(CLO) Động cơ H2 Starfire đạt hiệu suất 60%, giảm 50% chi phí, mở ra kỷ nguyên mới, vượt mặt Ford, GM và Tesla trong cuộc đua công nghệ xanh.
Ngành công nghiệp ô tô từ lâu đã bị chi phối bởi cuộc đua tạo ra những động cơ lớn hơn, mạnh hơn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, một bước đột phá mới đang đe dọa vượt qua các "ông lớn" như Ford, Tesla và General Motors.
Công nghệ động cơ đột phá này, được phát triển bởi một công ty tại Kansas và một trung tâm nghiên cứu tại Washington, đang thiết lập các tiêu chuẩn mới về hiệu suất, sức mạnh và tính kinh tế.
Astron H2 Starfire: Cú đột phá với động cơ chạy bằng hydro
Động cơ H2 Starfire của Astron Aerospace thoạt nghe như bước ra từ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, nhưng những ứng dụng thực tế của nó lại rất đáng kinh ngạc. Được thiết kế để hoạt động bằng nhiên liệu hydro, động cơ này đạt hiệu suất lên đến 60%, vượt xa các động cơ đốt trong truyền thống chỉ đạt 20 - 40%.
Đáng chú ý hơn, động cơ này chỉ thải ra hơi nước, hoàn toàn khác biệt so với những khí thải carbon nặng nề từ các động cơ chạy xăng thông thường.
H2 Starfire sở hữu thiết kế nhỏ gọn, mạnh mẽ và dễ bảo trì. Với chưa đến 100 bộ phận, động cơ này loại bỏ được phần lớn ma sát vốn là nguyên nhân làm giảm hiệu suất của các động cơ truyền thống.
Điều này giúp giảm thiểu nhu cầu sửa chữa và tăng tuổi thọ hoạt động lên đến hơn 100.000 giờ trước khi cần đại tu. Thêm vào đó, khả năng tăng tốc gần như tức thì hứa hẹn mang lại một tương lai nơi hiệu suất và tính bền vững có thể song hành.
Tuy nhiên, tầm nhìn của Astron không chỉ dừng lại ở ô tô chở khách. Nhà sáng chế Matthew Riley hình dung động cơ Starfire sẽ được ứng dụng rộng rãi trong các phương tiện thương mại hạng nặng, tàu thuyền, hệ thống hàng không vũ trụ, và cả máy móc nông nghiệp. “Cuộc đua đến mức phát thải bằng không đã kết thúc,” ông Riley tuyên bố, báo hiệu một kỷ nguyên mới cho công nghệ động cơ đốt trong.
Avadi MA-250: Tái định nghĩa động cơ đốt trong truyền thống
Trong khi giải pháp sử dụng hydro của Astron mở ra một biên giới mới, công ty Avadi lại chứng minh rằng động cơ chạy bằng nhiên liệu truyền thống vẫn có thể được tái thiết kế để trở nên sạch hơn và hiệu quả hơn. Động cơ Avadi MA-250, một loại động cơ piston quay, đã đạt hiệu suất 42% - một thành tích hiếm có trong dòng động cơ này.
Điểm nổi bật của Avadi MA-250 nằm ở thiết kế nhỏ gọn, nhẹ và hệ thống kỹ thuật độc đáo. Động cơ này sử dụng hai thanh truyền trên mỗi piston, quay trên một bánh răng cố định. Cách bố trí này giúp loại bỏ các hệ thống van phức tạp và nặng nề, giảm độ rung và tăng mô-men xoắn.
Với trọng lượng chỉ 26 pound, MA-250 tạo ra công suất 15,5 mã lực từ một động cơ 250cc - lý tưởng cho các ứng dụng đòi hỏi tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao như xe máy, máy bay không người lái và các phương tiện giải trí.
Khả năng mở rộng của động cơ này cho phép nó cung cấp năng lượng cho mọi thứ từ máy cắt cỏ đến các thiết bị mở rộng phạm vi cho xe điện, chứng minh sự đa dạng của nó trong các ngành công nghiệp.
Cuộc đua hướng tới tương lai xanh
Những động cơ sử dụng hydro như H2 Starfire và các giải pháp lai như Avadi MA-250 cho thấy công nghệ động cơ đốt trong vẫn có khả năng thích nghi trong một thế giới ngày càng hướng đến sự bền vững.
Mặc dù xe điện đang chiếm lĩnh các tiêu đề, những đổi mới này gợi ý một cách tiếp cận toàn diện hơn cho tương lai của giao thông vận tải - một tương lai nơi động cơ đốt trong vẫn đóng vai trò quan trọng nhưng theo cách thân thiện hơn với môi trường.
Tuy nhiên, thách thức vẫn còn nhiều. Việc sản xuất hydro, đặc biệt qua quá trình điện phân tái tạo, cần được mở rộng mà không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô phải cân nhắc chi phí khi áp dụng những thiết kế hoàn toàn mới như động cơ piston quay của Avadi.
Hiện tại, Astron Aerospace và Avadi đang dẫn đầu trong việc chứng minh rằng cuộc cách mạng động cơ vẫn chưa kết thúc. Khi thế giới chuyển mình sang các giải pháp thân thiện với môi trường, hai công ty này nhắc nhở rằng đôi khi cách tiến lên phía trước tốt nhất là tái định nghĩa chính những gì đã có.
Như lời ông Matthew Riley của Astron khẳng định, “Chúng tôi không chỉ đang chế tạo một động cơ - chúng tôi đang xây dựng tương lai”.
(CLO) Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bán 60 tỷ nhân dân tệ trái phiếu để bảo vệ đồng nội tệ, khi đồng nhân dân tệ chạm đáy 16 tháng trước áp lực thuế quan Mỹ.
(CLO) Sau khi công bố kế hoạch xây dựng đập lớn nhất thế giới, Trung Quốc tiếp tục gây chú ý với một dự án đầy tham vọng khác: khai thác năng lượng mặt trời từ không gian.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Khoán tăng trưởng tạo áp lực và động lực phát triển kinh tế; Đề xuất miễn học phí sinh viên ngành Y khó khả thi, gây áp lực ngân sách; Quảng Ninh khống chế đám cháy rừng do thời tiết hanh khô tại Hạ Long…
(CLO) Tại cuối Quý 3/2024, tổng nợ vay của CTCP Dệt may Hòa Thọ (Mã: HTG) là 1.072 tỷ đồng, chiếm 39% tổng nguồn vốn. Nếu vay thêm 1.000 tỷ đồng, cơ cấu nợ của Hòa Thọ sẽ leo cao lên mức chưa từng có.
(CLO) Chiều 10/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam để điều tra và tiến hành khám xét nhà riêng bị can Phan Đoàn Thái (nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận) và bị can Bùi Đình Thoa (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo).
(CLO) Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng California hiện có thêm 78 "ngày cháy rừng" mỗi năm so với 50 năm trước, với mùa cháy không còn giới hạn theo mùa mà diễn ra quanh năm.
(CLO) Xe tải đang di chuyển trên đường bất ngờ xảy ra tai nạn với cụ ông đi xe đạp. Vụ tai nạn khiến cụ ông bị cuốn vào gầm và được đưa đi cấp cứu sau đó.
(CLO) CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Dịch vụ và Đầu tư Tân Bình (Mã: TIX) vừa đặt mục tiêu đi lùi trong năm 2025, đồng thời lo ngại về tính pháp lý của dự án KCN Tân Bình II.
(CLO) CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (Mã: CII) vừa thay đổi ngày trả cổ tức, đồng thời dùng nhiều biện pháp để mời cổ đông tới tham dự ĐHĐCĐ.
(CLO) Trong năm 2024, toàn tỉnh Tuyên Quang đã triển khai thực hiện 58 cuộc thanh tra, trong đó có 15 cuộc chuyển từ kỳ trước sang và 43 cuộc triển khai trong kỳ. Đã kết thúc 49 cuộc thanh tra đối với 84 đơn vị.
(CLO) Cụ ông 103 tuổi bị đột quỵ sau khi xem trận thắng chung kết của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan, người nhà đã đưa đến thẳng Bệnh viện Bạch Mai và phép màu đã tới.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần tiếp tục tiên phong thực hiện chính sách an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau, quan tâm đến từng ngôi nhà, từng hoàn cảnh khó khăn.
(CLO) Ngày 10/1, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an quận Kiến An (TP Hải Phòng) cho biết, cơ quan này đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Thuyên (SN 1967, trú xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.
(CLO) Ngày 10/1, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 3 năm tù đối với bị cáo Trần Đình Triển về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".
(CLO) Mercedes-Benz vừa giới thiệu mẫu xe CLA-Class, kế thừa công nghệ từ Vision EQXX, với khả năng chạy 747 dặm mỗi lần sạc, mở ra kỷ nguyên xe điện siêu hiệu quả.
(CLO) Với tổng cộng 42.175 xe bàn giao đến tay khách hàng trong năm 2024, tăng 10% so với năm 2023, Ford Việt Nam chính thức thiết lập kỷ lục bán hàng sau gần 30 năm thành lập.
(CLO) Người tiêu dùng mua và đăng ký biển số ô tô điện VinFast tại Hà Nội sẽ nhận mức hỗ trợ cao nhất 70 triệu đồng, xe máy điện được hỗ trợ đến 3 triệu đồng.
(CLO) Toàn bộ các mẫu ô tô Ford đang bán tại thị trường Việt Nam đều được giảm giá, khuyến mại với giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng ngay trong tháng đầu năm 2025.
(CLO) Phiên bản Toyota Wigo E trang bị hộp số sàn đã không còn hiện diện trong danh mục sản phẩm của liên doanh ô tô Nhật Bản, chỉ còn lại duy nhất bản G số tự động.
(CLO) Kia Carnival Hybrid 2025 trang bị hệ truyền động lai xăng điện có cấu hình 7 chỗ ngồi. Những chiếc xe đầu tiên sẽ bàn giao khách hàng trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ.