(NB&CL) - Sáng ngày 9/10/2014, nhân kỷ niệm 10 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10/2004-13/10/2014), dưới sự chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, báo Nhà báo và Công luận phối hợp với báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sự kiện Diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp – Doanh nhân” tại Khách sạn Fortuna, Hà Nội. Tham dự Diễn đàn gồm đại diện các bộ, ban, ngành ở T.W, các Hiệp hội Doanh nghiệp, các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước, các Tập đoàn tư nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và lãnh đạo, phóng viên của 50 cơ quan thông tấn báo chí ở T.W và Hà Nội…
Họp báo công bố sự kiện Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp- Doanh nhân" ngày 26/8/2014.
Việt Nam đang sống trong thời đại bùng nổ thông tin, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, ở những mức độ khác nhau đều cần có đủ thông tin để vươn ra “biển lớn”,hội nhập kinh tế thế giới, chiếm lĩnh thị trường và phát triển sản xuất kinh doanh. Báo chí vừa là người cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, vừa là người giới thiệu, quảng bá các doanh nghiệp ra thế giới. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, có tâm tài luôn được báo chí và xã hội tôn vinh. Nhất là trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những thách thức to lớn, hơn bao giờ hết, báo chí càng phải sát cánh, đồng hành để cổ vũ, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp. Về phía các doanh nghiệp, hầu hết đều coi trọng mối quan hệ với báo chí.
Tuy nhiên, ở những thời điểm nhất định, những doanh nghiệp nhất định đôi khi mối quan hệ này còn khá dè dặt, thậm chí có hiện tượng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Doanh nghiệp đang mong muốn điều gì ở báo chí trong thời điểm thông tin bùng nổ và kinh tế đang gặp nhiều khó khăn? Đó chính là nội dung Diễn đàn đặt ra nhằm mục đích mang lại sự đồng thuận cao cho mối quan hệ, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp.
Trên thực tế, khi doanh nghiệp càng làm ăn phát đạt, báo chí càng có nhiều cơ hội phát triển. Nhìn theo góc độ kinh tế, những bài báo được xem như các mặt hàng, mỗi tòa soạn như một doanh nghiệp trong đó nguồn thu chủ yếu của báo chí là nhờ thông tin, quảng cáo từ các doanh nghiệp. Vì vậy, báo chí rất nên coi các doanh nghiệp là đối tác chính của mình. Đồng thời, thấu hiểu những khó khăn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó sẽ có những chia sẻ để hai bên cùng đồng hành, nương tựa, vượt qua những biến cố, trở ngại và cùng phát triển.
Ngoài những ưu điểm rất cơ bản, vẫn có những góc khuất trong mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp mà chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận. Đó cũng là lý do lâu nay còn tồn tại nhiều luồng ý kiến tranh luận trong xã hội về mối quan hệ song phương này. Diễn đàn đặt ra một số vấn đề để từ đó, làm rõ thêm mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.
Diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng doanh nhân doanh nghiệp” mong muốn cải thiện và nâng tầm mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần báo chí tuyên truyền cho phong trào đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; sáng tạo, năng động làm giàu cho gia đình, tập thể và đất nước. Báo chí còn có vai trò quan trọng trong việc cung cấp, trao đổi thông tin kinh tế giúp doanh nghiệp tận dụng mọi thời cơ, thế mạnh để làm ăn; dự báo, cảnh báo những khó khăn, thách thức, tai họa cần phải vượt qua hay né tránh. Đồng thời phát hiện, đề xuất với Đảng, Nhà nước những khó khăn, bất cập, vướng mắc cần tháo gỡ. Đôi khi, một bài báo tốt, có tầm, sắc bén, kịp thời có thể cứu một doanh nhân khỏi bị oan sai, cứu doanh nghiệp khỏi đổ bể. Thiếu vắng chủ đề kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân sẽ khiến nội dung phản ánh cuộc sống của các cơ quan báo chí trở nên buồn tẻ, đơn điệu. Doanh nghiệp ra biển lớn, báo chí không thể không đồng hành.
Diễn đàn được tổ chức lần này là tiền đề cho việc tổ chức sự kiện gặp gỡ thường niên giữa Báo chí và Doanh nghiệp lần sau.
Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp – Doanh nhân 2014”, Ban Tổ chức tiến hành trao Giải thưởng báo chí “Chân dung Doanh nghiệp – Doanh nhân” lần thứ Ba tôn vinh những tác giả có các bài viết xuất sắc về doanh nghiệp, doanh nhân trên toàn quốc được đăng tải trong 10 năm qua (2004-2014).
Diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp- Doanh nhân” mong muốn tạo ra một cơ hội để doanh nghiệp và báo chí có dịp gặp gỡ và ngồi lại để trực tiếp chia sẻ, bày tỏ tình cảm, thái độ một cách thân thiện, chân thành, từ đó thấu hiểu và ngày thêm gắn bó với nhau hơn. Vì vậy, Ban tổ chức hy vọng sẽ có một bầu không khí thẳng thắn, cởi mở để Diễn đàn này thực sự là một cuộc đối thoại bổ ích giữa Báo chí và Doanh nghiệp- Doanh nhân. Mục tiêu cao cả nhất là tạo dựng được sự đồng thuận để Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp- Doanh nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là trong bối cảnh đầy thách thức hiện nay