(CLO) Hàng chục con tàu chở đầy khí đốt tự nhiên đang trôi dạt ngoài khơi châu Âu, phần lớn đang chờ cập bến để dỡ hàng khi lục địa này đua nhau tích trữ trước một mùa đông không có khí đốt của Nga.
Theo Felix Booth, người đứng đầu bộ phận LNG của công ty dữ liệu vận tải và năng lượng Vortexa, 35 tàu chở dầu đang chạy không tải hoặc đi chậm quanh Tây Bắc châu Âu và bán đảo Iberia. Sáu trong số các tàu chở dầu khổng lồ được thả neo ở Vịnh Cadiz của Tây Ban Nha, và có một cụm khác ở eo biển Manche.
Châu Âu đang trải qua cú sốc năng lượng lớn nhất kể từ những năm 1970 sau khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt “trả đũa” các áp đặt trừng phạt. Thông thường, Nga cung cấp một lượng lớn khí đốt mà lục địa này sử dụng để sưởi ấm cho các ngôi nhà và các ngành công nghiệp điện. Sau xung đột tại Ukraine, đất nước xứ sở bạch dương đã cắt giảm dòng chảy đó, khiến giá tăng mạnh, buộc một số công ty phải cắt giảm sản lượng và đe dọa phân chia khẩu phần nếu nguồn cung xuống thấp một cách nguy hiểm.
Nhà máy tái khí hóa Cartagena ở Murcia, Tây Ban Nha, nơi LNG được chuyển trở lại trạng thái khí sau khi được vận chuyển dưới dạng chất lỏng. Ảnh: WSJ.
Theo các chủ tàu, khối lượng giao hàng đã tăng vọt trong những tháng gần đây khi các công ty dịch vụ tiện ích châu Âu dự trữ hàng hóa trước mùa đông. Châu Âu có quá ít các nhà ga có khả năng tiếp nhận khí đốt nhập khẩu, phần lớn trong số đó đến từ Qatar và Mỹ. Cộng thêm tình trạng tắc nghẽn, phần lớn không gian lưu trữ tại các nhà ga hiện tại đã đầy. Trong tuần này, Enagás SA, công ty điều hành mạng lưới truyền dẫn khí đốt Tây Ban Nha nhận định việc nhập khẩu LNG sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ ít nhất cho đến tháng 11 vì mức lưu trữ cao.
Theo mặt tích cực, tình trạng này phản ánh sự thành công của châu Âu trong việc đảm bảo thêm lượng khí đốt trong mùa đông này. Mặc khác, chứng tỏ cơ sở hạ tầng năng lượng của lục địa này đã không thể đối phó với một cuộc “cách mạng khí đốt không có Nga”. Hiện tại, những con tàu khổng lồ, mỗi con tàu chở đủ năng lượng và sưởi ấm cho một triệu ngôi nhà mỗi tháng, đang hoạt động như những cơ sở lưu trữ khí đốt tạm thời ngoài khơi.
Trong đó, khối lượng khí đốt tăng lên đang làm giảm giá, khiến những nhà cung cấp có khả năng sinh lợi nhiều hơn khi giữ khí của họ neo đậu trên biển và hy vọng giá sẽ tăng. Trong tháng qua, hợp đồng khí đốt chuẩn của châu Âu đã giảm hơn 40% mặc dù vẫn cao gần 9 lần so với hai năm trước.
LNG được làm siêu lạnh cho phép vận chuyển trên tàu dưới dạng chất lỏng. Nhưng các tàu chở loại nhiên liệu này cần phải kéo thiết bị đầu cuối tái khí hóa để biến nhiên liệu trở lại trạng thái khí cho phép nó được vận chuyển tiếp theo đường ống.
Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha tự hào có một phần ba năng lực tái khí hóa của châu Âu, trải rộng trên sáu bến cảng bao gồm Barcelona, Huelva và Gijón. Các quốc gia Tây Bắc châu Âu đang chạy đua để xác định vị trí và kết nối các bến LNG nổi để giảm bớt khó khăn. Tuy nhiên, một số quốc gia bao gồm Đức và Ý đang xây dựng các nhà ga mới, vì thế những quốc gia này sẽ không sẵn sàng nhận một số lượng lớn khí đốt ngay được.
Một nhà máy tái khí hóa tại Cảng Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: WSJ.
Đặc biệt, Vịnh Cadiz là một nơi tốt để các con tàu chờ đợi khi các thương nhân quyết định địa điểm và thời gian bốc dỡ LNG của họ. Vùng biển này nằm giữa các cảng Tây Bắc Châu Âu và Địa Trung Hải, một điểm cho phép tàu bè quay vòng theo một trong hai hướng.
Đoàn tàu xếp hàng dài ngoài khơi sẽ đi kèm với rủi ro cho châu Âu. Nếu giá đột ngột tăng ở châu Á, các thương nhân có thể quyết định giao khí đốt của họ sang đó. Tuy nhiên, theo Toby Copson, người đứng đầu bộ phận giao dịch toàn cầu của Trident LNG có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết giá thị trường hiện tại không có khả năng xảy ra như vậy.
Gần đây, chi phí thuê tàu vận chuyển LNG đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục do châu Âu đổ xô tích trữ khí đốt. Đơn cử, hành trình đến châu Á và quay trở lại Bờ Vịnh Hoa Kỳ để lấy một hàng hóa mới sẽ phải trả một khoản chi phí lớn đối với các thương nhân không chốt chi phí vận chuyển từ nhiều tháng trước.
Nhu cầu ở châu Á cũng vẫn ở mức thấp. Hiện giờ, có rất ít dấu hiệu cho thấy Chính phủ Trung Quốc sẽ nới lỏng đáng kể các hạn chế của Covid-19, một động thái có thể thúc đẩy sản lượng kinh tế và nhu cầu năng lượng.
Hiện tại, các thương nhân kiểm soát các con tàu có thể kiếm lợi từ việc chờ đợi để bán hàng hóa của họ vào châu Âu trong mùa đông. Họ có thể lấy giá khí đốt cao hơn nếu họ dỡ hàng trong những tháng tới, thay vì giao hàng trong vài tuần tới.
Đó là một mô hình thị trường được gọi là “contango”. Trong trường hợp này, phần lớn là do lượng hàng dự trữ đang tràn ngập và nhu cầu mùa đông chưa khởi động. Ông Di Odoardo của Wood Mackenzie cho biết: Thời tiết ấm áp có nghĩa là nhu cầu sử dụng khí đốt của khu dân cư ở Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha không cao hơn so với hồi cuối tháng 8.
Sự năng động của thị trường rõ rệt đến mức các thương nhân có thể kiếm tiền bằng cách chờ đợi ngay cả khi chi phí thuê tàu của họ đã tăng vọt. Xa hơn nữa, các nhà giao dịch đang đặt cược rằng tiêu thụ sẽ tăng lên, làm cạn kiệt nguồn cung và đẩy giá lên.
(CLO) Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu thi công xây dựng công trình, thuộc Dự án "Đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn theo hình thức đầu tư công".
(CLO) Trung tâm Tư vấn khoa học và công nghệ cầu đường cảng vừa đăng tải thông báo mời thầu cho 5 gói thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP HCM.
(CLO) Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật tạm thời tại khu vực cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), trong đó đáng chú ý là việc giới hạn tốc độ tối đa xuống 40 km/h và gia cố mố cầu bằng ván gỗ.
(CLO) Với chuỗi hoạt động phong phú và hấp dẫn, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025 hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội 3 ngày tới (7 - 9/4), do ảnh hưởng không khí lạnh yếu, lệch đông nên xuất hiện mưa rào, sau đó chuyển mưa phùn, sương mù, nồm ẩm.
(CLO) Thấy bạn rơi xuống hố nước, bé Nam Phong, gần 3 tuổi, “nói chưa sõi” nhưng đã nhanh trí chạy vào nhà kêu cứu. Sau đó người lớn chạy ra ngoài, phát hiện một bé trai rơi xuống hố nước và đã nhanh chóng đưa lên bờ.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
(CLO) Sau khi Romania đặt mua 54 pháo tự hành K9 Thunder hồi tháng 1, Na Uy mới đây cho biết cũng mua thêm 24 khẩu pháo 155mm có biệt danh “Thần sấm” này. Những đơn hàng liên tiếp đưa K9 Thunder trở thành lựu pháo tự hành bán chạy nhất thế giới và giúp Hàn Quốc khẳng định vị thế trên thị trường vũ khí toàn cầu.
(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có những phiên giao dịch bán mạnh với mức giảm và thanh khoản đột biến nhất trong lịch sử. Điều này vẫn có thể tiếp tục dẫn đến áp lực bán giải chấp dư nợ ký quỹ trong những phiên tới.
(CLO) Nhật Bản đang tăng tốc trong hành trình trở thành điểm đến hàng đầu thế giới khi đặt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách quốc tế và đạt mức chi tiêu du lịch 15 nghìn tỷ yên vào năm 2030.
(CLO) Tối 6/4, Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) rực sáng trong đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025 – một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu mang đậm dấu ấn lịch sử và bản sắc vùng đất Cố đô.
(CLO) Gần 10 năm qua, với tấm lòng nhân ái và tinh thần sẵn sàng sẻ chia, anh Trần Đức Sơn (49 tuổi), một người thợ xây ở thôn Tân Tùng Sơn, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đã âm thầm đóng góp những giọt máu quý giá của mình để cứu giúp người bệnh. Đến nay, anh đã 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trở thành một tấm gương sáng về lòng nhân đạo giữa cuộc sống đời thường.
(CLO) Từ ngày 5 đến ngày 7/4/2025, Lễ hội Truyền thống Phở Vân Cù 2025 diễn ra tại làng Vân Cù, Đồng Sơn, Nam Trực, Nam Định - cái nôi của phở Việt Nam, thu hút hàng nghìn du khách thập phương.
(CLO) Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều lời rao bán cá tầm với mức giá siêu rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đồng/kg, thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hấp dẫn này tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và an toàn thực phẩm.
(CLO) Petrolimex và các đối tác vừa đề xuất hai phương án đầu tư hệ thống cung ứng nhiên liệu cho Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành: phương án kho đầu nguồn và tuyến ống từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (TP HCM) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; và phương án đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B (Đồng Nai) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
(CLO) Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước vừa có công văn gửi Sở công thương các tỉnh, thành phố triển khai Chỉ thị của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.
(CLO) Liên minh châu Âu chuẩn bị áp mức phạt hơn 1 tỷ USD đối với nền tảng X của tỷ phú Elon Musk, do vi phạm nghiêm trọng các quy định về nội dung và thông tin sai lệch.
(CLO) Dragon Capital cho rằng: Việc các mức thuế 46% có được duy trì hay không có thể phụ thuộc vào khả năng của Việt Nam trong việc giảm thiểu hiệu quả các vấn đề trung chuyển hàng hoá.
Hưởng ứng Tháng Thanh niên – tháng 3, năm 2025, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong các phong trào vì cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Ngày 3/4, Nam A Bank đã đồng hành cùng Trường Đại học Việt Đức tổ chức Diễn đàn “Các thị trường vốn quốc tế và những lựa chọn chính sách của nền kinh tế mới nổi”. Hoạt động này thu hút đông đảo học giả quốc tế, chuyên gia kinh tế, tài chính trong và ngoài nước, đặc biệt là nhà nghiên cứu, giáo sư đầu ngành của Cộng hòa Liên bang Đức tham dự.