(CLO) Nhiều hãng hàng không trong nước cũng như nước ngoài đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế xem xét dỡ bỏ quy định về việc xét nghiệm nhanh COVID-19 trước và sau khi lên máy bay khi nối lại các đường bay quốc tế chở khách thường lệ.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện đã có 7/9 quốc gia và vùng lãnh thổ cơ bản thống nhất đề nghị của Việt Nam về kế hoạch nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.
Tuy nhiên, các hãng hàng không sau 7 ngày nối lại một số đường bay quốc tế đã kiến nghị, do chưa có hướng dẫn cụ thể về xét nghiệm nhanh COVID-19 đã dẫn đến khó khăn cho các hãng khi triển khai thu phí xét nghiệm.
Đồng thời, do hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể về xét nghiệm nhanh COVID-19 như quy định về thời gian xét nghiệm trước khi lên máy bay, thẩm quyền tổ chức xét nghiệm và công nhận kết quả xét nghiệm, hình thức thanh toán chi phí,...
Theo các hãng hàng không, điều này đã dẫn đến khó khăn cho các hãng hàng không khi triển khai cũng như thực hiện thu phí xét nghiệm do đây không phải là chức năng của các hãng hàng không.
Bên cạnh đó, việc thực hiện xét nghiệm nhanh đối với hành khách sau khi hạ cánh tại các cảng hàng không khi tần suất các chuyến bay quốc tế thường lệ tăng cao có thể dẫn đến ùn ứ tại các cảng hàng không và làm nguy cơ lây lan dịch bệnh tăng cao.
Mới đây trong văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất cho phép áp dụng thống nhất quy định về xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trước chuyến bay theo thông lệ quốc tế như các quốc gia, vùng lãnh thổ đối tác đang áp dụng trong thời gian qua và không phải thực hiện xét nghiệm nhanh trước khi lên và sau khi xuống máy bay.
Trong trường hợp vẫn cần duy trì quy định xét nghiệm nhanh, Bộ GTVT đề nghị chỉ xét nghiệm nhanh 1 lần đối với hành khách và phi hành đoàn sau khi hạ cánh và giao Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về cách thức, thời gian, cơ quan thực hiện, cơ chế công nhận kết quả xét nghiệm nhanh cũng như thủ tục thanh toán chi phí đối với hành khách nhập cảnh trên các chuyến bay quốc tế.
Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Công an ban hành và sớm phổ biến Hướng dẫn thủ tục xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài, trong đó xem xét trường hợp người mang quốc tịch nước ngoài là thân nhân của người Việt Nam nhập cảnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Trước đó, các hãng hàng không đã có văn bản đề nghị Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét ban hành và phổ biến rộng rãi quy định về thủ tục xin cấp thị thực, giấy chấp thuận nhập cảnh đối với người nước ngoài và xem xét miễn thủ tục này đối với người gốc Việt ở nước ngoài.
Qua 7 ngày khôi phục trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ đã có tổng số 64 chuyến bay được thực hiện, chở 7.847 khách nhập cảnh Việt Nam với 18 chuyến bay thương mại, 25 chuyến bay combo và 21 chuyến chở chuyên gia, khách du lịch.
(CLO) Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, việc đặt tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh cho các tuyến đường là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
(CLO) Dịp lễ này, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác mỗi ngày khoảng 115.000-120.000 khách. Riêng 2 ngày cao điểm nhất 26/4 và 1/5, đơn vị dự kiến đón 125.000 khách/ngày.
(CLO) Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến sản lượng khai thác các chuyến bay nội địa khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh với trên 1,5 triệu khách; trung bình 218.600 hành khách/ngày (tăng 15 - 20% so với ngày bình thường tháng 4/2024).
(CLO) Tin từ Cục Hàng không cho biết, cơ quan này tiếp tục có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
(CLO) Dự kiến dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2600 lượt chuyến bay với 440 ngàn lượt hành khách đi/đến.