(CLO) Như Nhà báo và Công luận đã đưa tin, hôm nay (31/3), là ngày cuối cùng trong hạn chót bàn giao dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông mà Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu. Liệu có gì điều gì bất ngờ thay đổi trong ngày này?
Theo nguồn tin của Nhà báo và Công luận, dự kiến hôm nay (31/3), chủ đầu tư Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và Metro Hà Nội sẽ triển khai các thủ tục liên quan tới bàn giao và tiếp nhận công trình, trước khi cấp cao hơn là Bộ GTVT và TP.Hà Nội thực hiện ký kết.
Trước đó, hôm qua (30/3), đã có thông tin cho rằng do các bên chưa giải quyết xong những vướng mắc liên quan đến kiểm định nên Dự án chưa thể bàn giao và chạy chính thức vào ngày 31/3. Điều này có nghĩa là việc bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải tạm hoãn.
Mặc dù vậy, đến cuối ngày hôm qua, thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải lại cho biết không có chuyện “hoãn bàn giao dự án”. Biên bản nghiệm thu tổng thể dự án đã được các bên thống nhất nội dung và sẽ sớm hoàn thành ký kết.
Theo thông tin từ Bộ này, hôm nay (31/3) các bên sẽ triển khai các thủ tục bàn giao và tiếp nhận dự án giữa các cơ quan cấp dưới là Ban Quản lý dự án Đường sắt và Metro Hà Nội, tiến tới ký kết giữa Bộ GTVT và TP. Hà Nội.
"Việc bàn giao sẽ được thực hiện theo đúng quy trình và quy định của pháp luật. Trên cơ sở kết quả nghiệm thu, các hạng mục sẽ tiếp tục được kiểm đếm và làm thủ tục chặt chẽ", nguồn tin trên cho hay.
Một vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) cũng cho biết, hiện các bên đều có đánh giá chi tiết, tổng thể và thống nhất nghiệm thu hoàn thành Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Trước đó nữa, kết thúc quá trình đánh giá, phía Tư vấn Pháp nêu ra 16 phát hiện với Tổng thầu Trung Quốc thực hiện dự án và yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc khắc phục, hoàn thiện.
Đại diện Công ty Metro Hà Nội cũng cho biết đơn vị này đã sẵn sàng tiếp nhận và khai thác Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với đội ngũ nhân lực 600 người. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước, triển khai bằng vốn ODA nên có yếu tố mới và độ phức tạp nhất định.
Nếu như việc bàn giao dự án được thực hiện suôn sẻ trong ngày hôm nay (31/3), theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, Tổng thầu Trung Quốc sẽ đưa gần hết người về nước chỉ để lại một nhóm nhỏ để làm nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng, bảo hành dự án trong thời gian 2 tháng.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.
Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
Dự án hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống vào ngày 31/12/2020. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định điều chỉnh tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, hoàn tất bàn giao đến ngày 31/3/2021.
(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.
(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.
(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.
(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.