hơn. Bởi, tình trạng vừa đá bóng, vừa thổi còi trong quản lý dạy học liên kết ngoại ngữ dẫn đến thực trạng bao che, dung túng cho cái sai. Thậm chí, lãnh đạo nhà trường còn được trích % tiền thù lao quản lý từ việc dạy thêm liên kết, vậy họ có đủ dũng cảm để tố sai phạm xảy ra trong chính nhà trường của mình.
Anh Trần Trung Dũng ở Bắc Từ Liêm cho rằng, việc chèn thời khóa biểu dạy liên kết ngoại ngữ vào giờ chính khóa là sai, vậy mà các nhà trường vẫn làm. Điều này cho thấy việc tổ chức dạy liên kết ngoại ngữ rất khó để đặt niềm tin vào sự công minh của lãnh đạo các nhà trường.
“Việc xếp các tiết liên kết chèn vào các tiết dạy chính khoá là hoàn toàn sai quy định, vì chương trình giáo dục phổ thông hiện nay quy định rất rõ, học sinh được học 2 buổi/ngày, mỗi ngày 7 tiết. Không những thế, nếu xếp chèn các môn liên kết vào tiết chính khoá thì sẽ rất khó thực hiện vì những học sinh không đăng ký học lẽ ra phải được ngồi lại chính lớp học của mình, thì có thể phải ra ngoài” - phụ huynh này phân tích.
Hiện nay, việc dạy liên kết ngoại ngữ không dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ ở từng nhà trường mà có những đơn vị đã phát triển lên quy mô rất lớn khi liên kết với hàng trăm trường, đơn cử như đơn vị Ismart, Tiếng Anh Bình Minh. Với quy mô như vậy, các đơn vị này phải trực tiếp điều hành hàng nghìn giáo viên và hàng trăm nghìn học sinh. Khoán trắng cho các trung tâm này đào tạo, đánh giá học sinh liệu có đảm bảo là vấn đề đặt ra lúc này.
Trong khi việc dạy học và đánh giá học sinh là điều không hề đơn giản, đòi hỏi người lãnh đạo phải có chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với những đối tác tham gia giảng dạy tại hàng trăm trường với đủ các cấp học từ mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở với nhiều chương trình khác nhau thì việc quản lý chắc chắn là thách thức lớn.
“Dư luận có quyền đặt câu hỏi liệu các nhà quản lý của các trung tâm liên kết dạy học trong nhà trường có xuất thân từ nhà giáo hay chỉ là tay ngang, không được đào tạo chính quy trong môi trường sư phạm mà chỉ là những cá nhân xuất thân từ các trường mang tính thương mại, kinh doanh. Nếu không có chuyên môn sư phạm thì làm sao chỉ đạo, điều hành trong việc tổ chức dạy học và đánh giá học sinh” - anh Trần Trung Dũng thắc mắc.
Cần công khai, minh bạch
Trước nhiều vấn đề dư luận đặt ra, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã trao đổi với bà Bùi Thị An (Nguyên Đại biểu Quốc hội). Bà An cho rằng, trước hết chất lượng của dạy liên kết ngoại ngữ trách nhiệm chính là của hiệu trưởng và lãnh đạo các nhà trường. “Nếu phát hiện sai phạm thì phải kỷ luật hiệu trưởng” - Bà Bùi Thị An nhấn mạnh.
Theo bà Bùi Thị An, cần phải đánh giá toàn diện về dạy liên kết ngoại ngữ, trước hết có cần thiết hay không và cách thức dạy học như thế nào phù hợp. Tại sao phải ký hợp đồng với công ty bên ngoài, câu hỏi này phải được trả lời rõ ràng, minh bạch. Có phải giáo viên mình thiếu hay yếu chất lượng. Nếu tiếp tục hiện tượng này, các cơ quan chức năng cần vào cuộc. “Vấn đề giáo dục là vấn đề quốc sách, chất lượng giáo dục ảnh hưởng đến nguồn nhân lực sau này nên phải quản lý rất chặt” - Bà Bùi Thị An nhấn mạnh.
Bà Bùi Thị An cho rằng, cần xem lại các đơn vị tổ chức dạy học liên kết có đủ điều kiện không. Những đơn vị liên kết với hàng trăm trường càng phải giám sát chặt. Cần làm rõ chất lượng của các đơn vị liên kết. “Chuyên môn của giáo viên như nào, tư cách đạo đức của họ ra sao, liệu có vấn đề gì đằng sau các hợp đồng liên kết, có chuyện không lành mạnh đằng sau sự bắt tay của nhà trường và các đơn vị liên kết không” - Bà Bùi Thị An đặt câu hỏi.
Bà Bùi Thị An còn cho rằng, các nhà trường cần công khai, minh bạch đơn vị mình lựa chọn, công khai hồ sơ của đơn vị đó lên website của nhà trường để phụ huynh và xã hội giám sát. “Việc các nhà trường giấu thông tin, không công khai lên hệ thống website là cần chấn chỉnh. Bởi, nhiều vấn đề phức tạp mà một mình nhà trường chưa hẳn đã nắm và quản lý tốt. Sự giám sát của toàn xã hội sẽ giúp nhà trường thực hiện tốt hơn trách nhiệm quản lý của mình” - vị này nêu ý kiến.
Như vậy, có thể thấy xung quanh việc quản lý việc dạy học liên kết, trong đó có liên kết ngoại ngữ đang có nhiều vấn đề cần thiết phải được mổ xẻ, đặc biệt là vấn đề quản lý, giám sát việc thực hiện giảng dạy, đánh giá chất lượng giảng dạy. Số tiền phụ huynh bỏ ra cho việc học liên kết lớn hơn gấp nhiều lần với học chính khóa. Tuy nhiên, cái mà học sinh nhận được là chất lượng thì đang rất mơ hồ. Thậm chí, nhiều phụ huynh đăng ký cho con theo học chỉ là chiều lòng giáo viên chủ nhiệm và nhà trường. Do vậy, siết chặt quản lý hoạt động liên kết ngoại ngữ là điều cần làm trong bối cảnh hiện nay.
(CLO) Tại phòng khám đầu tiên chuyên điều trị các bệnh do ô nhiễm ở Delhi (Ấn Độ), ông Deepak Rajak 64 tuổi đang vật lộn với cơn hen suyễn ngày càng nặng. Con gái ông đã đưa ông đến đây trong tình trạng vô cùng lo lắng khi thấy sức khỏe của cha mình xấu đi nhanh chóng.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Giới chức Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây cho biết, một tổ chức ở đặc khu này đã điều hành đường dây mại dâm thông qua các nền tảng mạng xã hội, quảng bá các diễn viên phim người lớn Nhật Bản để thu hút khách hàng.
(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích Mỹ vì làm gia tăng căng thẳng, cho rằng Bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân cao chưa từng có khi đến thăm triển lãm quốc phòng Triều Tiên.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Còn hơn 1 tháng nữa mới tới giáng sinh, nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã “thay áo mới” lung linh sắc màu của những đồ chơi, phụ kiện trang trí bắt mắt
(CLO) CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Mã: HTL) ghi nhận doanh thu sụt giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận vẫn được cải thiện do cắt giảm các chi phí. Công ty vừa chốt tạm ứng cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35% cho cổ đông.
(CLO) Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã mở thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông, thuộc Dự án "Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long".
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Lực lượng Hệ thống Không người lái của Ukraine vào ngày 21/11 đã công bố đoạn video cho thấy một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của Nga gần làng Maryino ở Tỉnh Kursk.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.
(CLO) Hôm thứ Năm, Đảng viên Cộng hòa Matt Gaetz đã rút tên khỏi danh sách ứng viên Tổng chưởng lý của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, sau khi phải đối mặt với các cáo buộc về hành vi trong quá khứ.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.
Hạnh phúc trong giáo dục dần trở thành xu hướng và là mục tiêu trọng tâm của các nền giáo dục hiện đại trên thế giới, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về Tâm - Trí – Lực. Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.