Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
Theo dõi báo trên:
Ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cho biết tính đến 20/10/2022, khối lượng thi công đạt tại dự án đã đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tương ứng 30% khối lượng xây lắp, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu, trong đó phân đoạn do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận đạt sản lượng là 1.418 tỷ đồng, đạt 31,19% tổng giá trị các gói thầu (vượt 5% kế hoạch); phân đoạn do Công ty 194 sản lượng là 789,55 tỷ đồng, đạt 26% tổng giá trị các gói thầu.
Tuy vậy, để về đích sớm như dự tính, dự án vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ. Tại công trường, đoạn hầm đường bộ Núi Vung, ông Đặng Tiến Thắng thẳng thắn chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã nỗ lực và phối hợp với chính quyền nhằm giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án từ khi dự án bắt đầu. Tuy nhiên, để hoàn thành dự án đạt tiến độ yêu cầu, còn một số khó khăn hiện tại cần nêu ra để tháo gỡ”.
Nhiên, vật liệu đội giá đột biến
Ông Thắng cho biết, ảnh hưởng của biến động giá trên thị trường khiến chi phí dự phòng giá nguyên vật liệu của dự án gần như không bù đắp được với tốc độ giá tăng đột biến thời gian qua.
Giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu như: Xi măng, sắt thép, xăng dầu, vật liệu nổ… vượt qua dự phòng của dự án, gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công.
Được biết, doanh nghiệp dự án đã đề nghị cơ quan Nhà nước bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng thì được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu như: xi măng, sắt, xăng dầu, và vật liệu nổ, kinh phí này do nhà đầu tư bỏ ra và được điều chỉnh vào thời gian thu phí của dự án.
“Theo tôi được biết, đối với một số dự án đầu tư công đã có chủ trương điều chỉnh giá đối với nguyên vật liệu tăng giá đột biến. Tuy nhiên chưa có chủ trương cho các dự án PPP, gây khó khăn cho các nhà đầu tư và giảm sự thu hút của hình thức đầu tư này”, ông Thắng nêu rõ.
Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để đưa dự án về đích sớm, thời gian quan, Tập đoàn Đèo Cả đã đầu tư 500 tỷ để mua sắm máy móc thiết bị và đang tiếp tục đầu tư thêm các dây chuyền sản xuất vật liệu, máy móc thiết bị đặc chủng phục vụ công tác thi công hầm, cầu…
Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy rất cần được xử lý sớm những bất cập, như với công tác giải phóng mặt bằng, cần ưu cho các hạng mục hầm, cầu trước,.. để thực hiện trước công tác chuẩn bị.
Về nguồn vật liệu, ông Nguyễn Tấn Đông cho biết, đa số mỏ vật liệu theo hồ sơ tư vấn thiết kế không sử dụng được, hoặc không đáp ứng đủ khối lượng theo nhu cầu thi công.
“Nguồn đất đắp, nguồn cát xây dựng quyết định rất lớn đến tiến độ dự án, nhưng hiện rất thiếu nguồn cung (cung không đủ cầu). Vật liệu đá có thể sản xuất được nhưng đất, cát thì không thể sản xuất được, và nếu không có vật liệu thì không thể nói đến tiến độ hay cam kết về tiến độ được”, ông Đông nói.
Do đó, ông Đông kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cần làm việc với địa phương để ưu tiên nguồn vật liệu và giải phóng mặt bằng để khi nhà thầu tiến hành thi công có thể bắt tay vào thực hiện được ngay.
Cũng theo ông Đông, tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tỉnh Ninh Thuận đã rất quyết tâm, và mặc dù có chủ trương, nghị quyết của Chính phủ nhưng vẫn mất đến 9 tháng để có quyết định cấp phép khai thác, điều này cũng làm ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ dự án. Để đạt được tiến độ của dự án như ngày hôm nay, ngoài nỗ lực của nhà đầu tư, nhà thầu, thì tỉnh Ninh Thuận đã rất hỗ trợ dự án trong việc tháo gỡ khó khăn nguồn đất đắp và giải phóng mặt bằng cho dự án.
Loạt kiến nghị đang chờ câu trả lời
Một trong những vướng mắc ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án đó là liên quan đến phương án kết nối với hệ thống đường hiện hữu tại địa phương. Theo đó, tỉnh Ninh Thuận có đề xuất bổ sung nút giao với tỉnh lộ 709, công trình trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận để phát triển hệ thống cảng nước sâu Cà Ná. Đến nay tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT để hoàn thiện nút giao này ngay trong giai đoạn 1 chứ không để đến giai đoạn 2 như kế hoạch của Bộ GTVT nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa có quyết định chính thức.
“Hiện nay các công trình như cầu vượt liên quan đến nút giao này chúng tôi đang phải dừng lại để chờ quy mô nút giao này để thi công tiếp, nên đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, ông Thắng cho biết.
Liên quan đến kết cấu mặt đường, hiện nay, một số dự án cao tốc Bắc Nam chưa có thiết kế đồng bộ (một số dùng bê tông nhựa polime, một số dùng kết cấu nhựa đường 60-70). Riêng đối với dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có thời tiết thất thường, số giờ nắng cao nhất cả nước, thời gian qua Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng có ý kiến nên cần cải thiện lớp bê tông nhựa kết cấu bề mặt để đảm bảo chất lượng, nhằm tránh hằn lún mặt đường.
Về vấn đề này, doanh nghiệp dự án cũng đã đề xuất báo cáo với Bộ GTVT nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi thống nhất chính thức từ Bộ GTVT để triển khai công tác bê tông nhựa lớp trên.
Giải ngân không theo kịp tiến độ
Trong khi nhiều dự án khác khó giải ngân được theo tiến độ kế hoạch vốn, thì tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo công tác giải ngân vốn đã được giải ngân vượt kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước bố trí cho dự án trong năm 2022.
Tính đến ngày 20/10/2022, vốn ngân sách Nhà nước tham gia vào dự án đã giải ngân được là 867,5 tỷ đồng.
Dự kiến từ nay đến cuối năm, theo nhu cầu thi công thì cần phải bổ sung thêm. Hiện nhà đầu tư đã có kiến nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho dự án để kịp thời giải ngân cho các gói thầu nhằm đáp ứng nhu cầu vốn để nhà thầu thực hiện dự án.
Ông Đặng Tiến Thắng chia sẻ: “Mặc dù gặp những khó khăn như trên nhưng nhà đầu tư xác định nhiệm vụ của mình là phải hoàn thành dự án đạt chất lượng, đúng cam kết tiến độ. Suốt thời gian thực hiện, Ban điều hành luôn nhận được sự quan tâm sát sao của Hội đồng quản trị, chúng tôi quyết tâm đẩy nhanh tiến độ về đích trước hẹn 3 tháng như cam kết.
Với sự chuẩn bị rất chủ động tại Cam Lâm - Vĩnh Hảo, chúng tôi đã sẵn sàng cho các công việc tại các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 khi được giao nhiệm vụ. Trên cơ sở máy móc thiết bị đã sẵn sàng, nhân sự được đào tạo bài bản, mô hình quản lý khoa học… có thể bù lại những vấn đề mà các nhà thầu phải đối mặt như trượt giá, tổng mức đầu tư rất sát như hiện nay”.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.