(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc xử phạt những lái xe không đủ điều kiện vẫn cố tình đi vào làn thu phí điện tử không dừng (ETC) thì cần xử lý trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ khi để xảy ra lỗi trạm không đọc được thẻ, hệ thống thiết bị hoạt động chưa ổn định,…
Không cài số lùi cho thu phí tự động ETC
Sau những chỉ đạo quyết liệt từ Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, ban ngành thì từ ngày 1/8, 10 tuyến cao tốc trên cả nước đã thực hiện chỉ thu phí tự động không dừng gồm: Bắc Giang - Lạng Sơn, Hạ Long - Vân Đồn, Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Liên Khương - Đà Lạt, Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tuy nhiên theo ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), trong 2 ngày đầu triển khai chỉ thu phí ETC, lưu lượng xe qua các trạm thu phí đạt 474.486 xe và số xe phải xử lý sự cố là 23.051 xe (chiếm tỷ lệ 4,86%).
Tình trạng các trạm thu phí khi thực hiện ETC vẫn còn nhiều tồn tại dù trước đó đã thử nghiệm từ lâu. Việc quản lý vận hành hệ thống ETC đã gây không ít bức xúc cho chủ phương tiện.
Bên cạnh lỗi thuộc về tài xế như không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản giao thông, xe đến trạm thu phí mới dán thẻ nên tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời,… thì còn có tình trạng xe qua trạm bị lỗi nên lái xe phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền, thu phí lỗi không quét được thẻ do đó khi đi qua trạm barie không mở,...
Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ ETC của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) và phát hiện cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.
Ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc VETC thừa nhận, trong ngày đầu vận hành thu phí không dừng toàn quốc, hệ thống còn gặp nhiều lỗi như không đọc được thẻ, hệ thống của nhà cung cấp này không đọc được thẻ của nhà cung cấp khác,...
Về tình trạng chủ phương tiện có đủ tiền trong tài khoản nhưng hệ thống vẫn báo lỗi, ông Vinh lý giải do hệ thống mới được vận hành trong thời gian ngắn, không thể khẳng định 100% không xảy ra lỗi.
Theo quy định đối với lái xe cố tình không tuân thủ các điều kiện khi qua làn ETC sẽ bị mức xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng và có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Nhiều tài xế đã bức xúc đặt câu hỏi, trong trường hợp người điều khiển xe tuân thủ các quy định về thu phí tự động không dừng nhưng trạm thu phí để xảy ra lỗi, sự cố thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Cần có quy định xử phạt để thể hiện sự công bằng hay không?
Nhà cung cấp dịch vụ ETC không thể vô can khi để xảy ra lỗi
Đánh giá về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, các văn bản quy phạm pháp luật như Nghị định 100 hiện mới chỉ quy định xử phạt đối với chủ phương tiện không dán thẻ, không đủ tiền trong tài khoản đi vào cao tốc với mức phạt khá nặng.
Tuy nhiên trách nhiệm của bên cung ứng dịch vụ để phát sinh các lỗi, có bị phạt hay không lại chưa được đề cập. Các quy định của Nhà nước trong quản lý thu phí nếu bên cung cấp dịch vụ vi phạm sẽ bị xử phạt theo hợp đồng nhưng nội dung hợp đồng đó thế nào tài xế, doanh nghiệp vận tải khi đi dán thẻ không ai biết. Những nội dung đó cần phải được công khai, minh bạch.
Theo ông Tô Nam Toàn, hiện mới chỉ quy định xử lý trách nhiệm theo hợp đồng kinh tế giữa các bên. Cơ sở pháp lý để xử lý trách nhiệm này được quy định tại Thông tư 15 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về trạm thu phí đường bộ.
Trạm thu phí để xảy ra ùn tắc kéo dài sẽ phải dừng thu phí, nói cách khác là “xả trạm”. Việc xả trạm do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC, nhà cung cấp phải có trách nhiệm đền bù cho nhà đầu tư BOT, còn nếu do lỗi do nhà đầu tư BOT, doanh thu sẽ không được tính thời gian xả trạm vào phương án tài chính.
Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện Thu phí tự động không dừng trên toàn quốc mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, đến thời điểm này phải tập trung để giải quyết những vấn đề tồn tại để đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân.
Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục duy trì trạng thái tập trung lực lượng ở cấp độ cao nhất trong vòng một tháng, tinh thần là phục vụ nhân dân là trên hết, phải giúp người dân tạo ra thói quen và thấy được lợi ích của ETC.
Đặc biệt để giải quyết căn cơ các vấn đề đang tồn tại, trước hết sẽ kiến nghị Chính phủ ban hành một khung khổ pháp lý cao hơn Quyết định số 19 để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống thu phí không dừng một cách lâu dài và quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm của các chủ thể liên quan.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu phải đẩy mạnh thêm nữa công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân. Tăng cường thêm các hình thức hỗ trợ dán thẻ cho người dân trên nguyên tắc các nhà cung cấp dịch vụ phải liên thông thông suốt với nhau, dứt điểm về tình trạng dán thẻ chồng lấn.
Tổ chức dán thẻ phải phù hợp với điều kiện thực tế, rà lại các điểm tổ chức dán thẻ, chỉ dẫn… trên nguyên tắc phải có dự báo, thông báo từ xa, khoa học, tránh hiện tượng dồn toa gây cản trở lưu thông trên tuyến. Kiên quyết giám sát để các tuyến còn lại chỉ duy trì 1 làn hỗn hợp.
Vấn đề thanh toán, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải kết nối, đàm phán với tổ chức tín dụng để việc nạp tiền vào tài khoản không phải là nhiều kênh mà phải có phương án nhanh nhất, tiện lợi nhất. Việc khuyến nghị số dư trong tài khoản chỉ là phương án tạm thời, phải tính toán kỹ lưỡng mọi tình huống thật phù hợp và phải giải thích rõ để người dân hiểu rõ và chia sẻ.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 25/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù; riêng phía Đông từ chiều tối có mưa rải rác. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa to và dông; riêng khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù. Các khu vực khác trên cả nước có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Trong nỗ lực gia tăng sức mạnh quân sự, Ukraine muốn gia nhập nhóm các quốc gia có khả năng sản xuất tên lửa đạn đạo. Nhưng quá nhiều yếu tố đang làm khó đối với chương trình tên lửa của Kiev.
(CLO) Volkswagen đang đối mặt với cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc, khi doanh số bán hàng giảm 12% trong năm nay, giữa sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa như BYD.
(CLO) Trong những ngày gần đây, thị trường vàng trong nước chứng kiến những biến động mạnh mẽ. Giá vàng, sau một thời gian giảm sâu khiến nhiều người bán tháo để cắt lỗ lại bất ngờ quay đầu tăng dựng đứng, khiến không ít nhà đầu tư thiệt hại nặng nề.
(CLO) Nghè Nguyệt Viên là một di tích lịch sử – văn hóa – kiến trúc nghệ thuật độc đáo của làng cổ Nguyệt Viên, nay thuộc xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa. Trải qua hơn 400 năm lịch sử, Nghè Nguyệt Viên là nơi thờ cúng Thành hoàng làng – công chúa Mai Hoa cùng 18 vị tiến sĩ làng khoa bảng.
(CLO) Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về điều kiện thanh toán Bảo hiểm y tế, người bệnh trong cùng một ngày sau khi khám một chuyên khoa cần phải khám thêm các chuyên khoa thì từ lần khám thứ 2 chỉ tính 30% mức giá của 1 lần khám bệnh…
(CLO) Làng lụa Hà Đông hay Làng lụa Vạn Phúc (nay thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội) là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng có từ ngàn năm trước. Đặc biệt, nghệ nhân nơi đây đã “hồi sinh” lụa Vân, một trong những báu vật của làng nghề.
(CLO) Ngày 24/11, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa triệt phá đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
(CLO) Bầu trời Hà Nội mù mịt, chất lượng không khí ở mức xấu, nhiều nhà cao tầng mờ trong lớp bụi trắng. Đa số người dân ra đường hôm nay đều phải chủ động đeo thêm khẩu trang nhằm hạn chế ô nhiễm.
(CLO) Ngày nay, việc triển khai bệnh án điện tử, tích hợp các dữ liệu đã mang lại nhiều tiện lợi cho bệnh nhân, tiết kiệm chi phí và quản lý đối với cơ sở y tế
(CLO) Năm 2025, TP Hà Nội sẽ hỗ trợ các tỉnh thành trên cả nước tổ chức từ 10 đến 15 tuần lễ trái cây, hàng nông sản tại Hà Nội, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa
(CLO) CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (Mã: CII) mới hoàn thành 56% mục tiêu doanh thu năm 2024. Công ty đang tăng cường huy động vốn từ kênh trái phiếu, tổng nợ vay đã tăng thêm 3.210 tỷ đồng.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn giải quyết dứt điểm vướng mắc, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cầu Đa Phúc thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ.
(CLO) Đại diện cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, trong năm 2025 sẽ triển khai xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng hạ tầng khu đất còn lại phía Bắc sân bay và mở rộng nhà ga T1.
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).