Để phát huy hiệu quả cầu vượt, hầm bộ hành: Đừng đặt sai vị trí!

Thứ năm, 15/10/2020 10:37 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Nhiều chuyên gia đánh giá, việc cầu vượt, hầm bộ hành dù được đầu tư tiền tỷ nhưng không phát huy hiệu quả như mong đợi, thậm chí bị bỏ quên, ít người qua lại là do đặt sai vị trí, khi xây dựng đơn vị quản lý không tính tới nhu cầu sử dụng thực tế.

Chi phí đầu tư lớn nhưng hiệu quả chưa cao

Tháng 9/2019, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có tờ trình UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Xây cầu vượt cho người đi bộ kết hợp cho người đi xe đạp qua sông Tô Lịch (3 cầu) trên địa bàn quận Đống Đa, Cầu Giấy”. Kinh phí dự kiến hơn 36 tỷ đồng (12 tỷ/1 cầu), khởi công và hoàn thành năm 2019 - 2020 nhưng cho đến nay dự án vẫn “nằm trên giấy”.

Nhiều khu vực cầu vượt, hầm bộ hành được tận dụng để kinh doanh buôn bán, sử dụng sai mục đích.

Nhiều khu vực cầu vượt, hầm bộ hành được tận dụng để kinh doanh buôn bán, sử dụng sai mục đích.

Theo thống kê hiện trên địa bàn Thủ đô có hơn 20 hầm bộ hành và hàng chục cầu vượt dành cho người đi bộ với chi phí đầu tư xây dựng và duy trì hoạt động lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, nhiều công trình chưa phát huy hiệu quả, thậm chí còn “đóng cửa cài then”, xuống cấp gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân.

Ghi nhận thực tế tại các hầm bộ hành trên đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, nút giao cắt Ngã Tư Sở; cầu vượt cho người đi bộ trên đường Giảng Võ, Trần Khát Chân, Ðại Cồ Việt... số lượng người tham gia giao thông qua đây rất ít. Để nhanh và tiện lợi hơn, nhiều người dân vẫn tùy tiện băng qua đường.

Đặc biệt trên tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa (Quốc lộ 5 kéo dài) được thiết kế theo chuẩn đô thị cấp I, phương tiện được phép di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 80km/h. Do vậy, 10 hầm dành cho người đi bộ sang đường đã được xây dựng để đảm bảo an toàn giao thông. Nhưng theo khảo sát thực tế của PV vào một ngày cuối tháng 9/2020, một số hầm trong tình trạng “đóng cửa cài then”.

Bác Long, một người dân sống tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh cho biết, nhiều hầm thậm chí được mở cả ngày nhưng vẫn rất hiếm người qua lại. Năm 2019, nhiều hầm đi bộ còn bị các đối tượng xấu làm vỡ kính bảo vệ, vẽ bậy lên tường, kính. Khu vực một số hầm chui còn trở thành nơi đổ rác thải của một số người dân thiếu ý thức.

Nhiều hầm bộ hành dù được đầu tư tiền tỷ nhưng không phát huy hiệu quả như mong đợi thậm chí trong tình trạng 'đóng cửa cài then' do đặt sai vị trí.

Nhiều hầm bộ hành dù được đầu tư tiền tỷ nhưng không phát huy hiệu quả như mong đợi thậm chí trong tình trạng 'đóng cửa cài then' do đặt sai vị trí.

Tình trạng vắng vẻ, đìu hiu cũng xảy ra tại nhiều cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Văn Cừ, Giảng Võ, Nguyễn Trãi,... Tại cầu vượt đi bộ ngã tư Đại Cồ Việt - Nguyễn Đình Chiểu, nhiều người dân cho biết, việc lắp đặt vị trí cầu gần ngã tư đèn xanh - đỏ, lại có vạch kẻ cho người đi bộ là chưa hợp lý.

Cá biệt, tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai có lưu lượng người và phương tiện giao thông hàng ngày qua lại rất đông. Do vậy, cầu vượt bộ hành bắc qua khu vực này luôn tấp nập nhộn nhịp. Nhưng thực tế từ lâu tại các lối lên xuống, mặt cầu đã bị một số cá nhân chiếm dụng làm nơi bán hàng khiến người dân khó khăn khi di chuyển.

Bạn Thùy Linh, sinh viên trường Đại học Thương Mại cho biết, bản thân không thích qua hầm vì bên dưới ấy khá vắng vẻ, đôi khi lại có cả đối tượng “xin đểu”. Hơn nữa, quán trà đá ở cửa hầm có nhiều thanh niên tụ tập nên rất ngại đi qua. Bản thân cũng đi sang đường ở Hà Nội cũng quen rồi nên nhiều xe cộ cũng thấy bình thường.

Thiếu cảm giác an toàn, nhếch nhác mất vệ sinh, vị trí xây cầu và hầm bộ hành còn bất tiện. Đồng thời sự thiếu ý thức của nhiều người chiếm dụng làm nơi kinh doanh buôn bán và băng qua đường đối với nhiều người đã trở thành “thói quen” khiến cầu, hầm bộ hành được đầu tư tiền tỷ nhằm hạn chế ùn tắc và bảo đảm an toàn cho người đi bộ sang đường chưa phát huy được hiệu quả, thậm chí bị bỏ quên.

Đánh giá đúng nhu cầu thực tiễn trước khi thực hiện

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng vụ An toàn giao thông, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, xuất phát từ thực tế do lượng phương tiện cơ giới ngày càng tăng và người dân có nhu cầu đi lại nhiều, việc sang đường của người đi bộ rất khó khăn gây xung đột, nhiều khi dẫn tới ùn tắc, tai nạn giao thông nghiêm trọng, vì vậy cầu vượt dân sinh và hầm dành cho người đi bộ ra đời.

Nhưng hiện nhiều dự án xây dựng cầu vượt và hầm dành cho người đi bộ chưa phát huy hiệu quả do nhiều nguyên nhân, đầu tiên phải nói đến việc xây dựng là rất cần thiết do nhu cầu cao. Tuy nhiên vị trí đặt như thế nào các đơn vị phải khảo sát cụ thể để đánh giá chính xác, từ thực tiễn để đưa ra quyết định có thực hiện hay không.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường tuyên truyền, tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp tận dụng cầu vượt, hầm bộ hành làm nơi kinh doanh buôn bán và nhất là bảo đảm an ninh trật tự, không để hầm bộ hành trở thành nơi phát sinh tệ nạn có như vậy người dân mới an tâm sử dụng. 

Những hành lang vắng bóng người đem đến sự lo lắng khi người dân sử dụng hầm bộ hành để sang đường.

Những hành lang vắng bóng người đem đến sự lo lắng khi người dân sử dụng hầm bộ hành để sang đường.

Ngoài ra, hiện nay nhiều khu vực ngoại thành, các tuyến đường quốc lộ có thể tận dụng xây dựng cầu vượt, hầm đường bộ dành cho cả người đi bộ, đi xe đạp và xe máy sang đường để khai thác tối đa hiệu quả công trình. Người dân cũng cần nâng cao ý thức sử dụng cầu vượt, hầm bộ hành để sang đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Còn theo TS. Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, nếu muốn các cầu vượt, hầm đường bộ phát huy hiệu quả, cần lưu ý chọn nơi nào người qua đường mật độ cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông lớn. Nếu làm không đúng vị trí mà người dân cần thiết, những chỗ ùn tắc nhiều thì sẽ không đạt được hiệu quả đầu tư tối đa.

Vì vậy quy hoạch phải hợp lý, khoa học phù hợp với thực tiễn, phải có sự khảo sát nghiên cứu rồi sau đó mới làm tránh gây lãng phí. Nếu cần thiết, phải đánh giá hiệu quả của hệ thống cầu vượt, hầm đường bộ hiện có để làm căn cứ đầu tư xây dựng tiếp. Không chỉ phù hợp với thực tiễn, công nghệ mà còn phải tạo điều kiện thuận lợi cho cả người khuyết tật sử dụng.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc cầu vượt, hầm bộ hành bị bỏ quên, ít người qua lại là do khi xây dựng, đơn vị quản lý không tính tới nhu cầu sử dụng thực tế. Ngoài ra, việc xử lý vi phạm người đi bộ sang đường không đúng quy định còn chưa đủ sức răn đe, cơ sở hạ tầng kết nối với hầm như tàu điện, xe buýt, siêu thị, khu vui chơi chưa đồng bộ cũng khiến các hầm bộ hành vắng khách.

Tình trạng tập kết rác ngay trước lối lên xuống hầm bộ hành nằm trên đường Nguyễn Xiển.

Tình trạng tập kết rác ngay trước lối lên xuống hầm bộ hành nằm trên đường Nguyễn Xiển.

Việc xây dựng cầu vượt, hầm bộ hành là một giải pháp tốt nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần cải thiện tình trạng giao thông của nước ta hiện nay. Tuy nhiên, để các công trình này phát huy hiệu quả trước khi xây dựng, ngành chức năng nên có sự tính toán kỹ lưỡng, khảo sát vị trí hợp lý. Công tác quản lý cầu vượt, hầm bộ hành cần được chú trọng, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy được ích lợi, từ đó thực hiện nghiêm quy định trong sử dụng cầu vượt và hầm bộ hành.

Ngọc Hải

Tin mới

Nâng cao chất lượng tổ chức Hội, rèn luyện bản lĩnh trong thực thi chức trách nhiệm vụ...

Nâng cao chất lượng tổ chức Hội, rèn luyện bản lĩnh trong thực thi chức trách nhiệm vụ...

(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.  

Công tác hội
Trưng bày cổ vật Đông Sơn được phát hiện ở Vĩnh Phúc

Trưng bày cổ vật Đông Sơn được phát hiện ở Vĩnh Phúc

(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.

Đời sống văn hóa
Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm

Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm

(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.

Kinh tế vĩ mô
GDP của Ukraine tăng 4%

GDP của Ukraine tăng 4%

(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga và Triều Tiên mở rộng quan hệ kinh tế trong thỏa thuận mới

Nga và Triều Tiên mở rộng quan hệ kinh tế trong thỏa thuận mới

(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Thị trường - Doanh nghiệp
Lào Cai: Kiểm tra sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý cho người dân sau mưa lũ lịch sử

Lào Cai: Kiểm tra sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý cho người dân sau mưa lũ lịch sử

(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.

Sức khỏe
Vì sao các hãng  ô tô 'đua nhau' cắt giảm hàng ngàn việc làm?

Vì sao các hãng ô tô 'đua nhau' cắt giảm hàng ngàn việc làm?

(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.

Xe
Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn xóa 4,6 tỷ USD nợ của Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn xóa 4,6 tỷ USD nợ của Ukraine

(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.

Kinh tế vĩ mô
Đi học cắt tóc lại hành nghề buôn ma túy

Đi học cắt tóc lại hành nghề buôn ma túy

(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.

Vụ án
Tử hình 2 đối tượng người Lào vận chuyển hơn 70kg ma túy qua biên giới với tiền công 28.000 USD

Tử hình 2 đối tượng người Lào vận chuyển hơn 70kg ma túy qua biên giới với tiền công 28.000 USD

(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Vụ án
Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng: Nhiều dự án, ý tưởng đột phá, bền bỉ, hướng tới cộng đồng

Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng: Nhiều dự án, ý tưởng đột phá, bền bỉ, hướng tới cộng đồng

(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.

Nghề báo
VARS: Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản sẽ giúp thị trường phát triển bền vững

VARS: Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản sẽ giúp thị trường phát triển bền vững

(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.

Bất động sản
Công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê, sạt lở bờ sông Bùi tại huyện Chương Mỹ

Công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê, sạt lở bờ sông Bùi tại huyện Chương Mỹ

(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Đời sống
Lai Châu cam kết các doanh nghiệp du lịch đến với tỉnh sẽ 'phát tài'

Lai Châu cam kết các doanh nghiệp du lịch đến với tỉnh sẽ 'phát tài'

(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.

Du lịch
Liên hoan phim hoạt hình 'Dòng khát vọng' chính thức khai màn

Liên hoan phim hoạt hình 'Dòng khát vọng' chính thức khai màn

(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).

Đời sống văn hóa
Từ ngày 1/12, Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá sẽ đi vào vận hành thử nghiệm

Từ ngày 1/12, Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá sẽ đi vào vận hành thử nghiệm

(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Tin tức
Bình Luận

Tin khác

Hà Nội xây dựng 3 tuyến đường giao thông kết nối hai bệnh viện lớn tại huyện Quốc Oai

Hà Nội xây dựng 3 tuyến đường giao thông kết nối hai bệnh viện lớn tại huyện Quốc Oai

(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.

Giao thông
Vietnam Airlines Group thuê thêm máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Vietnam Airlines Group thuê thêm máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Giao thông
Sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng làm đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng làm đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Giao thông
Làm rõ trách nhiệm quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình xe ô tô

Làm rõ trách nhiệm quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình xe ô tô

(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.

Giao thông
Gần 170 nghìn lượt hành khách trải nghiệm chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Gần 170 nghìn lượt hành khách trải nghiệm chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.

Giao thông
Hà Nội đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng 3 cầu vượt sông Hồng bằng vốn đầu tư công

Hà Nội đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng 3 cầu vượt sông Hồng bằng vốn đầu tư công

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.

Giao thông
Xe khách tông đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, 11 người thương vong

Xe khách tông đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, 11 người thương vong

(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.

Giao thông
Để mặc con chưa đủ tuổi vẫn đi xe máy, bố mẹ không thể vô can!

Để mặc con chưa đủ tuổi vẫn đi xe máy, bố mẹ không thể vô can!

(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.

Giao thông
Năm 2025, Hà Nội sẽ chuyển đổi sử dụng xe buýt điện

Năm 2025, Hà Nội sẽ chuyển đổi sử dụng xe buýt điện

(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.

Giao thông
Phú Thiện (Gia Lai): Biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn trên cầu yếu 'biến mất'?

Phú Thiện (Gia Lai): Biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn trên cầu yếu 'biến mất'?

(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.

Giao thông