(NB&CL) Ngành hàng không Việt Nam đã và đang duy trì được sự phục hồi sau đại dịch COVD-19. Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, thách thức cần được giải quyết để ngành hàng không thực sự phục hồi hoàn toàn và phát triển.
Cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, thị trường quốc tế phục hồi chậm
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, dịp cao điểm hè năm 2023 (tính từ ngày 1/6 - 2/9), thị trường hàng không nội địa dự báo tiếp tục tăng trưởng với mức tăng dự kiến từ 7 - 10% so cùng kỳ 2019 (thời điểm chưa bùng phát dịch COVID-19). Sản lượng từ 3,5 - 3,7 triệu khách/tháng vào tháng 6, 8; từ 4,2 - 4,5 triệu khách vào tháng 7.
Các hãng hàng không Việt Nam hiện đang khai thác 66 đường bay kết nối Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với trên 650 chuyến bay mỗi ngày. Ngoài việc tăng tần suất khai thác các đường bay hiện hữu, các hãng cũng khai thác một số đường bay mới.
Đánh giá của Cục hàng không, hoạt động vận tải hàng không thời gian qua về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách. Thị trường vận chuyển hàng không quốc tế đang phục hồi với sự tham gia khai thác trở lại của nhiều hàng hàng không quốc tế qua 6 tháng đầu năm tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Các tháng 5, 6 đã đạt được gần 80% so cùng kỳ 2019.
Hiện có 52 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế với 143 đường bay kết nối 29 quốc gia vùng lãnh thổ là ở Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi tới Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.
Một số thị trường có sự tăng trưởng cao so với trước dịch như Thái Lan, Indonesia, Úc (tăng 10 - 30% so với năm 2019), thị trường Nhật Bản đã đạt xấp xỉ cùng kỳ 2019, một số thị trường khác như Đông Nam Á, Trung Đông, châu Âu đang có sự hồi phục nhanh và đặc biệt là thị trường Ấn Độ (thị trường mới) có sự phát triển rất nhanh.
Mặc dù vậy một số thị trường như Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc có tốc độ hồi phục chậm hơn so với tổng thể.
Theo ông Trịnh Ngọc Thành - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, hiện đang có sự đánh giá khác nhau về khả năng phục hồi của hàng không. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam đang đánh giá bằng số lượng chuyến bay còn hãng hàng không đánh giá bằng lượng khách.
Nếu tính số chuyến thì có thể nói hàng không cơ bản đã phục hồi, nhất là trên các đường bay đi/đến Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhưng về số lượng khách lại khác. Đến tháng 7, tổng lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam mới chỉ đạt 10%, khách Nhật Bản đạt 54%. Riêng khách Hàn Quốc đạt 80% do khách công vụ nhiều nhưng lượng khách du lịch vẫn thấp. Khả quan nhất là khách Ấn Độ.
Tại thị trường nội địa, lượng khách đã vượt so với năm 2019 khoảng 10% nhưng giảm hơn so với năm 2022. Trong cao điểm hè dù lượng khách tăng 14% nhưng giá bình quân lại giảm 14%. Nguyên nhân là do cung vượt cầu khi các hãng hàng không không bay được quốc tế nên dồn tải vào thị trường nội địa.
Thực tế là hàng không đã phục hồi cơ bản cả nội địa và quốc tế. Tuy nhiên hệ số sử dụng ghế bình quân trên các đường bay quốc tế chỉ khoảng 67 - 68%. Con số này thấp hơn khoảng hơn 10% so với năm 2019 trước khi có dịch COVID-19.
Cùng quan điểm, ông Đinh Việt Phương - Tổng giám đốc Vietjet nhấn mạnh, các hãng hàng không đang gặp khó khăn bởi số chuyến bay tăng nhưng khách không tăng, hệ số sử dụng ghế giảm. Nguyên nhân là do thị trường giảm, sức mua giảm. Lượng khách quốc tế so với năm 2022 có tăng nhưng so với 2019 vẫn không đạt như kỳ vọng.
Vẫn còn nhiều việc phải làm
Dù ngành hàng không Việt Nam tiếp tục ghi nhận những kết quả tăng trưởng tích cực từ đầu năm 2023 đến nay nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức. Tính riêng trong tháng 6, đã có hơn 5.600 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến, chiếm trên 18% số chuyến bay thực hiện.
Cùng với đó, khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của hành khách tăng mạnh trong dịp cao điểm hè; tình trạng ùn ứ cục bộ, quá tải ở một số thời điểm tại cảng hàng không vẫn xảy ra. Nhất là tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Hay việc máy bay phải bay chờ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai thác tại cảng hàng không.
Chia sẻ với khó khăn của các hãng hàng không khi phải “bay để giữ slot” với thị trường quốc tế, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, đúng là thị trường xuống thấp nhưng nếu năm nay chúng ta không bảo đảm số lượng chuyến thì năm sau họ sẽ cắt Slot. Cục Hàng không Việt Nam đã trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước để hỗ trợ theo nguyên tắc “có đi có lại”. Trường hợp ngoài khả năng, Cục sẽ đề nghị đàm phán ở những cấp cao hơn qua đường ngoại giao.
Đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan nâng cao tỷ lệ sử dụng đúng Slot, chất lượng hạ tầng, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất. Cục Hàng không cũng trao đổi với các nhà chức trách hàng không liên quan đến việc khôi phục các đường bay quốc tế, mở rộng khai thác đến các thị trường quốc tế mới,...
Đáng chú ý vào đầu tháng 7, đường băng sân bay Vinh (Nghệ An) gặp sự cố hư hỏng và buộc phải đóng cửa. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do thời tiết nắng nóng và sau 5 năm đưa vào khai thác, mặt bê tông nhựa của đường băng có dấu hiệu xuống cấp.
Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về sự cố tại sân bay Vinh, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua rà soát hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không, sân bay (trừ Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Vân Đồn mới đưa vào khai thác hoặc mới được làm lại) đều được xây dựng và đưa vào khai thác từ rất lâu, đã hết tuổi thọ thiết kế và xuất hiện tình trạng hư hỏng.
Để bảo đảm an toàn khai thác tại các cảng hàng không, trước mắt, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm xem xét, phê duyệt các nội dung công việc liên quan đến danh mục bảo trì năm 2023 - 2024 để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sớm triển khai.
Về dài hạn, Cục sẽ đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tổng thể tình hình hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại các sân bay; trong đó có sân bay Vinh. Trên cơ sở đó mới kiến nghị xây dựng phương án cải tạo, sửa chữa lớn hoặc nâng cấp theo quy hoạch.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.