Đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn bảo trì đường bộ năm 2020

Thứ năm, 05/11/2020 15:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) Qua thống kê của Tổng cục đường bộ Việt Nam hiện nhiều cơ quan, đơn vị có tỷ lệ % khối lượng thực hiện và giá trị giải ngân nguồn vốn bảo trì, sửa chữa hệ thống đường quốc lộ năm 2020 còn thấp. Nhiều chủ đầu tư có tỷ lệ % khối lượng hoàn thành và giá trị đã giải ngân rất thấp.

Tổng cục đường bộ Việt Nam yêu cầu xử lý nghiêm những vi phạm gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải ngân vốn bảo trì đường bộ năm 2020. Ảnh: TL

Tổng cục đường bộ Việt Nam yêu cầu xử lý nghiêm những vi phạm gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải ngân vốn bảo trì đường bộ năm 2020. Ảnh: TL

Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam công tác bảo trì, sửa chữa hệ thống quốc lộ cũng như các lĩnh vực khác trong năm 2020 chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Đặc biệt là những thiệt hại nặng nề do mưa bão, lũ lụt ở toàn bộ khu vực Bắc miền Trung, Nam Trung bộ và Tây Nguyên thời gian qua.

Tuy nhiên, các Cục Quản lý đường bộ và Sở GTVT, Ban Quản lý dự án được giao dự án sửa chữa bảo trì quốc lộ năm 2020 có tiến độ thi công, khối lượng đã thực hiện và kết quả giải ngân đến hết tháng 10 khá cao. Nhiều chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cho biết sẽ hoàn thành việc giải ngân kế hoạch chi công tác bảo trì năm 2020.

Nhưng bên cạnh đó, qua thống kê hiện nhiều cơ quan, đơn vị có tỷ lệ % khối lượng thực hiện và giá trị giải ngân còn thấp. Nhiều chủ đầu tư có tỷ lệ % khối lượng hoàn thành và giá trị đã giải ngân rất thấp.

Từ nay đến hết năm thiên tai, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp; khu vực miền Trung, Tây Nguyên còn tiếp tục hứng chịu các đợt bão, áp thấp nhiệt đới và các trận mưa, nguy cơ lũ lụt tiếp tục. Trong khi đó khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long chưa hết mùa mưa bão và lũ trên hệ thống sông Cửu Long sẽ còn tiếp tục trong tháng 11, có thể cả tháng 12/2020.

Vì vậy Tổng cục đường bộ Việt Nam yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I, Cục Quản lý đường bộ IV, các Sở GTVT, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án ít chịu ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt phải tranh thủ thời tiết thuận lợi đôn đốc các nhà thầu, tư vấn giám sát đẩy nhanh việc triển khai thi công, các thủ tục nghiệm thu, hoàn công và lập các thủ tục thanh toán gửi đề nghị Kho bạc cho thanh toán.

Ngoài ra các Cục Quản lý đường bộ II, Cục Quản lý đường bộ III, Ban Quản lý dự án 5, Sở GTVT các địa phương chịu ảnh hưởng lớn của thiên tai, bão lũ bên cạnh việc khắc phục hậu quả, khi thời tiết thuận lợi phải đẩy nhanh việc triển khai thi công, các thủ tục nghiệm thu, hoàn công,...

Khi thời tiết chưa cho phép, các đơn vị rà soát hoàn thiện các thủ tục để nghiệm thu khối lượng đã thực hiện, hoàn thiện các thủ tục và các điều kiện cần thiết để khi thời tiết thuận lợi thì quyết liệt tổ chức thi công ngay với tiến độ khẩn trương bù lại thời gian bị ảnh hưởng do thời tiết.

Đặc biệt, Tổng cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ các cấp, nhân viên thuộc chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án thiếu quyết tâm, chậm triển khai các nhiệm vụ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Đồng thời xử lý trách nhiệm nhà thầu thi công chậm, không huy động hoặc huy động thiếu máy móc thiết bị thi công hoặc mang đến công trường máy móc hư hỏng mà không kịp thay thế. Huy động không đủ kỹ sư, công và các nhân sự cần thiết để hoàn thành việc thi công và nghiệm thu thanh toán.

Không có giải pháp cung ứng đủ, kịp thời vật liệu, vật tư đảm bảo chất lượng để thi công các gói thầu. Trường hợp chậm tiến độ, vi phạm chất lượng, vi phạm hợp đồng, tùy theo mức độ để xem xét cấm tham gia đấu thầu ≥ 12 tháng.

Bố trí đủ kỹ sư tư vấn giám sát có mặt thường xuyên, liên tục để giám sát, nghiệm thu hạng mục, chấp thuận thi công các hạng mục kịp thời. Giám sát chất lượng và tiến độ chặt chẽ, đôn đốc, hướng dẫn nhà thầu hoàn thành công việc tổ chức nghiệm thu khối lượng để làm cơ sở lập giá thanh toán vv...

Xử lý nghiêm các nhà thầu tư vấn giám sát không bố trí kỹ sư tư vấn giám sát, vi phạm quy định về quản lý chất lượng, tiến độ, khối lượng và vi phạm khác. Trường hợp vi phạm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, vi phạm hoạt động, vi phạm hợp đồng tư vấn giám giám sát tùy theo mức độ vi phạm đề xuất cấm tham gia đấu thầu ≥ 12 tháng.

Đối với các dự án chịu tác động của mưa bão, lũ lụt và các yếu tố khách quan khác ảnh hưởng đến khối lượng, kết cấu, thiết kế sửa chữa của dự án đã duyệt, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chủ trì cùng tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu xem xét đề xuất xử lý bảo đảm tiến độ dự án, tiến độ công tác giải ngân.

P.V

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông