(CLO) Trong cuộc đua giảm lượng khí thải carbon, các quốc gia từ Mỹ đến New Zealand đang đưa ra các biện pháp khuyến khích để thúc đẩy doanh số bán xe điện - chiến thuật mà Trung Quốc đã sử dụng trong nhiều năm khi nước này trở thành thị trường xe điện lớn nhất trên toàn cầu.
Rung chuyển thị trường xe điện
Trong năm 2023, Trung Quốc đã làm rung chuyển thế giới ôtô hai lần. Đầu tiên, xe điện của quốc gia này đã làm chao đảo các đối thủ phương Tây tại Triển lãm ôtô Thượng Hải về chất lượng, tính năng và giá cả. Sau đó, họ đã truất ngôi Nhật Bản thành nhà xuất khẩu ôtô lớn nhất thế giới vào quý I/2023.
Sự kết hợp độc đáo giữa chính sách công nghiệp, hoạt động bảo hộ và động lực cạnh tranh trong nước là những yếu tố giúp Trung Quốc có thể cạnh tranh và vượt lên dẫn đầu toàn cầu.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng cũng góp phần to lớn trong thành công của Trung Quốc. Cụ thể, Trung Quốc, nơi có mạng lưới sạc lớn nhất thế giới, đã bổ sung 649.000 bộ sạc công cộng chỉ riêng trong năm 2022, chiếm hơn 70% tổng số lượt cài đặt được thực hiện trên toàn cầu trong năm đó.
Được khuyến khích bởi tất cả những tiến bộ đã đạt được, các nhà sản xuất xe điện đã tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới, thị trường nội địa tràn đầy tính cạnh tranh, cuộc chiến giá cả đã bùng lên trong năm nay khi các công ty cố gắng vượt lên trên các đối thủ.
Theo Bloomberg mô tả, thành công của Bắc Kinh thật ngoạn mục. Vào năm 2022, xe điện chiếm 1/4 tổng số xe du lịch bán ra, vượt xa tỷ lệ 1/7 ở Mỹ và 1/8 ở châu Âu. Hơn thế, tốc độ đang gia tăng đáng kể. HSBC kỳ vọng tỷ lệ sử dụng xe điện trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ đạt 90% vào năm 2030.
Bao gồm cả xe hybrid cắm điện, doanh số bán xe “xanh” của Trung Quốc đạt 5,67 triệu vào năm 2022, chiếm hơn một nửa tổng số xe giao hàng toàn cầu. BloombergNEF dự đoán quốc gia này sẽ chiếm khoảng 60% trong tổng số 14,1 triệu hành khách mới bán xe điện trên thế giới trong năm nay.
Ngoài ra, các nhà phân tích của HSBC cho biết trong một lưu ý gần đây rằng ngành sản xuất cũng đang bùng nổ - các thương hiệu Trung Quốc chiếm khoảng một nửa số xe điện được bán trên toàn cầu.
Động lực đem đến thành công
Đầu tiên là chính sách công nghiệp, tức sử dụng các nguồn lực của nhà nước để hỗ trợ các ngành được ưu tiên. Trong nhiều thập kỷ qua, Trung Quốc đã thực hành chính sách khuyến khích công nghiệp trọng điểm.
Cụ thể, trong khi các Chính phủ trên thế giới coi biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lâu dài, đòi hỏi các biện pháp can thiệp hàng chục năm để chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch thì Trung Quốc đặt cược chính xác rằng trong giao thông vận tải, quá trình chuyển đổi sẽ ưu tiên xe điện.
Năm 2009, Trung Quốc bắt đầu trợ cấp hào phóng cho người mua xe điện. Theo đó, đường phố chen lẫn xe taxi và xe buýt điện. Hạ tầng sạc được trợ cấp để xây dựng và chính quyền các tỉnh đã huy động vốn để khai thác và tinh chế lithium cho pin. Vào năm 2020, hãng xe điện NIO đã tránh được phá sản nhờ gói cứu trợ do Chính phủ hậu thuẫn.
Khi chính sách công nghiệp đảm bảo nhu cầu về xe điện, hoạt động bảo hộ hỗ trợ cho những chiếc xe điện đó được sản xuất tại Trung Quốc bởi các công ty nội địa. Để đủ điều kiện nhận trợ cấp, ôtô phải được sản xuất trong nước. Xe còn phải dùng pin do các công ty Trung Quốc sản xuất, mang lại lợi thế cho các hãng trong nước như Contemporary Amperex Technology hay BYD so với các công ty đang dẫn đầu thị trường lúc bấy giờ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Trong khi đó, để bán được hàng ở Trung Quốc, nhà sản xuất ôtô nước ngoài phải tuân thủ các điều kiện chuyển giao công nghệ.
Gregor Sebastian, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator (Đức), cho biết Tập đoàn ôtô Quảng Châu thuộc sở hữu nhà nước, đã phát triển bí quyết sản xuất cần thiết để làm xe điện nhờ liên doanh với Toyota và Honda.
Nhưng với các bước đó, thành công vẫn chưa đến ngay. Bất chấp các hỗ trợ của Chính phủ, doanh số bán xe điện vẫn yếu cho đến năm 2019, khi Trung Quốc chấp thuận cho Tesla mở một nhà máy tại Thượng Hải mà không cần lập liên doanh.
Theo Tu Le, Giám đốc điều hành hãng nghiên cứu về ngành công nghiệp ôtô Sino Auto Insights, quyết định này chính là chất xúc tác để thúc đẩy sự quan tâm và tăng mức độ cạnh tranh của các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc.
Trở lại năm 2011, Nhà sáng lập Tencent Pony Ma từng giải thích rõ sự khác biệt của đặc tính thị trường Trung Quốc so với Mỹ. Ông nói rằng, tại Mỹ, khi bạn đưa ra một ý tưởng thì sau vài tháng sẽ có đối thủ cạnh tranh.
"Ở Trung Quốc, hàng trăm đối thủ cạnh tranh sẽ xuất hiện chỉ sau vài giờ. Ý tưởng không quan trọng ở Trung Quốc, thực thi mới quan trọng", ông nói.
Nhờ tính cạnh tranh và tập trung vào thực thi, ngành công nghiệp xe điện đã đi từ một dự án chính sách công nghiệp ngách thành hệ sinh thái rộng lớn với sự tham gia phần lớn của doanh nghiệp tư nhân. Phần lớn bước tiến đã diễn ra ngoài tầm quan sát của phương Tây, trong giai đoạn Trung Quốc cô lập khỏi thế giới vì những hạn chế của Covid-19.
Hồi tháng 4, các CEO ôtô phương Tây bay đến tham dự Triển lãm ôtô Thượng Hải và chứng kiến hàng loạt mẫu xe nội địa Trung Quốc gắn biển số màu xanh - biển phân loại phương tiện dùng năng lượng sạch. "Họ nghe tiếng đóng cửa, ngồi vào trong xe và xem xét chất lượng vật liệu. Đó là khoảnh khắc thần thánh. Họ đã bắt kịp chúng tôi", Tu Le nói.
Vị chuyên gia phân tích, các nhà sản xuất ôtô chạy xăng hướng đến sản phẩm, trong khi các nhà sản xuất xe điện - giống như các công ty công nghệ - hướng đến người dùng. Xe điện Trung Quốc có ít nhất hai, thường là ba màn hình hiển thị, với màn hình cho người ngồi sau xem phim.
Xe còn lắp nhiều lidar (cảm biến laser) để hỗ trợ người lái và thậm chí cả micrô để hát karaoke - tính năng được được Tesla học theo. Trong khi đó, các nhà cung cấp nội địa như CATL từ vị thế tụt hậu thành người dẫn đầu.
Dù vậy, sự thống trị của Trung Quốc đối với xe điện cũng vẫn có thể thay đổi. Doanh nghiệp nước ngoài vẫn có thể khai thác những rào cản gia nhập thị trường thấp như những gì doanh nghiệp nội địa từng làm để trở thành đối thủ cạnh tranh. Nhưng một câu trả lời rõ ràng cho việc thị phần ôtô của phương Tây sẽ bị xe điện Trung Quốc đe dọa đến đâu thì vẫn còn khó trả lời.
Không chỉ nổi tiếng trong nước, các ông lớn xe điện của nước này còn “oanh tạc” ở thị trường quốc tế. Năm 2022, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã tăng thị phần ở châu Âu lên 9%. Nghiên cứu của PwC dự báo năm 2025 sẽ có tới 800.000 xe sản xuất ở Trung Quốc bán ở châu Âu.
Theo số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Tây Ban Nha công bố hồi tháng 3, thị phần của xe điện Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng ở Tây Ban Nha, với kim ngạch nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất tăng 20 lần trong năm 2022, lên 1,39 tỷ euro (1,51 tỷ USD) từ mức 68 triệu euro (73,86 triệu USD) năm 2021.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
(CLO) Sáng 22/11, tại khu nghỉ dưỡng Hoiana (huyện Duy Xuyên), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo công bố việc đăng cai Hội nghị Quốc tế về Du lịch Nông thôn lần đầu tiên của UN Tourism (tổ chức du lịch thế giới), diễn ra vào năm 2024 tại Quảng Nam.
(CLO) Những trích đoạn từ cuốn hồi ký sắp xuất bản của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đề cập đến mọi thứ, từ cuộc xung đột ở Ukraine cho đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
(CLO) Ngày 22/11, Thủ tướng Viktor Orban cho biết ông sẽ mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm Hungary, đồng thời đảm bảo rằng lệnh bắt giữ ông Netanyahu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sẽ "không được thực hiện".
(CLO) Nga tuyên bố các hệ thống phòng không hiện đại trên thế giới, bao gồm của Mỹ và châu Âu, không thể đánh chặn loại tên lửa đạn đạo mới Oreshnik mà nước này vừa phóng vào thành phố Dnipro ở miền trung Ukraine.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội X, đã chỉ trích dự luật của Úc, trong đó cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và phạt các mạng xã hội lên tới 49,5 triệu AUD (32 triệu USD) đối với các vi phạm.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.
Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật đồng thời đảm bảo các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và hoàn thành đối chiếu khớp đúng với thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.
(CLO) Tận dụng cơ hội hưởng lợi từ chênh lệch giá khí đốt lớn, các nhà xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục tăng giao hàng đến châu Âu khi ngành năng lượng của khu vực này đang phải đối mặt với tình hình căng thẳng.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.