(CLO) Theo Phó Giáo sư Nguyễn Thị Ngân Hoa, tác giả viết sách giáo khoa chương trình phổ thông mới, trước đây mình chỉ cần lên một phương án nhưng bây giờ luôn luôn phải có hai kế hoạch, hai phương án.
Dịch COVID-19 tác động mạnh đến nhiều lĩnh vực đời sống trong đó có ngành giáo dục.
Đối với Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Ngân Hoa, Hiệu trưởng – Giám đốc điều hành Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Victoria Thăng Long – Hà Nội, tác giả viết sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 6, 7 của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì hơn 2 năm qua dịch đã làm thay đổi rất nhiều đến công việc và đời sống của bản thân cô.
Thật khó để kể hết được những khó khăn, thử thách mà đại dịch COVID-19 đặt lên trên vai người phụ nữ kiên cường này, nhưng với những nỗ lực thay đổi bản thân nhằm thích nghi với hoàn cảnh mới, đến nay trên cương vị của một nhà khoa học biên soạn sách giáo khoa, tham gia bồi dưỡng giáo viên hay chèo chống ngôi trường tư thục trong vai trò người “thuyền trưởng” cô đều hoàn thành một cách xuất sắc.
Tâm sự với phóng viên, cô Nguyễn Thị Ngân Hoa chia sẻ, xáo trộn về cuộc sống do đại dịch COVID-19 với bản thân bà bắt đầu tính từ tháng 2/2020 cho đến nay.
Cô Nguyễn Thị Ngân Hoa cho rằng, những thay đổi trong cuộc sống của cô tương tự như nhiều đồng nghiệp đang cầm phấn trên cả nước. Như nhiều người khác trước hết cô Nguyễn Thị Ngân Hoa đã phải rút xuống ở mức tối giản nhất những nhu cầu cá nhân và gia đình để tiết kiệm phục vụ cho những nhu cầu khác thiết yếu hơn.
Để hoàn thành vai trò người điều hành nhà trường Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Victoria Thăng Long trong đại dịch COVID-19 là một thử thách lớn.
Bởi, dịch COVID-19 tác động nhiều đến các nguồn thu đối với các trường tư tục trong khi những yêu cầu đặt ra về chất lượng từ phía phụ huynh và học sinh rất lớn.
Thích nghi với công việc điều hành nhà trường trong bối cảnh đại dịch, đặc biệt buộc phải cách ly xã hội lâu dài, dạy học online thì người điều hành phải học hỏi được cái mới.
“Khi dịch COVID-19 tác động đến giáo dục, tôi ngay lập tức tìm tòi, học hỏi cái mới, tìm ra cách để duy trì được việc học tập và làm việc của người quản lý nhà trường chuyển sang trạng thái mới nhằm cố gắng đảm bảo được phần nào tiêu chuẩn chất lượng của hoạt động giáo dục.
Khi điều kiện không bình thường – khi học sinh không được đến trường, dạy học bị đứt đoạn, gây xáo trộn rất nhiều trong kế hoạch.
Có những kế hoạch đưa lên rồi lại thay đổi. Nên luôn phải làm sao nỗ lực duy trì được nề nếp, học tập và giữ phần nào chất lượng của học sinh trong điều kiện khó khăn hơn, điều đó đòi hỏi cần có học hỏi liên tục” – cô Nguyễn Thị Ngân Hoa cho biết.
Cô Nguyễn Thị Ngân Hoa kể, nếu trước đây các văn bản chỉ đạo đã được sở, phòng xử lý, hướng dẫn, mình chỉ việc làm. Còn bây giờ, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, Sở, Phòng đều được lãnh đạo nhà trường quan tâm nhiều hơn, nghiên cứu rõ tình hình và nhìn tất cả bối cảnh chung để từ đó lên kế hoạch.
Trước đây, chỉ cần lên một phương án nhưng bây giờ luôn luôn phải có hai kế hoạch, hai phương án. Theo cô Nguyễn Thị Ngân Hoa, khó khăn nhất đối với việc dạy học là khi học sinh ở nhà, các em học qua phương tiện nghe nhìn sẽ hạn chế việc tiếp nhận định hướng giáo dục kỹ năng và giáo dục phẩm chất.
“Như vậy, trong giai đoạn này, để vận hành nhà trường bình thường khá khó khăn vì thiếu hụt, không đủ điều kiện để giáo dục học sinh toàn diện.
Như vậy, phải vận dụng thiết bị công nghệ để nhanh chóng nắm bắt được thông tin, kiến thức và xử lý nhanh các vấn đề để từ đó đạt được những chuẩn tối thiểu về năng lực của môn học.
Qua đây cũng hướng dẫn thêm cho học sinh chấp nhận hoàn cảnh, kiên trì, hợp tác để có thể vượt qua khó khăn, không thụ động mà chủ động để vượt qua hoàn cảnh khó khăn trước khi trở lại trạng thái bình thường. Đây cũng là cách rèn luyện về phẩm chất” – cô Ngân Hoa chia sẻ.
Theo cô Nguyễn Thị Ngân Hoa, để chung sống lâu dài với đại dịch COVID-19, bản thân phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Ban đầu chỉ là chuẩn bị tinh thần nhưng về lâu dài phải có sự chuẩn bị về tài chính, phải có chiến lược đầu tư lâu dài cho con người.
“Thầy cô không phải dạy một vài ngày hay vài tuần nên không thể trả lương thế nào cũng được hay cắt giảm rút gọn lại bộ máy. Hoạt động của nhà trường là quá trình lâu dài, phải đảm bảo được về mặt tài chính, giữ được thu nhập cho thầy cô ở các bộ phận, cái này dựa trên nguồn lực của hai bên.
Trước hết, nguồn lực của các nhà sáng lập, nhà đầu tư và thứ 2 nguồn lực chia sẻ, đóng góp của phụ huynh học sinh. Để duy trì hệ thống tốt như vậy mình phải đầu tư vào thiết bị công nghệ, đầu tư vào con người, thời gian” – cô Ngân Hoa nhấn mạnh.
Trong đại dịch, nhà trường phải gắn kết với phụ huynh chặt chẽ hơn. Trước đây, ở nhà trường thầy cô lo hết, còn bây giờ thì 100% tiết học của các con, nhất là các bạn nhỏ bố mẹ phải hỗ trợ. Như vậy cánh cửa, sự liên thông với gia đình rộng hơn.
Qua các tiết dạy trực tuyến, phụ huynh cũng nắm được hết, nếu thầy cô có lỗi phụ huynh sẽ biết hết, như vậy đòi hỏi nhà trường luôn luôn làm sao để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Dạy học trực tuyến, đòi hỏi tính hoàn thiện của công cụ dạy học cao hơn. Sức lực, tâm trí thầy cô nhiều hơn vì thế người giáo viên phải nỗ lực cao. Chính vì thế, người lãnh đạo phải chuẩn bị tâm lý cho giáo viên, cho cả phụ huynh, học sinh, để giải quyết tình huống một cách cởi mở nhất.
Ngoài việc đảm bảo công tác điều hành tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Victoria Thăng Long, Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Ngân Hoa còn tham gia công tác bồi dưỡng giáo viên. Cô có hẳn nhóm cộng đồng giáo viên với hơn 1.000 thành viên, ở đó sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng trong quản lý cũng như dạy học.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.