Robot như người thật, công nghệ của Trung Quốc đang vượt ra ngoài không gian
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
Theo dõi báo trên:
Năm 2022, Việt Nam lần đầu tiên đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu cục bộ ở nhiều địa phương trên cả nước, nhất là các tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam. Nhiều cây xăng trong tình trạng “tạm ngừng hoạt động vì hết xăng”, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.
Mặc dù cơ quan chức năng đã nhanh chóng đưa ra giải pháp, để giải quyết triệt để tình trạng thiếu xăng cung ứng trong nước. Thế nhưng, việc gián đoạn nguồn cung xăng dầu cục bộ đã để lại rất nhiều tai hại đến kinh tế - xã hội trong nước, bộc lộ nhiều lỗ hổng trong việc điều hành xăng dầu của cơ quan chức năng.
Có nhiều nguyên nhân khiến nguồn cung xăng trong nước bị gián đoạn, nhưng lý do chính được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đưa ra là chiết khấu xăng dầu thấp, gần như bằng 0, điều này dẫn đến hiện tượng doanh nghiệp càng bán càng lỗ.
Một số chuyên gia nhận định, có thể coi đây là “vết rạn” đầu tiên trong việc phối hợp điều hành xăng dầu của hai Bộ Tài chính - Công thương.
Bởi lẽ, trước khi hiện tượng thiếu xăng xảy ra, Bộ Công thương đã nhận được nhiều đơn thư, phản ánh từ các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu về một số chi phí cấu thành giá xăng dầu rất cao và đã lỗi thời. Do đó, để đảm bảo lợi nhuận của chính mình, khi phân phối tới các doanh nghiệp bán lẻ, mức chiết khấu gần như bằng 0.
Cùng một thời điểm, Bộ Công thương cũng nhận được nhiều phản ánh từ các doanh nghiệp bán lẻ, về mức chiết khấu thấp, dẫn đến việc càng bán càng lỗ.
Mặc dù đã nhận ra “lỗ hổng”, nhưng việc điều chỉnh lại chi phí trong công thức tính giá xăng dầu do Bộ Tài chính chịu trách nhiệm. Do đó, Bộ Công thương đã 4 lần đề nghị Bộ Tài chính xem xét, tính toán lại chi phí trong công thức tính giá cơ sở để tháo gỡ nút thắt cho các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu khẩu.
Lần đầu tiên Bộ Công thương kiến nghị là vào tháng 2/2022, nhưng phải đến tháng 10/2022, tức là giai đoạn “cao điểm” của việc thiếu nguồn cung xăng dầu, Bộ Tài chính mới thông qua.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, lãnh đạo một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM chia sẻ: Bộ Công thương là đơn vị chịu trách nhiệm chính về quản lý xăng dầu, cũng như điều tiết xăng dầu cung ứng trong nước.
Trong bối cảnh thị trường thiếu nguồn cung xăng dầu, các cây xăng chấp nhận “đóng cửa nghỉ bán” vì mức chiết khấu thấp, Bộ Công thương sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm giải trình với Chính phủ. Có thể nói, mỗi khi nguồn cung xăng dầu bị gián đoạn, Bộ Công thương sẽ như “ngồi trên đống lửa”.
“Chính sự phối hợp thiếu chặt chẽ, thiếu đồng bộ giữa hai Bộ đã khiến hiện tượng thiếu xăng cục bộ xảy ra. Bộ nào cũng có lý do chính đáng riêng. Vì vậy, muốn mọi thứ đều thông suốt, chỉ nên giao việc điều hành xăng dầu cho 1 Bộ quản lý”, vị này đưa ra quan điểm.
Câu chuyện điều hành xăng dầu tưởng chừng như đã ngã ngũ khi Thủ tướng Chính phủ cho biết đã chỉ đạo việc nghiên cứu, sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, theo hướng Bộ Công thương là đầu mối quản lý thống nhất.
Thế nhưng, mới đây, hai Bộ Tài chính - Công thương tiếp tục gây bất ngờ khi đưa ra 2 văn bản đùn đẩy trách nhiệm cho nhau trong việc điều hành giá xăng dầu.
Tại kỳ họp Quốc hội tháng 10/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã đề nghị giao toàn diện hoạt động xăng dầu cho Bộ Công thương quản lý.
Đến tháng 1/2023, Bộ Công thương tiếp tục có đề xuất ngược lại, chuyển đầu mối điều hành xăng dầu về Bộ Tài chính “để đúng với chuyên môn, nghiệp vụ”.
Theo Bộ Công thương, trước năm 2014, Bộ Tài chính từng là cơ quan chủ trì, đảm trách việc tính toán, điều hành và công bố giá bán lẻ. Sau thời điểm này, khi Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực, việc điều hành, công bố giá được giao cho Bộ Công thương chủ trì, Bộ Tài chính có trách nhiệm phối hợp tính toán các chi phí xăng dầu trong công thức tính giá cơ sở.
Do đó, Bộ Công thương cho rằng, việc đưa điều hành giá xăng dầu về Bộ Tài chính là đảm bảo đúng chức năng nhiệm vụ của Bộ, ngành được phân công.
“Quản lý điều hành giá về một đầu mối, và cũng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của Bộ Tài chính về lĩnh vực tài chính, do đó việc tính toán, hướng dẫn và công bố giá điều hành... sẽ chính xác theo chế độ hạch toán, kế toán”, Bộ Công thương nêu quan điểm.
Ngay sau đề xuất của Bộ Công thương, một lần nữa, Bộ Tài chính đã có văn bản “từ chối” đề xuất của Bộ Công thương.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giao Bộ Công thương đảm nhận hết phần việc của Bộ Tài chính đang làm hiện nay liên quan tới quản lý kinh doanh xăng dầu, như giám sát trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá, rà soát tính toán công bố các khoản định mức để tính giá cơ sở xăng dầu. Bộ Tài chính sẽ chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.
Bộ Tài chính cho rằng giao thống nhất cho Bộ Công thương quản lý kinh doanh xăng dầu là để vừa thống nhất về quản lý Nhà nước, vừa tăng tính chủ động, hiệu quả.
Bởi lẽ, hiện nay, Bộ Công thương là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đồng thời là cơ quan chủ trì điều hành giá. Tuy nhiên, một số nhiệm vụ thuộc công tác điều hành giá xăng dầu lại được phân công cho Bộ Tài chính như giám sát trích lập, sử dụng quỹ bình ổn, rà soát tính toán chi phí định mức.
“Việc giao thống nhất nhiệm vụ về giá chuyển về Bộ Công thương sẽ giúp cơ quan chủ trì điều hành giá nắm bắt bản chất của các yếu tố hình thành giá cơ sở để điều hành giá phù hợp thực tế cũng như giám sát chi phí thực hiện của các thương nhân”, Bộ Tài chính phân tích.
Cơ quan này cho rằng việc phân tán như hiện nay làm phát sinh thêm quy trình và gây khó cho cơ quan điều hành giá vì giá cơ sở là tổng hòa của các yếu tố hình thành giá, không chỉ đơn giản là việc quyết định tăng/giảm giá tại thời điểm điều hành.
Có thể thấy rằng, lý do 2 Bộ Tài chính - Công thương đẩy qua đẩy lại trách nhiệm điều hành giá xăng dầu trong nước không phải là không có cơ sở. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá việc điều hành xăng dầu khá phức tạp, đây cũng là mặt hàng nhạy cảm gắn bó mật thiết với toàn nền kinh tế - xã hội. Đồng nghĩa với việc trách nhiệm của cơ quan quản lý là rất lớn, nên các Bộ đang “đá bóng trách nhiệm” lẫn nhau.
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nay dự thảo Luật Giá đang được sửa đổi theo hướng một cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ quản lý giá của mặt hàng đó vì những mặt hàng này có đặc trưng đặc thù. Do đó, việc chuyển giao trách nhiệm điều hành giá xăng dầu cho Bộ Công thương là có cơ sở.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh xăng dầu mang đặc thù của hoạt động thương mại. Từ việc xuất nhập khẩu, quản lý cung cầu thị trường, quan hệ mua bán với nhà máy lọc dầu trong nước, Bộ Công thương đều quản lý. Bản chất, đây là khâu tổ chức thương mại, là hoạt động bán lẻ, nên vẫn phải do Bộ Công thương quản lý.
Do đó, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giao trách nhiệm điều hành giá xăng dầu cho Bộ Công thương sẽ giúp cơ quan này chủ động và hiểu được cơ chế về chi phí tăng giảm thế nào, từ đó có phương án xây dựng giá tốt nhất.
“Công tác điều hành xăng, dầu nên được giao hoàn toàn cho Bộ Công thương là hợp lý. Để chuyển hoàn toàn quản lý xăng, dầu về Bộ Công thương, Nghị định 95 cần sớm được sửa đổi, sẽ giúp khơi thông được các đầu mối công việc”, ông Thịnh cho biết.
Đồng tình với nhận định này, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng, việc để cả 2 Bộ cùng điều hành giá như trước đây sẽ vừa chậm, vừa khó phân định trách nhiệm khi có những sự việc đáng tiếc xảy ra như thời gian vừa qua. Do đó, chỉ nên giao cho 1 Bộ quản lý, đó là Bộ Công thương.
Ông Thỏa phân tích: Hiện nay, Bộ Công thương đã chịu trách nhiệm rất nhiều trong việc điều hành lĩnh vực xăng dầu, chỉ trừ việc điều hành giá do Bộ Tài chính quản lý.
“Nếu tiếp tục làm như hiện nay, khi điều hành giá, Bộ Công Thương lại phải chờ Bộ Tài chính thông báo rồi mới “lắp” vào giá cơ sở để công bố và điều hành là vô cùng bất cập, không cần thiết. Nên giao tất cả việc điều hành giá cho Bộ Công thương là phù hợp”, vị này nêu quan điểm.
Định Trần
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Thủ tướng Đức Olaf Scholz ứng cử nhiệm kỳ thứ hai bất chấp sự ủng hộ kém mạnh mẽ trong đảng của ông.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, lễ trao giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2024.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh; dự đoán tỉ số Southampton vs Liverpool cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Lễ hội trầm hương lần đầu tiên được tổ chức tại Festival Biển Nha Trang 2025 được kỳ vọng mang đến những trải nghiệm, hiểu biết về nghề trầm.
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Vừa qua, tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, TP. Hải Phòng, Tập đoàn Mitsubishi Estate (Nhật Bản) đã chính thức tổ chức lễ động thổ Dự án Logicross Hải Phòng. Sự hiện diện của dự án Logicross Hải Phòng một lần nữa khẳng định sức hút đầu tư của Hải Phòng, cũng như sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh của thành phố, khẳng định Hải Phòng luôn là địa điểm đầu tư quan trọng, hấp dẫn, đáng tin cậy của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
(CLO) Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% nguồn vốn từ kinh phí sự nghiệp hỗ trợ phát triển sản xuất trong tháng 12/2024.
(CLO) Với quyết tâm cao độ, chỉ sau 4 ngày tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tỉnh Bắc Ninh đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng hơn 100 ha, trở thành “kỳ tích” chưa từng có trong tiền lệ về thực hiện các dự án thu hồi đất tại địa phương.
(CLO) Ngân hàng Trung ương Nga vừa xác lập tỷ giá hối đoái chính thức của đồng ruble trên 100 ruble đổi 1 USD, lần đầu tiên kể từ hơn một năm qua sau khi Ukraine sử dụng tên lửa do Mỹ cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa có quyết định về việc thành lập Cụm công nghiệp Mỹ Thuận (TP Nam Định) và Cụm công nghiệp Thắng Cường (huyện Ý Yên).
(CLO) Sở Xây dựng Hải Dương dự kiến tổng ngân sách để thực hiện Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hải Dương đến năm 2030 là 384.500 tỷ đồng.
(CLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1426/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đồng Văn VI, tỉnh Hà Nam.
(CLO) – Ngày 20/11, theo thông tin từ Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, từ đầu năm đến nay, các khu công nghiệp đã thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt khoảng 597,6 triệu USD, vượt 19,5% kế hoạch năm.