(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
Đừng tiếp tay cho vi phạm
Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) đã khởi tố 20 đối tượng trong vụ tai nạn giao thông trên phố Trần Hưng Đạo làm một cô gái tử vong.
Trước đó khoảng 0h15’ ngày 3/11, chị N.H.Q. (SN 1997, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) đang dừng chờ đèn đỏ ở ngã tư Bà Triệu - Trần Hưng Đạo thì có một nhóm “quái xế” với hàng chục xe đi tốc độ cao lao đến. Bất ngờ 1 xe chở 2 người đâm trực diện vào xe máy của chị N.H.Q. khiến chị ngã văng xuống đường và tử vong tại chỗ. Đáng chú ý sau khi gây tai nạn, các “quái xế” không dừng xe để cấp cứu người bị nạn mà tiếp tục điều khiển xe phóng đi với tốc độ cao.
Ngày 19/11, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An), đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 13 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.
Do mâu thuẫn trong quá trình tham gia giao thông, nhóm thanh, thiếu niên ở độ tuổi từ 14 - 20 tuổi điều khiển xe mô tô phóng nhanh, vượt ẩu. Thậm chí còn đem theo hung khí kiếm, dao rượt đuổi, đánh nhau gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây mất an ninh trật tự.
Dù các cơ quan thông tin đại chúng, ban ngành liên quan đã tăng cường tuyên truyền để phụ huynh cũng như thanh thiếu niên nâng cao nhận thức. Nhưng thực tế không ít phụ huynh còn có sự thờ ơ, thậm chí là dung túng để con em điều khiển mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi.
Ngày 11/11, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội) đã bí mật ghi hình học sinh đi xe máy đến trường và kiểm tra bãi giữ xe của Trường THCS - THPT Hà Thành tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong bãi trông giữ xe của nhà trường có hơn 20 xe máy (loại từ 110cc - 150cc) do các học sinh điều khiển. Đáng chú ý, trong khi lực lượng chức năng làm việc đã có một số phụ huynh đến tìm cách “tẩu tán” xe cho con, em mình.
Ông T.C.C. tự nhận mình là người điều khiển phương tiện đến trường chứ không phải con mình và yêu cầu được lấy xe ra về. Chỉ khi lực lượng CSGT cho xem hình ảnh người điều khiển phương tiện khớp với biển số xe, ông T.C.C. mới thừa nhận con mình gọi đến để “giải cứu”.
Thậm chí nhiều phụ huynh còn một mực khẳng định con mình không điều khiển xe máy đến trường hoặc bản thân đến gửi nhờ xe ở trường. Khi được xem rõ hình ảnh do lực lượng chức năng ghi lại thì phụ huynh mới chấp nhận ký vào biên bản.
Ghi nhận thực tế của PV vào lúc gần 12h trưa hàng ngày, tại tuyến đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) tấp nập người và xe qua lại. Trong dòng phương tiện di chuyển đông đúc không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh vẫn mặc nguyên đồng phục, vai đeo ba lô điều khiển xe máy. Đặc biệt một số bạn còn không đội mũ bảo hiểm, xe không biển số và đi với tốc độ cao.
Bác Minh - một người dân sống tại khu vực lo lắng; nhiều học sinh lớp 8, lớp 9 đã đi xe máy vun vút trên đường. Không hiểu sao bố mẹ giao xe cho trẻ đi sớm thế. Quá nguy hiểm không chỉ đối với bản thân mà với cả những người khác.
Mỗi phụ huynh phải là một tấm gương sáng
Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định, người giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 - 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô. Nếu người được giao xe gây tai nạn, chủ xe sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Nhiều ý kiến cho rằng hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển là hành vi nguy hiểm cho xã hội, song hình phạt hiện tương đối nhẹ, chủ yếu là phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ nên chưa đủ răn đe.
Mặc dù trực tiếp học sinh, thanh thiếu niên là người có hành vi điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe gây ra tai nạn. Nhưng nếu người lớn không mua xe, không tạo điều kiện cho các cháu điều khiển tham gia giao thông, chắc chắn các cháu không có xe sử dụng.
Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an), thực trạng này rất đáng lo ngại, là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho tai nạn giao thông trong học sinh tăng cao.
Thời gian qua, lực lượng CSGT đã phối hợp cùng với Công an cơ sở, ngành Giáo dục kiểm tra các bãi gửi xe của học sinh THPT, phát hiện nhiều trường hợp học sinh đi xe mô tô khi chưa có giấy phép lái xe. Lực lượng chức năng đã xử lý cả hành vi giao xe của người lớn nhưng một thời gian, đâu lại vào đấy.
Quá trình mời phụ huynh lên làm việc để xử lý về hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển cho thấy, nhiều phụ huynh chỉ cần con đòi hỏi là sẵn sàng mua xe cho con đi mà không cần quan tâm hay tính toán nên mua xe gắn máy hay xe mô tô cho con thì phù hợp.
Sự buông lỏng quản lý còn thể hiện ở việc qua điều tra, phát hiện có những cháu dùng tiền tiết kiệm mua xe mô tô rồi giấu bố mẹ gửi xe ở gần nhà. Ban ngày các cháu vẫn đi học bình thường nhưng đến tối lại trèo cửa ban công ra khỏi nhà, lấy xe tụ tập với bạn bè.
“Lực lượng CSGT xử lý vi phạm giao thông của học sinh ngày hôm nay nhưng ngay ngày mai các em lại vi phạm như không có vấn đề gì bởi bố mẹ không quan tâm. Sự quan tâm của phụ huynh đối với con em để tránh xa tệ nạn xã hội rất đáng báo động, đáng phải xem xét”, Đại tá Nhật bày tỏ.
Luật Trật tự an toàn giao thông đã dành riêng một điều quy định về tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh, trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tùy theo các cấp học.
Đặc biệt là sự cần thiết phải đưa kiến thức về pháp luật trật tự an toàn giao thông đường bộ vào giảng dạy chính khóa để bắt buộc học sinh có ý thức thực hiện tham gia giao thông một cách an toàn. Với trẻ chưa đủ tuổi điều khiển, bố mẹ tuyệt đối không giao xe cho con.
Cục CSGT (Bộ Công an) mới đây đã đề xuất tăng mức phạt gấp 5 lần (từ 4 - 6 triệu đồng lên 28 - 30 triệu đồng) đối với hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển. Để ngăn tai nạn liên quan đến hành vi trên, cần xử nghiêm việc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển, ngay cả khi chưa gây ra hậu quả.
(NB&CL) Dự án trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở Nghệ An với tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng, xây dựng gần xong thì bất ngờ dừng thi công rồi bỏ hoang suốt hai năm qua, vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí, khiến người dân địa phương bức xúc.
(NB&CL) “Chúng tôi đi sâu tìm hiểu câu chuyện cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên giữa trường sư phạm và địa phương. Vì sao các trường đào tạo sư phạm sẵn sàng đáp ứng “cung”, nhưng các địa phương chưa mặn mà đặt hàng?... Trước những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai, việc sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh Nghị định 116 là yêu cầu, đòi hỏi hết sức cấp thiết” - nhà báo Lê Thu đại diện nhóm tác giả vừa đoạt giải đặc biệt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam với tác phẩm “Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên “Cung” hào hứng - “Cầu” thờ ơ” (do nhóm tác giả Lê Thị Thu, Lê Thị Hằng, Trần Hữu Hưng, Nguyễn Văn Cường thực hiện) đã chia sẻ như vậy trong cuộc trò chuyện với Báo Nhà báo & Công luận về loạt bài.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Ngày 21/11, tại Hà Nội, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn (Bộ Ngoại giao) tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024. Dự kiến, sự kiện sẽ chính thức diễn ra từ 7 đến ngày 8/12/2024 tại Khu Ngoại giao Đoàn (Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội).
(CLO) Đang lưu thông trên cầu Bình Thành (Huế), xe chở rác bất ngờ va vào lan can rồi lao xuống sông ở độ cao hàng chục mét khiến 2 người trên xe mất tích.
(CLO) Trung Quốc đã phô trương công nghệ quân sự tiên tiến bằng cách trình làng một loạt thiết bị quân sự hiện đại tại triển lãm hàng không lớn nhất đất nước.
(CLO) Ngày 21/11, chính quyền Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiện Joe Biden đã xóa 4,7 tỷ đô la khoản vay của Mỹ cho Ukraine, theo thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller.
(CLO) Trở thành mái ấm của biết bao trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ, trung tâm Phúc Tuệ (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) đã hoạt động hơn 20 năm qua. Đây là nơi để các bạn kém may mắn được chăm sóc, dạy dỗ, thắp lên ước mơ và khát vọng.
(CLO) Đoàn công tác của Cục Quản lý Môi trường Y tế - Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, nhằm đánh giá công tác triển khai tăng trưởng xanh và xây dựng nền y tế xanh, bền vững.
(CLO) Chưa từng trượt thầu kể từ khi được phê duyệt lên Mạng đấu thầu Quốc gia, Công ty TNHH An Khánh là một trong những nhà thầu được nhắc tên trong hàng loạt những gói thầu lớn trên địa bàn tỉnh Nam Định. Tuy nhiên, nhiều gói thầu có sự tham gia của công ty này đang có tỷ lệ tiết kiệm được ghi nhận ở mức thấp hoặc rất thấp.
(CLO) Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt mới đây được đánh giá là giải pháp mang tính bền vững, lâu dài.
(CLO) Ngày 22/11, chính quyền Tổng thống Joe Biden thông báo sẽ cung cấp mìn sát thương cho Ukraine khi chiến sự với Nga đang leo thang và được dự báo sẽ rất ác liệt trên chiến trường sắp tới.
(NB&CL) Giải Vô địch Bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ 17 - Tranh cúp Sao Vàng 2024 sẽ diễn ra từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 12 năm 2024 tại Nhà thi đấu Cầu Giấy tới đây. Giải đấu hứa hẹn những trận đấu hấp dẫn, những màn tranh tài đỉnh cao xen lẫn sự cổ vũ nhiệt thành từ khán giả… hứa hẹn sẽ tạo nên bầu không khí sôi nổi, thực sự là ngày hội thể thao của người làm báo.
(CLO) Thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân là một mặt hàng nóng trên thị trường sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện các chất cấm có trong sản phẩm. Dù các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo, nhưng không ít người đã phải nhập viện với tình trạng nguy kịch sau khi sử dụng các loại sản phẩm này.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh một số tuyến đường địa phương thành đường tỉnh 486C, 487C và kéo dài hai tuyến đường tỉnh 488B, 489B để tạo kết nối tốt hơn với các quốc lộ 21, 37B, 38B.
(CLO) Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP.Cà Mau đến Đất Mũi với kinh phí gần 13.000 tỷ đồng.
(CLO) Vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 5 thuộc xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, khiến 2 người bị thương, 5 xe hư hỏng và Quốc lộ 5 hướng đi Hà Nội-Hải Phòng bị ùn tắc cục bộ.
(CLO) Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ đưa Hà Nội cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại và từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Các doanh nghiệp giao thông trong nước đang có những bước chuẩn bị khẩn trương để sẵn sàng đảm nhận khối lượng công việc “khổng lồ” từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.