Khởi công dự án nghỉ dưỡng gần 5ha tại Hòa Bình
Vượt lên trên tiêu chuẩn một khu nghỉ dưỡng thông thường, Long Thành Hòa Bình Luxury Resort nhắm đến một hình thái môi trường sống cao cấp và phong cách sống hiện đại của tương lai.
Theo dõi báo trên:
Vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố tỷ lệ 66% học sinh tốt nghiệp THPT đăng ký xét tuyển đại học. Việc nhiều thí sinh không mặn mà học đại học có xuất phát từ nhiều nguyên nhân như điều kiện kinh tế khó khăn, rào cản học phí… bên cạnh đó còn có việc nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp, làm việc trái ngành, thu nhập thấp không đảm bảo cuộc sống. Thậm chí, nhiều học sinh có tư duy thà đi xuất khẩu lao động còn hơn đi học đại học.
Thực trạng trên phản ánh một vấn đề đó là chất lượng đào tạo trong các trường đại học chưa đạt, việc định hướng nghề nghiệp còn mông lung. Đặc biệt, trong đào tạo giáo dục đại học và cao đẳng hiện nay mối liên hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp vẫn nhạt nhòa, nhiều nơi còn nặng tính hình thức, chưa đạt như kỳ vọng. Đây cũng là nguyên nhân số sinh viên ra trường thất nghiệp, làm trái ngành, thu nhập không ổn định.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã trao đổi với chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền (thành viên Ban kiểm duyệt tạp chí nghiên cứu quốc tế International Journal of Training Research, London; thành viên Hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế (NAFSA); thành viên Liên đoàn giáo dục độc lập Australia).
+ Thưa ông, hiện nay, mô hình doanh nghiệp liên kết với đào tạo đang được đẩy mạnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều nơi chỉ mang tính hình thức, chưa đem lại hiệu quả như ý muốn. Đa số sinh viên ra trường vẫn tự tìm việc và công việc trái ngành, trong khi nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp về lao động lại không tìm được người như ý muốn? Ông đánh giá như nào về thực trạng trên, theo ông đâu là nguyên nhân?
- Thực trạng trên là mặt trái của giáo dục hiện nay. Giáo dục đang có tình trạng phục vụ cho mục đích hướng người học theo đuổi con đường bằng cấp cao thay vì phục vụ cho nhu cầu lao động đa dạng của thực tế thị trường lao động đòi hỏi.
Bên cạnh đó, với tình trạng quan liêu trong quản lý sẽ gây cản trở cho quá trình tiếp cận và hội nhập thực chất với các tiêu chuẩn của giáo dục quốc tế. Điều này không chỉ gây lãng phí thời gian và tiền bạc của người học mà còn tạo ra sự thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực cần thiết để đảm bảo sự phát triển ổn định của các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế của đất nước nói chung.
Cho dù trong những năm gần đây chúng ta đã ban hành một số chính sách để thúc đẩy tự chủ cho giáo dục đại học nhưng nó chỉ giúp giải quyết phần ngọn cho thực trạng trên. Thực tế, theo một số khảo sát nghiên cứu gần đây cho biết tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra làm trái ngành chiếm trên 24% nhưng cá nhân tôi cho rằng con số thực tế cao hơn nhiều.
+ Thưa ông, ở các nước phát triển như Úc thì sự kết hợp này như thế nào? Liệu có mô hình chuẩn để có thể áp dụng rộng rãi không?
- Ở Úc, học sinh được hướng nghiệp từ đầu bậc THCS. Ở bang Victoria (VIC) là một ví dụ. Ở bang này, việc định hướng nghề nghiệp tương lai cho giới trẻ được đưa vào từ những năm học đầu tiên của cấp hai trong chương trình giáo dục học.
Cơ quan phụ trách giáo dục của bang VIC đã có quy định chương trình này và có tất cả 6 bước để giúp các bạn trẻ phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho bản thân. Trong mỗi bước như thế được chia làm 3 giai đoạn: Phát triển bản thân: học sinh sẽ hiểu về chính bản thân mình, phải tự mình tích lũy kinh nghiệm và thành tích cho mình, tìm cách phát triển khả năng của chính mình. Thăm dò nghề nghiệp: học sinh sẽ phải xác định, khám phá và đánh giá các cơ hội trong quá trình học tập và lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.
Quản lý nghề nghiệp: Học sinh phải thực hiện và điều chỉnh định hướng nghề nghiệp của bản thân, quản lý các lựa chọn, các thay đổi và chuyển tiếp trong cuộc đời của họ. Mỗi bước được lồng ghép vào từng cấp lớp từ lớp 7 đến lớp 12. Chương trình được xây dựng giúp người học có được những kỹ năng cần thiết để lập và thực hiện kế hoạch nghề cho tương lai, phát triển các kỹ năng và khả năng của bản thân để tìm, duy trì và phát triển nghề nghiệp bản thân trong một thị trường lao động tuy rộng lớn nhưng rất cạnh tranh.
Bên cạnh đó, những học sinh kết thúc lớp 10 có thể chuyển hướng qua học nghề thay vì tiếp tục học lên cao. Ở các trường nghề, học sinh được học 70% lý thuyết ở trường và 30% thực hành tại doanh nghiệp. Ngoài ra, có một hình thức đào tạo khác nhằm linh hoạt trong việc cung cấp nguồn nhân lực thiếu hụt của các doanh nghiệp đó là hình thức đào tạo tại doanh nghiệp. Hình thức này người học vừa được học nghề vừa vẫn được nhận lương theo quy định. Nếu cần bằng cấp thì dựa trên số thời gian người học việc được đào tạo để được cấp các chứng chỉ và bằng cấp tương đương như người học ở trường. Bằng này được công nhận trên toàn Úc.
Ở Úc, mối gắn kết giữa doanh nghiệp và các nhà trường rất chặt chẽ. Các sinh viên trong quá trình học được dành một khoảng thời gian để thực tập tại các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khi tốt nghiệp Chính phủ Úc thường có chương trình thực tập tốt nghiệp nhằm giúp sinh viên tốt nghiệp làm quen với môi trường làm việc thực tế, qua đó trau dồi thêm các kỹ năng nghề nghiệp thực tế mà nhà trường không thể cung cấp.
Bộ Giáo dục Úc ở các bang luôn có một kênh thu thập phản hồi từ những người tốt nghiệp ở các cơ sở đào tạo để nắm thông tin về tình trạng việc làm, cũng như đánh giá của người học về chất lượng đào tạo của cơ sở mà họ được đào tạo.
Giáo dục cần nhiều mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nhà trường để có đầu ra tốt, sinh viên có việc làm.
+ Để thực hiện tốt vai trò đào tạo cung ứng nguồn nhân lực tốt cho thị trường lao động thì các trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam cần làm gì? Theo ông đâu là nút thắt cần phải khắc phục?
- Thực trạng tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp và làm trái ngành, thậm chí phải đào tạo lại cho thấy cần phải có sự cải cách mạnh hơn nữa đối với hệ thống giáo dục hiện nay. Trước hết cần phải sớm xây dựng và ban hành khung hướng nghiệp cho học sinh từ sớm ngay đầu lớp 6.
Tạo ra sự gắn kết, thống nhất và xuyên suốt cho người học trong việc hướng nghiệp, chọn nghề và tham gia vào thị trường lao động sau khi tốt nghiệp. Có sự phân bổ nguồn nhân lực ở các lĩnh vực một cách có khoa học đáp ứng được nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp và thị trường lao động nhằm đảm bảo một thị trường lao động ổn định, và bền vững. Không để xảy ra tình trạng thừa thầy thiếu thợ như hiện nay.
Bên cạnh đó, cần phải gắn nhu cầu của doanh nghiệp vào quá trình đào tạo hay nói cách khác phải cho doanh nghiệp được tham gia vào quá trình đào tạo, có như vậy mới tránh được tình trạng đào tạo lại như hiện nay.
Cuối cùng và không kém phần quan trọng là cần phải đổi mới và cập nhật lại các chương trình và môn học hiện nay ở cả cao đẳng và đại học. Nhiều chương trình và môn học đã quá lỗi thời không còn phù hợp với thị trường lao động hiện nay.
+ Vâng xin cảm ơn ông!
Trinh Phúc (Thực hiện)
Vượt lên trên tiêu chuẩn một khu nghỉ dưỡng thông thường, Long Thành Hòa Bình Luxury Resort nhắm đến một hình thái môi trường sống cao cấp và phong cách sống hiện đại của tương lai.
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có thông báo thí điểm điều chỉnh, tổ chức giao thông trên tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà (quận Ba Đình) từ ngày 29/3 - 29/8.
(CLO) Trận động đất ở Myanmar trong trưa nay (28/3) đã gây nên tình trạng hỗn loạn khiến ngành du lịch nước này đứng trước nguy cơ khủng hoảng.
(CLO) Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang quyết định thi hành kỷ luật ông Bùi Văn Mến - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Giang Thành bằng hình thức “Cảnh cáo" do vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, thực hiện nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập, có tài sản thuộc trường hợp phải kê khai nhưng kê khai không trung thực.
(CLO) Chiều 28/3, Báo Nhân Dân đã tổ chức buổi tọa đàm "Tương lai nào cho trẻ tự kỷ?" nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới nhận thức về Tự kỷ (2/4). Sự kiện có sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt, y tế và tâm lý học, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.
(CLO) Trung tâm Địa chấn Quốc gia (NCS) của Ấn Độ cho biết sáu trận động đất đã làm rung chuyển Myanmar vào thứ Sáu. Theo NCS, trận động đất mới nhất xảy ra ở độ sâu 10 km, khiến nơi này dễ xảy ra dư chấn.
(CLO) Vừa qua, Việt Nam đã thông qua nhiều luật liên quan tới đầu tư, đồng thời ban hành các nhiều chính sách khác nhau để kêu gọi đầu tư trong nước và cả vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào nền kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình triển thực tiễn thi hành vẫn tồn tại nhiều bất cập.
(CLO) Vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) thời gian qua có nhiều hạng mục xuống cấp, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dân và du khách. Vì vậy, khi UBND quận Hoàn Kiếm công bố kế hoạch cải tạo, nhiều người dân đã bày tỏ sự ủng hộ và háo hức chờ đón diện mạo mới của vườn hoa.
(CLO) Lễ hội Then Kin Pang 2025 được tỉnh Lai Châu tổ chức với quy mô cấp tỉnh, nhằm tôn vinh tín ngưỡng Then và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
(CLO) TAND quận Bình Tân (TP.HCM) vừa tuyên buộc ca sĩ Quang Lập phải trả lại nhà cho chủ sở hữu do hợp đồng mua bán vô hiệu.
(CLO) Do mâu thuẫn cá nhân, Hoàng Trọng Hà Vinh (SN 2007) đã dùng dao chém vào vùng đầu, cổ, thân thể gây thương tích cho anh V.Đ.M.Q. (SN 2003).
(CLO) Giải Golf Hữu nghị Việt Nam - ASEAN mở rộng 2025 sẽ diễn ra từ ngày 19 - 20/4 tới tại tỉnh Vĩnh Phúc, nhân dịp kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (1995 - 2025). Tổng giá trị giải thưởng lên đến 10 tỷ đồng.
(CLO) Đội tuyển Malaysia tiếp tục đẩy mạnh chính sách nhập tịch khi chuẩn bị bổ sung thêm 7 cầu thủ mới cho loạt trận vòng loại Asian Cup 2027, trong đó có cuộc đối đầu quan trọng với đội tuyển Việt Nam vào tháng 6/2025.
(CLO) Chỉ còn 2 ngày nữa là hết thời hạn khắc phục các vi phạm về PCCC của các chủ nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, TP HCM mới chỉ có 7 địa phương đảm bảo về PCCC.
(CLO) Cháy rừng không chỉ tàn phá nhà cửa, cướp đi sinh mạng mà còn phơi bày thực trạng xã hội siêu già của Hàn Quốc, nơi người già đơn độc chống chọi với thiên tai trong tuyệt vọng.
(CLO) TP Hà Nội bổ sung việc hạ ngầm đồng bộ đường dây, cáp viễn thông và điện lực tại khoảng 300 tuyến phố trên địa bàn giai đoạn 2021-2025. Không chỉ tập trung tại 4 quận nội đô lịch sử như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, kế hoạch mới còn mở rộng ra các quận khác và thị xã Sơn Tây,
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết năm nay có 60 tỉnh, thành phố tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10, trong đó có 58 tỉnh lựa chọn môn thi thứ 3 là môn Tiếng Anh, chỉ có Hà Giang và Bình Thuận lựa chọn môn thứ 3 thi lớp 10 là Lịch sử và Địa lý.
(CLO) Hà Nội phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh, giúp học sinh thuận tiện đăng ký nguyện vọng.
(CLO) Chỉ sau 15 tháng chuẩn bị và không lâu sau khi có khóa sinh viên đầu tiên tốt nghiệp, VinUni đã hoàn tất quá trình đánh giá toàn diện và xuất sắc đáp ứng các tiêu chí kiểm định từ Ủy ban Kiểm định và Chứng nhận FIBAA.
(NB&CL) Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư số 06/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Nội dung Thông tư có nhiều thay đổi, trong đó quy định bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm giữa các phương thức về thang chung … được dự báo sẽ tác động nhiều đến việc tuyển sinh năm nay.
Ngày 16/3 vừa qua, cuộc thi tranh biện Vietnamese Scholars Debating Championship 2025 đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của đông đảo học sinh từ nhiều trường trên địa bàn Hà Nội. Với vai trò đồng tổ chức, Hanoi Toronto School (HTS) không chỉ chung tay kiến tạo một sân chơi học thuật bổ ích mà còn mang đến một đội ngũ thí sinh xuất sắc, sẵn sàng chinh phục thử thách bằng tư duy phản biện sắc bén.
(CLO) Năm nay, theo quy chế mới, thí sinh tự do được phép đăng ký dự thi trực tuyến, việc này giúp tỷ lệ đăng ký trực tuyển có thể sẽ tiệm cận 100%.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đầu Thanh Tùng đã ký Quyết định phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 trên địa bàn tỉnh.
(CLO) Năm 2025 là năm duy nhất tổ chức thi tốt nghiệp cùng lúc cho học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 và chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
(CLO) Ngày 24/3, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” và phát động 5 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
(CLO) Quy chế mới siết chặt tuyển sinh sớm, vì vậy các thí sinh cần thay đổi chiến lược, trong đó thí sinh cần điều chỉnh chiến lược nộp hồ sơ, tập trung vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.