(CLO) Phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.
Hiện tình trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam đang là vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Do đó chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí Carbon (CO2) là nhiệm vụ quan trọng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Việc triển khai Đề án “Phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố” có tác động đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội, quyền lợi của người dân và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo Kế hoạch chuyển đổi phương tiện buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh, tỷ lệ phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt khoảng 70-90% và đến năm 2033 đạt 100%.
Đáng chú ý có 3 kịch bản được đưa ra tới năm 2033. Kịch bản 1: Toàn bộ 100% xe buýt điện, tổng nguồn lực là 52.354 tỷ đồng. Kịch bản 2: 70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 47.003 tỷ đồng. Kịch bản 3: 50% xe buýt điện; 50% xe buýt LNG/CNG), tổng nguồn lực là 43.940 tỷ đồng.
Để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn trước mắt, UBND TP.Hà Nội đề xuất lựa chọn thực hiện theo Kịch bản 3 (50% xe buýt điện; 50% xe buýt LNG/CNG) và khi điều kiện cho phép phấn đấu thực hiện theo Kịch bản 2 (70% xe buýt điện; 30% xe buýt LNG/CNG). Sau năm 2040, thực hiện theo Kịch bản 1 (100% xe buýt điện).
Theo PGS.TS Doãn Minh Tâm, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải, về mặt lý thuyết, trong khu vực nội thành, xe buýt chỉ hoạt động được trên các tuyến đường cấp đô thị và cấp khu vực tại Hà Nội.
Qua đó chiếm khoảng 30-35% tổng chiều dài đường đô thị trong 12 quận nội thành và một số tuyến ngoại thành.
Hà Nội tuy là một thành phố lớn, đông dân trên thế giới nhưng lại có mạng lưới cơ sở hạ tầng thuộc loại còn lạc hậu và thực sự thiếu cơ sở hạ tầng đường bộ để phát triển đô thị và giao thông đô thị.
Cho nên hiện Hà Nội đang thiếu trầm trọng điều kiện số một dành cho phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng. Đó là cơ sở hạ tầng đường bộ để đóng vai trò định hướng chủ đạo trong phát triển đô thị.
Đây là vấn đề lớn cần rà soát và bổ sung, sửa đổi trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường giao thông và quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vì vậy để đạt được tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội từ 45-50% vào năm 2030, ngoài yêu cầu phải lập Đề án chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh còn phải tăng số lượng, tăng tuyến để tăng được năng lực vận chuyển đạt tới mức 4 - 5 triệu lượt người/ngày, gấp 4 - 5 lần so với năng lực hiện nay.
Điều đó đòi hỏi thành phố cần cần lập tiếp Đề án riêng để phát triển đội xe buýt. Đặc biệt cần mở rộng và phát triển hệ thống các tuyến đường bộ, đường đô thị để đủ điều kiện cho khoảng 5.000 xe buýt hoạt động từ nay đến năm 2030.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, Sở đã nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp để ban hành Đề án “Phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố” với mục tiêu vừa chuyển đổi vừa phát triển theo từng giai đoạn cụ thể.
Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp thu toàn bộ các nội dung liên quan đến Đề án và cùng với đơn vị tư vấn hoàn thiện để trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua.
(CLO) Ngày 26/11, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt 3 đối tượng trong đường dây mua bán pháo nổ từ Quảng Ninh, Hà Nội về Thanh Hóa tiêu thụ, thu giữ gần 1,3 tấn pháo lậu.
(CLO) Tình trạng bất ổn tại Haiti đang gia tăng nhanh chóng, buộc Liên hợp quốc, các đại sứ quán và tổ chức cứu trợ quốc tế phải sơ tán khỏi thủ đô Port-au-Prince khi bạo lực do các băng đảng vũ trang gây ra ngày càng nghiêm trọng.
(CLO) OPPO vừa ra mắt dòng Reno13 mới tại Trung Quốc, trang bị vi xử lý Dimensity 8350, camera 50MP, màn hình AMOLED 120Hz, và pin sạc nhanh 80W, mang đến trải nghiệm đột phá.
(CLO) Hôm thứ Hai, giới chức Ai Cập thông báo một tàu du lịch chở theo hơn 40 người, chủ yếu là du khách nước ngoài, đã bị lật trên Biển Đỏ. Hiện tại, 28 người đã được cứu sống, nhưng vẫn còn hơn chục người mất tích.
(CLO) Xiaomi đang chuẩn bị ra mắt mẫu điện thoại tầm trung hoàn toàn mới. Được tiết lộ bởi leaker nổi tiếng Digital Chat Station, chiếc smartphone này sẽ được trang bị những thông số ấn tượng, đặc biệt là viên pin 7,000 mAh và chip xử lý Snapdragon 8s Elite (SM8735).
(CLO) Google vừa thông báo cập nhật chính sách xử lý hành vi lạm dụng danh tiếng trang web lớn, hay còn gọi là "SEO ký sinh". Đây là nỗ lực mới nhất của gã khổng lồ công nghệ trong cuộc chiến chống lại nội dung rác đang làm xấu đi trải nghiệm của người dùng.
(CLO) Một kho chứa hóa chất đang bốc cháy ở phía nam Moscow, bao phủ một diện tích rộng 2.500 mét vuông vào thứ Hai (25/11). Trang tin Astra dẫn lời các nhà chức trách Nga cho biết, vụ cháy rất khó dập tắt và vẫn lan rộng.
(CLO) Khi đang đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), chiếc xe tải bất ngờ bốc cháy. Vụ tai nạn tuy không thiệt hại về người nhưng khiến chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.
(CLO) Moto G 5G (2025) hứa hẹn nâng tầm dòng sản phẩm giá rẻ với thiết kế tinh tế, camera ba cảm biến ấn tượng, hiệu năng mạnh mẽ và những cải tiến vượt trội.
(CLO) Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam nằm trong top 30 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới với vị trí 23, chiếm tỷ trọng 1,5% toàn cầu.
(CLO) Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học đã bổ sung quy định các đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12.
Nhận lời mời của Liên đoàn Nhà báo Thái Lan (CTJ), đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) do đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, dẫn đầu có chuyến thăm làm việc tại Thái Lan từ ngày 25-29/11.
(CLO) Khi đang đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), chiếc xe tải bất ngờ bốc cháy. Vụ tai nạn tuy không thiệt hại về người nhưng khiến chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.
(CLO) Được đầu tư với kinh phí hơn 2.300 tỷ đồng nhưng hiện gói thầu xây lắp giá trị lớn nhất hơn 1.725 tỷ đồng của dự án hầm chui đường Vành đai 3,5 vẫn chưa tìm được nhà thầu thi công.
(CLO) Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) đang mời thầu nhà đầu tư thực hiện dự án trạm dừng nghỉ Km41+500 thuộc dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 33/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa ký Quyết định số 1446/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.
(CLO) Chiếc xe tải chở hơn 30 con bò, do anh P.T.V. (SN 1989, trú tại xã Quảng Trung, TX. Ba Đồn) điều khiển từ Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về thì mất lái và lao vào chân đồi, khiến anh V. tử vong tại chỗ, toàn bộ số bò vừa bị chết và bị thương.
(CLO) Ngày 25/11, Sở Giao thông Vận tải Nam Định phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình tổ chức bàn giao cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua các tỉnh Nam Định, Thái Bình (CT.08) trên địa phận tỉnh Nam Định.
(CLO) Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm an toàn giao thông trong học sinh có nhiều diễn biến phức tạp: một số học sinh điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường khi tham gia giao thông; nhiều bậc cha mẹ không thực hiện đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông bằng xe máy...