(CLO) Đại dịch COVID-19 đã khiến Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chịu thiệt hại nặng nề. Đặc biệt trong tháng 8 vừa qua, doanh thu vận tải của đơn vị xuống mức thấp kỷ lục với sản lượng vận tải hành khách chỉ đạt hơn 8.640 lượt tương ứng với 24,8% kế hoạch.
Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tổng doanh thu vận tải đường sắt trong tháng 8 của đơn vị chỉ đạt 114,7 tỷ đồng, đạt 89,5% kế hoạch và bằng 66,4% cùng kỳ năm 2020, là mức thấp kỷ lục từ trước đến nay.
Sản lượng vận tải hành khách chỉ hơn 8.640 lượt tương ứng với 24,8% kế hoạch và vận tải hàng hóa đạt 413.944 tấn tương ứng với 101,6% kế hoạch.
Nói về những khó khăn của ngành đường sắt, Tổng giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh cho biết, để phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhiều địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội, ngành đường sắt phải điều chỉnh kế hoạch, biểu đồ chạy tàu và cắt giảm nhiều mác tàu trên các tuyến.
Đặc biệt, ngành đường sắt đã phải tạm dừng toàn bộ các mác tàu khách. Gần đây nhất là tàu khách Thống nhất SE8 dừng chạy hàng ngày bắt đầu từ ngày 23/8 và tàu SE7 dừng từ ngày 25/8.
Với vận tải hàng hóa, ngành đường sắt hiện vẫn duy trì chạy tàu hàng. Tuy nhiên, hoạt động này cũng đang gặp không ít khó khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành phía Nam, chuỗi sản xuất tiêu thụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Hiện VNR đang gặp rất nhiều khó khăn do dòng tiền thiếu trầm trọng nên không thể tiếp tục chi trả lương cho toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty mẹ (Tổng công ty).
Vì vậy đơn vị phải thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động đối với cán bộ công nhân viên cơ quan tổng công ty, các chi nhánh ga, các chi nhánh đầu máy.
Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, để duy trì hoạt động và khắc phục những thiệt hại mà đại dịch COVID-19 gây ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực vận tải đường sắt, tiếp tục chú trọng đẩy mạnh vận tải hàng hóa.
Trong đó, khẩn trương xây dựng sàn giao dịch vận tải và duy trì các chân hàng truyền thống, khách hàng cũ. Chú trọng tìm kiếm luồng hàng, đối tác mới để nâng cao sản lượng và tăng doanh thu vận tải hàng hóa, bù đắp một phần cho vận tải hành khách.
Để tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa đường sắt trong thời gian dịch bệnh COVID-19, Tổng công ty đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông bằng đường bộ đến các ga lập tàu và từ ga dỡ hàng đi tiêu thụ.
(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.
(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.
(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.
(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương phối hợp quản lý, không cấp đổi giấy phép lái xe cho tài xế khi chưa chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.