(NB&CL) - “Taxi Uber” là một loại hình kinh doanh dịch vụ taxi mới ở Việt Nam giúp khách hàng có thể chủ động chọn xe khi cần. Sau khi triển khai ở TP.HCM, dịch vụ chuyên chở khách bằng ôtô Uber vừa “tấn công” ra thị trường Hà Nội. Bước đầu dịch vụ này khá được chú ý với giá cước rẻ nhưng đây cũng là dịch vụ còn tồn tại nhiều vấn đề về tính hợp pháp và sự an toàn.
Taxi Uber thu hút khách hàng với giá cước rẻ
Khách hàng băn khoăn, nhà quản lý bối rối
Các thượng đế tại thị trường Hà Nội và TP.HCM đang dần làm quen và khá hứng thú với dịch vụ này nhưng vẫn còn không ít những hoài nghi, lo lắng. họ không chỉ muốn hưởng được dịch vụ đi lại chi phí thấp mà còn phải đảm bảo an toàn. Các xe thuộc dịch vụ Taxi Uber dù là xe chở khách giống như taxi truyền thống nhưng không có logo và đăng ký loại hình vận tải nên khung pháp lý cho Uber này hiện chưa rõ ràng và cụ thể. vì tính chất pháp lý không đảm bảo nên xảy ra trường hợp mất, quên đồ trên xe thì ai là người đứng ra giải quyết khi tài xế từ chối hợp tác. Đối với xe taxi của các hãng, khi mất đồ dù khó tìm lại được nhưng ít ra khách hàng còn liên hệ với công ty có bộ phận giải quyết. Chưa hết, cung cách hoạt động của Taxi Uber đang dẫn đến nhiều bức xúc từ phía các đơn vị kinh doanh vận tải và tài xế taxi do cạnh tranh không bình đẳng, ảnh hưởng đến trật tự vận tải trên địa bàn TP.hCM. Có ý kiến cho rằng, Uber là một dịch vụ chuyên chở, họ bắt buộc phải là đối tượng chịu sự điều chỉnh của Luật doanh nghiệp. Khi đó Uber phải tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về loại hình mà mình kinh doanh. Chẳng hạn Uber phải quản lý được tài xế và có những trách nhiệm ràng buộc với người tiêu dùng. Để tránh việc cạnh tranh không lành mạnh, bảo đảm quyền lợi cho các hãng taxi truyền thống hiện nay, Uber phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện để hành nghề vận chuyển hành khách một cách hợp pháp. Nếu không, phương pháp kinh doanh của Uber sẽ tiềm tàng nhiều nguy cơ đối với người tiêu dùng, đồng thời Uber cũng cạnh tranh không công bằng đối với taxi được cấp phép chính thức.
Cơ hội để hãng taxi “lột xác”
Nhưng bên cạnh những hạn chế về khung pháp lý, phải khẳng định rằng Uber là một cách thức mới phục vụ người cần đi taxi, mang lại nhiều lợi ích. Đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách mà không phải đầu tư thêm xe (tận dụng xe tạm thời nhàn rỗi), góp phần giảm mật độ giao thông, giảm khí thải, giảm chi phí chung (bao gồm việc mua thêm xe, tăng phí bảo trì, tăng nhiên liệu). Nên khi taxi Uber xuất hiện, khiến các hãng taxi truyền thống “nhảy dựng lên”. Nhưng trong những mối nguy mà các hãng taxi cũng như giới chạy taxi đối mặt cũng có ở đó những cơ hội để ngành taxi lột xác, nâng cao chất lượng. Để đảm bảo được sự cạnh tranh, giới chạy taxi phải điều chỉnh thái độ phục vụ, nâng chất lượng dịch vụ. Phát triển theo quy luật thị trường thì khách hàng mới thật sự là thượng đế, kích thích tiêu dùng dẫn đến phát triển kinh tế. Uber ra đời đặt ra một thách thức cho những hãng taxi nên các hãng taxi kiểu cũ phải cải tiến để cạnh tranh. Phải nhanh chóng tìm ra những giải pháp phù hợp, đúng với xu thế thời đại với những tiến bộ kỹ thuật, nếu không sẽ bị đào thải.
Có những ý kiến đưa ra rằng, những hãng taxi nên nghĩ đến chuyện đầu tư, nghiên cứu một dịch vụ, một ứng dụng tương tự để phục vụ khách hàng tốt hơn, hiệu quả hơn. Qua đó tạo được một lợi thế cạnh tranh, một sự tiên phong trong cải tiến dịch vụ, kỹ thuật để khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Một xu hướng mới vẫn còn nhiều điều cần điều chỉnh, Nhà nước cần sớm có giải pháp hợp lý để quản lý, đưa hoạt động của Uber vào quỹ đạo điều chỉnh của pháp luật.