(CLO) Tình trạng người điều khiển xe đạp, xe máy đi vào đường cao tốc chỉ dành riêng cho ô tô di chuyển không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra những vụ tai nạn thảm khốc.
Tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đơn vị vừa ngăn chặn đoàn xe phân khối lớn đi vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình - Cao Bồ - Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Cụ thể hồi 0h30' ngày 3/9, tại Km259 trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cao Bồ - Mai Sơn - Quốc lộ 45, lực lượng chức năng phát hiện 3 xe phân khối lớn di chuyển trong cao tốc theo hướng từ tỉnh Ninh Bình - Hà Nội.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Đội 3, Cục Cảnh sát giao thông) đã ngăn chặn được đoàn xe này tại Km211.
Ba người điều khiển phương tiện vi phạm gồm: P.C.H (sinh năm 2002, trú tại Thanh Hóa) điều khiển xe mang biển kiểm soát 59A3-249.XX; N.N.T (sinh năm 2002, trú tại Thanh Hóa) điều khiển xe máy không mang biển kiểm soát; Đ.H.G (sinh năm 2004, trú tại Thanh Hóa) điều khiển xe máy biển kiểm soát 93A1-013.XX.
Tổ công tác đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với 3 người vi phạm nói trên. Với hành vi điều khiển xe máy trái phép vào cao tốc, 3 tài xế sẽ bị xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 2 tháng.
Trước đó, vào ngày 26/8, Đội 2 thuộc Cục Cảnh sát giao thông đã phát hiện một Đoàn hơn 30 xe phân khối lớn đi vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Đáng chú ý, không biết từ bao giờ, việc xe máy đi ngược chiều, đi vào đường cao tốc sau đó va chạm với ô tô dẫn đến tử vong không còn là chuyện hiếm trên Đại lộ Thăng Long. Người ta nói đó là cái kết được dự báo trước khi con đường hàng nghìn tỷ đồng này từ lâu đã trở thành một điểm đen mất an toàn giao thông.
Khoản 7, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt từ 4 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; đi vào đường cao tốc, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông.
Ngày 5/5, xe khách BKS 15F-001.XX, do tài xế T.V.L (SN 1994, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng) điều khiển di chuyển đến Km4+00 trong làn cao tốc của Đại lộ Thăng Long đã va chạm với xe máy mang BKS 88H1- 352.XX do chị N.T.V.A (SN 2000, trú tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc) điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả, chị V.A tử vong tại chỗ.
Chiều 1/2, tại Km14 +850, trên Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức, Hà Nội, người đàn ông điều khiển xe máy đang lưu thông theo hướng đi trung tâm TP Hà Nội thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe tải BKS 98C- 117.XX do tài xế N.V.M. (SN 1994, trú tại Lạng Giang, Bắc Giang) điều khiển. Hậu quả, tài xế xe máy tử vong tại chỗ.
Sẽ chẳng có lời giải thích nào cho việc người điều khiển phương tiện đi vào đường cấm, đi ngược chiều để rồi nhận lại hậu quả là những vụ tai nạn giao thông thương tâm.
Với nhiều người, có thể việc đi vào đường cao tốc, đi ngược chiều thì đường về nhà nhanh nhanh hơn, rút ngắn hơn nhưng điều này cũng khiến đường ra... nghĩa trang gần hơn.
Hay trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, hướng đi sân bay Nội Bài dù tuyến đường này đã phân chia rõ ràng các làn đường dành riêng cho xe ô tô và xe thô sơ.
Làn dành riêng cho xe ô tô di chuyển với tốc độ cao là 80 - 90km/h, ngay bên cạnh là làn dành cho xe thô sơ, xe mô tô, xe gắn máy di chuyển với tốc độ thấp hơn.
Đa phần người dân chấp hành quy định này nghiêm túc vì bản thân họ cũng ý thức được mức độ nguy hiểm khi di chuyển cùng các phương tiện cỡ lớn, tốc độ cao.
Thế nhưng cũng có một số bộ phận không nhỏ người dân bất chấp quy định, bất chấp tính mạng của bản thân di chuyển vào làn dành riêng cho ô tô.
Đó là hình ảnh những đoàn xe đạp đi tập thể dục vào sáng sớm. Cả đoàn xe cùng bất chấp “sánh vai” với những phương tiện ô tô đang lao vun vút với tốc độ gần 100km/h. Khi được hỏi lý do, một người vi phạm cho biết vì mát trời, thấy đường vắng đến “vô tư” đi vào và mục đích là... tập thể dục.
Khi phát hiện thấy lực lượng chức năng họ dừng xe, không chấp hành hiệu lệnh và quay đầu xe, đây chẳng khác nào hành vi tự sát, đánh cược với tử thần và còn làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác.
Hành vi “tự sát” này theo Nghị định 100 chỉ bị phạt tiền từ 200-300 nghìn đồng vì hành vi điều khiển xe đạp đi vào đường cấm. Và với mức xử phạt này có lẽ chưa đủ sức răn đe, khiến cho tình trạng này ngày càng phổ biến.
Anh Nguyễn Long (trú tại quận Tây Hồ) bức xúc, thực sự tôi rất là kinh ngạc trước hành vi nguy hiểm, nếu như không muốn nói là tự sát của những người đi xe đạp, xe máy vô tư lưu thông vào đường cao tốc.
Không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân họ mà còn ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện các. Lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm này.
Nhiều chuyên gia giao thông khẳng định, lưu thông ở tốc độ cao tại làn đường cho phép về cơ bản lái xe ô tô không đủ thời gian để xử lý những bất ngờ như lái xe đạp, xe máy đi vào đường cấm, nhiều lái xe thậm chí còn đi ngược chiều.
Rõ ràng khi các phương tiện cỡ nhỏ, tốc độ thấp lưu thông trộn dòng cùng các phương tiện cỡ lớn, tốc độ cao là rất nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn đang đánh đu tính mạng mình với tử thần vì sở thích cá nhân, vì nhanh một giây và có thể sẽ chậm cả đời.
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Giới chức Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây cho biết, một tổ chức ở đặc khu này đã điều hành đường dây mại dâm thông qua các nền tảng mạng xã hội, quảng bá các diễn viên phim người lớn Nhật Bản để thu hút khách hàng.
(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích Mỹ vì làm gia tăng căng thẳng, cho rằng Bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân cao chưa từng có khi đến thăm triển lãm quốc phòng Triều Tiên.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Còn hơn 1 tháng nữa mới tới giáng sinh, nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã “thay áo mới” lung linh sắc màu của những đồ chơi, phụ kiện trang trí bắt mắt
(CLO) CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Mã: HTL) ghi nhận doanh thu sụt giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận vẫn được cải thiện do cắt giảm các chi phí. Công ty vừa chốt tạm ứng cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35% cho cổ đông.
(CLO) Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã mở thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông, thuộc Dự án "Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long".
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Lực lượng Hệ thống Không người lái của Ukraine vào ngày 21/11 đã công bố đoạn video cho thấy một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của Nga gần làng Maryino ở Tỉnh Kursk.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.
(CLO) Hôm thứ Năm, Đảng viên Cộng hòa Matt Gaetz đã rút tên khỏi danh sách ứng viên Tổng chưởng lý của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, sau khi phải đối mặt với các cáo buộc về hành vi trong quá khứ.
(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh một số tuyến đường địa phương thành đường tỉnh 486C, 487C và kéo dài hai tuyến đường tỉnh 488B, 489B để tạo kết nối tốt hơn với các quốc lộ 21, 37B, 38B.
(CLO) Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.