(CLO) Dự án đường sắt cao tốc Lào - Trung do có giá trị đầu tư cao nên dự kiến sẽ hoạt động trong 23 năm trước khi có lãi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cho biết.
40% vốn, 60% đi vay Trung Quốc
Theo tờ Laotian Times đưa tin, dự án có giá trị đầu tư cao, việc thu hồi vốn sẽ mất nhiều thời gian.
Đường sắt Lào – Trung vượt sông Mekong ở Luang Prabang. (Nguồn: Laotian Times).
Ông Outakeo Keodouangsinh, Cục trưởng Cục Xúc tiến Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, cho biết dự án Đường sắt Lào - Trung có tổng trị giá hơn 5,9 tỷ USD và hoạt động trong thời gian nhượng quyền 50 năm.
Theo ông Keodouangsinh, khoảng 40% khoản đầu tư là vốn tự có, 60% còn lại là khoản vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.
Ông cho biết Công ty Đường sắt Lào – Trung sẽ chịu trách nhiệm về chi phí bảo trì và các rủi ro khác khi hết thời hạn nhượng quyền 50 năm và dự án được bàn giao cho Chính phủ Lào. Công ty cũng có thể yêu cầu chính phủ gia hạn nhượng bộ.
“Việc phát triển cơ sở hạ tầng xung quanh ga đã được thống nhất ở 4 điểm, bao gồm 1.000 ha ở tỉnh Oudomxay và ga Thủ đô Viêng Chăn, cùng với 500 ha xung quanh các ga Vang Vieng và Luang Prabang”, ông Keodouangsinh nói.
Ông lưu ý rằng Chính phủ Lào sẽ không cung cấp thêm đất để đầu tư xung quanh dự án đường sắt Lào – Trung.
“Công ty Đường sắt Lào – Trung phải chịu trách nhiệm về đất được cấp cho nó, bao gồm cả các tòa nhà và tiền thuê, cũng như bồi thường hoặc tái định cư theo Luật của Lào, không được tính vào chi phí của dự án đường sắt”, ông nói thêm.
Theo tờ Nikkei Asia, chuyến đi có hành khách đầu tiên của đường sắt Lào – Trung được thực hiện vào đầu tháng này, mặc dù vẫn chưa rõ khi nào một dịch vụ xuyên quốc gia thường xuyên giữa hai nước sẽ bắt đầu.
Đường sắt Lào – Trung, được khởi công vào năm 2015 đánh dấu sự mở rộng hiệu quả của hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc ra ngoài biên giới của nước này. Tuyến đường sắt đi qua 417 km địa hình hiểm trở từ Viêng Chăn đến Boten, đường biên giới chính của đất nước với Trung Quốc, từ đó tiếp tục đến Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam.
Khủng hoảng nợ, liệu có thể trả?
Dự án chắc chắn sẽ mang lại một cú hích kinh tế cho thủ đô Viêng Chăn và miền núi phía bắc Lào, nhưng việc mang lại lợi ích cho người dân sống tại nông thôn của đất nước vẫn còn là một câu hỏi.
Trong suốt 6 năm xây dựng, những người phải di dời khỏi nhà để mở đường cho tuyến đường sắt phàn nàn rằng họ được đền bù quá ít, và đã có một loạt các vấn đề được ghi chép rõ ràng liên quan đến việc bóc lột những người lao động Trung Quốc chuyển đến Lào tạm thời để làm việc trong dự án.
Theo tờ The Diplomat, mặc dù vấn đề “ngoại giao bẫy nợ” có chút phóng đại nhưng việc gánh thêm nợ có thể gây ra một loạt các hậu quả tai hại.
Trong một báo cáo năm 2018, Trung tâm Phát triển Toàn cầu có trụ sở tại Washington kết luận rằng Lào là quốc gia Đông Nam Á có nguy cơ mắc nợ lớn do các khoản vay từ Trung Quốc, phần lớn là do dự án đường sắt.
Gần đây, đại dịch Covid-19 và chi phí của dự án đã biến tình trạng siết nợ của Lào từ một cuộc khủng hoảng tiềm tàng thành một cuộc khủng hoảng thực tế. Vào tháng 9 năm ngoái, do nguồn dự trữ ngoại hối ngày càng cạn kiệt, Lào thông báo rằng họ đã nhượng lại phần lớn quyền kiểm soát lưới điện quốc gia cho một công ty nhà nước của Trung Quốc.
Tình hình nợ sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn kể từ đó. Đầu tháng này, Thời báo Vientiane do nhà nước điều hành đã đăng một báo cáo thẳng thắn đáng ngạc nhiên, với tiêu đề "Chính phủ cần hỗ trợ tài chính lớn". Theo bài báo, Bộ trưởng Tài chính Bounchon Oubonpaseuth nói với quốc hội của nước này rằng chính phủ cần gấp 1,8 tỷ USD để giải quyết thâm hụt tài khóa dự kiến và trả các khoản vay trong nước và nước ngoài vào cuối năm.
Nếu tuyến đường sắt Lào – Trung không nhanh chóng thu được lợi nhuận và phụ thuộc nhiều vào việc Thái Lan chấp thuận việc mở rộng thêm về phía nam, điều mà cho đến nay họ vẫn miễn cưỡng làm thì Lào có thể thấy mình mắc một khoản nợ không thể quản lý đối với Trung Quốc. Dù ý định của Bắc Kinh là gì, điều này “ở một mức độ nào đó sẽ chuyển thành ảnh hưởng chính trị và kinh tế của Trung Quốc đối với Lào”, Li Mingjiang, PGS. tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore nói.
(CLO) Giữa phố thị tấp nập, làng Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn giữ cho mình nét trầm mặc với nghề đậu bạc truyền thống – một trong bốn nghề tinh hoa từng làm nên tên tuổi đất Thăng Long xưa. Những người thợ nơi đây, qua bao thế hệ, vẫn miệt mài bên bàn nguội, hun đúc niềm đam mê và chung tay giữ lấy một phần hồn cốt của làng nghề Việt.
(CLO) Sáng ngày 5/4, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội thảo quốc tế về “Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư” đã khai mạc.
(CLO) Ngày 5/4, theo Sở Tài chính Hải Dương, tỉnh này đã tạm dừng chi 113,3 tỷ đồng mua sắm tài sản, trang thiết bị làm việc, nhằm tiết kiệm, chống lãng phí trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính,
(CLO) Bằng những kinh nghiệm nhiều năm "tác chiến", những cơ duyên được học hỏi từ các chuyên gia trên thế giới cùng thực tiễn đào tạo các phóng viên ảnh, nhà báo Nguyễn Tiến Anh Tuấn - Phó Ban Thư ký toà soạn, Trưởng khối nội dung Media - Báo Dân trí- đã đưa ra nhiều quan điểm, nhiều câu chuyện thực tế hữu ích xung quanh chủ đề này trong bài viết gửi báo Nhà báo và Công luận.
(CLO) Năm 2025, Bộ Xây dựng đã bố trí 69,187 tỉ đồng trong kế hoạch bảo trì hệ thống Quốc lộ năm 2025 cho tuyến Quốc lộ 3C để thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
(CLO) Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố áp thuế nhập khẩu trên diện rộng, thị trường chứng khoán toàn cầu đã lao dốc trong hai ngày liên tiếp.
(CLO) UBND thành phố Hà Nội vừa cho phép Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Ngôi sao Châu Á chuyển mục đích sử dụng 4.932m2 đất tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng để thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội Tân Lập.
(CLO) Với quỹ đất phụ cận 18.450 ha dọc tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Hà Nội tìm hướng khai thác hiệu quả 8.725,5 ha tiềm năng. Các chuyên gia nhấn mạnh, việc này cần đảm bảo lợi ích kinh tế tối ưu, tuân thủ pháp lý, không tổn hại môi trường và đời sống dân cư, đồng thời đòi hỏi quản lý nguồn thu minh bạch, giám sát chặt chẽ để tránh thất thoát.
(CLO) Sáng ngày 5/4, tại Trung tâm Phát triển và quảng bá sách văn học Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, đã diễn ra buổi lễ ra mắt trang trọng các tác phẩm mới, đánh dấu những đóng góp đầy tâm huyết cho văn đàn Việt Nam của hai tác giả Thuận Hữu và Phan Đức Nhạn.
(CLO) Ngày cuối tuần, rất đông người dân được các cán bộ, chiến sĩ Công an TP HCM hỗ trợ làm căn cước, tài khoản định danh điện tử tại nhà ga Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Mọi công tác diễn ra nhanh chóng, chỉ mất khoảng 5-7 phút.
(CLO) CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 với lợi nhuận sau thuế chỉ còn hơn 6 tỷ đồng, giảm tới 51% so với báo cáo tự lập. Dù không còn lỗ như năm 2023, doanh nghiệp vẫn đối mặt với khoản lỗ lũy kế khổng lồ hơn 3.240 tỷ đồng.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đề cập đến thâm hụt thương mại hàng hóa, nhưng lại bỏ qua thặng dư khổng lồ từ ngành dịch vụ - gồm doanh thu từ phim ảnh, Google, Amazon hay Facebook - nơi Mỹ đang thắng đậm trên toàn cầu.
(CLO) Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận việc sa thải Tướng Không quân bốn sao Timothy Haugh, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian mạng Hoa Kỳ.
(CLO) Cổ phiếu công nghệ lao dốc mạnh vào thứ Năm, trong đó Apple dẫn đầu khi chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng sau thông báo thuế quan đối ứng từ Tổng thống Donald Trump một ngày trước đó.
(CLO) CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 với lợi nhuận sau thuế chỉ còn hơn 6 tỷ đồng, giảm tới 51% so với báo cáo tự lập. Dù không còn lỗ như năm 2023, doanh nghiệp vẫn đối mặt với khoản lỗ lũy kế khổng lồ hơn 3.240 tỷ đồng.
Kết thúc quý đầu tiên của 2025, NCB ghi nhận lợi nhuận dương với các chỉ tiêu kinh doanh đạt mức tăng trưởng tích cực, các chỉ số an toàn tài chính có sự cải thiện tốt, đảm bảo tuân thủ theo quy định. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy NCB đang đi đúng lộ trình, tiến gần đến mục tiêu hoạt động an toàn và phát triển bền vững.
(CLO) Lợi nhuận sau kiểm toán năm 2024 của CTCP Tập đoàn Bệnh viện TNH (HOSE: TNH) tiếp tục sụt giảm, chỉ đạt 45 tỷ đồng – mức thấp nhất kể từ khi hoạt động. Nguyên nhân đến từ doanh thu khám chữa bệnh bảo hiểm bị điều chỉnh giảm và chi phí hoạt động tăng cao.
(CLO) Là công ty mẹ của Gotec Việt Nam – chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản nổi bật tại TP HCM và miền Nam, Công ty TNHH Nam Land hiện đang lâm vào tình cảnh tài chính khó khăn với khoản trái phiếu 980 tỷ đồng đã quá hạn thanh toán từ giữa tháng 7/2024 và lỗ sau thuế kéo dài nhiều năm.
(CLO) Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 với lợi nhuận trước thuế chỉ còn 572,8 tỷ đồng, giảm mạnh 307 tỷ đồng, tương đương 35% so với số liệu báo cáo tự lập. Nguyên nhân chính đến từ khoản dự phòng ngắn hạn hơn 209 tỷ đồng liên quan đến dự án điện mặt trời Hồng Phong 4.
(CLO) Dù vượt mục tiêu trong năm 2024, An Phát Holdings (APH) vẫn tỏ ra thận trọng khi trình kế hoạch kinh doanh 2025 với doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm mạnh. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ đạt 60 tỷ đồng, giảm 50% so với năm trước, còn doanh thu hợp nhất dự kiến giảm tới 35%.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tổng công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (GTEL) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mang đến những sản phẩm tài chính công nghệ ưu việt và đột phá . Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ trở thành mô hình hợp tác kiểu mẫu giữa tổ chức tài chính với công ty công nghệ, mang đến lợi ích tối đa cho hai đơn vị hợp tác cũng như cho khách hàng và đối tác của các bên.
(CLO) Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) thông báo hệ thống công nghệ thông tin KRX dự kiến sẽ được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 5/5/2025. Để đảm bảo quá trình chuyển đổi hệ thống diễn ra an toàn, một số bộ chỉ số chứng khoán sẽ được điều chỉnh thời điểm hiệu lực sang ngày 28/4.