Đề xuất không cấp lại giấy phép lái xe nếu quá hạn không đến nhận

Chủ nhật, 08/09/2024 09:30 AM - 0 Trả lời

(CLO) Dự thảo Thông tư về đào tạo, sát hạch, cấp và thu hồi giấy phép lái xe đang đề xuất quy định mới liên quan đến việc cấp lại giấy phép lái xe (GPLX).

Theo đó, sau khi hết thời hạn tạm giữ hoặc hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt, nếu người vi phạm không đến nhận GPLX và không có lý do chính đáng, GPLX sẽ không được cấp lại.

de xuat khong cap lai giay phep lai xe neu qua han khong den nhan hinh 1

Hình ảnh minh họa.

Cụ thể, theo khoản 7 Điều 42 của Dự thảo Thông tư quy định, có hai trường hợp không được cấp lại GPLX:

1. Người vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan chức năng về việc xử lý vi phạm hành chính liên quan đến giao thông đường bộ.

2. Người vi phạm không đến nhận GPLX sau khi đã hết thời hạn tạm giữ hoặc hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt mà không có lý do chính đáng.

Điều này có nghĩa, nếu dự thảo này được thông qua, người vi phạm giao thông bị tước GPLX mà không đến nhận lại trong thời gian quy định, hoặc không có lý do chính đáng, sẽ không được cấp lại GPLX.

Thời điểm bắt đầu tính thời gian tước giấy phép lái xe

Theo khoản 3 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định về thời gian tước GPLX có hiệu lực từ lúc quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành. Thời điểm cụ thể tính như sau:

- Nếu GPLX đã bị tạm giữ tại thời điểm ra quyết định xử phạt, thời hạn tước GPLX bắt đầu từ lúc quyết định xử phạt có hiệu lực.

- Nếu GPLX chưa bị tạm giữ khi quyết định xử phạt được ban hành, người vi phạm phải xuất trình GPLX để thực hiện việc tạm giữ, và thời hạn tước GPLX bắt đầu từ lúc đó.

- Nếu một cá nhân vi phạm nhiều lần và bị xử phạt cùng lúc, thời gian tước GPLX chỉ tính một lần, nhưng áp dụng theo khung thời gian dài nhất.

Quy định mới về độ tuổi cấp giấy phép lái xe từ 2025

Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 quy định rõ ràng về độ tuổi và sức khỏe của người điều khiển phương tiện. Theo Điều 59 của Luật, từ ngày 01/01/2025, các quy định về độ tuổi cấp giấy phép lái xe sẽ thay đổi như sau:

- Hạng A1, A, B1, B, C1: Cấp cho người từ đủ 18 tuổi trở lên.

- Hạng C, BE: Cấp cho người từ đủ 21 tuổi trở lên.

- Hạng D1, D2, C1E, CE: Cấp cho người từ đủ 24 tuổi trở lên.

- Hạng D, D1E, D2E, DE: Cấp cho người từ đủ 27 tuổi trở lên.

Ngoài ra, đối với lái xe buýt trên 29 chỗ và xe giường nằm, độ tuổi tối đa được lái là 57 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ.

Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, mang đến những thay đổi lớn trong quản lý và cấp giấy phép lái xe.

Hùng Nguyễn

Bình Luận

Tin khác

Đề xuất thời gian đào tạo lái xe máy không quá 2 tháng: Rút ngắn quá trình học và thi sát hạch

Đề xuất thời gian đào tạo lái xe máy không quá 2 tháng: Rút ngắn quá trình học và thi sát hạch

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra dự thảo Thông tư mới với nhiều thay đổi quan trọng trong quy định về đào tạo và cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho các hạng A1, A và B1. Điểm đáng chú ý trong đề xuất lần này là thời gian đào tạo không quá 2 tháng, giúp rút ngắn quá trình học và thi lấy bằng.

Ô tô - Xe máy
Đề xuất phạt xe ôm công nghệ nếu mắc các lỗi này, theo quy định mới của Bộ Công an

Đề xuất phạt xe ôm công nghệ nếu mắc các lỗi này, theo quy định mới của Bộ Công an

(CLO) Bộ Công an đang lấy ý kiến người dân về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với nhiều quy định mới áp dụng cho xe ôm công nghệ. Nếu vi phạm, tài xế xe ôm công nghệ có thể đối mặt với các mức phạt cụ thể.

Ô tô - Xe máy
Quy chuẩn còi ôtô sẽ được áp dụng trong đăng kiểm từ năm 2025

Quy chuẩn còi ôtô sẽ được áp dụng trong đăng kiểm từ năm 2025

(CLO) Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, còi ôtô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Ô tô - Xe máy
Đề xuất tự học lý thuyết giấy phép lái xe tại nhà từ 2025, theo dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải

Đề xuất tự học lý thuyết giấy phép lái xe tại nhà từ 2025, theo dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư mới, dự kiến sẽ thay đổi đáng kể cách thức đào tạo và thi giấy phép lái xe tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, người dân có thể tự học lý thuyết thi giấy phép lái xe tại nhà.

Ô tô - Xe máy
Các trường hợp xe ô tô sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ

Các trường hợp xe ô tô sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ

(CLO) Thông tư 70/2021/TT-BTC cung cấp những quy định chi tiết để đảm bảo sự minh bạch trong việc thu phí sử dụng đường bộ và miễn phí cho các trường hợp đặc biệt.

Ô tô - Xe máy