Bến du thuyền đầu tiên tại Việt Nam
Để kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà và đón chào Lễ hội du lịch Hạ Long 2009, đồng thời với Lễ khai trương du lịch Hải Phòng năm 2009 tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, Tập đoàn Tuần Châu- Công ty TNHH Âu Lạc đã chính thức khánh thành Bến du thuyền đầu tiên tại Việt Nam và khai trương Tuyến phà biển Tuần Châu (Hạ Long)- Gia Luận (Cát Bà) vào ngày 31/03/2009 tại Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Theo ông Đào Hồng Tuyển- Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu thì tổng mức đầu tư dự án của bến du thuyền là gần 1.000 tỷ đồng. Bến du thuyền có tổng chiều dài đậu thuyền 1.900m, chiều sâu 12m, có thể neo đậu 150 du thuyền cùng lúc, được thiết kế với ý tưởng kết nối hệ thống bến du thuyền trong khu vực, tạo sự thông thương, giao lưu kinh tế, văn hoá bằng đường biển giữa các quốc gia như: Hồng Kông, Singgapore, Trung Quốc, Philippine, Nhật Bản… Bến du thuyền Tuần Châu bao gồm những hạng mục chính như: Bến du thuyền hiện đại kết nối với hệ thống du thuyền của Hồng Kông, Singgapore, Trung Quốc và một số quốc gia lân cận, nhà ga, vũ trường, nhà hàng, khu phố đi bộ mua sắm, trung tâm siêu thị, khu văn phòng cho thuê, khu biệt thự, căn hộ cao cấp hai bên bến du thuyền, bến phà. Đặc biệt, bến phà được thành lập tuyến giao thông kết nối hai địa phương là đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng và đảo Tuần Châu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Hạng mục đầu tư tuyến phà Tuần Châu- Gia Luận gồm hạ tầng kỹ thuật hai đầu bến phà, nạo vét, tạo luồng, lắp đặt hệ thống phao tiêu biển báo toàn tuyến là hơn 7,5km. Ngoài ra còn có bãi đậu xe có sức chứa hàng ngàn xe ô tô, hệ thống cấp nước, cung cấp nhiên liệu, phục vụ hậu cần và các công trình phụ trợ kèm theo.
Điểm kết nối thông minh
Việc khánh thành Bến du thuyền đầu tiên tại Việt Nam và khai trương Tuyến phà biển Tuần Châu, Hạ Long- Gia Luận, Hải Phòng đưa vào hoạt động có ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối thông thương giữa đảo Tuần Châu, thành phố Hạ Long và đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, nhằm thực hiện tốt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, phát triển vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ gồm Quảng Ninh, Hải Phòng trở thành khu vực có nền kinh tế năng động, tạo động lực thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật với các quốc gia trong khối ASEAN và Trung Quốc, đồng thời kết nối với các khu vực ven biển khác trong cả nước tạo thành một vành đai kinh tế phát triển nhanh và mạnh. Việc nối tuyến Tuần Châu, Hạ Long và Cát Bà, Hải Phòng tạo ra sản phẩm du lịch liên hoàn, phong phú và vô cùng hấp dẫn, tạo được ấn tượng và tăng thời gian lưu trú của du khách. Cát Bà là một trong những hòn đảo lớn nhất Việt Nam, có diện tích tương đương với đất nước Singgapore, để phát triển hạ tầng kỹ thuật của hòn đảo này cần hàng triệu tấn vật tư, thiết bị xây dựng. Chính vì vậy, việc nối Tuần Châu- Cát Bà sẽ tạo tiền đề cho Cát Bà tăng cường năng lực đầu tư xây dựng bởi nguồn nguyên vật liệu vốn là thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh sản xuất như: xi măng, gạch ngói, cát, đá và nguồn nhân lực có chất lượng cao sẽ được cung cấp cho Cát Bà bằng tuyến đường này. Ngược lại tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ nhận được nguồn hải sản dồi dào với giá cả hợp lý từ Cát Bà. Có thể nói Tuyến phà Tuần Châu- Cát Bà chính là tuyến đường thuận lợi nhất cho sự phát triển mạnh mẽ của đảo Cát Bà.
Ông Đào Hồng Tuyển cũng cho biết nhằm tránh những sự cố đáng tiếc đã từng xảy ra vì không có bến neo đậu đạt tiêu chuẩn chịu đuợc tình huống thời tiết khắc nghiệt, Bến du thuyền đã được hoàn thành với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của du khách ngay cả trong điều kiện thời tiết có mưa bão, gió lớn. Mặt khác, sự thuận lợi về cung cấp đầy đủ dịch vụ hậu cần cho các tàu thuyền và du khách cũng đã được chủ đầu tư đặt lên hàng đầu. Cung đường xuất phát từ Bến du thuyền Tuần Châu đi tham quan vịnh Hạ Long cũng ngắn hơn. Bến du thuyền Tuần Châu sẽ là nơi lý tưởng để tổ chức các cuộc đua thuyền quốc tế, các cuộc giao lưu hợp tác giữa các thành phố biển trên toàn thế giới.
Giai đoạn đầu, tuyến phà sẽ chạy theo lịch trình hàng ngày cứ 1 giờ sẽ có một chuyến phà, bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc vào 18 giờ. Thời gian đi phà hai đầu bến dự kiến từ 45 đến 50 phút một chuyến.
Trong năm 2009, Tập đoàn Tuần Châu sẽ đầu tư những con phà cao tốc, chuyên dụng, có phục vụ ăn nhẹ, có nơi biểu diễn nghệ thuật và giảm thời gian chạy phà chỉ còn khoảng 20 đến 25 phút một chuyến. Dự kiến những con phà chuyên dụng cao tốc sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong quý IV năm 2009.
Hàng ngàn tỷ đồng mà Tập đoàn Tuần Châu đã đầu tư cho các dự án chiến lược ngoài mục đích xã hội cao cả, nó còn là tiền đề, đòn bẩy cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững về kinh tế xã hội, nơi dự án được thực hiện.
Minh Vinh