(CLO) Mặc dù hiện nay những chiếc xe máy trong danh sách dưới đây không còn được sử dụng nữa. Thế nhưng vì chúng có độ hiếm cực cao nên vẫn có giá trị sưu tầm, được đem ra đấu giá với mức giá không tưởng.
1. Flying Merkel Board Track Racer đời 1911
Đây là mẫu xe máy do Joe Merkel - Nhà sáng lập nên thương hiệu sản xuất xe máy của Mỹ Merkel Motors vào đầu những năm 1900 của thế kỷ trước. Chiếc Flying Merkel Board Track Racer được Joe sản xuất vào năm 1911, sau hơn 9 năm kể từ khi ông bắt tay vào sản xuất chiếc xe máy đầu tiên.
Flying Merkel Board Track Racer đời 1911.
Mặc dù đến năm 1915, thương hiệu Merkel chính thức biến mất cùng với việc sản xuất xe máy. Thế nhưng Flying Merkel là mẫu xe đã tạo cảm hứng cho nhiều mẫu xe máy khác được sản xuất về sau này, thậm chí là cả những chiếc xe máy hiện đại ngày nay.
Chiếc Flying Merkel trong danh sách này thuộc về sở hữu của gia đình Suttle. Nó rất hay được mang ra sử dụng trước thế chiến thứ nhất, về sau bị đem đi cất bỏ trong kho suốt 70 năm, thế nhưng động cơ vẫn hoạt động một cách hoàn hảo. Nó đã được bán đấu giá vào năm 2015 bởi công ty Mecum Auctions tại Las Vegas và thu về được tới 423.500 đô la.
2. Vincent White Shadow đời 1951
Một người đàn ông tên là Philip Vincent đã mua lại công ty mô tô đang trên đà suy yếu là HRD vào năm 1928. Những mẫu xe đầu tiên sau khi được Vincent mua về được gọi là Vincent-HRD. Tuy nhiên sau chiến tranh thế giới thứ hai, HRD đã bị loại bỏ để tránh nhầm lẫn với 'HD' viết tắt của hãng xe Harley Davidson.
Vincent White Shadow đời 1951.
Năm 1948, Vincent giới thiệu mẫu xe Black Shadow, và vào thời điểm đó, đây là chiếc mô tô được sản xuất có tốc độ nhanh nhất thế giới, với tốc độ tối đa lên tới 125 dặm/giờ. Để phân biệt với mẫu xe Rapide cũng do Vincent sản xuất, vỏ và nắp động cơ của Black Shadow được tráng men màu đen bóng.
Tuy nhiên, đã có 15 chiếc Black Shadow được chế tạo với vỏ động cơ bằng nhôm bóng, không sơn. Trong số này, chỉ có một chiếc có khung và bình xăng được sơn màu Đỏ của Trung Quốc, màu thường chỉ thấy trên các mẫu Rapide. Điều đó khiến cho chiếc Black Shadow này cực kỳ hiếm có và nổi bật, được mọi người gọi tên là Vincent White Shadow để phân biệt với các mẫu Black Shadow trước. Chiếc xe này đã được bán đấu giá tại Bonhams với mức giá không tưởng là 434.000 đô la.
3. Brough Superior SS100 Alpine Grand Sports đời 1926
Đây là mẫu xe mô tô được mệnh danh là “Roll-Royce của mô tô” vì chất lượng đáng kinh ngạc mà nó mang lại khi sử dụng. Brough Superior SS100 Alpine Grand Sports là mẫu xe do George Brough sản xuất, có thể chạy với tốc độ trên 100 dặm/giờ. Để phân biệt với các mẫu xe do người cha của George đã từng làm, ông đã thêm vào “Brough Superior” trong tất cả các mẫu xe do bản thân sản xuất sau này.
Brough Superior SS100 Alpine Grand Sports đời 1926.
Brough Superior SS100 Alpine Grand Sports đời 1926 là mẫu xe nguyên bản nhất do George Brough từng sản xuất, chưa từng được sửa chữa hay thay thế phụ tùng, có số khung và số động cơ đàng hoàng. Hiện tại nó đã được bán đấu giá với mức giá 453.000 đô la.
4. BMW Type 255 Kompressor đời 1939
Sau Thế chiến thứ nhất, hãng BMW bị cấm tiếp tục sản xuất động cơ máy bay theo các điều khoản của Hiệp định đình chiến. Để cứu vớt công ty và lực lượng lao động của mình, những người điều hành công ty đã chuyển sang sản xuất động cơ xe máy, thiết bị nông nghiệp, đồ gia dụng và phanh đường sắt. Công ty BMW đã sản xuất chiếc xe máy hoàn chỉnh đầu tiên, đó là chiếc R32 vào năm 1923.
BMW Type 255 Kompressor đời 1939.
Chiếc BMW Type 255 Kompressor đời 1939 được đề cập đến ở đây mặc dù không còn giữ được thiết kế nguyên bản khi mới xuất xưởng, do cựu tay đua BMW Walter Zeller đã đặt một động cơ RS255 nguyên bản đời 1939 vào khung kiểu pít-tông Rennsport đời 1951. Tuy nhiên khi mang ra đấu giá, mẫu xe này vẫn thu về được tới 480.000 đô la.
5. Brough Superior SS100 đời 1930
Thêm một mẫu xe máy nổi tiếng khác của George Brough sản xuất. Chiếc Brough Superior SS100 đời 1930 là mẫu xe đã được sử dụng để giành chiến thắng trong cuộc Thử nghiệm sáu ngày quốc tế (ISDT) diễn ra vào năm 1930 được tổ chức tại Thụy Sĩ.
Brough Superior SS100 đời 1930.
Chiếc xe này đã được bán đấu giá vào năm 2019 với mức giá đáng kinh ngạc là 542.500 đô la, mặc dù các bộ phận trên xe bị tháo dỡ hoàn toàn. Tuy nhiên người chủ sở hữu mới của chiếc xe sau khi đấu giá đã lắp ráp lại nó với tình trạng hoàn toàn mới.
6. Crocker Big Tank đời 1939
Đây là chiếc xe mô tô rất được kính trọng trong giới mô tô của Mỹ. Al Crocker bắt đầu chế tạo xe máy vào năm 1932 với những mẫu xe máy đắt tiền, độc đáo và không bao giờ giống nhau. Khoảng 100 chiếc Crocker đã được sản xuất, trong đó 70 chiếc được cho là vẫn tồn tại cho đến ngày nay.
Crocker Big Tank đời 1939.
Sau này khi chiến tranh thế giới thứ hai diễn ra khiến cho tình trạng nguyên liệu thiết yếu để chế tạo xe máy bị thiếu hụt, cho nên Al Crocker chuyển sang sản xuất phụ tùng máy bay cho Douglas Aircraft. Điều này sinh lợi hơn nhiều so với việc chế tạo xe máy, và bộ phận sản xuất xe máy của công ty đã bị phá sản vào năm 1942. Chiếc xe Crocker Big Tank đời 1939 còn sót lại này đã được đem ra bán đấu giá với mức giá 704.000 đô la.
7. Crocker Small Tank đời 1936
Có thể không “hoành tráng” như mẫu xe Crocker Big Tank, thế nhưng mẫu xe Crocker Small Tank lại vô cùng hiếm có, chỉ có khoảng vài chiếc còn sót lại trên thế giới khiến cho nó có mức đấu giá thậm chí còn cao hơn nhiều so với chiếc Big Tank.
Crocker Small Tank đời 1936.
Với tốc độ tối đa 110 dặm/giờ, Crocker Small Tank đã đánh bại Brough Superior SS100 để trở thành chiếc mô tô sản xuất có tốc độ nhanh nhất trước Thế chiến 2. Hiện nó đã được bán đấu giá với mức giá kỷ lục là 825.000 đô la.
8. Cyclone Board Track Racer đời 1915
Hào nhoáng và phong cách, đó là những mỹ từ để miêu tả về chiếc Cyclone Board Track Racer đời 1915. Mẫu xe này được sản xuất bởi Công ty Sản xuất Joerns, có trụ sở tại Minnesota, Mỹ từ năm 1912 đến 1917. Với động cơ V-twin 999cc tạo ra khoảng 45 mã lực, Cyclone Board Track Racer có thể đạt tốc độ 100 dặm/giờ, một tốc độ rất cao vào thời điểm đó.
Cyclone Board Track Racer đời 1915.
Bởi sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng sản xuất mô tô thời bấy giờ, những chiếc xe Cyclone không được chú ý và phải chịu mức giá bán chỉ vẻn vẹn 350 đô la. Do đó mà mẫu xe này đã bị ngừng sản xuất vào năm 1917 và thiết kế động cơ bị mua lại bởi Ignaz Schwinn của hãng Excelsior Motor Co.
Tuy nhiên phiên bản vô cùng hiếm có của Cyclone được sơn màu Canary Yellow vô cùng đặc biệt, từng thuộc sở hữu của tay đua huyền thoại Steve McQueen, đã được mang ra bán đấu giá vào năm 2015 với mức giá kỷ lục là 852.500 đô la.
9. Vincent Black Lightning đời 1951
Black Lightning là phiên bản xe đua được chế tạo dựa trên thiết kế của Black Shadow do Vincent sản xuất, được cấu tạo bởi thành phần hợp kim magie, lốp xe đua gắn trên vành hợp kim, bộ điều khiển chân đặt ở phía sau, ghế ngồi đơn và tấm chắn bùn bằng nhôm. Điều này giúp làm giảm trọng lượng của Black Lightning xuống chỉ còn 380 pound, giúp gia tăng tốc độ vô cùng mạnh mẽ, lên tới 150 dặm/giờ.
Vincent Black Lightning đời 1951.
Chỉ có 31 chiếc Black Lightning được chế tạo trong giai đoạn 1951. Mẫu xe được bán đấu giá này là 1 trong 19 chiếc còn tồn tại trên thế giới, thuộc sở hữu của tay đua Jack Ehret, với mức giá kỷ lục lên tới 929.000 đô la vào năm 2018. Đây là chiếc xe mô tô đắt nhất từng được đấu giá từ trước đến nay, cho đến khi ngôi vị bị soán bởi một mẫu xe đến từ Harley Davidson.
10. Harley Davidson ‘Strap Tank’ đời 1908
Chiếc xe máy đắt nhất từng được đấu giá trong danh sách này thuộc về chiếc Harley Davidson Strap Tank đời 1908. Đây là mẫu xe vô cùng hiếm, được chế tạo vào năm 1908 cùng với 37 chiếc khác và là chiếc duy nhất còn tồn tại, vẫn giữ được nét nguyên bản, được các nhà sưu tầm đánh giá rất cao.
Harley Davidson Strap Tank đời 1908.
Harley Davidson vừa được Mecum Auctions mang ra đấu giá vào ngày 28 tháng 1 năm 2023 vừa qua, với mức giá kỷ lục lên tới 935.000 đô la. Điều đó biến mẫu xe này trở thành mẫu xe Harley Davidson đắt nhất từ trước đến nay, được đông đảo fan hâm mộ dòng xe HD vô cùng yêu thích và tự hào.
(CLO) Giữa phố thị tấp nập, làng Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn giữ cho mình nét trầm mặc với nghề đậu bạc truyền thống – một trong bốn nghề tinh hoa từng làm nên tên tuổi đất Thăng Long xưa. Những người thợ nơi đây, qua bao thế hệ, vẫn miệt mài bên bàn nguội, hun đúc niềm đam mê và chung tay giữ lấy một phần hồn cốt của làng nghề Việt.
(CLO) Sáng ngày 5/4, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội thảo quốc tế về “Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư” đã khai mạc.
(CLO) Ngày 5/4, theo Sở Tài chính Hải Dương, tỉnh này đã tạm dừng chi 113,3 tỷ đồng mua sắm tài sản, trang thiết bị làm việc, nhằm tiết kiệm, chống lãng phí trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính,
(CLO) Bằng những kinh nghiệm nhiều năm "tác chiến", những cơ duyên được học hỏi từ các chuyên gia trên thế giới cùng thực tiễn đào tạo các phóng viên ảnh, nhà báo Nguyễn Tiến Anh Tuấn - Phó Ban Thư ký toà soạn, Trưởng khối nội dung Media - Báo Dân trí- đã đưa ra nhiều quan điểm, nhiều câu chuyện thực tế hữu ích xung quanh chủ đề này trong bài viết gửi báo Nhà báo và Công luận.
(CLO) Năm 2025, Bộ Xây dựng đã bố trí 69,187 tỉ đồng trong kế hoạch bảo trì hệ thống Quốc lộ năm 2025 cho tuyến Quốc lộ 3C để thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
(CLO) Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố áp thuế nhập khẩu trên diện rộng, thị trường chứng khoán toàn cầu đã lao dốc trong hai ngày liên tiếp.
(CLO) UBND thành phố Hà Nội vừa cho phép Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Ngôi sao Châu Á chuyển mục đích sử dụng 4.932m2 đất tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng để thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội Tân Lập.
(CLO) Với quỹ đất phụ cận 18.450 ha dọc tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Hà Nội tìm hướng khai thác hiệu quả 8.725,5 ha tiềm năng. Các chuyên gia nhấn mạnh, việc này cần đảm bảo lợi ích kinh tế tối ưu, tuân thủ pháp lý, không tổn hại môi trường và đời sống dân cư, đồng thời đòi hỏi quản lý nguồn thu minh bạch, giám sát chặt chẽ để tránh thất thoát.
(CLO) Sáng ngày 5/4, tại Trung tâm Phát triển và quảng bá sách văn học Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, đã diễn ra buổi lễ ra mắt trang trọng các tác phẩm mới, đánh dấu những đóng góp đầy tâm huyết cho văn đàn Việt Nam của hai tác giả Thuận Hữu và Phan Đức Nhạn.
(CLO) Ngày cuối tuần, rất đông người dân được các cán bộ, chiến sĩ Công an TP HCM hỗ trợ làm căn cước, tài khoản định danh điện tử tại nhà ga Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Mọi công tác diễn ra nhanh chóng, chỉ mất khoảng 5-7 phút.
(CLO) CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 với lợi nhuận sau thuế chỉ còn hơn 6 tỷ đồng, giảm tới 51% so với báo cáo tự lập. Dù không còn lỗ như năm 2023, doanh nghiệp vẫn đối mặt với khoản lỗ lũy kế khổng lồ hơn 3.240 tỷ đồng.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đề cập đến thâm hụt thương mại hàng hóa, nhưng lại bỏ qua thặng dư khổng lồ từ ngành dịch vụ - gồm doanh thu từ phim ảnh, Google, Amazon hay Facebook - nơi Mỹ đang thắng đậm trên toàn cầu.
(CLO) Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận việc sa thải Tướng Không quân bốn sao Timothy Haugh, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian mạng Hoa Kỳ.
(CLO) Cổ phiếu công nghệ lao dốc mạnh vào thứ Năm, trong đó Apple dẫn đầu khi chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng sau thông báo thuế quan đối ứng từ Tổng thống Donald Trump một ngày trước đó.
(CLO) Giá bán lẻ thực tế tại đại lý của mẫu xe Mazda CX-5 hiện đang giảm “thủng đáy” xuống dưới ngưỡng 700 triệu đồng, giảm đến 60 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất.