Đến khi nào doanh nghiệp và trường đại học “cùng hội, cùng thuyền” trong đào tạo nhân lực?

Thứ năm, 03/08/2023 09:35 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Sinh viên ra trường không đủ kỹ năng, không đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trong khi nhà tuyển dụng không tìm được người lao động như mong muốn, đó là thực trạng của đào tạo giáo dục đại học trong nhiều năm qua.

Sự kiện: Giáo dục

Chính sách đang giải quyết phần ngọn

Vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố tỷ lệ 66% học sinh tốt nghiệp THPT đăng ký xét tuyển đại  học. Việc nhiều thí sinh không mặn mà học đại học có xuất phát từ nhiều nguyên nhân như điều kiện kinh tế khó khăn, rào cản học phí… bên cạnh đó còn có việc nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp, làm việc trái ngành, thu nhập thấp không đảm bảo cuộc sống. Thậm chí, nhiều học sinh có tư duy thà đi xuất khẩu lao động còn hơn đi học đại học.

Thực trạng trên phản ánh một vấn đề đó là chất lượng đào tạo trong các trường đại học chưa đạt, việc định hướng nghề nghiệp còn mông lung. Đặc biệt, trong đào tạo giáo dục đại học và cao đẳng hiện nay mối liên hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp vẫn nhạt nhòa, nhiều nơi còn nặng tính hình thức, chưa đạt như kỳ vọng. Đây cũng là nguyên nhân số sinh viên ra trường thất nghiệp, làm trái ngành, thu nhập không ổn định.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã trao đổi với chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền (thành viên Ban kiểm duyệt tạp chí nghiên cứu quốc tế International Journal of Training Research, London; thành viên Hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế (NAFSA); thành viên Liên đoàn giáo dục độc lập Australia).

den khi nao doanh nghiep va truong dai hoc cung hoi cung thuyen trong dao tao nhan luc hinh 1

+ Thưa ông, hiện nay, mô hình doanh nghiệp liên kết với đào tạo đang được đẩy mạnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều nơi chỉ mang tính hình thức, chưa đem lại hiệu quả như ý muốn. Đa số sinh viên ra trường vẫn tự tìm việc và công việc trái ngành, trong khi nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp về lao động lại không tìm được người như ý muốn? Ông đánh giá như nào về thực trạng trên, theo ông đâu là nguyên nhân?

- Thực trạng trên là mặt trái của giáo dục hiện nay. Giáo dục đang có tình trạng phục vụ cho mục đích hướng người học theo đuổi con đường bằng cấp cao thay vì phục vụ cho nhu cầu lao động đa dạng của thực tế thị trường lao động đòi hỏi.

Bên cạnh đó, với tình trạng quan liêu trong quản lý sẽ gây cản trở cho quá trình tiếp cận và hội nhập thực chất với các tiêu chuẩn của giáo dục quốc tế. Điều này không chỉ gây lãng phí thời gian và tiền bạc của người học mà còn tạo ra sự thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực cần thiết để đảm bảo sự phát triển ổn định của các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế của đất nước nói chung.

Cho dù trong những năm gần đây chúng ta đã ban hành một số chính sách để thúc đẩy tự chủ cho giáo dục đại học nhưng nó chỉ giúp giải quyết phần ngọn cho thực trạng trên. Thực tế, theo một số khảo sát nghiên cứu gần đây cho biết tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra làm trái ngành chiếm trên 24% nhưng cá nhân tôi cho rằng con số thực tế cao hơn nhiều.

Cần sớm định hướng nghề nghiệp một cách có hệ thống

+ Thưa ông, ở các nước phát triển như Úc thì sự kết hợp này như thế nào? Liệu có mô hình chuẩn để có thể áp dụng rộng rãi không?

- Ở Úc, học sinh được hướng nghiệp từ đầu bậc THCS. Ở bang Victoria (VIC) là một ví dụ. Ở bang này, việc định hướng nghề nghiệp tương lai cho giới trẻ được đưa vào từ những năm học đầu tiên của cấp hai trong chương trình giáo dục học.

Cơ quan phụ trách giáo dục của bang VIC đã có quy định chương trình này và có tất cả 6 bước để giúp các bạn trẻ phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho bản thân. Trong mỗi bước như thế được chia làm 3 giai đoạn: Phát triển bản thân: học sinh sẽ hiểu về chính bản thân mình, phải tự mình tích lũy kinh nghiệm và thành tích cho mình, tìm cách phát triển khả năng của chính mình. Thăm dò nghề nghiệp: học sinh sẽ phải xác định, khám phá và đánh giá các cơ hội trong quá trình học tập và lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Quản lý nghề nghiệp: Học sinh phải thực hiện và điều chỉnh định hướng nghề nghiệp của bản thân, quản lý các lựa chọn, các thay đổi và chuyển tiếp trong cuộc đời của họ. Mỗi bước được lồng ghép vào từng cấp lớp từ lớp 7 đến lớp 12. Chương trình được xây dựng giúp người học có được những kỹ năng cần thiết để lập và thực hiện kế hoạch nghề cho tương lai, phát triển các kỹ năng và khả năng của bản thân để tìm, duy trì và phát triển nghề nghiệp bản thân trong một thị trường lao động tuy rộng lớn nhưng rất cạnh tranh.

Bên cạnh đó, những học sinh kết thúc lớp 10 có thể chuyển hướng qua học nghề thay vì tiếp tục học lên cao. Ở các trường nghề, học sinh được học 70% lý thuyết ở trường và 30% thực hành tại doanh nghiệp. Ngoài ra, có một hình thức đào tạo khác nhằm linh hoạt trong việc cung cấp nguồn nhân lực thiếu hụt của các doanh nghiệp đó là hình thức đào tạo tại doanh nghiệp. Hình thức này người học vừa được học nghề vừa vẫn được nhận lương theo quy định. Nếu cần bằng cấp thì dựa trên số thời gian người học việc được đào tạo để được cấp các chứng chỉ và bằng cấp tương đương như người học ở trường. Bằng này được công nhận trên toàn Úc.

Ở Úc, mối gắn kết giữa doanh nghiệp và các nhà trường rất chặt chẽ. Các sinh viên trong quá trình học được dành một khoảng thời gian để thực tập tại các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khi tốt nghiệp Chính phủ Úc thường có chương trình thực tập tốt nghiệp nhằm giúp sinh viên tốt nghiệp làm quen với môi trường làm việc thực tế, qua đó trau dồi thêm các kỹ năng nghề nghiệp thực tế mà nhà trường không thể cung cấp.

Bộ Giáo dục Úc ở các bang luôn có một kênh thu thập phản hồi từ những người tốt nghiệp ở các cơ sở đào tạo để nắm thông tin về tình trạng việc làm, cũng như đánh giá của người học về chất lượng đào tạo của cơ sở mà họ được đào tạo.

den khi nao doanh nghiep va truong dai hoc cung hoi cung thuyen trong dao tao nhan luc hinh 2

Giáo dục cần nhiều mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nhà trường để có đầu ra tốt, sinh viên có việc làm.

Cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa

+ Để thực hiện tốt vai trò đào tạo cung ứng nguồn nhân lực tốt cho thị trường lao động thì các trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam cần làm gì? Theo ông đâu là nút thắt cần phải khắc phục?

- Thực trạng tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp và làm trái ngành, thậm chí phải đào tạo lại cho thấy cần phải có sự cải cách mạnh hơn nữa đối với hệ thống giáo dục hiện nay. Trước hết cần phải sớm xây dựng và ban hành khung hướng nghiệp cho học sinh từ sớm ngay đầu lớp 6. 

Tạo ra sự gắn kết, thống nhất và xuyên suốt cho người học trong việc hướng nghiệp, chọn nghề và tham gia vào thị trường lao động sau khi tốt nghiệp. Có sự phân bổ nguồn nhân lực ở các lĩnh vực một cách có khoa học đáp ứng được nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp và thị trường lao động nhằm đảm bảo một thị trường lao động ổn định, và bền vững. Không để xảy ra tình trạng thừa thầy thiếu thợ như hiện nay.

Bên cạnh đó, cần phải gắn nhu cầu của doanh nghiệp vào quá trình đào tạo hay nói cách khác phải cho doanh nghiệp được tham gia vào quá trình đào tạo, có như vậy mới tránh được tình trạng đào tạo lại như hiện nay.

Cuối cùng và không kém phần quan trọng là cần phải đổi mới và cập nhật lại các chương trình và môn học hiện nay ở cả cao đẳng và đại học. Nhiều chương trình và môn học đã quá lỗi thời không còn phù hợp với thị trường lao động hiện nay.

+ Vâng xin cảm ơn ông!

Trinh Phúc (Thực hiện)

Tin mới

Khởi công dự án nghỉ dưỡng gần 5ha tại Hòa Bình

Khởi công dự án nghỉ dưỡng gần 5ha tại Hòa Bình

Vượt lên trên tiêu chuẩn một khu nghỉ dưỡng thông thường, Long Thành Hòa Bình Luxury Resort nhắm đến một hình thái môi trường sống cao cấp và phong cách sống hiện đại của tương lai.

Bất động sản
Hà Nội: Thí điểm điều chỉnh giao thông trên phố Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà

Hà Nội: Thí điểm điều chỉnh giao thông trên phố Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà

(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có thông báo thí điểm điều chỉnh, tổ chức giao thông trên tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà (quận Ba Đình) từ ngày 29/3 - 29/8.

Giao thông
Du lịch ở Myanmar đối mặt khủng hoảng sau trận động đất mạnh 7,7 độ

Du lịch ở Myanmar đối mặt khủng hoảng sau trận động đất mạnh 7,7 độ

(CLO) Trận động đất ở Myanmar trong trưa nay (28/3) đã gây nên tình trạng hỗn loạn khiến ngành du lịch nước này đứng trước nguy cơ khủng hoảng.

Du lịch
Kê khai tài sản không trung thực, Phó Chủ tịch UBND huyện Giang Thành bị kỷ luật cảnh cáo

Kê khai tài sản không trung thực, Phó Chủ tịch UBND huyện Giang Thành bị kỷ luật cảnh cáo

(CLO) Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang quyết định thi hành kỷ luật ông Bùi Văn Mến - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Giang Thành bằng hình thức “Cảnh cáo" do vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, thực hiện nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập, có tài sản thuộc trường hợp phải kê khai nhưng kê khai không trung thực.

Chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực
Báo Nhân Dân tổ chức tọa đàm hướng tới Ngày Thế giới nhận thức về Tự kỷ

Báo Nhân Dân tổ chức tọa đàm hướng tới Ngày Thế giới nhận thức về Tự kỷ

(CLO) Chiều 28/3, Báo Nhân Dân đã tổ chức buổi tọa đàm "Tương lai nào cho trẻ tự kỷ?" nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới nhận thức về Tự kỷ (2/4). Sự kiện có sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt, y tế và tâm lý học, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Nghề báo
Siêu động đất ở Myanmar và Thái Lan: Có tới 6 trận động đất, hàng trăm thương vong tràn ngập các bệnh viện

Siêu động đất ở Myanmar và Thái Lan: Có tới 6 trận động đất, hàng trăm thương vong tràn ngập các bệnh viện

(CLO) Trung tâm Địa chấn Quốc gia (NCS) của Ấn Độ cho biết sáu trận động đất đã làm rung chuyển Myanmar vào thứ Sáu. Theo NCS, trận động đất mới nhất xảy ra ở độ sâu 10 km, khiến nơi này dễ xảy ra dư chấn.

Thế giới 24h
'Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ' trong đầu tư: Doanh nghiệp cần lời cam kết rõ ràng, minh bạch

"Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" trong đầu tư: Doanh nghiệp cần lời cam kết rõ ràng, minh bạch

(CLO) Vừa qua, Việt Nam đã thông qua nhiều luật liên quan tới đầu tư, đồng thời ban hành các nhiều chính sách khác nhau để kêu gọi đầu tư trong nước và cả vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào nền kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình triển thực tiễn thi hành vẫn tồn tại nhiều bất cập.

Kinh tế vĩ mô
Người dân mong chờ diện mạo mới của vườn hoa Lý Thái Tổ

Người dân mong chờ diện mạo mới của vườn hoa Lý Thái Tổ

(CLO) Vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) thời gian qua có nhiều hạng mục xuống cấp, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dân và du khách. Vì vậy, khi UBND quận Hoàn Kiếm công bố kế hoạch cải tạo, nhiều người dân đã bày tỏ sự ủng hộ và háo hức chờ đón diện mạo mới của vườn hoa.

Công luận 24H
Lai Châu tổ chức lễ hội Then Kin Pang 2025 quy mô cấp tỉnh

Lai Châu tổ chức lễ hội Then Kin Pang 2025 quy mô cấp tỉnh

(CLO) Lễ hội Then Kin Pang 2025 được tỉnh Lai Châu tổ chức với quy mô cấp tỉnh, nhằm tôn vinh tín ngưỡng Then và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Đời sống văn hóa
Ca sĩ 'Giọng ca để đời' Quang Lập bị buộc phải trả lại nhà

Ca sĩ 'Giọng ca để đời' Quang Lập bị buộc phải trả lại nhà

(CLO) TAND quận Bình Tân (TP.HCM) vừa tuyên buộc ca sĩ Quang Lập phải trả lại nhà cho chủ sở hữu do hợp đồng mua bán vô hiệu.

Giải trí
Thanh Hoá: Nhóm thanh niên chém nhau trên đường là do mâu thuẫn cá nhân

Thanh Hoá: Nhóm thanh niên chém nhau trên đường là do mâu thuẫn cá nhân

(CLO) Do mâu thuẫn cá nhân, Hoàng Trọng Hà Vinh (SN 2007) đã dùng dao chém vào vùng đầu, cổ, thân thể gây thương tích cho anh V.Đ.M.Q. (SN 2003).

Đời sống
Sắp diễn ra Giải Golf Hữu nghị Việt Nam - ASEAN mở rộng 2025

Sắp diễn ra Giải Golf Hữu nghị Việt Nam - ASEAN mở rộng 2025

(CLO) Giải Golf Hữu nghị Việt Nam - ASEAN mở rộng 2025 sẽ diễn ra từ ngày 19 - 20/4 tới tại tỉnh Vĩnh Phúc, nhân dịp kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (1995 - 2025). Tổng giá trị giải thưởng lên đến 10 tỷ đồng.

Thể thao
Malaysia gấp rút nhập tịch 7 cầu thủ trước trận đấu với Việt Nam

Malaysia gấp rút nhập tịch 7 cầu thủ trước trận đấu với Việt Nam

(CLO) Đội tuyển Malaysia tiếp tục đẩy mạnh chính sách nhập tịch khi chuẩn bị bổ sung thêm 7 cầu thủ mới cho loạt trận vòng loại Asian Cup 2027, trong đó có cuộc đối đầu quan trọng với đội tuyển Việt Nam vào tháng 6/2025.

Thể thao
TP HCM vẫn còn nhiều nhà trọ, nhà ở kết hợp kinh doanh vi phạm PCCC

TP HCM vẫn còn nhiều nhà trọ, nhà ở kết hợp kinh doanh vi phạm PCCC

(CLO) Chỉ còn 2 ngày nữa là hết thời hạn khắc phục các vi phạm về PCCC của các chủ nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, TP HCM mới chỉ có 7 địa phương đảm bảo về PCCC.

Đời sống
Thảm họa cháy rừng phơi bày xã hội siêu già ở Hàn Quốc

Thảm họa cháy rừng phơi bày xã hội siêu già ở Hàn Quốc

(CLO) Cháy rừng không chỉ tàn phá nhà cửa, cướp đi sinh mạng mà còn phơi bày thực trạng xã hội siêu già của Hàn Quốc, nơi người già đơn độc chống chọi với thiên tai trong tuyệt vọng.

Thế giới 24h
Hà Nội bổ sung hạ ngầm điện lực kết hợp cải tạo vỉa hè tại hàng loạt tuyến phố

Hà Nội bổ sung hạ ngầm điện lực kết hợp cải tạo vỉa hè tại hàng loạt tuyến phố

(CLO) TP Hà Nội bổ sung việc hạ ngầm đồng bộ đường dây, cáp viễn thông và điện lực tại khoảng 300 tuyến phố trên địa bàn giai đoạn 2021-2025. Không chỉ tập trung tại 4 quận nội đô lịch sử như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, kế hoạch mới còn mở rộng ra các quận khác và thị xã Sơn Tây,

Đời sống
Bình Luận

Tin khác

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Chỉ có 2 địa phương chọn Lịch sử và Địa lý là môn thứ 3

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Chỉ có 2 địa phương chọn Lịch sử và Địa lý là môn thứ 3

(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết năm nay có 60 tỉnh, thành phố tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10, trong đó có 58 tỉnh lựa chọn môn thi thứ 3 là môn Tiếng Anh, chỉ có Hà Giang và Bình Thuận lựa chọn môn thứ 3 thi lớp 10 là Lịch sử và Địa lý.

Giáo dục
Thông tin chi tiết 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội

Thông tin chi tiết 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội

(CLO) Hà Nội phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh, giúp học sinh thuận tiện đăng ký nguyện vọng.

Giáo dục
VinUni đạt kiểm định quốc tế FIBAA sau 5 năm hoạt động

VinUni đạt kiểm định quốc tế FIBAA sau 5 năm hoạt động

(CLO) Chỉ sau 15 tháng chuẩn bị và không lâu sau khi có khóa sinh viên đầu tiên tốt nghiệp, VinUni đã hoàn tất quá trình đánh giá toàn diện và xuất sắc đáp ứng các tiêu chí kiểm định từ Ủy ban Kiểm định và Chứng nhận FIBAA.

Giáo dục
Quy chế tuyển sinh đại học thay đổi: Nhà trường, thí sinh thích nghi thế nào?

Quy chế tuyển sinh đại học thay đổi: Nhà trường, thí sinh thích nghi thế nào?

(NB&CL) Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư số 06/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Nội dung Thông tư có nhiều thay đổi, trong đó quy định bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm giữa các phương thức về thang chung … được dự báo sẽ tác động nhiều đến việc tuyển sinh năm nay.

Giáo dục
Hanoi Toronto School đồng hành cùng cuộc thi tranh biện Vietnamese Scholar Debating Championship 2025 – Sân chơi tư duy cho học sinh

Hanoi Toronto School đồng hành cùng cuộc thi tranh biện Vietnamese Scholar Debating Championship 2025 – Sân chơi tư duy cho học sinh

Ngày 16/3 vừa qua, cuộc thi tranh biện Vietnamese Scholars Debating Championship 2025 đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của đông đảo học sinh từ nhiều trường trên địa bàn Hà Nội. Với vai trò đồng tổ chức, Hanoi Toronto School (HTS) không chỉ chung tay kiến tạo một sân chơi học thuật bổ ích mà còn mang đến một đội ngũ thí sinh xuất sắc, sẵn sàng chinh phục thử thách bằng tư duy phản biện sắc bén.

Giáo dục
Thí sinh tự do được phép đăng ký dự thi trực tuyến

Thí sinh tự do được phép đăng ký dự thi trực tuyến

(CLO) Năm nay, theo quy chế mới, thí sinh tự do được phép đăng ký dự thi trực tuyến, việc này giúp tỷ lệ đăng ký trực tuyển có thể sẽ tiệm cận 100%.

Giáo dục
Thanh Hoá: Phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026

Thanh Hoá: Phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026

(CLO) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đầu Thanh Tùng đã ký Quyết định phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục
Lịch thi tốt nghiệp THPT 2025 giữa hai chương trình phổ thông khác nhau thế nào?

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2025 giữa hai chương trình phổ thông khác nhau thế nào?

(CLO) Năm 2025 là năm duy nhất tổ chức thi tốt nghiệp cùng lúc cho học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 và chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Giáo dục
Lạng Sơn: Hơn 45.000 đội viên, thiếu niên tham gia Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”

Lạng Sơn: Hơn 45.000 đội viên, thiếu niên tham gia Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”

(CLO) Ngày 24/3, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” và phát động 5 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Giáo dục
Quy chế tuyển sinh mới: Thí sinh có cần thay đổi chiến lược học tập, thi cử?

Quy chế tuyển sinh mới: Thí sinh có cần thay đổi chiến lược học tập, thi cử?

(CLO) Quy chế mới siết chặt tuyển sinh sớm, vì vậy các thí sinh cần thay đổi chiến lược, trong đó thí sinh cần điều chỉnh chiến lược nộp hồ sơ, tập trung vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Giáo dục