Doanh nhân Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Hải (THACO).Đó là triết lý của ông chủ Tập đoàn Trường Hải (THACO), một con người được biết đến bởi niềm đam mê với công việc, sự cống hiến cho xã hội, và tài " chiêu hiền đãi sĩ”. – Doanh nhân Trần Bá Dương.
"Uớc mơ, hãy "gieo" cho khéo…"Điềm tĩnh, chân thành, luôn biết lắng nghe với sự tôn trọng, đó là phong cách đối thoại của vị doanh nhân gốc Huế. Trong câu chuyện của chúng tôi, thỉnh thoảng, anh lại trầm tư, không phải để sắp xếp ý tứ, cũng không phải để ngắt mạch cho đều câu chuyện. Anh trầm tư để lắng nghe cảm xúc, để nó trải ra với sự chia sẻ chân thành: "Có lẽ, mẹ tôi là người đã có ảnh hưởng rất lớn với tôi bởi nghị lực và niềm đam mê. Bà đã cho anh em chúng tôi hiểu rằng ước mơ, nếu khéo biết gieo, sẽ nảy mầm được như ý muốn. Bởi từ cái thời còn nghèo khổ nhất, từ khi đôi vai mẹ yếu gầy nhất, mà mẹ lại gánh được những "ký nặng" tưởng chừng như không thể. Đó là khi đại gia đình chúng tôi mất đi người cha, còn lại mình mẹ nuôi anh em chúng tôi trong sự gánh gồng, mà ngày đó chúng tôi đâu có biết rằng, mẹ đã gánh gồng cả những ước mơ vào trong cái khó…"
Tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, với tấm bằng Kỹ sư Cơ khí, chuyên ngành Máy Xây dựng và máy Bốc xếp, nhưng anh chàng tân kỹ sư đã không nề hà bất cứ công việc gì. Bởi thế mà anh cũng đã từng có cả một giai thoại về công việc chuyên móc mỡ bò ở một xưởng sửa chữa ô tô. Vốn yêu lao động và luôn tôn trọng những sản phẩm lao động, anh luôn là người làm việc hăng say nhất xưởng sửa chữa ô tô ngày đó. Có những lúc, phải nằm dài dưới gầm ô tô, mải miết từ sáng tới trưa, bụng thì đói mềm, đầu thì không được ngẩng cao quá 20 cm, nằm bẹp như dấu trừ dưới gầm ô tô, anh cũng không nản. Vừa làm việc, vừa mày mò, cái gì không biết thì anh lại hỏi. Anh tiếp chuyện: "Lúc đầu, muốn hỏi, nhưng cũng hơi e dè, bởi chút "sĩ diện" của cái mác kỹ sư. Nhưng sau tôi nghĩ, kỹ sư mà chỉ có kiến thức mà không có kinh nghiệm thì chỉ là "bán kỹ sư” thôi!"
Và thế là lại học hỏi, dần dần, anh đã biết ứng dụng để nâng tầm thành chế tạo máy, đúng với cái đã được học. Rồi, bắt đầu mơ…
Mầm nảy như ý bởi… khéo gieoNăm 1997, Công ty ô tô Trường Hải được thành lập, hoạt động quy mô và bài bản. Tiếp đó đến năm 2000, anh mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA. Sản phẩm chưa làm xong đã kín đơn đặt hàng. Ngay trong năm đầu tiên, doanh số đã đạt mức 500 tỷ đồng, một con số không hề khiêm tốn chút nào! Như sức bật với bàn đạp lực mạnh, Trường Hải đã đủ tầm để xây dựng nhà máy sản xuất xe ô tô mang tên Chu Lai – Trường Hải. Ngay sau khi xây dựng, nhà máy đi vào hoạt động tại khu kinh tế mới Chu Lai. Các dòng sản phẩm của công ty như Kia Morning và Kia Canival đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường với con số kỷ lục về doanh số bán hàng là trên 300 đầu xe mỗi tháng. Đó là một con số mà nhiều hãng ô tô liên doanh lớn tại Việt Nam còn cho vào ước mơ. Lúc đó, Trần Bá Dương là người Việt Nam đầu tiên đã làm được xe du lịch. Miệt mài gieo mầm cho những ước mơ, đam mê cháy bỏng để thực hiện ước mơ, anh đã thành công với một nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe khách, xe con, với hàng chục mẫu mã, sản phẩm. Từ dòng xe Kia, Thaco, Kinglong…Trần Bá Dương đã đưa Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân với 100% vốn trong nước đầu tiên lắp ráp và sản xuất xe du lịch. Và, ước mơ "mon men" năm nào đã thành hiện thực.
"Nhân lực là nguồn vốn quý giá. Nên phải biết "chiêu"!Xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, đó cũng là điều mà Trần Bá Dương luôn tâm đắc. Anh chia sẻ: "Mình đã từng làm thợ, đã từng ngưỡng mộ ông chủ. Ắt mình phải hiểu thợ cần gì, và chủ cần phải làm gì?". Với những người thợ, người công nhân trẻ biết ước mơ, và đam mê với công việc, anh luôn khuyến khích và động viên, tạo mọi điều kiện tối đa khi có thể.
Luôn trọng người tài và biết cách dụng nhân, anh xây dựng được một mái nhà Thaco, mà ở đó sự gắn kết được đặt ở vị trí số một. Bài ca truyền thống của công ty "Trường Hải niềm tin" và "Chu Lai – Trường Hải", đã được anh em cán bộ công nhân viên trong công ty cài làm nhạc chờ điện thoại. Chia sẻ về nguyên tắc trong nghiệp cầm quân, anh rõ ràng: "Với tôi, người lãnh đạo phải là người biết cho những gì nhân viên muốn nhận. Biết đưa ra hình thức để đủ sức răn đe khi cần thiết. Cái "được" và cái "sợ" từ cả hai phía phải là sự tôn trọng lẫn nhau. Không tùy hứng theo cảm xúc! Nhân lực là "vốn liếng"quý báu của doanh nghiệp, nó đứng trên vốn liếng về tài chính, bởi nó quyết định đuợc tài chính. Vậy nên, tôi luôn nhắc mình, phải quản lý "nguồn vốn" đó, sao cho thông minh nhất!".
Nâng tầm cao mớiHơn mười năm xây dựng và phát triển, Trần Bá Dương đã đưa Trường Hải Auto trở thành thương hiệu có uy tín trên thương trường. Trường Hải đã có nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô lớn nhất Việt Nam, mỗi năm xuất xưởng hàng chục ngàn xe ô tô các loại, chiếm hơn 40% thị phần ô tô trong nước.
Đam mê và sẵn sàng đánh đổi để có một Trường Hải như ngày nay, Trần Bá Dương và các cộng sự của mình một lần nữa đã chứng minh được năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, chứng minh được khả năng phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhà máy chuyên sản xuất ô tô du lịch Thaco- Kia với công suất 20.000 xe mỗi năm đã đi vào hoạt động. Hệ thống thiết bị, máy móc của nhà máy thuộc loại tiên tiến nhất hiện nay, được nhập khẩu và lắp đặt trực tiếp từ tập đoàn Kia Motor như giàn gá hàn thân xe, máy cân bằng tự động, dây chuyền sơn tự động. Sản phẩm Kia New Morning, Kia Canival, Bus…hiện đang là những mẫu xe bán chạy nhất ở Việt Nam. Trường Hải hiện là công ty duy nhất tại Việt Nam sản xuất lắp ráp và cung ứng đa dạng, đủ các phân khúc ô tô tại Việt Nam từ xe tải, xe khách, bus, xe chuyên dùng và xe du lịch. Mục tiêu của Trần Bá Dương và tập đoàn Trường Hải là tiếp tục đầu tư xây dựng một khu liên hợp ô tô hiện đại nhất Việt Nam và khu vực để thực hiện chiến lược xuất khẩu ô tô.
Miệt mài với những công việc cứ nối tiếp, nhưng trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng luôn được vị doanh nhân này đưa lên làm nhiệm vụ trọng trách trong kế hoạch phát triển chung của Tập đoàn. Trong những năm qua, doanh nhân Trần Bá Dương đã làm từ thiện và tài trợ cho các chương trình phát triển cộng đồng lên tới hàng chục tỷ đồng, với quan niệm mà anh cho rằng rất đỗi giản đơn: "Trách nhiệm với xã hội, là phần cốt yếu của mỗi doanh nghiệp nếu muốn phát triển thực sự. Vật chất chỉ là phương tiện để doanh nhân hoàn thành sứ mệnh của mình. Khi hoàn thành sứ mệnh, doanh nhân có trách nhiệm chuyên chở những khó khăn nhất trong xã hội bằng chính phương tiện đó”.
Trong khuôn khổ giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2011, Tập đoàn Trường Hải đã vinh dự và xứng đáng lọt vào Top 10 Sao Vàng Đất Việt. Đây là năm thứ tư liên tiếp, Thaco được nhận danh hiệu này. Riêng vị Chủ tịch HĐQT, TGĐ Trần Bá Dương đã được bình chọn vào top 5 "Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN – Trung Quốc".
Với doanh nhân Trần Bá Dương, đó chưa phải đỉnh cao của những ước mơ. Mục tiêu tiếp theo mà anh hướng tới cho Tập đoàn là đưa thương hiệu Kia lên đẳng cấp mới, đứng đầu Việt Nam vào năm 2015. Cả một đời gắn bó với Thaco, nâng tầm Thaco, vị thủ lĩnh này luôn mong muốn: "Sản phẩm của Thaco, không chỉ mang lại sự hài lòng ngày càng cao của khách hàng. Hơn thế nữa, nó phải là sự tự hào của khách hàng khi dùng sản phẩm của chúng tôi!".
Thanh Hà