(CLO) Nhằm giải quyết các vấn đề nêu trên và đảm bảo công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy cần thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cấp TP cho dự án vành đai 3.
Sở TN&MT TP. HCM vừa có Công văn kiến nghị UBND TP. HCM thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án vành đai 3 TP. HCM.
Theo Sở TN&MT, dự án vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, hình thành nên mạng lưới giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Để hoàn thành được dự án vành đai 3, theo Sở TNMT, điều kiện tiên quyết và rất quan trọng đó là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và GPMB của dự án. Trường hợp, GPMB chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến công tác xây lắp và sẽ ảnh hưởng chung đến toàn bộ tiến độ dự án.
Cũng theo Sở TNMT, dự án án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường vành đai 3 đoạn qua TP. HCM có sơ bộ tổng mức đầu tư là 25.610 tỉ đồng. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng khoảng 2.377 trường hợp, tổng số trường hợp tái định cư khoảng 752 trường hợp.
Sở TN&MT cho biết công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là một công việc khó khăn và vô cùng phức tạp do ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của người có đất bị thu hồi.
Theo đó, để đảm bảo tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng đòi hỏi công tác chuẩn bị phải hết sức kỹ lưỡng, đầy đủ (về nhân sự, về pháp lý, về kinh phí...); công tác thực hiện, theo dõi giám sát thực hiện.
Nhằm giải quyết các vấn đề nêu trên và đảm bảo công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy cần thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cấp TP cho dự án vành đai 3.
Thành phần gồm: Chủ tịch UBND TP. HCM làm Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Giám đốc Sở TN&MT Võ Trung Trực làm Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo. Bên cạnh đó là nhân sự thuộc các sở - ngành có liên quan, lãnh đạo UBND TP. Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh.
Người tham gia Ban chỉ đạo phải là những người có chuyên môn, có kinh nghiệm, am tường công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng như có quyết tâm, quyết đoán và đồng thời phải là Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án tại bốn địa phương (Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh).
Ngoài ra, Sở TN&MT cũng đề xuất thêm Thanh tra TP. HCM tham gia thành viên Ban chỉ đạo để kịp thời phối hợp các cơ quan giải quyết khiếu nại của người dân liên quan đến dự án.
Đối với các địa phương, cũng cần thành lập Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cấp huyện, TP. Thủ Đức. Thành phần gồm Bí thư làm Trưởng ban, lãnh đạo UBND quận, huyện và các các đơn vị phòng, ban UBND cấp phường xã là những người có chuyên môn, có kinh nghiệm, am tường công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tham gia.
Ngoài ra, cần cơ cấu thêm các Ủy viên Ban thường vụ cấp huyện ủy tham gia để huy động hệ thống chính trị, các đoàn thể vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng và ủng hộ chủ trương thực hiện dự án.
Vừa qua bốn địa phương (TP. HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nay) đã ký kết ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện dự án. Theo đó, thời gian dự kiến bàn giao mặt bằng từ ngày 1/1/2022 và đến 30/10/ 2023, bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng. Đến tháng 3/2024, bàn giao toàn bộ mặt bằng.
Các địa phương phấn đấu khởi công công trình trong tháng 6/2023; thi công hoàn thành, thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc tháng 10/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2026.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.