Đề xuất sử dụng vốn ngân sách xây dựng cầu Rạch Miễu 2

Thứ hai, 11/03/2019 16:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 11/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp về dự án cầu Rạch Miễu 2 và một số dự án trọng điểm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Cầu Rạch Miễu hiện đã quá tải và thường xuyên ùn tắc nhất là vào dịp lễ, Tết. Ảnh: TL

Cầu Rạch Miễu hiện đã quá tải và thường xuyên ùn tắc nhất là vào dịp lễ, Tết. Ảnh: TL

Qua nghiên cứu thực địa, cầu Rạch Miễu 2 sẽ được đầu tư xây dựng cách cầu Rạch Miễu 3,8 km về phía thượng lưu.

Nhằm giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 60 và cầu Rạch Miễu hiện tại, giảm tải cho Quốc lộ 1. Đồng thời phát huy hết hiệu quả các dự án đầu tư trên tuyến Quốc lộ 60 và cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Về nguồn vốn, theo Bộ GTVT, qua nghiên cứu việc đầu tư dự án theo hình thức PPP (hợp tác công tư) tại thời điểm hiện nay là khó khả thi. Vì sẽ ảnh hưởng và xung đột lợi ích của Nhà đầu tư BOT; phương án tài chính cho dự án còn nhiều bất cập do chi phí đầu tư khá lớn, thời gian hoàn vốn kéo dài.

Mặt khác, hiện trên tuyến Quốc lộ 60 đã triển khai ba dự án đầu tư theo hình thức BOT (Đầu tư - kinh doanh - chuyển giao) gồm: Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên nối 2 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh (hoàn thành năm 2015);

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre (hoàn thành năm 2009) và Dự án nâng cấp, mở rộng, xây dựng 4 đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên thuộc giai đoạn 2 Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu (dự kiến hoàn thành năm 2019).

Các dự án trên sẽ kết thúc thời gian thu phí muộn nhất vào năm 2033. Vì vậy, nếu tiếp tục đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 thì mật độ các trạm thu phí trên tuyến QL60 sẽ dày đặc, hiện tại trạm thu phí cầu Rạch Miễu hiện hữu (tận dụng thu cho giai đoạn 2) cách trạm thu phí cầu Cổ Chiên là 45 km.

Phương án đầu tư bằng nguồn vốn ODA sẽ rất mất thời gian vì phải chờ hiệp định vay, theo tính toán nhanh nhất phải 6 năm, đến 2026 mới hoàn thành.

Trong khi đó nếu đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, thì thời gian chỉ 4 năm, tức đến khoảng 2024 có thể hoàn thành.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TL

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TL

Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi, cho biết tỉnh Bến Tre thống nhất cùng với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ đầu tư cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn ngân sách.

Bởi cây cầu này không chỉ cho Bến Tre mà cho cả khu vực Duyên hải phía Đông vùng ĐBSCL gồm Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng;…

Cầu hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực Duyên hải phía Đông vùng ĐBSCL, đồng thời cũng giảm áp lực cho Quốc lộ 1.

Theo tư vấn đề xuất, nếu sử dụng vốn ngân sách sẽ rút ngắn thời gian hoàn thành 2 năm so với sử dụng vốn ODA, đây là điều rất rõ để thấy rằng việc sử dụng vốn ngân sách cho cầu Rạch Miễu 2 là cần thiết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng việc đi lại của người dân, phương tiện qua vùng phía Đông của ĐBSCL rất khó khăn vì cầu Rạch Miễu đã quá tải, thường xuyên ùn tắc vào dịp lễ, Tết.

Sau khi nghe ý kiến của các địa phương, ban ngành về phương án nguồn vốn đầu tư, Bộ trưởng đề nghị tư vấn phải có nghiên cứu báo cáo cụ thể, với những số liệu chi tiết về lưu lượng xe, dự báo trong những năm tới để nêu bật tính cấp thiết của việc xây cầu Rạch Miễu 2.

Đồng thời khi đưa ra các phương án đầu tư, phải có sự so sánh thời gian thực hiện, trượt giá… để Bộ GTVT và các địa phương có cơ sở báo cáo Chính phủ cho sử dụng vốn ngân sách.

Bộ trưởng chỉ đạo cần thống nhất GPMB một lần, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân và có hàng rào bảo vệ để có hướng mở rộng sau này.

Phương án xử lý nền đường phải triệt để, không để lún sau khi đưa vào khai thác. Hướng tuyến nên đi thẳng về cầu Hàm Luông, không mở rộng QL57 vì không mang tính dài hạn.

P.V

Tin khác

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

(CLO) Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp như kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, tăng cường bay đêm, khai thác tàu bay thân rộng,...

Giao thông
Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời để phục vụ nhu cầu của người dân.

Giao thông
Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

(CLO) Thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông gồm 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh.

Giao thông
Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông