Doanh nghiệp cần chú trọng các giải pháp phòng ngừa rủi ro tỷ giá

Thứ năm, 13/06/2019 08:27 AM - 0 Trả lời

(CLO) Diễn biến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung rất khó đoán định, dẫn tới biến động mạnh trên thị trường ngoại hối quốc tế. Vì thế, các doanh nghiệp cần chú trọng tới các giải pháp phòng ngừa rủi ro tỷ giá như các giao dịch kỳ hạn, hoán đổi…

NHNN nên linh động hơn trong điều hành ổn định tỷ giá để hài hoà mục tiêu, đặc biệt giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. (Ảnh minh họa)

NHNN nên linh động hơn trong điều hành ổn định tỷ giá để hài hoà mục tiêu, đặc biệt giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia kinh tế nhận định, xu hướng chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc ngày càng leo thang có thể dẫn tới biến động mạnh trên thị trường ngoại hối quốc tế, tác động nhất định tới tỷ giá của Việt Nam.

Trong bối cảnh thị trường ngoại hối biến động như vậy, các doanh nghiệp cần chú trọng tới các giải pháp phòng ngừa rủi ro tỷ giá như các giao dịch kỳ hạn, hoán đổi… Tuy nhiên, thực tế có nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến công cụ phòng ngừa rủi ro này.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, khi doanh nghiệp mua hợp đồng kỳ hạn, họ phải mua USD với giá cao hơn nhiều so với giá hiện tại và chênh lệch giá USD giữa thực tế và tương lai dựa trên chênh lệch về lãi suất giữa VND và USD. Theo đó, lãi suất huy động USD bằng 0%, lãi suất của VND có thể đạt mức 7 - 8%/năm ở các kỳ hạn dài.

Cũng theo dự báo của nhiều chuyên gia ngân hàng, giá USD mua theo kỳ hạn trong tương lai sẽ khá cao. Nhiều doanh nghiệp tin tưởng rằng, chính sách điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ duy trì sự ổn định, không để tỷ giá tăng mạnh, nhất là khi thanh khoản ngoại tệ đang tốt lên nên nhiều doanh nghiệp không muốn mua hợp đồng kỳ hạn phòng ngừa rủi ro tỷ giá. Sự chủ quan này lại rất rủi ro cho các doanh nghiệp vì tỷ giá có thể biến động rất mạnh.

Ông Hiếu khuyến cáo, đối với các doanh nghiệp nên mua hợp đồng kỳ hạn, chấp nhận chi phí cao nhưng lại được đảm bảo chắc chắn có một lượng tiền USD sẵn sàng bán cho doanh nghiệp khi cần phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Các sản phẩm phái sinh phòng ngừa rủi ro tỷ giá cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam tương đối đầy đủ. Hiện tại có một số sản phẩm phổ biến mà các ngân hàng đang cung cấp cho doanh nghiệp là giao dịch kỳ hạn (forward), hoán đổi (swap), giao ngay (spot)... Những sản phẩm này doanh nghiệp xuất nhập khẩu đều có thể sử dụng được nếu có nhu cầu phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

Diễn biến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện nay được coi là rất khó đoán định, theo nhiều chuyên gia thuộc lĩnh vực đã đưa ra khuyến cáo: NHNN nên linh động hơn trong điều hành ổn định tỷ giá để hài hoà mục tiêu, đặc biệt giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Chí Hưng

Tin khác

Lãi suất vẫn đang giảm

Lãi suất vẫn đang giảm

(CLO) Trong buổi họp báo quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm so với cuối năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm
Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

(CLO) CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - Saigontel (SGT) dự kiến giảm lượng chào bán cổ phiếu riêng lẻ xuống còn 75 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, SeABank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MB dự kiến tổng tài sản tăng vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng số lượng khách hàng lên 30 triệu người.

Tài chính - Bảo hiểm
Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

(CLO) Câu hỏi được cổ đông của FPT Retail (FRT) đưa ra về kế hoạch mở rộng đến 2.500 - 3.000 nhà thuốc là dừng lại trong khi dung lượng thị trường tới gần 60.000 cửa hàng. Như vậy liệu thị phần của Long Châu có quá ít ỏi?

Tài chính - Bảo hiểm