(CLO) Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km 90- Km108 trên địa bàn huyện Đăk Pơ (Gia Lai) đã thảm nhựa được 84%, tuy nhiên hiện dự án vẫn còn vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Ngày 7/8, ông Lê Tuấn Mạnh - Giám đốc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km 90 - Km108 cho biết: “UBND tỉnh Gia Lai đã thống nhất giữ nguyên phương án như hồ sơ thiết kế đoạn qua địa bàn huyện Đăk Pơ. Hiện đơn vị đang phối hợp với chính quyền địa phương triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng”.
Trước đó, chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 là Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT đưa ra hai phương án thay thế để UBND tỉnh Gia Lai xem xét, quyết định giải phóng mặt bằng (đoạn Km102+010 - Km102+030). Hai phương án này đều điều chỉnh bán kính đường cong của Quốc lộ 19 đoạn qua nhà đất bà Phạm Thị Nhâm (xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ).
Theo ông Lê Tuấn Mạnh, cả hai phương án đưa ra đều giảm thiểu giải phóng mặt bằng nhưng phát sinh chi phí khá lớn. Cả 2 phương án đều phải thực hiện điều chỉnh độ dốc siêu cao sẽ dẫn đến phải đào hạ nền các đoạn đã triển khai thi công thảm hoàn thành trước đó, gây thiệt hại lớn về kinh tế, có nguy cơ mất an toàn giao thông trong quá trình khai thác…
Chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét, chấp thuận giữ nguyên phương án như hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt ban đầu. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã làm việc với Ban quản lý dự án 2.
Sau khi nghe báo cáo, ý kiến tham gia của các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Đak Pơ làm việc với Ban quản lý dự án 2 để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án theo phương án thiết kế đã được duyệt (đoạn Km102+010 - Km102+030.
Được biết, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km90-Km108 trên địa bàn huyện Đak Pơ có tổng chiều dài tuyến 18 km, tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Đến nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng thi công được khoảng 17,865 km (đạt 99%), đã di dời toàn bộ vị trí các trụ điện bị ảnh hưởng.
Hiện còn 4 hộ chưa đồng ý di dời, gồm: một phần nhà ở bà Phạm Thị Nhâm thuộc phạm vi đất hành lang an toàn đường Quốc lộ 19 (cũ) tại vị trí Km102+010-Km102+030, dài 20m; 2 hộ tại vị trí Km102+680-Km103+160 và hộ ông Phan Hải tại vị trí Km102+120 – Km 120+140 (thuộc thôn 3, xã Hà Tam).
Theo kế hoạch, dự án này sẽ kết thúc hợp đồng vào cuối năm 2024. Hiện tại, việc thảm nhựa đã tiến hành được khoảng 84% khối lượng. Dự kiến tới 30/9 đơn vị sẽ hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa trừ phạm vi vướng mắc giải phóng mặt bằng.
UBND huyện từng bị phê bình vì chậm giải phóng mặt bằng
Liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn huyện Đăk Pơ, trước đó UBND tỉnh Gia Lai liên tục có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư – Ban quản lý dự án 2 để triển khai thi công công trình theo tiến độ của dự án. Tuy nhiên, sau đó địa phương này vẫn không thể bàn giao nhiều vị trí vướng mắc cho chủ đầu tư để thi công.
Việc chậm trễ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ rất cao. Về vấn đề này, UBND tỉnh Gia Lai phê bình UBND huyện Đak Pơ vì chưa tập trung hết nhân lực để đẩy nhanh, xử lý dứt điểm một số vị trí còn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án.
(CLO) Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ vừa đề xuất phê duyệt phương án trục vớt các phương tiện chìm đắm và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi ngày 9/9/2024, thời gian thực hiện công việc này trong 60 ngày.
(CLO) Theo chủ đầu tư dự án Metro số 1, việc hoàn thành kết nối nhịp dầm cuối cùng tại ga Thủ Đức có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn trả lưu thông tại khu vực ngã tư Thủ Đức, rút ngắn 45 ngày so với kế hoạch.
(CLO) Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định tổ chức Lễ hợp long cầu Đống Cao thuộc tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II).
(CLO) Để đảm bảo tiến độ, hiện các nhà thầu thi công nâng cấp, mở rộng đèo An Khê (thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19) đều thi công “3 ca, 4 kíp” làm cả ngày lẫn đêm. Những phân đoạn khoét núi, nắn chỉnh hàng chục khúc cua nhỏ hẹp… tiêu tốn khá nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực.