Được thành lập vào 1930, Pininfarina được đánh giá là nhà thiết kế xe hơi số một của Ý và hàng đầu thế giới với những mẫu xe "định hình" lịch sử cho các hãng Ferrari, Peugeot, Fiat, General Motors,... Ngoài ra, Pininfarina cũng có khách hàng tại Châu Á như JAC, Deawoo và Hyundai,...
Nhà sáng lập Battista Pininfarina: "Từ chối Ford để theo đuổi đam mê"
Sinh tại Torino vào ngày 2 tháng 11 năm 1893, Battista ‘Pinin’ Farina "vào ngành" khi chỉ mới 12 tuổi. Pinin phụ anh trai của mình trong một cửa hàng bảo trì và sửa chữa ô tô, ở đây ông bắt đầu góp nhặt những kiến thức cơ bản nhất về những mẫu mã và thiết kế xe.
Chỉ 5 năm sau khi tìm hiểu về ô tô, Pinin có cơ hội tham gia thiết kế mẫu xe Fiat Zero cho nhà sản xuất khá lớn bấy giờ là Fiat. Khi được Giovanni Agnelli, nhà sáng lập của Fiat hỏi về các mẫu mã hiện tại của công ty, Pinin tự tin trả lời rằng: "Tôi thích mẫu của tôi hơn vì nó là do chính tay tôi thiết kế", và câu nói chắc nịch đó đã giúp cậu bé 19 tuổi này lần đầu ghi tên tuổi của mình vào làng thiết kế ô tô.
Vào năm 1920, nền công nghiệp ô tô ở Hoa Kỳ bùng nổ cả về doanh thu và công nghệ mới. Pinin ngay lập tức đi tham quan "thiên đường" ô tô mới nổi này và được đích thân Henry Ford mời về làm việc. Pinin thẳng thừng từ chối vì ông vẫn còn một giấc mơ đang dang dở tại Ý.
Vào năm 1930, sau khi dành gần 10 năm nghiên cứu kỹ thuật và thiết kế những mẫu ô tô đua tốc độ cao, Pinin thành lập PininFarina, một trong những hãng thiết kế xe hơi đầu tiên tại Torino.
Những ngày đầu kiên cường
Pininfarina bắt đầu bằng cách đầu tư xây dựng từng mẫu xe riêng lẻ cho khách hàng thay vì thiết kế hàng loạt. Lần lượt các tên tuổi lớn như Cadillac, Fiat, Rolls-Royce, Lancia, và Alfa Romeo đều trở thành khách hàng của Pininfarina.
Đang trên đà phát triển, Pininfarina thật không may mắn khi chiến tranh Thế Giới thứ 2 xảy ra và đã phá hủy hết thiết bị và nhà máy của ông, tên tuổi mới nổi ngày nào giờ phải chật vật xây dựng lại từ con số không.
Sau thế chiến, các hãng xe và các nhà thiết kế Ý bị cấm tham dự Triển lãm Cơ khí Paris năm 1946, một sự kiện lớn với sự tham dự của gần 1 triệu khách tham quan. Pinin và con trai Sergio của mình quyết định liều mình trưng bày hai mẫu xe mới nhất là Lancia Aprilia Cabriolet và Alfa Romeo 6C 2500 S ngay tại cửa ra vào của buổi triển lãm.
Màn trình diễn này gặp không ít sự chống cự từ Ban tổ chức, nhưng đồng thời đem lại một tiếng vang lớn giữa công chúng và báo giới, khiến Pininfarina đột nhiên trở thành một tên tuổi "nổi bật" và được nhiều người mong đợi.
Cái bắt tay "lịch sử" với Ferrari
Ferrari là một trong những đối tác lớn nhất của Pininfarina và cũng là công ty đã hỗ trợ đưa tên tuổi này lên tầm quốc tế. Hai nhà sáng lập đã gặp nhau tại Ý vào năm 1951 và bắt đầu xây dựng nên một đế chế Pininfarina Ferrari, bao gồm các mẫu thiết kế và cả công nghệ sản xuất đỉnh cao.
Dù trước đó cả hai công ty đã đạt được rất nhiều thành công riêng, nhưng mọi chuyện được nâng lên một tầm cao mới khi Pininfarina và Ferrari hợp tác với nhau, nhiều nhà nghiên cứu còn cho rằng cặp bài trùng này đã góp phần lớn trong việc thúc đẩy phát triển nền ô tô trên cả thế giới.
Từ khi hợp tác tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có một số ít mẫu xe nổi bật của Ferrari là không sử dụng thiết kế của Pininfarina. Cả hai thân thiết đến nỗi con trai của Pinin là Sergio Pininfarina đã nắm một vị trí quan trọng trong ban giám đốc Ferrari nhiều năm liền.
Pininfarina và con đường vào thế kỷ mới
Pininfarina quyết định chuyển sang thiết kế và sản xuất hàng loạt vào những năm 1950 và ngay lập tức phát triển mạnh mẽ. Các thiết kế của Pininfarina ngày càng đưa tên tuổi của công ty lên hàng đầu thế giới.
Nhưng không ngủ quên trên chiến thắng, Pininfarina bắt đầu nghiên cứu và áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao trong thiết kế xe vào những năm 1960, khiến công ty trở nên khác biệt so với các đối thủ khác tại Châu Âu.
Pinin dần nhận ra đây là xu thế của tương lai khi mở một phòng nghiên cứu tại Grugliasco vào năm 1966 và một trung tâm Toán học và Thiết kế vào năm 1967, hai cơ sở này đã trở thành một lợi thế rất lớn cho Pininfarina trong những năm tiếp theo. Vào năm 1972, Pininfarina cho ra đời một đường ống thử nghiệm gió cho mô hình xe nguyên bản đầu tiên trên thế giới.
Đến những năm 1980, Pininfarina đã tạo dựng cho mình một tên tuổi vững chắc trên thị trường và nhiều hãng sản xuất trên thế giới phải "xếp hàng" để được hợp tác. Những mẫu xe nổi tiếng nhất của công ty sau thời gian này bao gồm mẫu Cadillac Allante của General Motors vào 1983, mẫu Pajero Pinin SUV với Mitsubishi vào năm1996. Đến năm 2003, Volvo và Pininfarina đã thành lập một công ty liên doanh để ra đời Volvo C70, mẫu xe "kinh điển" được bán khắp Châu Mỹ và Châu Âu.
Chiến lược thế kỷ 21
Vào năm 1986, Pininfarina Extra được thành lập để mở rộng ra các dự án khác như Khách sạn San Diego’s Keating, những khu biệt thự tại Hallandale Beach, Florida và Miami …
Pininfarina cũng không đứng ngoài cuộc đua thân thiện với môi trường khi cho ra nhiều thiết kế xe điện, bao gồm Pininfarina Bollore và Pininfarina B0. Công ty còn cho ra đời mẫu xe hơi tốc độ cao H2 Speed chạy bằng Pin nhiên liệu Hydro.
Vào năm 2011, Pininfarina quyết định dừng tham gia sản xuất hàng loạt để tập trung vào thế mạnh cốt lõi của công ty là thiết kế. Đến năm 2015, Pininfarina được tập đoàn khổng lồ của Ấn Độ là Mahindra mua lại 76% cổ phần với giá 28 triệu USD, Mahindra đã thương thuyết với Pininfarina từ lâu và thương vụ này sẽ góp phần "lột xác" mảng thiết kế của tập đoàn Ấn này.
Trong tương lai, Pininfarina được hy vọng sẽ tiếp tục góp công lớn trong việc "định hình" các xu hướng xe hơi hiện đại, và đông đảo người dân Việt Nam cũng hy vọng Pininfarina sẽ tiếp tục làm nên phép màu cùng Vinfast, "định hình" một nền công nghiệp ô tô tại nước này trong tương lai không xa.
Theo Trí Thức Trẻ