Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu và mục tiêu hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Theo đó, sách giáo khoa Tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa và triển khai nội dung một cách hệ thống.
Sách giáo khoa môn Tiếng Anh cần được thiết kế nhằm mang đến những đổi mới quan trọng trong phương pháp giảng dạy và học tập ngoại ngữ tại nhà trường phổ thông ở Việt Nam, đảm bảo sự liên kết chặt chẽ và triển khai theo mô hình đồng tâm xoắn ốc. Cách tiếp cận này giúp học sinh tiếp xúc với các nội dung có tính lặp lại nhưng được mở rộng qua từng năm học, góp phần củng cố và phát triển năng lực giao tiếp một cách hiệu quả.
Để học sinh phát triển toàn diện 4 kỹ năng ngôn ngữ
Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, việc học Tiếng Anh không chỉ đơn thuần là tiếp thu từ vựng và ngữ pháp mà còn đòi hỏi sự phát triển đồng đều của cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Mỗi kỹ năng đều đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và hiệu quả.
Bộ sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success (từ lớp 1 - lớp 12) theo Chương trình GDPT 2018
Nếu chỉ chú trọng vào ngữ pháp và từ vựng mà bỏ qua kỹ năng nghe và nói, người học sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp thực tế. Ngược lại, nếu không rèn luyện kỹ năng đọc và viết, học sinh có thể thiếu đi khả năng tiếp nhận và diễn đạt thông tin một cách chính xác. Vì vậy, để thực sự làm chủ Tiếng Anh và ứng dụng thành công trong học tập, công việc cũng như cuộc sống, việc rèn luyện đầy đủ cả bốn kỹ năng là điều không thể thiếu.
Trao đổi với phóng viên, cô Vũ Đức Hạnh Thảo - giáo viên môn Tiếng Anh tại Trường Trung học cơ sở Hoàng Liệt (Hà Nội) cho biết, với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mục tiêu chính của thầy cô giảng dạy môn ngoại ngữ là cần nâng cao phát triển từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, cách thức phát âm cần thiết để học sinh đạt được năng lực giao tiếp.
Theo đó, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu tính ứng dụng cao hơn, đòi hỏi học sinh phải biết vận dụng và thực hành ngoại ngữ. Với định hướng này, một yếu tố quan trọng giúp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy là hệ thống học liệu sách giáo khoa cần được xây dựng một cách logic, hiệu quả, có tính liên kết chặt chẽ, giúp người học dễ dàng tiếp thu kiến thức vào các hoạt động rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Cô Vũ Đức Hạnh Thảo cùng các em học sinh Trường Trung học cơ sở Hoàng Liệt (Hà Nội).
Ngay từ quá trình tập huấn, các giáo viên đã được trang bị đầy đủ kiến thức để tập trung vào phát triển kỹ năng sử dụng ngôn ngữ thay vì chỉ chú trọng truyền đạt lý thuyết. Nhà trường hiện đang sử dụng bộ sách Tiếng Anh Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vì những chất liệu có trong bộ sách giáo khoa mới này chứa ngữ liệu phong phú, đa dạng khác nhau, được nghiên cứu xuất bản hướng tới mục tiêu kích thích sự tò mò, mong muốn tìm hiểu và khám phá tri thức của các em học sinh.
Khơi dậy sự chủ động và nuôi dưỡng sức sáng tạo của học sinh
Cùng chia sẻ về vấn đề này, chị Phạm Hoàng Giang - phụ huynh có con học lớp 4 tại Trường Tiểu học Thực Nghiệm Khoa học Giáo dục (Hà Nội) chia sẻ: "Với học sinh tiểu học, tôi cho rằng cha mẹ cần theo sát, đồng hành và hỗ trợ con trong quá trình học tập, đặc biệt ở các môn quan trọng. Riêng với Tiếng Anh, việc rèn luyện trong môi trường ngoại ngữ là rất cần thiết, giúp trẻ phản xạ nhanh, tự tin hơn trong giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ.
Trong quá trình cùng con học Tiếng Anh, tôi nhận thấy nhà trường sử dụng phương pháp giảng dạy phù hợp, giúp học sinh tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên từ lớp 1, rồi nâng dần mức độ ở các lớp trên. Ngoài ra, sách Tiếng Anh Global Success nhà trường lựa chọn cũng tích hợp nhiều trò chơi, bài hát, bài thơ đa dạng, khiến bài giảng trở nên sinh động, tạo hứng thú học tập hơn”.
Ảnh: sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success, Unit 17, tập Hai, lớp 4
Lưu Gia Linh - học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Thực nghiệm Khoa học Giáo dục (Hà Nội) cũng bày tỏ: “Em cảm thấy rất thích thú với bộ sách giáo khoa Tiếng Anh được cô giáo dạy trên trường. Cuốn sách có nhiều hình ảnh với màu sắc bắt mắt và vui nhộn. Các giờ học môn Tiếng Anh của giáo viên dạy chúng em cũng rất thú vị, các chủ đề gần gũi với cuộc sống hằng ngày, đi kèm với nhiều hoạt động trò chơi và đoạn hội thoại sinh động, tự nhiên và thoải mái.
Buổi tối về nhà, em thường nhẩm lời theo những bài hát, câu chuyện bằng tiếng Anh được luyện tập trên lớp. Nhờ đó, em ngày càng yêu thích môn học này và cảm thấy việc học tiếng Anh không hề khó khăn mà còn rất thú vị”.
Lưu Gia Linh - học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Thực nghiệm Khoa học Giáo dục (Hà Nội) thường dành thời gian sau giờ học để rèn luyện kỹ năng Tiếng Anh
Có thể nói, phương pháp giảng dạy chủ đạo trong Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh là định hướng giảng dạy ngôn ngữ giao tiếp, cho phép sử dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau, nhấn mạnh vào việc hình thành và phát triển năng lực giao tiếp của học sinh.
Học sinh cần được tạo điều kiện tối đa để tham gia chủ động vào quá trình lĩnh hội tri thức của bản thân, tương tác với các bạn học và thầy cô để thu nhận kiến thức, phát triển các kỹ năng giao tiếp.
(CLO) Du khách Trung Quốc đang chuyển hướng lựa chọn du lịch Đông Nam Á do lợi thế chi phí đi lại, dịch vụ ăn uống, vui chơi… rẻ hơn so với các điểm đến truyền thống như Mỹ và châu Âu.
(CLO) Chương trình nghệ thuật giao lưu trình diễn di sản văn hóa phi vật thể “Linh Lang - Khí thiêng hội tụ - Long Biên tỏa sáng” đã diễn ra tại Cụm di tích đình, chùa Trường Lâm, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội vào tối 8/3 thu hút sự tham dự của hàng nghìn người dân Thủ đô.
(CLO) Hàng trăm nghìn người dân tại bang Queensland, Úc đã mất điện vào Chủ nhật sau khi bão nhiệt đới Alfred đổ bộ, mang theo gió mạnh và mưa lớn, gây ra cảnh báo lũ lụt.
(CLO) Israel và Hamas đã bày tỏ sẵn sàng cho vòng đàm phán ngừng bắn tiếp theo, trong khi các bên trung gian tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm kéo dài lệnh ngừng bắn tạm thời kéo dài 42 ngày bắt đầu từ tháng 1.
(CLO) Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có 45 cơ sở tại 23 tỉnh, thành đã trang bị thiết bị đo tốc độ để phục vụ kiểm định xe siêu trường, siêu trọng.
(CLO) Quan niệm lâu nay cho rằng hạnh phúc đi theo đường cong hình chữ U - cao khi còn trẻ, giảm xuống ở tuổi trung niên, rồi tăng trở lại khi về già - có thể không còn chính xác.
(CLO) Tháng 3 hàng năm, hoa đỗ quyên trên đỉnh Fansipan đang bung nở rực rỡ, được dự đoán sẽ trở thành điểm đến hot bậc nhất miền Bắc trong dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay.
(CLO) Tin từ Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), hiện 8/21 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và đang triển khai đầu tư.
(CLO) Do ảnh hưởng bởi hoạt động đình công tại Đức từ 0h - 23h59' ngày 10/3 (giờ địa phương), các chuyến bay của Vietnam Airlines sẽ thay đổi lịch khai thác.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã xác nhận ông sẽ không tham gia đàm phán hòa bình về cuộc xung đột với Nga do Mỹ tổ chức tại Ả Rập Xê Út vào tuần tới.
(CLO) Theo quy định mới, Giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh tham gia hội khỏe phủ đổng, hướng dẫn thi khoa học kỹ thuật, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp thì một tiết dạy được quy đổi tối đa không quá hai tiết định mức.
(CLO) Việt Nam và Kyrgzystan ký kết Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục cấp Chính phủ nhân chuyến thăm của Thủ tướng Cộng hòa Kyrgzystan tới Việt Nam.
(CLO) Nghị định 60/2025/NĐ-CP 2025 được ban hành, các cơ sở đào tạo sinh viên ngành sư phạm và sinh viên sư phạm sẽ được cấp kinh phí kịp thời, đầy đủ hơn, góp phần tạo điều kiện cho sinh viên sư phạm yên tâm học tập, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
(CLO) Ngày 7/3, thông tin từ Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, từ ngày 10/3, học sinh THCS toàn huyện Ninh Giang sẽ áp dụng lịch học từ thứ 2 đến thứ 6 và nghỉ thứ 7.
(CLO) Phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống phụ nữ Việt Nam, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục. Tại Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP. Hà Tĩnh), nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hồng Hải nổi lên như một "bông hoa ngát hương", trở thành tấm gương sáng về sự xuất sắc trong sự nghiệp và đảm đang trong gia đình.
(CLO) Thực hiện Thông tư 29, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bắc Giang đã khuyến khích giáo viên trong nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm đảm bảo ngưỡng đầu ra của mỗi môn học và cam kết thực hiện tốt giải pháp không thu tiền của học sinh, không sử dụng ngân sách nhà nước, tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của học sinh.
(CLO) Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Bùi Văn Kiệm khẳng định: Quan điểm của ngành Giáo dục Hải Phòng đồng tình, đánh giá cao Thông tư 29. Các cấp lãnh đạo nhận thức đầy đủ mục tiêu của Thông tư 29 và nhiều chính sách khác là hướng tới nền giáo dục lành mạnh, một nền giáo dục không thu tiền, một nền giáo dục không dạy thêm.