Dĩ An( Bình Dương): Khi vùng đất xám thay da đổi thịt

Thứ hai, 30/07/2018 17:44 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dĩ An có vị trí chiến lược độc đáo do nằm ở cửa ngõ về hướng Tây Bắc TP.HCM, kết nối tứ giác phát triển Đồng Nai, Bình Dương, Sài Gòn và Bà Rịa – Vũng Tàu, xung quanh là các khu công nghiệp và dân cư sầm uất.

Một Dĩ An chuyển động

Trong nhiều năm, do đặc thù địa lý, nơi đây là một vùng đất hỗn hợp gồm khu dân cư và nhà máy tiểu công nghiệp chưa có quy hoạch bài bản và dài hạn. Nên trong tâm tưởng của nhiều người, nó không dễ dàng để trở thành một nơi xứng đáng với câu “đất lành chim đậu”. Mặc dầu lõi của Dĩ An nằm ngay vào điểm giao giữa QL 1K và DT 743A dẫn lên cao tốc Mỹ Phước Tân Vạn; đi Suối Tiên mất 10 phút, tới Biên Hòa 15 phút và về trung tâm Thủ Đức chỉ trong 5 phút.

Do chủ trương di dời các nhà xưởng ra ngoại ô hoăc tập kết vào khu công nghiệp mà từ vài năm nay thị trường bất động sản Dĩ An bỗng dưng “nóng” lên một cách khác thường, kéo theo nhiều rủi ro tiềm ẩn cho cả cho người bán lẫn người mua. Nhiều nhà đầu tư đã phá sản vì bị vướng quy hoạch do mua đất “giấy tay” từ dân mà không kiểm chứng thông tin hoặc mắc lỡm do mua “đất dự án” bánh vẽ. Thời gian gần đây, không ít dự án tại Dĩ An bị tố cáo khắp nơi vì cố tình “treo đầu dê bán thịt chó”, đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa làm thủ tục lập dự án đã được chủ đầu tư quảng cáo rầm trời và chào bán ồ ạt. Chính cách làm chụp giật này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà đầu tư chân chính, bởi chỉ một vài thông tin thất thiệt về dự án cũng có thể gây ra thiệt hại nặng nề. Giữa bối cảnh vàng thau lẫn lộn như thế, một nhà phát triển bất động sản có uy tín là Phú Hồng Thịnh cũng bị “tai bay vạ gió” khi một số trang mạng rêu rao là không minh bạch giấy tờ. Ngay lập tức thông tin này đã khiến giới đầu tư địa ốc và cả những người dân có nhu cầu mua đất xôn xao. Để tìm hiểu thực hư vụ việc, chúng tôi đã tiến hành đi điều nghiên thực địa.

Báo Công luận
 
Ngay khi chúng tôi vừa rà xe đến khu vực ĐT743 thuộc phường Bình An, thị xã Dĩ An, đã có hai nhân viên nam mặc đồng phục phẳng phiu tiến ra chào đón. Dừng xe quan sát, chúng tôi thấy đây là một khu đất khá rộng, phía bên trái đã xong hạ tầng đường xá, nhiều căn nhà đang xây dựng, một số đang hoàn thiện và một số đã có người vào ở. Bên phải khu đất ngổn ngang đất đá, máy công trường và công nhân khá đông, một vài con đường đã được trải nhựa, một vài con đường đang được san lấp, hệ thống điện nước đi ngầm để dây chờ trồi trên mặt đất. Một cậu nhân viên đon đả giới thiệu về dự án. Cậu cho biết, toàn bộ khu đất đều có chung một chủ đầu tư và dự án đang hoàn thiện hạ tầng mang tên Phú Hồng Thịnh 10. Như vậy là đã có 9 dự án hoàn thiện trước đó. Bên trái khu đất này là khu dân cư Phú Hồng Thịnh 9 và 6 đã bán xong từ lâu, phía bên phải là dự án mới được khởi công, dự kiến cuối năm sẽ xong để giao đất cho người mua. Cậu nhân viên dắt chúng tôi đi tham quan khu đất, cho xem bản đồ phân khu khu và tư vấn, nếu có nhu cầu, chúng tôi có thể làm hợp đồng đặt cọc giữ chỗ và sau đó sẽ làm hợp đồng mua bán vào thời gian thích hợp.

Khi chúng tôi tỏ vẻ nghi ngờ về tính pháp lý của dự án do thông tin đã đọc trước đó trên mạng, cậu nhân viên tiếp thị cam đoan chắc như đinh đóng cột rằng dự án này đảm bảo an toàn về mặt thủ tục giấy tờ. Thấy chúng tôi có vẻ ngần ngừ, cậu ta khuyên chúng tôi đến trực tiếp văn phòng công ty Phú Hồng Thịnh để được giải đáp các thắc mắc. Tại văn phòng công ty này chúng tôi được xem đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý hiện có của dự án gồm hơn hai chục loại văn bản của các ban ngành chức năng tỉnh Bình Dương.

Khi vùng đất xám thay da đổi thịt

Quay trở lại khu đất, chúng tôi đã gặp những người dân sống ở các khu dân cư hiện hữu xung quanh khu vực để tìm hiểu về nguồn gốc khu đất này. Nhiều người dân cho chúng tôi biết, thực chất khu đất này trước đây là của các doanh nghiệp sản xuất lâu năm. Do đặc thù của thời thế để lại, các nhà máy sản xuất được xây dựng ngay trong lòng các khu dân cư. Trước đây dân cư còn thưa thớt nhưng theo thời gian số hộ gia đình đã tăng nhiều, các nhà máy lại đi vào thời kỳ lão hóa nên không tránh khỏi có những ô nhiễm về khói bụi, tiếng ồn. Thêm vào đó một bãi container khá lớn ở ngay cạnh với xe đầu kéo ra vào thường xuyên cũng khiến khu vực này trở thành điểm nóng về an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Báo Công luận
 
Anh Trần Đình Tuấn, 45 tuổi, một người dân ngụ ngay gần khu dự án cho chúng tôi biết: “Trước đây dân chúng tôi sống trong nơm nớp lo âu. Phần vì lo bệnh tật do ô nhiễm từ các nhà máy, phần thì sợ tai nạn do xe tải và đầu kéo ra vào suốt ngày đêm. Nhưng vì điều kiện kinh tế nên đành bám trụ chịu đựng. Từ hồi các nhà máy và bãi container được giải tỏa, lại được biết sẽ xây dựng thành khu dân cư kiểu mới khiến chúng tôi rất mừng. Sống cạnh khu đô thị văn minh chúng tôi cũng hy vọng cuộc sống sẽ khá hơn. Mà đặc biệt, chủ đầu tư dự án này còn hỗ trợ cho cư dân chúng tôi làm lại cả hệ thống thoát nước, đấu nối đường xá nên chúng tôi rất an tâm ủng hộ dự án”.

Báo Công luận
 
Để hiểu rõ hơn về thực tế dự án này, chúng tôi đã quay lại công ty Phú Hồng Thịnh đăng ký xin gặp lãnh đạo công ty để hỏi rõ thêm một vài vấn đề. Bà Phạm Thị Hường, Chủ tịch HĐQT cho biết: “Ban đầu chúng tôi cũng rất buồn trước những thông tin thất thiệt trên báo mạng, nhất là khi một số khách hàng không biết đã có những phản ứng lại. Nhưng cũng nhờ vậy mà có nhiều cơ quan báo chí đến tìm hiểu về dự án của chúng tôi, là dịp để chúng tôi phản biện thông tin nhằm rộng đường dư luận. Dự án này chúng tôi mua lại đất từ đối tác bằng nguồn vốn tự thân sau đó mới xin chủ trương tỉnh để làm dự án. Kinh doanh đương nhiên phải hướng tới lợi nhuận, nhưng mục đích lớn nhất mà chúng tôi hướng tới lại là lợi ích cộng đồng khi cố gắng đầu tư xây dựng một khu dân cư mới, kiểu mẫu, an ninh, hiện đại và thân thiện”

Trong tổng diện tích 53.585 m2 của dự án Phú Hồng Thịnh 10, chỉ có 50% dành cho đất ở, còn lại là đất giao thông (19.000 m2), đất dành cho cây xanh (1.100 m2), đất cho trường học (1.228 m2) và đất cho thương mại dịch vụ (5.370 m2). Trong số 50% đất ở, Công ty Phú Hồng Thịnh cũng quy hoạch 233 lô nhà phố và 36 lô cho biệt thự. Diện tích các lô cũng đa dạng từ 60 m2 tới 500 m2, thực sự phù hợp với nhiều cấp độ nhu cầu. Trong 12 tháng tới, khi những chủ nhân cuối cùng hoàn thiện xây dựng, chắc chắn Phú Hồng Thịnh 10 sẽ có một diện mạo mới, phù hợp cho những người có thu nhập nhỉnh hơn mức trung bình một chút.

 

P.V

Tin khác

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Sẽ có 5 địa điểm trông giữ phương tiện cho du khách dịp nghỉ lễ

Hà Nội: Sẽ có 5 địa điểm trông giữ phương tiện cho du khách dịp nghỉ lễ

(CLO) Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 5 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận.

Giao thông