(CLO) Theo nhiều giáo viên đề thi tổ hợp KHTN phù hợp với thực tế dạy học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, bám sát chương trình tinh giản, độ khó tương đương đợt 1.
Môn Hoá: Nắm vững kiến thức SGK dễ dàng đạt 5-5,5 điểm
Cô Nguyễn Thị Tùng Diệp, giáo viên môn Hoá học, Trường THPT Thăng Long (Hà Nội) nhận định, so với đợt 1, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 môn Hoá học đợt 2 giữ nguyên tỉ lệ số câu hỏi lý thuyết/bài tập là 30/10.
Độ khó cũng tương đương khi đề chỉ có 3 câu hỏi ở mức độ vận dụng cao tập trung khai thác kiến thức hóa học hữu cơ học kì I lớp 12.
Các kiến thức hóa học vô cơ ở học kì II lớp 12 được đưa vào đề chỉ ở mức độ cơ bản.
Theo cô Diệp, điều này phù hợp với thực tế dạy và học của học kì II trong bối cảnh bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19, đồng thời, bám sát với chương trình tinh giản mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố khi những kiến thức đã được tinh giản hoàn toàn không xuất hiện trong đề.
Cụ thể, tỉ lệ số câu hỏi ở mức độ biết - thông hiểu/vận dụng/vận dụng cao thay đổi không đáng kể (đề lần 1 là 29/8/3; đề lần 2 là 28/9/3).
Đồng thời, tăng tỉ trọng số lượng câu hỏi thuộc chương trình hóa học lớp 11 (đề lần 2: 8 câu; đề lần 1: 5 câu).
Đánh giá chung, cô Diệp cho rằng, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 môn Hoá học đợt 2 phù hợp với tiêu chí xét tốt nghiệp THPT.
Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa (SGK), học sinh dễ dàng đạt được điểm 5 – 5,5.
Đồng thời, đề cũng có tính phân hóa rõ khi một số câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức, có kĩ năng giải toán tốt mới giải được, theo đó, đáp ứng được tiêu chí xét tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng.
Đề Sinh học: Có câu hỏi liên quan đến dịch Covid-19
Nhận xét đề thi môn Sinh học (mã đề 221) của đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cô giáo Vũ Thị Sen (trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội) cho rằng: nội dung đề thi khá tương đồng với đề môn Sinh học đợt 1 và sát với đề minh họa đã được Bộ GD&ĐT công bố trước đó.
Cách đặt câu hỏi trong đề thi khá quen thuộc, không làm khó, không đánh đố, không có hiện tượng “Toán học hóa Sinh học”.
Thí sinh có thể dễ dàng lấy điểm trong 25-30 câu hỏi đầu tiên, phù hợp mục tiêu xét tốt nghiệp.
Đề có câu vận dụng và vận dụng cao đảm bảo tiêu chí phân hóa thí sinh xét tuyển vào đại học và cao đẳng.
Nội dung kiến thức tập trung chủ yếu vào chương I và chương II lớp 12. Các câu thuộc chương trình lớp 11 đều ở mức độ nhận biết và thông hiểu.
Kiến thức phần sinh thái lớp 12 hoàn toàn nằm trong phân phối chương trình Bộ GD&ĐT đã đưa ra sau giảm tải.
Phần kiến thức này cũng khá dễ để thí sinh lấy trọn điểm và cũng phù hợp với thực tế dạy và học trực tuyến trong thời gian nghỉ học vì dịch Covid-19.
Cô Chu Thị Thu Hương, giáo viên Trường THPT Việt Nam - Ba Lan (Hà Nội) cho biết thêm, đề thi có câu hỏi mang tính thời sự, như câu 109 có nội dung liên quan đến dịch Covid-19.
Để trả lời được câu hỏi này, đòi hòi thí sinh phải cập nhật thực tế về đại dịch này. Đây thực chất là câu dễ để học sinh “ăn điểm” nhưng đồng thời cũng giúp các em hiểu việc học kiến thức ở nhà trường có thể gắn với giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống.
Theo cô Hương, đề thi có sự phân hóa từ câu 112 - 120. Độ khó tăng lên để phù hợp với xét tuyển đại học, cao đẳng. Đặc biệt, 4 câu cuối của đề thi có độ phân hóa cao.
Các câu ở mức vận dụng và vận dụng cao rơi vào các kiến thức thuộc chuyên đề: Cơ chế di truyền và biến dị;
Các quy luật di truyền, di truyền người (phả hệ) và đều là câu hỏi bài tập đòi hỏi học sinh nắm vững kiến thức lý thuyết và vận dụng được trong giải bài tập, cũng như cần tính toán cẩn thận chính xác.
“Đề thi của đợt này có mức độ khó - dễ tương đương với đề thi đợt 1. Đề thi tương đối vừa sức, bám sát nội dung chương trình, kiến thức học sinh được học trên lớp.
Thông tin các câu hỏi trong đề tường minh, bảo đảm chính xác; kiến thức không nằm trong phần kiến thức tinh giản mà Bộ GD&ĐT đã ban hành”, cô Hương nói.
Với đề thi này, giáo viên trường THPT Việt Nam - Ba Lan đánh giá, học sinh sẽ không khó để được 5 - 6 điểm.
Học sinh có học lực khá có thể đạt 7-8,5 điểm. Tuy nhiên để đạt 9-10 điểm, đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng tính toán cẩn thận và phân bố thời gian hợp lý.
Còn theo cô Sen, để đạt 8-10 điểm, thí sinh phải vừa vững kiến thức cơ bản vừa có tư duy, kỹ năng làm bài và khả năng liên hệ thực tế.
Vật lý tương đương đề đợt 1, thí sinh khó đạt điểm tuyệt đối
Theo giáo viên dạy môn Vật lý của một số trường THPT nhận định, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 môn Vật lý đợt 2 có độ khó tương đương đề đợt 1, đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp và có sự phân hoá để tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Giáo viên Nguyễn Thùy Linh, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đánh giá, đề thi môn Vật lý đợt 2 nhìn chung có cấu trúc tương tự đề đợt 1 và như các năm trước.
Đa số các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, khoảng 5 câu thuộc chương trình lớp 11 chiếm khoảng 12,5%.
Có 32 câu ở mức độ biết và vận dụng thấp. 8 câu cuối ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, có sự phân hóa, nội dung kiến thức chủ yếu thuộc chương trình học kỳ 1 của lớp 12.
Các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao yêu cầu học sinh nắm vững và vận dụng linh hoạt kiến thức đã học và có kỹ năng làm bài tốt.
Cô Đặng Thu Hà, giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) cũng đồng quan điểm trên. Theo cô Hà, cấu trúc đề thi môn Vật lý đợt 2 tương đối sát với cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT.
Đề được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó, câu hỏi khoa học, rõ ý, không gây khó khăn hiểu nhầm cho học sinh khi lựa chọn các phương án trả lời.
Điều này thuận lợi cho học sinh trong quá trình làm bài. Các em có thể làm tuần tự từ câu đầu tiên cho đến những câu cuối cùng.
Khoảng 15% câu ở mức vận dụng cao ở đề đợt 2 có độ khó tương đương với các câu vận dụng cao ở đề đợt 1.
Về kết quả, cô Thuỳ Linh nhận định: “Theo đánh giá của cá nhân tôi thì điểm trung bình của các thí sinh là khoảng 7 điểm.
Các học sinh nắm vững kiến thức cơ bản và tính toán cẩn thận có thể đạt 8 điểm. Tương tự như đề đợt 1, thí sinh cũng sẽ khó đạt điểm 10 tuyệt đối.”
Còn theo cô Thu Hà, với đề thi như vậy, học sinh học cơ bản có thể đạt được khoảng điểm 7-8, học sinh khá giỏi có thể đạt điểm 8-9, điểm 10 nếu có cũng không sẽ không nhiều, phổ điểm có thể rơi vào mức điểm 7-8 và có thể giống với phổ điểm của đề thi đợt 1.
Cô Thuỳ Linh và cô Thu Hà đều cho rằng, đề chưa có nhiều câu hỏi mang tính ứng dụng thực tế, câu hỏi liên quan đến thực hành cũng chỉ ở mức thông hiểu; không có khác biệt so với đề đợt 1 và đề thi các năm trước.
Theo các giáo viên THPT, đề thi Vật lý đợt 2 phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT, phù hợp với nội dung kiến thức chương trình đã giảm tải của Bộ GD&ĐT.
Đồng thời, đề vẫn có những câu phân loại tốt để phân hóa thí sinh, là căn cứ để các trường đại học tuyển sinh.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Do mâu thuẫn gia đình, Vương Văn Thiêng đã lấy chai xăng vẩy vào người bố mẹ rồi bật lên để đe dọa. Tuy nhiên, hành động này khiến lửa bùng phát và cháy, làm ông T, bà H tử vong.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
(CLO) Do có mâu thuẫn với hàng xóm nên Triệu Thị Ton đã đổ thuốc trừ sâu vào đầu nguồn nước được gia đình anh N dẫn về nhà để sử dụng trong sinh hoạt nhằm mục đích đầu độc các thành viên trong gia đình anh N.
(CLO) Tại phòng khám đầu tiên chuyên điều trị các bệnh do ô nhiễm ở Delhi (Ấn Độ), ông Deepak Rajak 64 tuổi đang vật lộn với cơn hen suyễn ngày càng nặng. Con gái ông đã đưa ông đến đây trong tình trạng vô cùng lo lắng khi thấy sức khỏe của cha mình xấu đi nhanh chóng.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.