(CLO) Hàng chục con tàu chở đầy khí đốt tự nhiên đang trôi dạt ngoài khơi châu Âu, phần lớn đang chờ cập bến để dỡ hàng khi lục địa này đua nhau tích trữ trước một mùa đông không có khí đốt của Nga.
Theo Felix Booth, người đứng đầu bộ phận LNG của công ty dữ liệu vận tải và năng lượng Vortexa, 35 tàu chở dầu đang chạy không tải hoặc đi chậm quanh Tây Bắc châu Âu và bán đảo Iberia. Sáu trong số các tàu chở dầu khổng lồ được thả neo ở Vịnh Cadiz của Tây Ban Nha, và có một cụm khác ở eo biển Manche.
Châu Âu đang trải qua cú sốc năng lượng lớn nhất kể từ những năm 1970 sau khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt “trả đũa” các áp đặt trừng phạt. Thông thường, Nga cung cấp một lượng lớn khí đốt mà lục địa này sử dụng để sưởi ấm cho các ngôi nhà và các ngành công nghiệp điện. Sau xung đột tại Ukraine, đất nước xứ sở bạch dương đã cắt giảm dòng chảy đó, khiến giá tăng mạnh, buộc một số công ty phải cắt giảm sản lượng và đe dọa phân chia khẩu phần nếu nguồn cung xuống thấp một cách nguy hiểm.
Theo các chủ tàu, khối lượng giao hàng đã tăng vọt trong những tháng gần đây khi các công ty dịch vụ tiện ích châu Âu dự trữ hàng hóa trước mùa đông. Châu Âu có quá ít các nhà ga có khả năng tiếp nhận khí đốt nhập khẩu, phần lớn trong số đó đến từ Qatar và Mỹ. Cộng thêm tình trạng tắc nghẽn, phần lớn không gian lưu trữ tại các nhà ga hiện tại đã đầy. Trong tuần này, Enagás SA, công ty điều hành mạng lưới truyền dẫn khí đốt Tây Ban Nha nhận định việc nhập khẩu LNG sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ ít nhất cho đến tháng 11 vì mức lưu trữ cao.
Theo mặt tích cực, tình trạng này phản ánh sự thành công của châu Âu trong việc đảm bảo thêm lượng khí đốt trong mùa đông này. Mặc khác, chứng tỏ cơ sở hạ tầng năng lượng của lục địa này đã không thể đối phó với một cuộc “cách mạng khí đốt không có Nga”. Hiện tại, những con tàu khổng lồ, mỗi con tàu chở đủ năng lượng và sưởi ấm cho một triệu ngôi nhà mỗi tháng, đang hoạt động như những cơ sở lưu trữ khí đốt tạm thời ngoài khơi.
Trong đó, khối lượng khí đốt tăng lên đang làm giảm giá, khiến những nhà cung cấp có khả năng sinh lợi nhiều hơn khi giữ khí của họ neo đậu trên biển và hy vọng giá sẽ tăng. Trong tháng qua, hợp đồng khí đốt chuẩn của châu Âu đã giảm hơn 40% mặc dù vẫn cao gần 9 lần so với hai năm trước.
LNG được làm siêu lạnh cho phép vận chuyển trên tàu dưới dạng chất lỏng. Nhưng các tàu chở loại nhiên liệu này cần phải kéo thiết bị đầu cuối tái khí hóa để biến nhiên liệu trở lại trạng thái khí cho phép nó được vận chuyển tiếp theo đường ống.
Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha tự hào có một phần ba năng lực tái khí hóa của châu Âu, trải rộng trên sáu bến cảng bao gồm Barcelona, Huelva và Gijón. Các quốc gia Tây Bắc châu Âu đang chạy đua để xác định vị trí và kết nối các bến LNG nổi để giảm bớt khó khăn. Tuy nhiên, một số quốc gia bao gồm Đức và Ý đang xây dựng các nhà ga mới, vì thế những quốc gia này sẽ không sẵn sàng nhận một số lượng lớn khí đốt ngay được.
Đặc biệt, Vịnh Cadiz là một nơi tốt để các con tàu chờ đợi khi các thương nhân quyết định địa điểm và thời gian bốc dỡ LNG của họ. Vùng biển này nằm giữa các cảng Tây Bắc Châu Âu và Địa Trung Hải, một điểm cho phép tàu bè quay vòng theo một trong hai hướng.
Đoàn tàu xếp hàng dài ngoài khơi sẽ đi kèm với rủi ro cho châu Âu. Nếu giá đột ngột tăng ở châu Á, các thương nhân có thể quyết định giao khí đốt của họ sang đó. Tuy nhiên, theo Toby Copson, người đứng đầu bộ phận giao dịch toàn cầu của Trident LNG có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết giá thị trường hiện tại không có khả năng xảy ra như vậy.
Gần đây, chi phí thuê tàu vận chuyển LNG đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục do châu Âu đổ xô tích trữ khí đốt. Đơn cử, hành trình đến châu Á và quay trở lại Bờ Vịnh Hoa Kỳ để lấy một hàng hóa mới sẽ phải trả một khoản chi phí lớn đối với các thương nhân không chốt chi phí vận chuyển từ nhiều tháng trước.
Nhu cầu ở châu Á cũng vẫn ở mức thấp. Hiện giờ, có rất ít dấu hiệu cho thấy Chính phủ Trung Quốc sẽ nới lỏng đáng kể các hạn chế của Covid-19, một động thái có thể thúc đẩy sản lượng kinh tế và nhu cầu năng lượng.
Hiện tại, các thương nhân kiểm soát các con tàu có thể kiếm lợi từ việc chờ đợi để bán hàng hóa của họ vào châu Âu trong mùa đông. Họ có thể lấy giá khí đốt cao hơn nếu họ dỡ hàng trong những tháng tới, thay vì giao hàng trong vài tuần tới.
Đó là một mô hình thị trường được gọi là “contango”. Trong trường hợp này, phần lớn là do lượng hàng dự trữ đang tràn ngập và nhu cầu mùa đông chưa khởi động. Ông Di Odoardo của Wood Mackenzie cho biết: Thời tiết ấm áp có nghĩa là nhu cầu sử dụng khí đốt của khu dân cư ở Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha không cao hơn so với hồi cuối tháng 8.
Sự năng động của thị trường rõ rệt đến mức các thương nhân có thể kiếm tiền bằng cách chờ đợi ngay cả khi chi phí thuê tàu của họ đã tăng vọt. Xa hơn nữa, các nhà giao dịch đang đặt cược rằng tiêu thụ sẽ tăng lên, làm cạn kiệt nguồn cung và đẩy giá lên.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.