Điều chỉnh kích thước chữ

Đề xuất nhiều điểm mới về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

(CLO) Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP.

Audio
Hiện nay, mới chỉ có khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Hiện nay, mới chỉ có khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Bỏ các quy định “làm khó” người dân

Trong dự thảo lần này, có rất nhiều điểm mới nhằm nâng cao số người tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, đồng thời khắc phục vướng mắc khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm.

Được biết, hiện nay, tỷ lệ tham gia bảo hiểm bắt buộc của xe máy vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe. Trong khi tỷ lệ tham gia của ôtô lên đến 90% trong tổng số trên 3 triệu xe.

Rất nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần phải nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục quy trình bồi thường cho khách hàng khi mua bảo hiểm xe máy, mạnh dạn hủy bỏ các quy định “làm khó” cho người dân khi làm thủ tục bồi thường…

Dự thảo Nghị định quy định, trong trường hợp các vụ tai nạn không xảy ra tử vong thì doanh nghiệp bảo hiểm được chủ động thiết lập hồ sơ mà không phải thu thập tài liệu từ phía cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp vụ tai nạn gây tử vong, hồ sơ bồi thường phải bổ sung bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền, chủ yếu là thu thập từ cơ quan công an.

Liên quan tới bồi thường bảo hiểm, dự thảo Nghị định quy định, trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo từ vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tạm ứng ngay cho người tham gia bảo hiểm theo hướng: Đối với trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại thì tạm ứng 70% mức trách nhiệm bảo hiểm đối với trường hợp tử vong, 50% mức bồi thường bảo hiểm đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu; đối với vụ tai nạn chưa xác định được thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường thì tạm ứng mức tương ứng là 30% và 10%.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm, dự thảo Nghị định cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được chủ động thiết kế Giấy chứng nhận bảo hiểm đảm bảo đầy đủ các thông tin theo quy định tại Nghị định (trong đó có số đường dây nóng), được phép cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử (hiện nay theo quy định doanh nghiệp bảo hiểm cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm bản cứng theo mẫu quy định của Bộ Tài chính).

Đồng thời, mở rộng thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô (hiện nay theo quy định, thời hạn bảo hiểm là 1 năm).

Theo ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, việc mở rộng thời hạn bảo hiểm sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian tiến hành thủ tục đi mua bảo hiểm. Đối với doanh nghiệp bảo hiểm, khi thời hạn bảo hiểm nâng lên mức tối đa 3 năm, sẽ tạo thuận lợi trong vấn đề khai thác, giảm chi phí cũng như trong việc nhập dữ liệu, công tác quản lý, hoạch toán quyết toán của doanh nghiệp bảo hiểm.

Mở rộng đối tượng và nâng mức chi hỗ trợ nhân đạo

Mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành là 100 triệu đồng/người/vụ, dự kiến sẽ được nâng lên 150 triệu đồng/người/vụ. Trong khi đó mức phí bảo hiểm cơ bản là không thay đổi.

Dự thảo cũng quy định mở rộng phạm vi đối tượng cũng như nâng mức chi hỗ trợ nhân đạo. Theo quy định hiện hành, mức chi hỗ trợ nhân đạo là 20 triệu đồng/người/vụ đối với trường hợp tử vong, thì dự thảo Nghị định quy định mức chi hỗ trợ nhân đạo là 45 triệu đồng/người/vụ.

Ngoài ra dự thảo Nghị định còn bổ sung thêm chi hỗ trợ cho các trường hợp điều trị cấp cứu, trong đó mức chi dự kiến 15 triệu đồng/người/vụ.

Thế Vũ