(CLO) Đê Hữu Hồng, Phú Xuyên, Hà Nội đoạn từ điếm 91 đến điếm 102 dài gần 8km đang xuống cấp nghiêm trọng. Hàng ngày, đoạn đê này phải gồng mình cõng gần 800 lượt xe tải "dày xéo"...
Mịt mù vì bão bụi
Phóng viên đã có mặt tại khu vực đê Hữu Hồng, đoạn chạy qua xã Hồng Vân, Thường Tín, Hà Nội để tìm hiểu thực trạng xuống cấp của đoạn đê này. Tại đây, điều khiến ai cũng có thể thấy "choáng" là bụi. Bụi đặc quánh. Bụi mịt mù, nhất là khi có gió to hay một chiếc ô tô gàm rú chạy qua. Cây cỏ nhà cửa nơi đây đều bị bụi phủ từng lớp dày. Và những chiếc xe tải chở đầy cát vẫn liên tục lưu thông qua lại...
[caption id="attachment_64069" align="aligncenter" width="640"]
Bụi đặc quánh, mù mịt phủ dày cây lá.[/caption]
Đê Hữu Hồng là một đoạn của đê Sông Hồng, trước đây là đường 472 cũ. Từ dốc Vân La, xã Hồng Vân, Huyện Thường Tín đến điếm 102 thuộc huyện Phú Xuyên dài gần 8km là đoạn đường đầy cát bụi, lưu thông cực kỳ vất vả. Vào mùa mưa, đường lầy lột, đến mùa khô, bụi từ mặt đê, từ những xe cát bay phủ kín khắp nơi đây. Người dân nơi đây vẫn hàng ngày phải khổ sở hứng chịu tình trạng bụi từ cát sỏi, lẫn khói xe, tiếng ồn của đủ loại phương tiên qua đây. Bác Trung - một người dân sống cạnh đê Hữu Hồng Xã Chương Dương, Thường Tín cho biết: “Hàng ngày, hàng trăm xe tải chở cát vàng đầy đường, khói bụi mù mịt khắp cả vùng này, ai cũng khó chịu nhưng biết kêu đâu?".
[caption id="attachment_64073" align="aligncenter" width="640"]
Hai cọc trụ bị xe tải "bào mòn" mỗi khi lách qua.[/caption]
Ông Trung cho biết thêm, hàng ngày trung bình có khoảng 800 lượt xe tải chủ yếu chở cát qua lại nơi đây, số còn lại là xe tải lưu thông qua sông. Có đến 7 điểm tập kết cát để phục vụ việc mua bán diễn ra hàng ngày của những chiếc xe tải, hầu hết là các xe cỡ lớn chạy liên tục qua đoạn đê này. Cây cối xung quanh ngả màu vì cát bụi, nhiều lớp bụi bám đầy trên các mặt cửa của các hộ dân nơi đây. Điều đáng nói là mặt đê ngày càng “nát tươm” nhưng lượng xe tải lưu thông lại tăng lên khiến tình trạng ô nhiễm vì cát bụi càng trở nên nghiêm trọng. Mỗi khi gặp đoàn xe tải chạy qua, nhiều người thậm chí phải chờ để xe tải đi xa mới dám đi tiếp vì bụi quá dày đặc. Tình trạng này đã kéo dài suốt mấy chục năm nay, người dân cứ phải sống chung với cảnh “bão bụi”.
Gồng mình cõng xe tải
Mặt đường đê đã được đầu tư và trải nhựa. Thế nhưng, suốt 10 năm nay nó đã phải gồng mình cõng những xe tải nặng nên đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Mặt đê đầy rẫy nhưng ổ trâu, ổ voi đan nhau chạy dài. Mặt đường bị xé toạc khỏi mạch liên kết, nhiều chỗ sỏi và nhựa đường đùn lên thành ụ cao bên cạnh những hố sâu lõm xuống. Đã có nhiều vụ tai nạn ngã xe bất thình lình vì mặt đường lồi lõm như những cái bẫy. Bán hàng nước mía đã mấy năm nay, bà Phạm Thị Bích ở thôn Thượng xã Hồng Vân, Thường Tín bức xúc cho biêt: “Xe tải ở đây về nhiều lắm, toàn xe to chở cát đi khắp nơi đổ về đây, bụi thì bay mù mịt mà hỏng hết cả đường, nhiều ổ voi ổ gà mấp mô rất nguy hiểm”.
[caption id="attachment_64077" align="aligncenter" width="640"]
Xe tải cố lách qua đường hẹp giữa 2 cọc trụ[/caption]
Theo quy định về trọng tải, xe vượt quá 13 tấn không được phép đi qua đoạn đường đê Hữu Hồng. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, có rất nhiều xe có tải trọng 20 tấn trở lên thường xuyên hiên ngang lưu thông qua đây mà không vấp phải sự ngăn cản nào. Điều đặc biệt, đoạn đê xã Thống Nhất, người dân xây hẳn cả 2 cọc bê tong dài 1m, cao 1m và dày 40cm để ngăn xe tải qua đây. Tuy nhiên, 2 cọc bê tông này đã bị phá mòn, lòi cả cốt sắt. Những tài xế xe tải dù chật vật vẫn cố tình cho xe lách qua mà không hề có sự ngăn cản từ chính quyền nơi đây.
[caption id="attachment_64080" align="aligncenter" width="640"]
Mặt đê Hữu Hồng bị hư hỏng nặng bởi hàng trăm xe tải ngày đêm "dày xéo".[/caption]
Đã nhiều năm nay, đoạn đê chạy qua địa bàn các xã Hồng Vân, Chương Dương, Thắng Lợi, Thống Nhất đang ngày đêm phải gồng mình cõng những chiếc xe tải. Mặt đường đã hư hỏng nặng, ô nhiễm cát bụi ngày càng nghiêm trọng, người dân thì búc xúc thương cho con đê lẫn cả bản thân nhưng biết kêu vào ai. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại cần sớm có biện pháp xử lý và giải quyết thực trạng nêu trên.
Doãn Dật