(CLO) Để chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã đầu tư, xây dựng nhiều công trình mang ý nghĩa kinh tế- chính trị- xã hội trên địa bàn thủ đô.
Đại lộ Thăng Long, Cầu Vĩnh Tuy, Đường Tố Hữu, Đường Kim Liên Ô Chợ Dừa, Cầu Thanh Trì là những công trình giao thông lớn để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của thủ đô.
1. Dự án đường Láng- Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long)
Đại lộ Thăng Long là tuyến cao tốc rộng và hiện đại nhất nước với chiều rộng lên tới 140 m, chiều dài toàn tuyến lên tới 29,2km. Công trình có tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 3/2005 và khánh thành năm 2010 dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Đây là trục hướng tâm nối liền trung tâm Hà Nội, từ hồ Tây, qua các trục đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, nối với tuyến đường bộ xuyên Việt: Đường Hồ Chí Minh để gắn với chuỗi đô thị phía Tây và Sơn Tây - Ba Vì, từ đó kết nối với các tỉnh Việt Bắc, như: Thái Nguyên, Cao Bằng, Tuyên Quang, Yên Bái...
Sau 10 năm đưa vào khai thác, tuyến đại lộ đầu tiên ở thủ đô đã kết nối khu trung tâm với các vùng ngoại thành phía Tây và thành phố vệ tinh Láng - Hoà Lạc, giúp phát triển hàng loạt khu đô thị ở hai bên đường, kéo giảm áp lực dân số cho khu vực trung tâm.
2. Cầu Thanh Trì
Cầu Thanh Trì được khởi công xây dựng ngày 30/11/2002 và ngày 2/2/2007 được thông xe hạng mục cầu chính. Đến ngày 9/10/2010 khánh thành toàn bộ phần cầu vượt cạn Pháp Vân kết nối cầu Thanh trì.
Công trình có điểm bắt đầu tại Pháp Vân (Quốc lộ 1A) và điểm cuối tại thị trấn Sài Đồng, Gia Lâm (giao cắt Quốc lộ 5) với tổng chiều dài 12,8km.
Sau 10 năm dể từ khi đưa vào hoạt động cây cầu là một trong những tuyến đường huyết mạch, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông của Thủ đô.
3. Cầu Vĩnh Tuy
Cầu Vĩnh Tuy là cây cầu quy mô lớn nhất Thủ đô với tổng mức đầu tư là 560 tỉ đồng. Là cầu vượt nối đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, kết nối 3 quận: Cầu Giấy, Tây Hồ và Bắc Từ Liêm. Tổng chiều dài của cầu là 278m, rộng 16m, được khởi công ngày 3/2/2005 và khánh thành vào ngày 26/9/2010.
Bộ Xây dựng công nhận là Cầu Vĩnh Tuy là "công trình chất lượng cao ngành xây dựng năm 2010" và được UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen, gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Sau 10 năm đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy đã khắc phục rõ rệt tình trạng ùn tắc giao thông trên cầu Chương Dương và các tuyến đường liên quan. Ngoài ra, hai bên đầu cầu phía quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên phát triển hàng chục toà cao ốc và các khu chung cư, đô thị mới.
Hiện Chính phủ cũng phê duyệt xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 với vị trí cạnh cầu cũ, tổng mức đầu tư 2.540 tỷ đồng, 4 làn xe và dải đi bộ, dự kiến khởi công năm nay.
4. Đường Kim Liên Ô Chợ Dừa
Đường Kim Liên–Ô Chợ Dừa (nay là đường Xã Đàn) được khởi công từ năm 2005 có tổng mức đầu tư là 642 tỷ đồng, tương đương hơn 1,16 tỷ đồng mỗi mét (đây được coi là con đường “đắt nhất hành tinh") Thời điểm khánh thành vào năm 2010.
Đây là dự án nhằm hoàn chỉnh và khép kín dần từng bước tuyến đường vành đai 1, giải quyết tình trạng ách tắc giao thông giữa hai khu vực đông và tây thành phố, cải thiện môi trường khu vực và hình thành tuyến phố mới.
Sau 10 năm đi vào hoạt động tuyến đường vành đai 1 cơ bản đã hoàn thiện và trở thành một trong chiến lược về việc cải thiện hạ tầng giao thông cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của thủ đô.
Đường Tố Hữu
Đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) chạy song song với đại lộ Thăng Long dài gần 3 km là trục kết nối đường vành đai 3 (đoạn quận Thanh Xuân) với các quận Bắc Từ Liêm.
Đường Tố Hữu mỗi bên có 3 làn xe, hai làn ôtô và một làn xe máy. Năm 2017, để giải quyết bài toán ùn tắc và phát triển phương tiện vận tải công cộng, Hà Nội đưa vào hoạt động tuyến xe buýt nhanh (BRT) và xây dựng một làn đường riêng dành cho loại hình vận tải mới này.
Tuy nhiên từ khi tuyến đường từ khi có BRT đưa vào hoạt động ngày càng ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm.
(CLO) Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, việc đặt tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh cho các tuyến đường là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
(CLO) Dịp lễ này, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác mỗi ngày khoảng 115.000-120.000 khách. Riêng 2 ngày cao điểm nhất 26/4 và 1/5, đơn vị dự kiến đón 125.000 khách/ngày.
(CLO) Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến sản lượng khai thác các chuyến bay nội địa khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh với trên 1,5 triệu khách; trung bình 218.600 hành khách/ngày (tăng 15 - 20% so với ngày bình thường tháng 4/2024).
(CLO) Tin từ Cục Hàng không cho biết, cơ quan này tiếp tục có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
(CLO) Dự kiến dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2600 lượt chuyến bay với 440 ngàn lượt hành khách đi/đến.